Trương
Thị
Thời
điểm VN chuẩn bị cho ĐH Đảng lần thứ 12, những kẻ bất mãn, cơ hội chính trị, những kẻ
có tư tưởng hận thù với chế độ đều cho rằng đây là một cơ hội hiếm có để lật đổ
chế độ XHCN, lật đổ ĐCSVN qua việc tuyên truyền cổ xúy cho một chế độ đa
nguyên, đa đảng ở Việt Nam với sự ngụy biện ở VN có độc đảng nên đất nước không
phát triển, thiếu dân chủ, không có nhân quyền; việc hiến định ĐCSVN là đảng
duy nhất là không hợp thời và không theo qui ước của thế giới… Họ ngày đêm tung
những quan điểm kiểu như vậy lên mạng với ý đồ mưa dầm thấm sâu đối với những
người còn mơ hồ về sự ra đời như là một sản phẩm tự nhiên, mang tính khách quan
trong dòng lịch sử đất nước của ĐCSVN.
Nhiều
người mơ hồ không biết rằng ,trên thế giới việc trong Hiến pháp có quy định về
đảng chính trị là mang tính phổ biến và đó được coi là quyền tự quyết của mỗi
dân tộc, mỗi đất nước. Ví dụ như Hiến pháp của Udơbêkixtan có 3 điều; Thổ Nhĩ
Kỳ, Ucraina, Ba Lan có 2 điều; Thụy Sĩ, Hàn Quốc, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc,
v.v… có 1 điều quy định về đảng chính trị.
HP
của một số nước xem việc có quy định thành
lập các đảng chính trị cũng là điều hết sức cần thiết để góp phần hình thành
nên ý kiến, nguyện vọng, ý thức, ý chí chính trị của nhân dân. Chẳng hạn, HP
Thụy Sĩ quy định: “Các đảng chính trị đóng góp vào việc hình thành ý kiến và
nguyện vọng của nhân dân”. HP Hàn Quốc quy định: “Các chính đảng phải bảo đảm
tính dân chủ trong mục tiêu, tổ chức và hoạt động và phải có cách thức tổ chức
cần thiết đề người dân có thể tham gia vào quá trình hình thành nên ý chí chính
trị”. HP Đức thì quy định: “Các đảng chính trị tham gia vào việc hình thành ý thức
chính trị của nhân dân”.v.v…
Khi
đề cập đến các đảng chính trị, HP của các nước cũng đề cập đến nguyên tắc, cách
thức thành lập; cách thức tổ chức của đảng; nguyên tắc hoạt động của các đảng
chính trị. Chẳng hạn, HP Trung Quốc quy định: Tất cả các cơ quan nhà nước và
lực lượng vũ trang, các đảng phái chính trị và đoàn thể xã hội; các doanh
nghiệp, tổ chức sự nghiệp đều phải tuân thủ HP và pháp luật. Mọi hành vi của
mọi tổ chức hoặc cá nhân đều không được vượt quá quy định của HP và pháp luật. HP
Lào quy định: “Các quyền của những người đa sắc tộc là người đứng đầu đất nước
được thực hiện và đảm bảo thông qua các chức năng của hệ thống chính trị cùng
với Đảng NDCM Lào như là hạt nhân hàng đầu của mình”.
Vì
vậy, việc HP của nước CHXHCN VN có một điều quy định về ĐCSVN, không phải là
ngoại lệ, mà phù hợp với xu hướng phổ biến của thế giới hiện nay. Và việc hiến
định vai trò lãnh đạo của ĐCSVN đối với Nhà nước và xã hội cũng là điều cần
thiết, tất yếu và khách quan dựa trên cơ sở lý luận và thực tiễn rõ ràng, chính
xác.
Mà
so với HP năm 1992, quy định về Đảng trong Dự thảo sửa đổi HP năm 1992 có ba bổ
sung, phát triển rất quan trọng.
Một là, khẳng định ĐCSVN không chỉ là
đội tiên phong của giai cấp công nhân, mà đồng thời còn là đội tiên phong của
nhân dân lao động và dân tộc VN. Bởi lẽ, ĐCSVN ra đời là sản phẩm của sự kết
hợp CN Mác-Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước. Đây là nét
sáng tạo độc đáo phù hợp với đặc điểm VN của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trên thực
tế, hơn 80 năm qua, Đảng ta ra đời, tồn tại và phát triển là vì lợi ích không
chỉ của giai cấp công nhân mà còn vì lợi ích của nhân dân lao động, của toàn
dân tộc. Đảng ta không có lợi ích tự thân.
Hai là, bổ sung quy định: “Đảng gắn bó
mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu
trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình”. Sự bổ sung này quy
định bản chất, trách nhiệm của Đảng đối với nhân dân.
Ba là, khẳng định không chỉ các tổ chức
của Đảng mà còn quy định thêm về việc tuân thủ, thi hành HP và pháp luật đối
với mọi đảng viên. Đảng viên phải tự giác, gương mẫu, thực hiện, chấp hành HP
và pháp luật.
Từ
đó, có thể khẳng định rằng, việc hiến định vai trò lãnh đạo của ĐCSVN đối với
Nhà nước và xã hội là hoàn toàn đúng đắn, là ý Đảng, lòng dân, hợp quy luật.
Tuy
vậy, có một số người ở VN lại cho rằng chế độ một đảng là lỗi thời, không phù
hợp với thực tiễn thế giới hiện nay, nhưng suy cho cùng chế độ một đảng hay
nhiều đảng không phụ thuộc vào thực tiễn thế giới mà do thực tiễn của mỗi nước,
do đặc điểm, hoàn cảnh từng giai đoạn của nước đó quy định.
Ví
dụ như hiện nay, số lượng đảng chính trị ở mỗi nước rất đa dạng, tùy thuộc vào
hoàn cảnh lịch sử, truyền thống văn hóa và đặc điểm xã hội của mỗi nước mà có.
Theo số liệu công bố trong sách “Species of Potitical Parties: A New Typology”
(Gunther Richard and Larry Diamond: Species of Political Parties: ANew
Typology, Party Politics, Vol.9, No2. London,
2003, p.167 – 199) vào thời điểm năm 2003, tại 151 nước và vùng lãnh thổ đã
thống kê được 1.655 đảng. Một số nước có nhiều đảng chính trị, như Hoa Kỳ có
112 đảng, Anh có 97 đảng, Tây Ban Nha có 87 đảng, Pháp có 76 đảng,… Nhưng cũng
có nhiều nước chỉ có một đảng chính trị, như: Cuba, Lào, Triều Tiên,
Ăng-ti-goa, Ả-rập-xê-út, Ba-ren, Bê-li-xê, Bô-xni-a, Bốt-xoa-na, Bê-nanh,
Phi-gi, Găm-bi-a, E-ri-tơri-a, Gha-na, Ghi-nê, Ha-i-ti, Cốt-Đi-voa, Ly-bi,
Cư-rơ-giơ-xtan, Ma-đa-ga-ca, Mô-na-cô, Tát-gi-ki-xtan, v.v…
Ai
cũng biết rằng, số lượng các đảng chính trị hoàn toàn không nói lên điều gì về
mức độ dân chủ, tự do ở từng nước. Ở Hoa Kỳ có 112 đảng, nhưng chỉ có hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thay
nhau cầm quyền. Xin-ga-po có nhiều đảng, nhưng chỉ có Đảng Nhân dân hành
động Xin-ga-po cầm quyền. Ở Trung Quốc, ngoài Đảng Cộng sản Trung Quốc còn có 8
đảng dân chủ, cả 8 đảng này đều thừa nhận Đảng Cộng sản Trung Quốc là đảng duy
nhất lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
ĐCSVN
ra đời, không tranh giành quyền lãnh đạo với ai. Trong hơn 80 năm qua ở VN cũng
có thời kỳ đa đảng. Năm 1946, ngoài Đảng Cộng sản còn có sự tồn tại của hai
đảng đối lập (VN Quốc dân Đảng, VN Cách mạng đồng minh hội); khi quân Tưởng
Giới Thạch rút khỏi VN, hai đảng đó cũng cuốn gói chạy theo. Có thời kỳ ngoài
ĐCSVN, tồn tại Đảng Dân chủ VN, Đảng Xã hội VN. Cả hai đảng này đều thừa nhận
vai trò lãnh đạo của ĐCSVN. Sau đó hai đảng này đã tuyên bố tự giải tán và chỉ
còn ĐCSVN. Vai trò lãnh đạo duy nhất của ĐCSVN là một sản phẩm tự nhiên, mang
tính khách quan của lịch sử đất nước.