Hoàng Hải
Giữa mùa dịch Covid-19,
hãng hàng không quốc gia Việt Nam VNA (Vietnam Airlines) dính một loạt sự cố
không mong muốn.
Vừa rồi trong
khu cách ly do VNA quản lý có 2 bệnh nhân dương tính với Covid -19. Điều đáng
nói là quy trình cách ly lỏng lẻo, đối tượng cách ly thoải mái đi lại, thậm chí
ra nhiều nơi đông người, có nguy cơ cao. Việc thiếu ý thức của một vài cá nhân
này có thể dẫn đến làn sóng Covid - 19 quay trở lại với một trong những nơi
đông đúc, sầm uất và phát triển bậc nhất đất nước là TP Hồ Chí Minh. Hành vi
này là không thể tha thứ và các cơ quan chức năng đã làm đúng chức trách của
mình: khởi tố vụ án “làm lây lan bệnh dịch ra cộng đồng”. Công việc điều tra đã
tiến hành song song với việc khoanh vùng, dập dịch, ổn định trật tự, không gây
hoang mang, đưa cuộc sống trở lại tình trạng “bình thường mới”. Rồi đây những tập
thể, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm ra sao sẽ được phân định bởi các cơ quan
chức năng (công an, tòa án)…
Nhân sự việc
này, một tác giả có tên Nguyễn My Khanh đã đăng tải bài viết “Vô ơn với nhân
dân” với những dòng tin có vẻ “mỵ dân” nhưng đằng sau đó ẩn chứa những chiêu
trò kích động, gây nghi ngờ và đả phá chế độ nhà nước Việt Nam, rồi khẳng định
“ai” đứng đằng sau VNAđể cho cơ chế riêng, bằng những lời lẽ rất xảo biện rằng
“Tui không quá khích chửi bới anh tiếp viên hay các tiếp viên khác, nhưng
tui trách ai đã cho phép một doanh nghiệp đặc quyền mở khu cách ly riêng chỉ 4
ngày, trong khi quy định là 14 ngày và phải do ngành y tế, an ninh, quân đội phụ
trách…Việc nâng giá vé khủng khiếp trong hoạn nạn như vậy nghe tanh mùi máu
không thua chuyện các tên có chức quyền nâng giá thiết bị ngay tâm điểm cả nước
gồng mình chống dịch. Cả hai đều ngồi trên tiền của dân mà thi nhau hút máu dân…
Lẽ nào tui phải biết ơn với các nhiệm vụ mà người ta nhận rất nhiều tiền và
đặc quyền để thực hiện nó? Lẽ nào tui phải biết ơn với những việc lẽ ra phải thực
hiện miễn phí nếu nhân danh “cứu trợ nhân đạo” mà người ta đã thêm một lần nhẫn
tâm bóp cổ đồng bào mình”.
Nguyễn My Khanh
đâu có hiểu rằng, thực tế khi xảy ra sự việc này thì các nhà lãnh đạo cũng như
cán bộ công nhân viên VNA đã tỏ thái độ khá chân thành, nhận thức được hình ảnh
của ngành nghề mình bị bôi bẩn bởi một số hành động vô ý thức của các “con sâu
làm rầu nồi canh”. Ban lãnh đạo VNA liên tục đưa ra các thông điệp chính thức
trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống. Các cá nhân, những người
làm việc ở VNA đồng loạt đăng lên mạng xã hội những status, hastag thể hiện lời
xin lỗi. Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc yêu cầu làm rõ
trách nhiệm và xử lý nghiêm, quyết liệt chỉ đạo việc phòng chống, không để lây
lan dịch bệnh gay ảnh hưởng đến cộng đồng.Nhưng đám đông cuồng nộ, đặc biệt là
cộng đồng mạng không dễ dàng tha thứ. Tôi có nhiều người bạn làm việc trong
ngành hàng không, làm việc cho VNA. Họ nói trước đây, làm tiếp viên hàng không
hoặc công việc gì đó liên quan đến hàng không là một vinh dự không chỉ cá nhân
mà cả gia đình, họ hàng. Nhưng hiện tại, màu áo xanh của tiếp viên hàng không
dường như bị kì thị. Cá biệt có trường hợp cực đoan còn có hành vi gây gổ, hành
hung hoặc bôi nhọ các tiếp viên hàng không nói riêng và người làm ở VNA nói
chung.
Một tài khoản cá
nhân được cho là người của VNA đăng trên trang cá nhân của mình bài viết “Chúng
tôi là ai”, nội dung đại ý nói lên những khó khăn vất vả mà những người ngành
hàng không phải trải qua. Điều này vô tình làm bùng lên một làn sóng “khủng khiếp”
hơn trước. Cộng đồng mạng cho rằng VNA quá “ngạo mạn”, thậm chí có trào lưu “chế”
lại nội dung “chúng tôi là ai” với ý nghĩa chế nhạo những người làm ở ngành
hàng không. Nguy hiểm hơn, xuất hiện cả những lời kêu gọi tẩy chay hãng hàng
không Việt Nam. “Lửa càng đổ thêm dầu” khi một tài khoản facebook được cho là của
giáo sư nổi tiếng Ngô Bảo Châu lại có bài viết nói “những người đang phê phán
VNA là vô ơn”. Tôi thì nghĩ rằng đám đông đang phê phán VNA đang hành xử với
thái độ cực đoan. Quan điểm của vị giáo sư toán học kia cũng...cực đoan nốt.
Bài viết “chúng
tôi là ai” thực tế thể hiện thái độ tự tôn nghề nghiệp, tình yêu với nghề mà
mình gắn bó, theo đuổi. Đó như một lời giãi bày, một lời giải thích trong tuyệt
vọng của những người làm VNA, làm hàng không khi bị đám đông cộng đồng mạng
“ném đá”.
Cộng đồng mạng
đã quá “nhạy cảm” đôi khi có người “rỗi việc” khi hướng mũi dùi vào VNA. Đúng
là có những cá nhân thuộc VNA đã có hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng. Thế
nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc toàn bộ nhân viên VNA hay ngành hàng
không phải bị hứng chịu việc bị “ném đá”. Ai đúng, ai sai, ai chịu trách nhiệm
đã có cơ quan chức năng phân xử. Có rảnh việc quá không khi giữa mùa dịch căng
thẳng như này lại đi tranh cãi về những điều vô bổ, tào lao.
Điều cần làm bây
giờ là tuân thủ triệt để các khuyến cáo của cơ quan y tế và mong rằng dịch bệnh
sẽ lùi xa để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Dịch dã đã mệt mỏi lắm
rồi, hãy độ lượng đừng “mắng nhiếc” nhau nữa! Nguyễn My Khanh ơi, đừng vô ơn với
đồng bào và cũng đừng lợi dụng sự việc này mà làm bừa, kích động nói xấu người
khác và bôi nhọ chế độ nhé!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét