Để mọi người dễ dàng chấp nhận, gần đây, các
thế lực thù địch đưa ra luận điểm cho rằng: “nhà nước nào, chế độ nào cũng được,
miễn là dân giàu, nước mạnh”. Sự thực đằng sau luận điểm này là sự mập mờ, dối
trá, ẩn chứa mưu đồ rất tinh vi, thâm độc, hòng phủ nhận bản chất của Nhà nước
ta, hướng đất nước phát triển sang chế độ khác. Do vậy, phải kiên quyết đấu
tranh bác bỏ.
Bản
chất của nhà nước tư bản chủ nghĩa là không thay đổi. Bởi, nhà nước nào cũng
mang bản chất của giai cấp sinh ra nó và phục vụ lợi ích của giai cấp ấy.
Trước những biến đổi, thích nghi của
nhà nước tư bản chủ nghĩa hiện nay, các học giả tư sản luôn ra sức tuyên truyền
quan điểm: nhà nước tư bản hiện đại đã thay đổi bản chất, đã khắc phục được hạn
chế của nhà nước “cổ điển” trước đây để trở thành nhà nước phi giai cấp, “siêu
giai cấp”, “nhà nước phúc lợi chung”, “nhà nước nhân dân tự do”, thỏa mãn ngày
càng tốt hơn các nhu cầu của xã hội và bảo đảm được phúc lợi cho mọi người. Đây
chính là chiêu trò để che đậy, xuyên tạc bản chất giai cấp của nhà nước của các
nhà tư tưởng của giai cấp thống trị bóc lột. Vì, những quan điểm đó không phản
ánh đúng bản chất bóc lột vốn có của nhà nước tư sản mà còn che đậy, xuyên tạc
bản chất đích thực của nhà nước; lừa bịp quần chúng nhân dân, làm chệch hướng mục
tiêu đấu tranh giai cấp, biện hộ cho sự tồn tại của nhà nước, giai cấp thống trị.
Tại sao có thể khẳng định như vậy? Vì, trên cơ sở
phân tích một cách lô-gic và khoa học, khách quan về tính tất yếu sự ra đời của
nhà nước, chủ nghĩa Mác – Lê-nin đã khẳng định, nhà nước mang bản chất của giai
cấp sinh ra nó. Nhà nước chính là công cụ chính trị của giai cấp thống trị về
kinh tế dùng để thống trị, áp bức các giai cấp khác trong xã hội. Ph. Ăngghen
viết: “Nhà nước chẳng qua chỉ là một bộ máy của một giai cấp này dùng để trấn
áp một giai cấp khác, điều đó, trong chế độ cộng hòa dân chủ cũng hoàn toàn giống
như trong chế độ quân chủ”[1].
Do đó, không có nhà nước phi giai cấp, nhà nước chung chung của mọi giai cấp,
mà nhà nước luôn mang bản chất, phục vụ cho giai cấp sinh ra nó.
Trên thực tế, nhà nước tư bản chủ
nghĩa là công cụ duy trì nền thống trị của giai cấp tư sản đối với nhân dân lao
động, dựa trên chế độ chiếm hữu tư nhân tư bản chủ nghĩa về tư liệu sản xuất và
bóc lột giá trị thặng dư. Điển hình như ở Mỹ hiện nay, từ khi lên nắm quyền tổng
thống, ông Donald Trump đã ban hành hàng loạt các chính sách, như: Luật cải
cách thuế và quy định hủy bỏ một phần Đạo luật Chăm sóc y tế giá rẻ
(Obamacare),… đã làm cho bất công xã hội gia tăng khi chỉ làm lợi cho những người
giàu và siêu giàu, còn những người nghèo và trung lưu thì càng nghèo đi. Thượng
nghị sĩ Bernie Sanders và 18 chính trị gia khác đã công bố thư ngỏ kêu gọi hành
động để giảm mức chênh lệch giàu nghèo “đáng tủi hổ” ở nước Mỹ. Các chính trị
gia này cũng đồng ý với nhận định của Liên hợp quốc, rằng: 1.500 tỷ USD giảm
thuế của chính quyền Trump “hoàn toàn chỉ làm lợi cho người giàu, trong khi đẩy
dân nghèo lún sâu vào cảnh khốn cùng”. Không chỉ là thu nhập giàu nghèo, văn
hóa, ý thức hệ, nước Mỹ còn đang chứng kiến sự chia rẽ về tôn giáo, sắc tộc,…
khi tâm lý thù địch, chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, phân biệt chủng tộc,… có
xu hướng gia tăng nhiều nơi ngay trên đất Mỹ.
Điều đó cho thấy, dù được che giấu dưới hình thức
tinh vi như thế nào, cho dù có bị khúc xạ qua những “lăng kính” thì bản chất của nhà nước tư bản chủ nghĩa không
hề thay đổi, vẫn là công cụ bảo vệ lợi ích của giai cấp tư sản. Khẳng định
vấn đề này để thống nhất về nhận thức rằng: bản chất giai cấp của nhà nước là
nhân tố quan trọng, quyết định đến đường lối xây dựng đất nước, mang lại sự
công bằng, cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, chứ không phải “nhà nước
nào, chế độ nào cũng được”.
Nhà nước xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân Việt
Nam lựa chọn, đang xây dựng là chế độ ưu việt, hơn hẳn nhà nước tư bản chủ
nghĩa. Đó là tổ chức quyền lực chính trị của giai cấp công nhân và nhân dân lao
động dùng để cải tạo xã hội cũ, xây dựng thành công xã hội mới; duy trì sự thống
trị của đa số với thiểu số là giai cấp bóc lột, thực hiện dân chủ với đa số
nhân dân lao động.
Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước của dân, do dân, vì
dân - sự thực không thể phủ nhận.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành
công, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam). Đó là thành quả của cuộc đấu tranh với bao gian khổ, hy sinh của
cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân cả nước. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, mang bản
chất giai cấp công nhân, đồng thời có tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc.
Trong đó, bản chất giai cấp công nhân giữ vị trí cốt lõi, là hạt nhân chính trị
sâu sắc, còn tính nhân dân và tính dân tộc giữ vị trí quan trọng trong các nhân
tố cấu thành bản chất Nhà nước ta. Vì vậy, không thể nói “nhà nước nào, chế độ
nào cũng được”! Nói như vậy là thể hiện thái độ thờ ơ, “xúc phạm” sự hy sinh của
các thế hệ đi trước trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất
nước; phủ nhận sự lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội đúng đắn của Đảng,
Bác Hồ và nhân dân ta.
Sự thực đã minh chứng: từ khi ra đời đến nay, dưới sự
lãnh đạo của Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã thực hiện tốt
các chức năng, nhiệm vụ của mình, thể hiện bản chất tốt đẹp của một nhà nước của
nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, phục vụ lợi
ích của dân tộc, của nhân dân, đã quản lý đất nước, tổ chức nhân dân vượt qua
nhiều khó khăn, thử thách, làm tròn những trọng trách mà nhân dân giao phó, được
lịch sử ghi nhận, nhân dân tin tưởng, thế giới ngưỡng mộ. Cụ thể:
Trong thực hiện chức năng đối nội
Trên lĩnh vực kinh tế, Việt Nam đạt những thành tựu
quan trọng trong công cuộc đổi mới đất nước, nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa từng bước hình thành, phát triển; duy trì tốc độ tăng trưởng
khá, tiềm lực và quy mô nền kinh tế tăng lên (đạt ngưỡng thu nhập trung bình).
Riêng giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,9%/năm, là mức cao của
khu vực và thế giới. Năm 2017, tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%; thu nhập bình
quân đầu người ước đạt khoảng 2.400 USD. Nhờ đó, đời sống nhân dân từng bước được
cải thiện, diện mạo đất nước có nhiều thay đổi.
Trên lĩnh vực
chính trị, Nhà
nước ta đã đạt được thành tựu quan trọng về thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa
và bảo đảm quyền con người; nhất là, vấn đề
quyền làm chủ của nhân dân, quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân đã được xác lập và thực thi trên thực tế. Hiến pháp năm
2013 khẳng định nhất quán quan điểm tất cả quyền lực nhà nước
thuộc về nhân dân, mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp
nông dân và đội ngũ trí thức. Đồng thời, thể
hiện đầy đủ các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; xác
định rõ trách nhiệm của Nhà nước đối với việc công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền và
nghĩa vụ công dân theo Hiến pháp và pháp luật, v.v. Còn ở
Mỹ, một đất nước mà các nhà “dân chủ” ca ngợi là dân chủ, tự do nhất thế giới, song
sự thực lại có đầy rẫy sự vi phạm trắng trợn về quyền con người. Điển hình là:
quyền sống và đảm bảo an ninh cá nhân bị đe dọa (mỗi năm ở Mỹ có khoảng 100.000
người bị trúng đạn, trong đó có khoảng 30.000 người thiệt mạng trong các vụ xả
súng, mà Chính phủ Mỹ chưa có biện pháp hữu hiệu để kiểm soát); nạn phân biệt
chủng tộc diễn ra phổ biến; quyền của phụ nữ và trẻ em, nhất là phụ nữ gốc Phi
chưa được đảm bảo, v.v. Điều đó cho
thấy rõ tính ưu việt, bản chất dân chủ,
nhân đạo và tiến bộ của Nhà nước Việt Nam, của chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta đang xây dựng, luôn hướng tới,
đáp ứng tốt nhất các quyền chính đáng của con người, vì con người, được các quốc
gia trên thế giới thừa nhận, đánh giá cao.
Trên lĩnh vực xã hội, Việt
Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực xóa đói giảm
nghèo, y tế, giáo dục, v.v. Tính theo chuẩn mới: đến năm 2017, tỷ lệ người
nghèo giảm xuống còn 7%. Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), ngày 10-4-2018,
với tiêu đề “Bước tiến mới: giảm nghèo và thịnh vượng chung tại Việt Nam” cho
biết: “70% người dân Việt Nam đã an toàn về kinh tế, trong đó 13% thuộc tầng lớp
trung lưu theo chuẩn thế giới”. Điều đó cho thấy, đường lối, chính sách phát
triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước ta hiện nay là đúng đắn, bảo đảm sự
phát triển bền vững, mang lại công bằng cho người dân.
Việt Nam đã hoàn thành việc phổ cập giáo dục tiểu
học vào năm 2010 và mầm non năm 2017. Hệ
thống cơ sở y tế được hình thành rộng khắp trong cả nước để nâng cao chất lượng
công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Việc thực hiện bình đẳng giới, vì sự
tiến bộ của phụ nữ được quan tâm, đạt kết quả cao. Hiện nay, tỷ lệ nữ đại biểu
Quốc hội ở Việt Nam khóa XIV (nhiệm kỳ 2016 - 2021) là
26,72%, tăng so với hai khóa trước đó, cao hơn mức trung bình của thế giới
(23,6%) và giữ vị trí tương đối trong khu vực; đặc biệt, đây là lần đầu tiên Quốc
hội Việt Nam có Chủ tịch Quốc hội là nữ. Các chính sách dân tộc, tự do tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng hoàn thiện
được bảo đảm trong thực tiễn. Điều này thể hiện sự hơn hẳn, hoàn toàn khác so với
nhà nước tư bản chủ nghĩa.
Hãy xem, nước Mỹ, nền kinh tế số một thế giới
hiện nay, vấn đề trên thế nào? Theo Viện Chính sách kinh tế
- một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Oa-sinh-tơn (Mỹ) - vừa công bố báo
cáo cho biết: trong vòng 10 năm qua, các chỉ số về bất bình đẳng xã hội tại Mỹ
đang gia tăng chóng mặt. Năm 2008, 400 người giàu nhất nước Mỹ sở hữu tổng giá
trị tài sản ròng là 1.500 tỷ USD; con số này đã tăng gấp đôi, đạt gần 3.000 tỷ
USD. Hiện ở Mỹ có khoảng 40 triệu người đang sống trong nghèo khó; báo cáo của Liên hợp quốc sau khi Mỹ
tuyên bố rút khỏi Hội đồng Nhân quyền (19-6-2018), ghi nhận 05 triệu dân
Mỹ sống trong tình trạng “cực nghèo” như ở các nước thế giới thứ ba. Mỹ cũng là
nước có tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh cao nhất trong 20 quốc gia giàu có trên thế
giới và là nước có tỷ lệ trẻ em sống trong nghèo khó cao nhất trong các nước
công nghiệp phát triển. Những con số này cho thấy phần nào mặt trái của nền
kinh tế, của nhà nước tư bản chủ nghĩa, của chính quyền Mỹ hiện nay.
Trong thực hiện chức năng đối ngoại
Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ,
hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối
ngoại, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm
của các tổ chức quốc tế; đến nay, Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với
187 nước; trong đó, 3 đối tác chiến lược toàn diện, 13 đối tác chiến lược và 11
đối tác toàn diện. Đồng thời tham gia nhiều tổ chức quốc tế. Điều đó, không chỉ
khẳng định uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn góp phần giữ vững
môi trường hòa bình tạo thuận lợi cho phát triển, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ
quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc.
Tuy nhiên, chúng ta cũng thẳng thắn thừa nhận
còn nhiều hạn chế trong quản lý xã hội, phát triển kinh tế, nhất là tình trạng
tham nhũng trong một bộ phận cán bộ, công chức, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín,
niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Những tồn tại đó, hiện đang được
Đảng, Nhà nước ta kiên quyết đấu tranh, khắc phục và đã đạt được kết quả bước đầu
quan trọng. Việc điều tra, đưa ra xét xử công khai các vụ án tham nhũng gần đây
là một minh chứng.
Như vậy, cả về lý luận và thực tiễn sinh động
trên đã khẳng định, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có đủ năng lực
để quản lý, tổ chức, xây dựng đất nước phát triển. Và chỉ có Nhà nước mang bản
chất giai cấp công nhân, thể hiện tính nhân dân, tính dân tộc sâu sắc, tất cả
vì nhân dân phục vụ, mới đem lại dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh cho nhân dân, chứ không thể là nhà nước
nào khác./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét