QĐND - Vào ngày 4-6
vừa qua, một lần nữa tại Hạ viện Hoa Kỳ lại diễn ra cuộc điều trần về tình hình
nhân quyền Việt Nam do Nghị sĩ Chris Smith-nghị sĩ Đảng Cộng hòa tiểu bang Niu
Giơ-xi (New Jersey) bảo trợ. Trong lời dẫn, Chris Smith không chỉ lên án Chính
phủ Việt Nam vi phạm nhân quyền mà còn chỉ trích Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ “đã
để cho những toan tính chính trị lấn át thực tế và sự bạo tàn trong vấn đề đàn
áp tôn giáo của Chính phủ Việt Nam”.
Ông Chris Smith cho
biết đã đề xuất “Dự luật nhân quyền Việt Nam với tên là H.R. 1897”. Dự
luật này đang chờ Ủy ban Đối ngoại Hạ viện xem xét.
Trước đó, ngày
11-4, cũng tại “Cuộc điều trần về tình hình nhân quyền Việt Nam” do Dân
biểu Chris Smith khởi xướng, bảo trợ, Võ Văn Ái, Chủ tịch cái gọi là “Ủy ban
bảo vệ quyền làm người Việt Nam”, còn đề nghị Hoa Kỳ đưa Việt Nam trở lại danh
sách CPC (Quốc gia cần quan tâm đặc biệt) và “ không hậu thuẫn” cho Việt Nam
trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016.
Vậy sự thật về
những vụ việc mà người ta cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân quyền như thế
nào? Chỉ xin nêu một số vụ.
Liên quan đến
những người vi phạm pháp luật ở Nghệ An đã bị tòa án xét xử, kết
tội. Họ bị xử không phải vì theo tôn giáo này hay tôn giáo khác, mà
vì phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” (Theo Điều 79,
Bộ luật Hình sự, 1999). Các bị cáo đã thừa nhận được tổ chức phản động
“Việt Nam Canh tân cách mạng đảng” (Việt Tân) móc nối ra nước ngoài để huấn
luyện và lên kế hoạch hành động nhằm lật đổ chính quyền. Việt Tân đã kết nạp, đặt
bí danh, giao nhiệm vụ, tiền bạc và phương tiện cho họ để về
nước hoạt động. Trước tòa, các bị cáo đã thừa nhận những hoạt động chống phá
nhà nước của họ bằng phương thức “bất bạo động”.
Còn vụ “ đàn áp đạo
Hà Mòn” thì sao? Sự thật cái gọi là đạo Hà Mòn mà ông John Sifton (HRW) lấy làm
chứng cứ trong cuộc điều trần ngày 4-6 vừa qua chỉ là một trò lừa đảo của những
kẻ hám tiền bạc và tham vọng về quyền lực, dựa trên mê tín dị đoan
của một số đồng bào vùng dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. (Báo Quân đội nhân dân
đã có nhiều bài viết vạch trần thủ đoạn này). Bọn chúng dựng lên câu chuyện:
Y Gyin thấy đức mẹ hiện hình ở Hà Mòn (một xã thuộc tỉnh Kon Tum). Rồi
từ câu chuyện hoang đường đó, chúng lôi kéo, kích động đồng bào dân tộc
thiểu số trong vùng, hành đạo, cầu kinh… dẫn đến tình trạng trẻ em bỏ học,
người lao động bỏ nương rẫy. Ngay lập tức, các đối tượng FULRO sống lưu vong ở
nước ngoài do Ksor Kớk cầm đầu đã móc nối, chỉ đạo nhằm phá hoại chính sách đại
đoàn kết của Đảng và Nhà nước, tiến tới thành lập ra một tôn giáo riêng, một
nhà nước riêng của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, “Thủ đô” là thành
phố Plei-cu (Gia Lai).
Đáng tiếc là ông
Chris Smith và các nghị sĩ ủng hộ Dự luật cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân
quyền đã thiếu cách nhìn nhận công bằng, khách quan về tình hình nhân quyền
ở Việt Nam. Họ vẫn bám giữ cách nhìn kỳ thị, cổ hủ đối với một nước Việt
Nam đang nỗ lực đổi mới và hội nhập quốc tế.
Là chế độ tôn trọng
con người, trước khi trở thành thành viên của LHQ vào năm 1982, Việt Nam cũng đã
gia nhập nhiều công ước quốc tế về quyền con người, trong đó có 2 công ước cơ
bản, là: Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị; Công ước quốc tế về
các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa. Có thể nói cho đến nay, cùng với việc
tham gia hầu hết các công ước quốc tế cơ bản về quyền con người, Việt Nam đã
nội luật hóa những công ước đó trong hệ thống pháp luật quốc gia, trong đó có
những luật trực tiếp liên quan đến các công ước quốc tế về quyền con
người. Đó là Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân (1989), Luật Giáo dục (1998), Luật
Đất đai (2003, hiện nay đang tiếp tục sửa đổi), Luật Phòng, chống tham nhũng
(2005), Luật Bảo hiểm xã hội (2006), Luật Phòng, chống HIV/AIDS (2006), Luật
Phòng, chống bạo lực gia đình (2007), Luật Bình đẳng giới (2011)...
Hiện nay, Quốc hội
Việt Nam đang tiến hành sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Trong văn
bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp (DTSĐHP) năm 1992 (Quốc hội đã thông qua, công bố
lấy ý kiến nhân dân) đã dành cả Chương II, quy định về: “Quyền con người, quyền
và nghĩa vụ công dân”. Trong chương này, các quyền con người về dân sự, chính
trị, kinh tế, xã hội và văn hóa đã được quy định đầy đủ, phù hợp với các
công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam đã tham gia.
Là một nước đang
phát triển, đang tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh, Việt Nam đã có nhiều
nỗ lực nhằm bảo đảm ngày càng tốt hơn cuộc sống của nhân dân, nhất là vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào đã có nhiều hy sinh
trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Như mọi người đều biết, Đảng và Chính
phủ Việt Nam khi xem xét các dự án phát triển kinh tế, xã hội, không lấy lợi
ích kinh tế, lợi nhuận là mục tiêu cuối cùng, mà còn tính đến sự công bằng xã
hội, đến sự phát triển hài hòa các vùng miền trên cả nước. Chẳng hạn
như khu lọc hóa dầu đặt ở Dung Quất (Quảng Ngãi), triển khai nhà máy
điện gió (ở Cà Mau)… Nhà nước đã triển khai cách đây hàng chục năm Chương trình
134 (Chương trình hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ
đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn), Chương trình 135 (Chương
trình phát triển kinh tế xã hội các xã đặc biệt khó khăn vùng dân tộc thiểu số
và miền núi), Nghị quyết 30a (còn gọi là Dự án 30a) của Chính phủ về giảm nghèo
nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trong cả nước với ngân sách hàng
trăm nghìn tỷ đồng và hàng trăm triệu USD (từ nguồn ODA). Hiện nay, Nhà nước
đang triển khai Chương trình nhà ở xã hội nhằm trợ giúp cho công nhân, người
thu nhập thấp vay để mua nhà. Chẳng lẽ những chính sách, kế hoạch, chương
trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội như trên không phải là vì con người, vì
quyền con người hay sao?
Còn về các quyền
dân sự, chính trị, trong đó có quyền tự do ngôn luận, báo chí thì, như mọi
người đều biết, nếu không có tự do báo chí, tự do internet thì làm sao hàng
nghìn vụ án tham nhũng, lạm dụng chức vụ quyền hạn bị phanh phui, xử lý
trong thời gian qua. Nếu không có quyền tự do ngôn luận, báo chí và sự cởi mở,
dân chủ trong xã hội thì vì sao trong “Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến nhân
dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa
XIII” lại có đầy đủ các quan điểm “trái chiều, khác biệt”, “nhạy cảm”, như Điều
4, quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Điều 70 quy định về
Lực lượng vũ trang, Điều 1.2 về Tên nước. Những ai muốn biết rõ thông tin này,
xin xem toàn văn trên website Quốc hội.
Trở lại câu chuyện
về việc Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo của “đạo Hà Mòn”. Trước hết
mọi người đều biết: Đảng và Nhà nước Việt Nam có Chiến lược bảo vệ Tổ quốc, bảo
vệ chủ quyền biển, đảo. Chiến lược đó bao gồm xây dựng sức mạnh chính trị, quân
sự, ngoại giao, đồng thời phát huy sức mạnh dựa trên lẽ phải, dựa trên chính
nghĩa của cuộc đấu tranh; dựa trên khai thác sức mạnh của nền văn minh nhân
loại ngày nay, trong đó có Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Đảng
và Nhà nước Việt Nam không cần cá nhân, tổ chức, kể cả các chính phủ dạy bảo
Việt Nam phải biết yêu Tổ quốc của mình, cũng như phải bảo vệ chủ quyền biển,
đảo ra sao.
Chính vì thế, câu
chuyện về “đạo Hà Mòn” mà ông John Sifton dẫn ra trong buổi điều trần vừa qua
thật thiếu sức thuyết phục. Người ta có quyền đặt câu hỏi về mục đích thật sự
đằng sau nó. Liệu đó có phải nhằm kích động đồng bào dân tộc thiểu số Tây
Nguyên chống lại Nhà nước Việt Nam hay nhằm duy trì tình trạng lạc hậu,
đói khổ của đồng bào Tây Nguyên để phục vụ cho một mục đích khác?
Không có lý gì mà
ngài Chris Smith và các nghị sĩ ủng hộ Dự luật nhân quyền Việt Nam (với ký hiệu
“H.R. 1897”) lại không hiểu quyền dân tộc tự quyết là gì, trong việc vận dụng
tính phổ quát của quyền con người sao cho phù hợp với tính đặc thù về lịch sử,
văn hóa ở mỗi quốc gia, dân tộc? Câu trả lời chỉ có thể nằm trong hai phương án
sau:
1) Hoặc các ngài
thiếu thông tin đúng đắn, đáng tin cậy vì quá tin vào các cá nhân, tổ chức hành
nghề chống Cộng;
2) Hoặc các ngài
vẫn giữ cách nhìn kỳ thị, phân biệt đối xử đối với Việt Nam, đồng thời vẫn
bám giữ cách nhìn cổ hủ dựa trên khác biệt về hệ tư tưởng trong thời kỳ
"Chiến tranh lạnh" đối với nền chính trị do Đảng Cộng sản lãnh đạo,
cầm quyền. Thiết nghĩ, việc cường điệu những thiếu sót, bất cập nào đó về quyền
con người ở Việt Nam không chỉ làm tổn hại đến lợi ích của nhân dân Việt Nam,
mà còn làm tổn hại đến lợi ích của cả nhân dân Mỹ và uy tín của chính các vị.
LINH
SƠN – ĐỨC HỢP
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét