PGS, TS Nguyễn Quốc Phẩm
Học viện CTQG Hồ Chí
Minh
Ngay từ khi ra đời (năm 1848) đến nay, CN M-L và
chủ nghĩa xã hội khoa học (CNXHKH) đã thường xuyên phải đương đầu với đủ loại
luận điểm tinh vi, thâm độc nhằm xuyên tạc phủ nhận từ các thế lực thù địch,
chống đối.
Cách mạng XHCN thế giới đã trải qua nhiều bước
thăng trầm với những dấu mốc khó phai mờ trong lịch sử: năm 1871: Công xã Pa-ri
- cuộc cách mạng vô sản đầu tiên bùng nổ thắng lợi rồi bị dìm trong bể máu; năm
1917 cuộc cách mạng XHCN tháng X Nga làm "rung chuyển thế giới", CNXH
hiện thực ra đời từ đó; từ 1945 sau chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc,
một hệ thống các nước XHCN thế giới ra đời đối trọng với hệ thống TBCN; năm
1991, chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu đổ vỡ sau thời kỳ khủng hoảng. Từ cuối
những năm 80 của thế kỷ XX đến nay, nhiều
quốc gia dân tộc đã cải cách, đổi mới vừa bảo đảm định hướng XHCN, vừa đạt được
những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, tạo điều kiện để CNXH hiện thực vượt
qua khủng hoảng, khôi phục và tiếp tục khẳng định một xu thế phát triển: theo quy luật tiến hóa của lịch sử
loài người nhất định sẽ tiến tới CNXH!
CN M-L, CNXHKH từ lý luận đã được hiện thực hóa
trong thực tiễn, dù hiện tại còn đang thời kỳ vượt qua khủng hoảng để khôi phục
và phát triển. Cũng chính bởi vậy, hệ thống lý luận này đang phải tự khẳng
định, tự bảo vệ trước đủ loại âm mưu, thủ đoạn xảo trá, nhằm phủ nhận nó. Đặc
biệt, từ năm 1991 đến nay, những thế lực chống đối, thù địch đã nhiều lần tuyên bố: CN M-L, CNXHKH đã kết thúc
lịch sử rồi (!).
Phủ nhận công khai, xem ra đã nhàm chán, những
kẻ đối lập thù địch với CN M-L, CNXHKH đã và đang tìm nhiều phương kế khác,
tinh vi thâm độc hơn. Một trong những phương kế đó ở Việt Nam hiện nay là đối
lập giữa CN M-L, CNXHKH, với tư tưởng Hồ Chí Minh - tư tưởng của người anh hùng
giải phóng dân tộc, nhà văn hóa lỗi lạc của đất nước, dân tộc.
Một trong những luận điểm mà gần đây đã và đang
được tung ra để phủ nhận CN M-L, CNXHKH đó là: CN M-L, trước hết là lý luận
chủ nghĩa xã hội khoa học là sai lầm và đối lập với nội dung đúng đắn của tư
tưởng Hồ Chí Minh (!).
Thực chất của luận điểm, ý đồ của những
"tác giả" của nó là gì? Đó là những điều cần phải vạch trần nhằm kiên
định với quan điểm của ĐCSVN: Đảng lấy CN M-L và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền
tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động làm rõ hơn mối quan hệ biện
chứng giữa CN M-L và tư tưởng Hồ Chí Minh. Chính bản thân CN M-L là một trong
những nguồn gốc cơ bản nhất để hình thành nên tư tưởng Hồ Chí Minh.
Trước hết, cần vạch rõ thực chất của cái luận
điểm sai trái, mang tính chụp mũ khi đối lập CN M-L, lý luận CNXHKH với nội
dung đúng đắn của tư tưởng Hồ Chí Minh
Thực tiễn cách mạng thế giới và cách mạng Việt
Nam ngày càng chứng minh tính sinh động, phản ánh bản chất khoa học và cách
mạng của CN M-L. Với nhiều nguyên lý mang giá trị phương pháp luận bền vững,
thể hiện các quan điểm biện chứng, lịch sử - cụ thể và quan điểm phát triển đã
làm cho CN M-L trở thành cơ sở lý luận và phương pháp luận soi đường cho giai
cấp công nhân, các Đảng Cộng sản và Đảng Công nhân trên thế giới xác định đúng
con đường cách mạng nhằm giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con
người khỏi mọi áp bức bất công.
Luận điểm nổi tiếng của C. Mác và Ph.Ăngghen nêu
trong Tuyên ngôn của Đảng Cộng sản (1848): "Thay cho xã hội tư bản
cũ, với những giai cấp và đối kháng giai cấp của nó, sẽ xuất hiện một liên hợp,
trong đó sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do
của tất cả mọi người"1 đã phản ánh bản chất nhân đạo, nhân
văn của học thuyết Mác về CNXHKH.
CN M-L trở thành nền tảng tư tưởng, vũ khí tư
tưởng sắc bén cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động cần lao tiến hành,
cách mạng do Đảng Cộng sản lãnh đạo nhằm lật đổ chủ nghĩa tư bản - một xã hội
vẫn dựa trên chế độ áp bức, bóc lột, bất công, bất bình đẳng, đã và đang kìm
hãm nhân loại tiến tới một xã hội văn minh.
CN M-L với những phát kiến vĩ đại: quan niệm duy
vật về lịch sử quy luật bóc lột, giá trị thặng dư - quy luật kinh tế cơ bản của
CNTB và sứ mệnh lịch sử toàn thế giới của giai cấp công nhân, giai cấp có khả
năng tổ chức, lãnh đạo cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản nhằm cải
biến CNTB thành CNXH đã giúp cho học thuyết này cân đối, hoàn thiện, thành cơ
sở lý luận tiên phong soi đường cho giai cấp công nhân và nhân dân lao động thế
giới xóa bỏ chế độ TBCN xây dựng CNXH và CNCS.
Bản thân CN M-L chính là học thuyết của đấu
tranh giai cấp của giai cấp công nhân nhằm giải phóng giai cấp, giải phóng xã
hội, giải phóng con người.
Chính bởi từ những cống hiến có bước ngoặt lịch
sử của những nguyên lý của C. Mác và Ph.Ăngghen, V.I.Lênin đã có công lao lớn trong
việc bảo vệ và bổ sung, cụ thể hóa những nguyên lý, lý luận trong điều kiện
mới, đã biến CNXHKH thành hiện thực ở nước Nga Xô viết sau cuộc cách mạng XHCN
tháng X thắng lợi.
CN M-L, CNXHKH có sức sống, sức chiến đấu nhờ
tính sinh động, phát triển thường xuyên, phản ánh đúng quy luật phát triển xã
hội loài người như một quá trình tất yếu lịch sử - tự nhiên. Quan điểm duy vật
biện chứng và duy vật lịch sử mãi mãi có giá trị bền vững, trang bị cho giai
cấp công nhân, nhân dân lao động một thế giới quan khoa học, một nhân sinh quan
cách mạng, nhân đạo, nhân văn.
Mặc dù CNXH hiện thực thế giới từ những năm 90
của thế kỷ XX đến nay đang ở bước thoái trào song trong cùng thời gian đó, dư
luận phương Tây vẫn bình chọn C.Mác là nhà tư tưởng có ảnh hưởng số một vào sự
phát triển xã hội loài người của thế kỷ XX!
Bản chân CNTB hiện đại cũng rơi vào khủng hoảng
(trước hết là khủng hoảng tài chính) trong điều kiện hiện nay càng cho thấy mặt
trái của chế độ TBCN đối với phát triển của văn minh nhân loại. Không phải ngẫu
nhiên mà học giả nổi tiếng của nước Pháp, Giắc-cơ Đê-ri-đa gần đây đã phê phán
CNTB một xã hội đầy "ung nhọt", những "vết loét" từ bên
trong và kêu gọi thế giới hãy quay về với C.Mác và học thuyết Mác.
Cũng gần đây, học giả Terry Eagleton, Giáo sư
trường Đại học Tổng hợp Lancaste Vương quốc Anh đã viết cuốn sách Tại sao
Mác đúng?, với sự đóng góp ý kiến của Alex Calinices, Philip Carperter,
Ellen Meiksins Wood - là các Giáo sư chính trị của Anh - Mỹ. Cuốn sách đã được
trường Đại học Tổng hợp Yale, một Đại học danh tiếng của Mỹ lựa chọn xuất bản
vào đầu năm 2011.
Cuốn sách đã đón nhận nhiều bình luận, đánh giá
khác nhau. Trong đó, rất nhiều người hoan nghênh, ủng hộ T.Eagleton. Tờ
Financial Times ra ngày 27/5/2011 đã cho rằng: cuốn sách xứng đáng là ứng viên
giải Nobel kinh tế vì đã "làm sống lại Mác" và khẳng định: "Cách
tiếp cận của Mác là cách xem xét tốt nhất đối với chủ nghĩa tư bản"1.
Tạp chí Socialist Review số ra tháng 6/2011 viết: "Cuốn sách này rõ ràng
nhằm tới những người đầu tiên tiếp cận sâu những tư tưởng của Mác… Nhưng cuốn
sách nhỏ này giúp trang bị cho những người xã hội chủ nghĩa thế hệ mới những tư
tưởng cần thiết để giành thắng lợi trong trận chiến sắp tới"1.
Ở một bài bình luận đăng trên
www.Socialistalternative.org viết: "Cuốn sách ra đời rất đúng lúc khi
người ta đang phê phán chủ nghĩa Mác là "lạc hậu" và "không phù
hợp", không thể gắn nó với những vấn đề kinh tế và chính trị đương đại. T.
Eagleton đã đưa ra sự điều chỉnh rất cần thiết cho quan điểm thiếu hiểu biết
này"2.
Rất nhiều luận điểm có giá trị trong cuốn sách
đủ dẫn chứng để đập tan cái luận điểm cho rằng CN M-L là sai lầm. Chỉ nêu một
luận điểm của T. Eagleton: "Vậy điều gì đã xảy ra nếu như không phải chủ
nghĩa Mác lỗi thời mà chính chủ nghĩa tư bản đã lỗi thời?... C.Mác coi xã hội
tư bản đầy những thứ hão huyền, hoang đường và sùng bái, cho dù nó tự hào nhiều
về tính hiện đại của mình. Chính sự khai sáng của chủ nghĩa tư bản - niềm tin
đầy tự mãn về tính hợp lý vượt trội của nó - cũng chỉ là một thứ mê tín. Nếu
chủ nghĩa tư bản có thể có những tiến bộ đáng kinh ngạc nào nó, thì sẽ có một
cảm nhận khác rằng chẳng qua nó buộc phải cố hết sức chỉ đề tồn tại. C.Mác từng
nhận xét rằng giới hạn cuối cùng của chủ nghĩa tư bản chính là tư bản, mà quá
trình tái sản xuất không ngừng của tư bản là ranh giới mà chủ nghĩa tư bản
không thể vượt qua"3.
Ở Mỹ, Nouriel Roubini - Giáo sư kinh tế của Đại
học New York đã viết trên tờ Project Syndicale (15/8/2011): "Có vẻ như
C.Mác đã đúng phần nào khi lập luận rằng: quá trình toàn cầu hóa, hoạt động
trung gian tài chính đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát, và sự tái phân phối thu
nhập và của cải từ giới lao động sang giới tư bản có thể đưa chủ nghĩa tư bản
tới tình trạng tự hủy diệt"4.
Những học giả của các nước phương Tây ngày nay
đã và đang khẳng định sức sống và giá trị bền vững của những nguyên lý lý luận
trong học thuyết Mác.
Ở nước Nga, hiện nay - sau khi Liên Xô XHCN đổ
vỡ, dư luận và các học giả Nga đã bình tĩnh xem xét lại quá trình vận dụng ý
luận mác xít về CNXH của V.I.Lênin, chỉ rõ sai lầm từ việc vận dụng một mô hình
máy móc, giáo điều sau Lênin: chủ nghĩa xã hội kiểu Xô viết - CNXH kiểu Xtalin,
chứ hoàn toàn không phải học thuyết Mác - Lênin về CNXH là sai lầm, là lạc hậu,
lỗi thời!.
Rất nhiều học giả đều đánh giá, tìm đúng các
nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu. Chỉ xin nêu một vài
luận điểm của học giả V.S. Semenốp trong công trình Chủ nghĩa Mác trong hiện
thực và những bài học về sự phát triển của nó sau một thế kỷ rưỡi: "…
Bản thân V.I.Lênin đã coi mình giản đơn chỉ là người kế tục C. Mác và
Ph.Ăngghen, là người mác xít, người vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác trong thực
tiễn, người phát triển chủ nghĩa Mác trên cơ sở thực tiễn hiện thực và cụ thể,
cũng là điều mà C. Mác và Ph.Ăngghen đòi hỏi.
Người ta nói một cách có căn cứ về chủ nghĩa Mác
thể hiện trong chủ nghĩa Lênin, bởi vì Lênin đã đưa vào chủ nghĩa Mác nhiều
điều sáng tạo, đổi mới, bổ sung, mở rộng và làm sâu sắc thêm, làm cho chủ nghĩa
Mác phù hợp với những yêu cầu của thời đại và trên cơ sở khái quát những kinh
nghiệm mới cực kỳ đồ sộ mang tính cách mạng và thực tiễn xã hội chủ nghĩa"1.
Hầu hết các học giả Nga khi tranh luận về CNXH
đều đánh giá cao bản chất khoa học và cách mạng của CN M-L và CNXHKH. Từ đó,
chỉ ra những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến khủng hoảng, đổ vỡ chế độ XHCN ở
Liên Xô và Đông Âu. Một trong những nguyên nhân chủ yếu nhất là các Đảng Cộng
sản, đứng đầu là Đảng Cộng sản Liên Xô đã hoặc tuyệt đối hóa mô hình chủ nghĩa
xã hội Xô viết áp đặt hoặc từng bước xa rời những nguyên lý của CN M-L về CNXH,
xây dựng CNXH, đặc biệt là các nguyên tắc xây dựng Đảng kiểu mới, biến Đảng
Cộng sản thành một tổ chức cực quyền.
Thời gian càng lùi xa, thực tiễn thành công và
thất bại của cách mạng XHCN thế giới càng chứng minh giá trị bền vững cả CN M-L
do CNXH, CNCS, tức giá trị khoa học và cách mạng của bản thân CNXHKH mà C. Mác
và Ph.Ăngghen khởi xướng, V.I.Lênin đã bảo vệ, bổ sung, phát triển trong điều
kiện mới, từ thực tiễn của nước Nga đương thời.
Đánh giá, thẩm định một học thuyết, một hệ thống
lý luận là đánh giá, thẩm đỉnh những giá trị khái quát lý luận từ tổng kết thực
tiễn ở tính khoa học, tính thực tiễn và cách mạng chứ không chỉ là theo định
kiến: hoặc sùng bái đến mức thần thánh hóa, hoặc phủ nhận một cách hồ đồ, vô
căn cứ.
Phủ nhận CN M-L, phủ nhận lý luận CNXHKH bằng
định kiến, ngụy biện, chụp mũ đó là thực chất của cái luận điểm gọi
là…"chủ nghĩa Mác, trước hết là lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học là sai
lầm".
Không những thế, vì e sợ không thuyết phục được
ai, những kẻ nhân danh là môn đưệ của Hồ Chí Minh, luôn ca ngợi tư tưởng Hồ Chí
Minh đã dấn sâu thâm một bước rằng: chủ nghĩa Mác, CNKHXH là "đối lập với
nội dung đúng đắn của tư tưởng Hồ Chí Minh"(!). Lại một phương thức chụp
mũ tinh vi, xảo quyệt núp dưới bóng tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thực chất của vấn đề, trước hết hãy bằng thực
tiễn cách mạng Việt Nam từ quá trình việc tìm đường và bắt gặp CN M-L, từ đó
vận dụng và phát triển sáng tạo CN M-L vào điều kiện cụ thể của Việt Nam của
Chủ tịch Hồ Chí Minh, đưa cách mạng Việt Nam thoát khỏi tình trạng khủng hoảng
về đường lối cách mạng, từng bước giành thắng lợi to lớn trong cách mạng giải
phóng dân tộc, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước rồi đưa cả nước vững
bước đi lên CNXH. Thành quả đó trên con đường cách mạng của Hồ Chí Minh cũng
chính là thành quả của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam mà tư
tưởng cốt lõi nhất là: Con đường cách mạng Việt Nam phải đi theo cách mạng
vô sản, với hệ tư tưởng Mác - Lênin dẫn dắt; độc lập dân tộc gắn bó hữu cơ với
CNXH.
Ai đã thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh đều thấm
thía sâu sắc ý nghĩa to lớn, bước ngoặt của việc Chủ tịch Hồ Chí Minh sau nhiều
năm bôn ba khắp bốn phương trời Âu, Phi, Mỹ, Á, trở về nước Pháp (1920) mới bắt
gặp được con đường cứu nước khi tiếp cận tư tưởng Mác - Lênin, trước hết là từ
quan điểm của V.I.Lênin trong Luận cương các vấn đề về dân tộc và thuộc địa.
Ai đã từng nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh thì đều không thể không ghi nhận
những tình cảm, sự trân trọng và niềm tin của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh vào CN
M-L… Một học sinh phổ thông cũng vẫn thuộc câu nói - khái quát lý luận giản dị,
sinh động của Nguyễn Ái Quốc về CN M-L: bây giờ học thuyết, nhiều chủ nghĩa
nhiều nhưng đúng đắn nhất, chắc chắn nhất là chủ nghĩa Lênin.
Suốt cả cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã
lấy CN M-L làm cẩm nang tư tưởng, đồng thời đánh giá đúng chân giá trị của học
thuyết đó ở tinh thần cốt lõi nhất: phép biện chứng duy vật và quan điểm duy
vật lịch sử - đó là tinh túy, là hồn cốt của CN M-L, kết tinh thành thế
giới quan và phương pháp luận cho giai cấp công nhân, các Đảng Cộng sản, Đảng
Công nhân có lập trường, quan điểm vững vàng trong cuộc trường chinh cách mạng
nhằm xóa bỏ áp bức, bóc lột, bất công, giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội,
giải phóng con người. Ở Việt Nam cuộc phóng đó phải bắt đầu từ giải phóng dân
tộc khỏi ách thực dân, đế quốc…
Hơn ai hết, Hồ Chí Minh thấm nhuần tư tưởng nhân
văn, vì con người, do con người, cho con người trong lý luận CNXHKH - bộ phận
cấu thành mật thiết của CN M-L, phản ánh mục đích, nội dung của tư tưởng Mác -
Lênin.
Chỉ xin dẫn một ví dụ nhỏ, một lời căn dặn chân
tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên trong lớp Huấn luyện
đảng viên mới do Thành ủy Hà Nội tổ chức ngày 14 tháng 8 năm 1966 về chủ nghĩa
xã hội khoa học: "… Muốn có lập trường vô sản vững chắc, thì đảng viên
phải có ý thức giai cấp đồng thời phải có lý luận cách mạng. Không có lý luận
về chủ nghĩa xã hội khoa học thì không thể có lập trường giai cấp vững vàng. Vì
vậy, các cô, các chú phải chịu khó học tập lý luận Mác - Lênin, học tập đường
lối, chính sách của Đảng; đồng thời phải học tập văn hóa, kỹ thuật và nghiệp
vụ"1.
CN M-L, CNXHKH luôn luôn là ngọn cờ tư tưởng,
nền tảng tư tưởng để từ đó Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng, hoàn thiện nên tư
tưởng Hồ Chí Minh về lý luận và cách mạng Việt Nam.
Điều này là một thực tế hiển nhiên không ai có
thể phủ nhận hoặc xuyên tạc hồ đồ!
ĐCSVN khi khẳng định bản chất khoa học và cách
mạng của CN M-L, của CNXHKH, đồng thời đã khẳng định thực chất của tư tưởng Hồ
Chí Minh: "Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn diện
và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, là kết quả của sự vận
dụng và phát triển sáng tạo CN M-L vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và
phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn
hóa nhân loại. Đó là tư tưởng về giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp , giải
phóng con người; về độc lập dân tộc… gắn liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức
mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại; về sức mạnh của nhân dân, của khối đại
đoàn kết dân tộc; về quyền làm chủ của nhân dân; xây dựng Nhà nước thật sự của
dân, do dân, vì dân, về quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân
dân; về phát triển kinh tế và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất
và tinh thần của nhân dân,; về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm chính, chí
công vô tư; về chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; về xây dựng Đảng
trong sạch, vững mạnh, cán bộ, đảng viên vừa là người lãnh đạo, vừa là người
đầy tớ trung thành của nhân dân…"1.
Xin hỏi ai đó lớn tiếng vu cáo sự đối lập giữa CN
M-L, CNXHKH với nội dung đúng đắn của tư tưởng Hồ Chí Minh thì đối lập ở đâu?
nội dung gì là đối lập? hãy chỉ ra xem có thuyết phục được ai không? phải chăng
do quá run sợ trước sức sống, tính chiến đấu của CN M-L và quá mơ hồ về tư
tưởng Hồ Chí Minh mà nêu lên luận điểm xằng bậy về đối lập…?
Sự thuyết phục của mỗi luận điểm nào đó, trước
hết phải thuyết phục có luận cứ có thực tiễn chứ không thể chỉ là thái độ xáo
trá, hằn học "đánh lận con đen" được!
Thực chất của cái luận điểm "CN M-L, trước
hết là chủ nghĩa xã hội khoa học là sai lầm và đối lập với nội dung đúng đắn
của tư tưởng Hồ Chí Minh" là sự xuyên tạc, vu cáo trắng trợn, hồ đồ,
bất chấp cả lý luận và thực tiễn nhằm phủ nhận CN M-L, đồng thời tuyệt đối hóa
tư tưởng Hồ Chí Minh để phủ nhận gián tiếp cả tư tưởng Hồ Chí Minh.
Quan điểm xuyên tạc đó về thực chất đã được phơi
bày! Vấn đề còn phải vạch trần ý đồ xảo trá, đầy tinh vi, đầy "nghệ
thuật" của tác giả của nó:
Thứ nhất, nhằm tiếp tục cái luận điểm cũ rích, xuyên
tạc, phủ nhận CN M-L, CNXHKH coi đó "là sự sai lầm, lỗi thời, đã kết thúc
lịch sử" (!).
Thứ hai, dùng mánh khóe đề cao, tôn sùng sự đúng đắn
của tư tưởng Hồ Chí Minh để đối lập CN M-L, CNXHKH với nội dung đúng đắn của tư
tưởng Hồ Chí Minh nhằm dễ bề lôi cuốn, thuyết phục những ai ngây thơ về chính
trị hoặc cơ hội, bất mãn với chế độ; phủ nhận trực tiếp CN M-L và phủ nhận gián
tiếp cả tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua phủ nhận nguồn gốc cơ bản hình thành nên
tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thứ ba, sâu xa và trực tiếp nhất là phủ nhận quan điểm
nhất quán của ĐCSVN: "… Đảng lấy CN M-L và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền
tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, lấy tập trung dân chủ là nguyên tắc
tổ chức cơ bản"1.
Thứ tư, từ việc phủ nhận CN M-L, CNXHKH và gián tiếp
phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh với ý đồ xâu xa là gây hoang mang, nghi ngờ, dao
động đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân về định hướng XHCN ở Việt Nam hiện
nay, làm lu mờ vai trò uy tín của ĐCSVN, làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào
Đảng và chế độ.
Thứ năm, gián tiếp tuyên truyền cho tư tưởng phi mác
xít, phản mác xít, kích động, chia rẽ đoàn kết nội bộ, trước hết là tuyên
truyền các tư tưởng sai trái thù địch đối với CNXH, làm băng hoại tư tưởng,
niềm tin của nhân dân vào tương lai, tiền đồ của CNXH mà nhân dân ta đang xây dựng, bảo vệ, trên cơ sở kiên định với CN M-L,
tư tưởng Hồ Chí Minh, thường xuyên vận dụng, phát triển sáng tạo CN M-L, tư
tưởng Hồ Chí Minh về CNXH và xây dựng CNXH trong điều kiện mới ở Việt
Nam./.
1
C. Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, Nxb CTQG, H.2002, T4, tr 628.
1
Terry Eagleton: Tại sao Mác đúng? Nxb Chính trị Hành chính, H.2014, tr 5.
1 Terry Eagleton: Tại sao Mác đúng?
Nxb Chính trị Hành chính, H.2014, tr 5.
2 Terry Eagleton: Tại sao Mác đúng?
Sđd , tr 6.
3 Terry Eagleton: Tại sao Mác đúng? Sđd ,
tr 36 - 37
4 Xem Thông tin những vấn đề lý luận (phục
vụ lãnh đạo), số 12/2014, tr 21.
1
Những tranh luận mới của các học giả Nga về chủ nghĩa xã hội, Nxb CTQG.
H.2013, tr 109.
1
Hồ Chí Minh, Toàn tập, Nxb CTQG, H.2001, tập 12, tr 92.
1 ĐCSVN: Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ
đổi mới, Nxb CTQG, H. 2005, tr 633.
1
ĐCSVN: Văn kiện Đại hội Đảng thời kỳ đổi mới, Sđd, tr 329.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét