GS. TS. Nguyễn Văn Huyên
Với ý đồ chống phá công cuộc xây dựng
CNXH của Đảng và Nhân dân ta, các thế lực thù địch luôn khẳng định, chế độ một
đảng duy nhất cầm quyền là nguyên nhân gây ra những khó khăn, cản trở trong đời
sống chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam; rằng thể chế một đảng duy nhất cầm
quyền, về nguyên tắc, là không dân chủ và không thể thực hiện được dân chủ ngay
trong đảng, và do đó, trong xã hội. Họ cho rằng, một đảng duy nhất cầm quyền
chính là mảnh đất cho sự nẩy nở tư tưởng và hành vi chuyên quyền, độc đoán, từ
đó dẫn đến sự lộng hành quyền lực của bản thân đảng cầm quyền, gây mất dân chủ,
rối loạn chính trị, bế tắc kinh tế, xã hội.
Căn cứ vào lý thuyết chính trị phương
Tây, các lực lượng thù địch cho rằng, điều kiện của dân chủ trong một chế độ
chính trị là thể chế đa đảng đối lập (ít nhất là hai đảng), bởi ở đó tồn tại
hai lực lượng đối trọng, tạo nên sự đối lập, các thế lực chính trị tự do cạnh
tranh; đó chính là cơ chế tạo nên động lực dân chủ, thúc đẩy xã hội phát triển.
Dân chủ cũng chỉ có được trong chế độ nhà nước có tam quyền phân lập như là cơ
chế đối trọng, đấu tranh, cân bằng các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp, làm
điều kiện cho các bộ phận xã hội thực hiện các quyền độc lập của mình.
Vấn đề mấu chốt để xác định đúng sai
trong quan điểm nêu trên là quan niệm xuất phát điểm - thế nào là dân chủ. Các
loại lý thuyết chính trị phương Tây nêu trên
coi dân chủ chính là hình thức của thể chế chính trị và chế độ, tổ chức
nhà nước. Chế độ dân chủ, theo họ, thể hiện ở chỗ: Thứ nhất, thể chế chính trị
có tồn tại chế độ đa đảng hay không; thứ hai, chế độ nhà nước có phân lập các
quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp hay không; thứ ba, trong tuyển cử và hoạt
động chính trị có tự do cạnh tranh hay không ?
Lịch sử chính trị thế giới cho thấy,
không phải cứ có thể chế chính trị đa đảng đối lập, tam quyền phân lập và tự do
cạnh tranh chính trị là dân chủ, là bảo đảm và thực hiện được dân chủ ?! Thực tế, các thể chế chính trị đa đảng, tam
quyền phân lập theo mô hình phương Tây đâu phải đã làm cho các nước đó có dân
chủ và thực hành được dân chủ ! Ở các thể chế chính trị đa đảng của các nước
phát triển phương Tây, dân chủ cũng chỉ là của giới tư bản tài phiệt, những kẻ
nắm quyền lực chính trị, người dân nghèo không có quyền dân chủ và thực hành
dân chủ! Sự cạnh tranh tự do để nắm quyền cũng như tự do dân chủ cũng chỉ là sự
đọ sức giữa các thế lực tư bản tài chính lũng đoạn. Trong khi, ở thể chế một
đảng cầm quyền của Trung Quốc (dù là nhiều đảng, thực chất mấy chục năm qua vẫn
là Đảng Cộng sản cầm quyền), CHDCND Lào, CUBA và của Việt Nam, chế độ dân chủ
vẫn được bảo đảm, dân chủ ngày càng được thực hành rộng rãi hơn, thực chất hơn.
Vậy là, bản chất dân chủ không chỉ
thể hiện ở thể chế chính trị được tổ chức và vận hành thế nào, vấn đề là nó
được thực hành trong đời sống hiện thực ra sao; mọi quyền lực (chính trị, nhà
nước) có thuộc về nhân dân hay không; nhân dân có quyền và được quyết định
những vấn đề liên quan đến đời sống của mình theo hiến pháp, pháp luật (do nhân
dân lập nên) hay không ? Để làm chủ xã
hội, nhân dân tự xây dựng nên thể chế chính trị theo mục đích và đáp ứng các
quyền và lợi ích của mình. Trong thực tế, việc thực hiện quyền dân chủ của nhân
dân chỉ được thực hiện trong một chế độ xã hội với thể chế tổ chức - vận hành
hợp lý nhất với bản chất dân chủ.
Nhìn từ xã hội, dân chủ là một chế độ
xã hội được xây dựng trên cơ sở bảo đảm cho công dân trực tiếp hoặc gián tiếp
tham chính: xây dựng chủ trương, đường lối, quyết sách quốc gia; bình đẳng, tự
do thể hiện chính kiến của bản thân và căn cứ vào ý kiến của đa số để đưa ra
quyết định liên quan đến việc lựa chọn chế độ chính trị cho quốc gia cũng như
mô hình tổ chức và cơ chế vận hành của nó. Mặc dù dân chủ tồn tại, vận hành
dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng nguyên tắc chung của nó bao gồm: sự tự
chủ của nhân dân; thảo luận và hiệp thương trên cơ sở tự do bình đẳng; dựa vào
ý kiến đa số để quyết định và bảo lưu ý kiến của thiểu số. Tiêu chí cơ bản của
dân chủ là nhân dân làm chủ - chỉ cần nhân dân làm chủ thì dù vận dụng chế độ
chính trị nào, thể chế quyền lực nào, cơ chế vận hành ra sao, v.v... đều có thể
coi là chế độ dân chủ. Nhân dân được thực sự làm chủ, hoạt động của đảng nhằm
thực hiện ý chí và lợi ích của nhân dân - đó là điều cốt tử và tiêu chuẩn số
một để đánh giá chế độ chính trị dân chủ và trình độ phát triển của dân chủ.
Đảng Cộng sản Việt Nam - Đảng của
giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đại diện cho lợi ích của giai cấp công
nhân, nhân dân lao động và toàn dân tộc; có mục tiêu, lý tưởng phù hợp vơi khát
vọng nhân dân, dân tộc là phấn đấu cho nền dân chủ cao đẹp nhất mà loài người
khao khát khao vươn tới - nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Hơn 80 năm qua, với tư
cách Đảng cầm quyền, Đảng đã lãnh đạo toàn dân thực hiện thắng lợi cuộc đấu
tranh giải phóng dân tộc, đưa nhân dân lên làm chủ đất nước, xây dựng chế độ xã
hội chủ nghĩa, không ngừng nâng cao vị thế làm chủ xã hội của nhân dân. Và ngày
nay nhân dân Việt Nam
đang làm chủ xã hội, làm chủ mục tiêu, lý tưởng và đường lối chính trị của
mìmh. Đảng Cộng sản Việt Nam
thực hiện được sứ mệnh trọng đại đó là vì mục tiêu, lý tưởng, đường lối của
Đảng chính là mục tiêu, lý tưởng, đường lối của nhân dân. Thể theo nguyện vọng
của nhân dân, và từ nhân dân, Đảng đứng lên thực hiện sứ mệnh trọng đại đó của
toàn dân. Đảng như thế chính là Đảng của nhân dân và vì nhân dân. Sự cầm quyền,
lãnh đạo của Đảng là chính đáng. Nhiệm vụ trọng đại hiện nay của Đảng là tiếp
tục rèn luyện, phấn đấu để xd vững là Đảng đạo đức, trí tuệ, văn minh của dân
tộc, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng, khắc phục những nguy cơ của
một đảng duy cầm quyền, dựa vào những nguyên tắc dân chủ, xây dựng cho được cơ
chế vận hành khoa học để không ngừng nâng cao chất lượng thực hành dân chủ,
phát huy daann chủ trong Đảng và trong xã hội.
Để phát huy dân chủ trong điều kiện một
đảng duy nhất cầm quyền, trước hết Đảng cần đề cao quan điểm: dân chủ không chỉ
là sinh mệnh của Đảng, mà là sinh mệnh của xã hội; không có dân chủ thì không
có chủ nghĩa xã hội, không có phát triển và hoàn thiện con người. Dân chủ trong
Đảng chưa phải là mục đích cuối cùng của chính trị. Dân chủ trong Đảng là sức
mạnh và điều kiện cho việc xây dựng thành công một xã hội dân chủ, văn minh. Trên
quan điểm nền tảng đó, các phương hướng cần được thực hiện để bảo đảm phát huy
dân chủ là:
-Xây dựng Đảng thật sự trong sạch,
vững mạnh nhằm không ngừng nâng cao năng lực và sức chiến đấu vì thắng lợi của
chủ nghĩa xã hội; đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện và hiệu quả hệ thống chính trị,
trước hết là lãnh đạo nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa theo yêu cầu của nền
dân chủ xã hội chủ nghĩa.
-Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa đúng với tư cách nền tảng pháp lý cho Đảng và Nhân dân thực hành dân
chủ, ở đó sự phân công, phối hợp giữa các cơ quan quyền lực nhà nước cần rõ
ràng, rành mạch, không trùng chéo, mtaoj sự hỗ trợ, tương tác, đồng thời, sự
kiểm tra, giám sát lẫn nhau, tạo nên hiệu lực lớn và sự vận hành hiệu quả của
các cơ quan quyền lực trên cơ sở phát huy cao nhất sức mạnh nhà nước của dân do
dân vì dân. Đó cũng là cơ sở pháp lý cho Đảng hoạt động, lãnh đạo toàn diện các
lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, v.v... một cách dân chủ và bản
thân các lĩnh vực đó cũng được thực hành dân chủ.
-Hoàn thiện thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa nhằm phát triển nền kinh tế bảo đảm dân chủ
và bảo đảm các điều kiện dân chủ để phát huy tối đa sức mạnh tiềm tàng của tất
cả các thành phần kinh tế, làm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn
minh.
-Bằng bản chất dân chủ của mình, Đảng
lãnh đạo công tác xây dựng đường lối, chính sách đúng với xu thế phát triển xã
hội và đem lại lợi ích cao nhất cho nhân dân; xây dựng cơ chế để nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa quản lý một cách dân chủ các quá trình thực hiện chính
sách.
-Trong điều kiện phát triển kinh tế
thị trường và hội nhập quốc tế, cần hoàn thiện hệ thống chính trị, trong đó,
đặc biệt quan tâm đổi mới cơ chế Đảng lãnh đạo - Nhà nước quản lý - Nhân dân
làm chủ theo hướng thực sự khoa học, rành mạch, hiệu lực và hiệu quả để nâng
cao vai trò và phát huy năng lực làm chủ của nhân dân.
-Xây dựng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
thực sự là tổ chức chính trị - xã hội, liên minh các lực lượng đoàn thể nhân
dân, làm tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các cơ quan đảng và
nhà nước; góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước,
chống quan liêu, tham nhũng, làm trong sạch và nâng cao phẩm chất đạo đức và
trách nhiệm công vụ của cán bộ, đảng viên.
Để thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên,
nhằm bảo đảm cho việc phát huy dân chủ trong điều kiện Đảng Cộng sản Việt Nam
duy nhất cầm quyền trong điều kiện hiện nay, cần tiến hành một số giải pháp chủ
yếu sau:
-Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh
đạo của Đảng cho phù hợp với đặc điểm kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế -
đây là yếu tố quyết định cho việc phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Để hệ thống chính trị vận hành tốt, quan hệ giữa các nhánh quyền lực phải đảm
bảo sự cân bằng động – tạo được sự phù hợp và linh hoạt trong cơ chế và vận
hành của các thành viên của hệ thống. Đảng cần hoá giải những nguy cơ quyền lực
có thể tập trung hóa; phân định rành mạch các chức năng giữa Đảng và Nhà nước,
nhằm tránh nguy cơ độc đoán, chuyên quyền; phân định hợp lý, tránh sự chồng
chéo trong thực hiện các quyền giữa các cơ quan nhà nước.
-Đổi mới quan hệ giữa Đảng và Nhà
nước, nhằm khắc phục tình trạng Đảng bao biện, lấn sân Nhà nước, trùng lắp và
chồng chéo chức năng của Đảng và Nhà nước. Đổi mới quan hệ này theo nguyên tắc:
Đảng cầm quyền trên cơ sở khoa học, lãnh đạo một cách dân chủ, dựa vào pháp
luật để cầm quyền, xây dựng phương thức và thể chế hợp lý; thể chế hoá quan hệ
đảng - chính quyền, bảo đảm Đảng lãnh đạo toàn diện, điều hoà hiệu quả mọi lĩnh
vực; Nhà nước quản lý bằng pháp luật, Nhân dân làm chủ thực sự các quá trình
kinh tế, chính trị, xã hội,v.v..
-Mở rộng dân chủ trong Đảng - điều
kiện quan trọng của phát huy dân chủ trong toàn xã hội. Nhận thức đúng và thực
hiện nghiêm túc trong hoạt động chính trị về chế độ tập trung dân chủ. Tập
trung trên cơ sở dân chủ dưới sự chỉ đạo tập trung, phát huy đầy đủ dân chủ,
kiện toàn đời sống dân chủ, tăng cường tính tổ chức và kỷ luật. Nguyên tắc này
cần được thực hiện đúng trong các quan hệ: lãnh đạo - bị lãnh đạo, tổ chức cấp
trên - tổ chức cấp dưới, giữa đảng viên với tổ chức đảng, giữa Trung ương với các
tổ chức các cấp và đảng viên. Quá trình đi đến phục tùng phải được thảo luận
công khai, tranh luận thẳng thắn, lấy lợi ích chung làm tiêu chí. Y kiến thiểu
số phải được bảo lưu, có cơ chế xem xét nghiên túc. Có cơ chế để bảo đảm các
nghị quyết là đúng đắn. Tránh áp đặt ý kiến cá nhân, ngăn ngừa dân chủ cực
đoan, chuyên quyền độc đoán.
-Quá trình phát huy dân chủ trong Đảng cần
được thể chế hoá, quy phạm hoá, trình tự hoá. Thực hiện nghiêm nguyên tắc dân
chủ trong Đảng: tôn trọng địa vị và bảo đảm quyền dân chủ của đảng viên; đảng
viên được thảo luận những vấn đề trọng đại của đất nước, các quyết định của
đảng phải tuân thủ nguyên tắc thiểu số phục tùng đa số; cơ cấu lãnh đạo các cấp
đều được đề xuất từ dưới lên thông qua bầu cử; thực hiện bãi miễn người lãnh
đạo; nghị quyết được hình thành theo trình tự dân chủ, quyết định của lãnh đạo các
cấp phải thông qua thảo luận tập thể, cấm cá nhân chuyên quyền; mọi đảng viên
đều là người giám sát đồng thời bị giám sát; mọi tổ chức và đảng viên phải chấp
hành, bảo đảm sự thống nhất ý chí và hành động của Đảng.
-Chế độ bầu cử là phong vũ biểu của
dân chủ trong Đảng. Không có tuyển cử dân chủ trong Đảng thì không có dân chủ
trong Đảng. Bầu cử phải bảo đảm minh bạch, quyền được biết của đảng viên, quyền
tham dự, quyền lựa chọn, quyền giám sát. Hoàn thiện chế độ tham dự dân chủ trong
Đảng: chế độ thông báo, chế độ phản ảnh tình trạng và chế độ trưng cầu dân ý
đối với các vấn đề trong đại của Đảng. Xây dựng cơ chế bảo đảm quyền lợi của
đảng viên trong sinh hoạt, tham gia trực tiếp vào việc quyết định những công
việc quan trọng của Đảng. Xây dựng và hoàn thiện chế độ giám sát dân chủ: bảo
đảm đảng viên thực hiện đầy đủ quyền giám sát; kiện toàn trình tự và chế độ
giám sát, chế độ báo cáo công tác định kỳ và chế độ làm việc; kiện toàn chế độ
giám sát để đảng viên giám sát dân chủ đối với tổ chức đảng; giám sát của Ban
Chấp hành đối với Thường vụ Ban Chấp hành, của Đại hội đại biểu Đảng đối với
Ban Chấp hành của Đảng; v.v..
-Năng lực lãnh đạo của Đảng là điều
kiện quan trọng của việc phát huy thực hành dân chủ. Đảng cầm quyền phái đủ tầm
xây dựng chiến lược, sách lược và thực thi dân chủ: Đảng phải đứng ở tầm cao tư duy lý luận và
thực tiễn, có tầm hoạch định toàn cục, quy hoạch hợp lý, bố trí cụ thể. Đối với
mục tiêu và nhiệm vụ phát triển ngắn hạn và dài hạn, ngay cả phương pháp thao
tác và các bước đi cụ thể...đều phải có quy hoạch chính xác theo tính tiệm
tiến. Phát bhuy dân chủ cũng gắn liền với phương thức và chế độ lãnh đạo,
phương thức và chế độ thực hành; gắn với cách thức và chế độ đại hội đảng các
cấp; chế độ lãnh đạo và sự hiệp thương giữa các thành viên trong hệ thống chính
trị.
-Đổi mới thể chế hành chính, từng
bước chuyển biến chức năng chính phủ, cải tiến phương thức quản lý, đẩy mạnh
việc hoàn thiên và nâng cao chất lượng hoạt động của chính phủ điện tử, nâng
cao hiệu quả hành chính, hình thành thể chế quản lý hành chính có quy phạm hành
động, điều hoà năng động, công bằng, minh bạch, liêm khiết với hiệu quả cao.
-Xây dựng cơ chế sử dụng cán bộ theo
nguyên tắc “có lên có xuống”, tạo nguồn cán bộ đủ tài đức, tạo lập môi trường
đạo tạo và sử dụng cán bộ công khai, bình đẳng, cạnh tranh, lựa chọn người hiền
tài thực sự đúng đắn và hiệu quả. Có cơ chế, chính sách hữu hiệu đối với công
tác tuyển chọn người tài nhằm thu hút được nhiều người tài vào các tổ chức đảng,
cơ quan nhà nước, làm cho Đảng, Nhà nước ngày một vững mạnh.
-Xây dựng cơ chế vận hành quyền lực
có kết cấu hợp lý, sắp xếp khoa học, trinh tự chặt chẽ, kiềm chế có hiệu quả.
Đây không chỉ là điều kiện để bộ máy đảng và nhà nước vận hành và hoạt động
hiệu lực và hiệu quả, mà cũng là những biện pháp căn bản để ngăn chặn nạn quan
liêu tham nhũng, những tiêu cực, tệ nạn, sai phạm trong Đảng, trong Nhà nước,
trong xã hội.
-Cơ quan quyết sách các cấp phải hoàn
thiện quy tắc và trình tự quyết sách quan trọng, xây dựng chế độ phản hồi ý
kiến nhân dân, chế độ cáo thị và đối thoại về các vấn đề quan trọng của đất
nước; hoàn thiện chế độ tư vấn, chuyên gia, thực hành chế độ luận chức và chế
độ trách nhiệm trong quyết sách, ngăn chặn tình trạng tham nhũng chính sách,
chính sách vì lợi ích nhóm./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét