Đã
nhiều ngày qua, xem trên các trang mạng xã hội, dư luận vẫn không ngớt bàn tán,
đáng quan tâm hơn có nhiều bài viết về vụ gian lận thi cử của kỳ thi trung học
phổ thông quốc gia. Tôi và nhiều người cũng có những băn khoăn, song khách quan
mà nói, chẳng có ở đâu mà thi cử, học hành lại không có vấn đề gì. Vì vậy chúng
ta cũng nên nhìn nhận, đánh giá vấn đề này một cách khách quan, công tâm một
chút. Thực tình chẳng ai cấm mình nói, nhưng nói sao cho đúng và trách nhiệm
thực sự với cộng đồng mới là vấn đề. Trên thực tế cũng có thể bàn luận, tham
góp thêm sáng kiến để cho kỳ thi của quốc gia tốt, hiệu quả hơn cũng chính là
trách nhiệm của mỗi chúng ta. Ngược lại không nên chỉ trích, công kích, suy
diễn rồi đưa ra những nhận định không đúng về ngành Giáo dục, hoặc lại nói xấu
chế độ, gây bức xúc cho cộng đồng mạng.
Mới
đây thôi, đọc bài viết của tác giả Ngô Nhân Dung viết trên trang Chân Trời Mới có
đoạn cho rằng: “Vụ gian lận thi cử tại tỉnh Hà Giang, lan qua các tỉnh Sơn
La, Lạng Sơn và toàn thể miền Bắc chỉ là một phần nổi cho thấy cảnh thối nát từ
gốc rễ của đảng Cộng Sản Việt Nam.”
Xin
thưa với tác giả, tôi cũng bức xúc vì tiêu cực thi cử ở mấy tỉnh nhưng không
nên đánh đồng rồi quy cho cả miền Bắc đều như vậy. Đưa tin thì cần đưa chính
xác, tránh viện dẫn một việc nào đó để rồi quy nạp cho vấn đề khác, dẫn người
đọc theo hướng chủ đích của mình, tựa như lợi dụng lòng tin của độc giả để tuyên
truyền, nói không đúng sự thật. Ai cũng có lòng tự trọng, tự tôn dân tộc, nếu
chỉ từ một sự việc mà đưa tin bóp méo sự thật thì tức là làm mất hình ảnh của
dân ta rồi.
Chúng
ta ai cũng nhận thấy trong nhiều năm qua cùng với sự phát triển về kinh tế, văn
hóa, xã hội thì giáo dục Việt Nam đã có những đổi mới và chuyển biến tích cực,
tiến bộ về nhiều mặt, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, là một trong những
động lực thúc đẩy đất nước phát triển, làm cho diện mạo đời sống xã hội Việt
Nam ngày càng khởi sắc. Phải nói rằng không có giáo dục thì làm sao có được
những sản phẩm tri thức để đất nước ta phát triển như bây giờ.
Tôi
xin dẫn chứng bằng một vài số liệu cụ thể: Trong từng giai đoạn, giáo dục Việt Nam luôn có sự
cải cách, đổi mới để theo kịp sự phát triển của thời đại và quốc tế. Hiện nay,
cả nước có trên 44 nghìn cơ sở giáo dục với trên 22 triệu học sinh; nước ta cơ
bản hoàn thành phổ cập THCS, chất lượng giáo dục cũng ngày càng có nhiều chuyển
biến rõ nét; trên 13 nghìn trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia. Giáo dục đại
học có hơn 500 chương trình đào tạo quốc tế với các trường đại học ở nhiều nước
trên thế giới; hàng chục chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao, cử nhân tài
năng, chương trình tiên tiến theo chuẩn quốc tế,… Việt Nam đăng cai và
tổ chức thành công nhiều kỳ thi quốc tế. Đặc biệt, thành tích của các đội tuyển
học sinh Việt Nam
tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế cũng rất nổi trội. Thống kê kết quả các kỳ
Olympic trong 2 năm vừa qua: năm 2017, đội tuyển Olympic quốc tế các môn Toán,
Vật lý, Hóa học của Việt Nam được đánh giá là giành thành tích cao nhất trong
lịch sử tham dự Olympic bởi cả số lượng, chất lượng huy chương mang về cho Tổ
quốc. 4/4 thí sinh dự thi Olympic Hóa học đều giành huy chương (gồm 3 Huy
chương Vàng, 1 Huy chương Bạc). Đội tuyển Olympic Vật lý Việt Nam đoạt 4 Huy
chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, đứng thứ 5/86 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự,
sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore. 6/6 thí sinh Việt Nam đều giành huy
chương (4 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng) cuộc thi
Olympic Toán học quốc tế, xếp thứ 3/112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, chỉ
sau Hàn Quốc và Trung Quốc. Năm 2018 vừa
qua, đoàn học sinh Việt Nam tham dự cũng đều đoạt giải cao, trong đó cả 6 thí
sinh dự thi Olympic Toán đều đoạt huy chương với 1 huy chương vàng, 2 huy chương
bạc và 3 huy chương đồng; 5 em dự thi Olympic Vật lý đều đoạt giải với 2 huy
chương vàng , 2 huy chương bạc, 01 huy chương đồng; Olympic Sinh học có 4 em dự
thi đều đoạt huy chương, trong đó 3 huy chương vàng, 01 huy chương bạc; thi
Olympic Tin học Châu Á có 7 em tham dự đều đoạt giải với 01 huy chương vàng, 4
huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Năm 2016, tổ chức Hợp tác và Phát
triển Kinh tế (OECD) công bố kết quả bài thi đánh giá học sinh quốc tế (PISA),
học sinh Việt Nam xếp thứ 8 về khoa học và đứng thứ 22 về lĩnh vực Toán học. Điều đó chứng minh cho
giáo dục Việt Nam
đang chủ động hội nhập thế giới, không ngừng tiếp cận chuẩn mực giáo dục quốc
tế. Tháng 8/2017, bà Irina Bokova, Tổng giám đốc UNESCO đã đánh giá “Trong lần
thứ ba đến Việt Nam, tôi thấy Việt Nam có nhiều thay đổi, nhất là sự phát triển
tích cực về kinh tế cũng như chất lượng giáo dục, trong đó có thành tựu về đào
tạo giáo viên và thúc đẩy sự công bằng, bình đẳng về giáo dục”.
Thưa các bạn độc giả, không chỉ có Việt Nam , mà ở xã
hội nào, chế độ nào, quốc gia nào nếu quản lý không tốt thì cũng ít nhiều đều
có gian lận trong thi cử. Nhật Bản là một ví dụ, vì để khống chế số nữ vào học
trường y, người ta đã sửa điểm của nhiều thí sinh, nâng điểm của một số con
lãnh đạo. Ở Ấn Độ năm 2016, theo AFP đưa tin, trong kỳ thi đại học ở bang
Karnataka, các quan chức đã hủy thi sau khi một học sinh cảnh báo đề bị lộ. Năm
2014 ở Trung Quốc, theo CNN khoảng 2.440 thí sinh tham gia kỳ thi quốc gia đã
bị phát hiện sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận. Ở Mỹ Năm 2013, College
Board - đơn vị quản lý SAT và Viện Khảo thí giáo dục Mỹ (ETS) ra quyết định là
hủy bỏ kết quả thi của khoảng 1.500 thí sinh Hàn Quốc vì cáo buộc gian lận trên
quy mô lớn...
Vậy
mà trong khi nhiều người dân, nhiều diễn giả, nhà khoa học, nhà giáo thể hiện
thái độ đúng mực, phân tích có căn cứ và thấu đáo, bình luận có lý, có tình
nhằm giúp công luận có một cái nhìn đúng đắn, khách quan về sự việc, thì tác giả lại lấy việc gian lận thi cử để đi
đến kết luận “chỉ là một phần nổi
cho thấy cảnh thối nát từ gốc rễ của đảng Cộng Sản Việt Nam...Bộ trưởng Bộ Giáo
Dục thì buôn điểm, bộ trưởng Bộ Y Tế thì buôn thuốc giả...Tự gốc rễ, Cộng Sản
là một chế độ độc tài toàn trị... Khi nào còn chế độ Cộng Sản thì nền giáo dục
nước ta chưa thể ngóc đầu lên được.”
Điều
đó làm cho mọi người sẽ đặt câu hỏi rằng tác giả có ý gì khi nói chuyện gian
lận thi cử thì lại suy diễn, hướng đến chuyện chính trị, vơ đũa cả nắm, nhìn
nhận vấn đề không thiện chí, mang nặng tính áp đặt chủ quan, đánh đồng hiện
tượng với bản chất, có những liên tưởng, suy diễn thiếu khách quan và sai lệch
về những đổi mới của ngành Giáo dục, về chế độ ta. Nguy hiểm hơn là tác giả lợi
dụng vụ việc gian lận thi cử để xuyên tạc bôi nhọ lãnh đạo, nói xấu Đảng nói
xấu chế độ. Trên thực tế, một số cán bộ vi phạm thì đều bị xử lý theo quy định
của pháp luật, nhưng không có nghĩa cả cơ quan ấy hay bộ ấy đều là như vậy.
Việc gian lận thi cử đã bị phát hiện và truy tố những cán bộ vi phạm không có
nghĩa là do Bộ trưởng hay cả Bộ Giáo dục như vậy.
Tôi
thiết nghĩ, trong khi tình hình đất nước đang ổn định, phát triển, được cả thế
giới ghi nhận, pháp luật được thực thi nghiêm minh, những vụ việc tiêu cực,
tham nhũng đều được xử lý mà không có vùng cấm, kể cả ủy viên Bộ Chính trị, đã
được nhân dân đánh giá cao, do đó những thông tin về các vụ việc tương tự nêu ở
trên cần được đánh giá khách quan hơn, tránh việc “mượn gió bẻ măng” như tác
giả Ngô Nhân Dung thông tin trên tranh mạng. Làm như vậy, rất dễ đưa độc giả
hiểu nhầm rằng, tác giả lợi dụng lòng tin của bạn đọc để gây nghi ngờ, mất niềm
tin về những đổi mới của Giáo dục Việt Nam, rồi suy diễn sang vấn đề chính trị,
nói xấu chế độ và kêu gọi lật đổ chính quyền. Chúng ta cần thận trọng với những
thông tin trên mạng kiểu như vậy để có cái nhìn khách quan hơn trong mọi vấn
đề, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống tốt đẹp của chúng ta đang có.
Thu Hoài
Qua bài bài viết này tôi nhận thấy rằng tác giả Ngô Nhân Dung đang suy diễn vơ đũa cả nắm, nhìn nhận vấn đề không thiện chí, mang nặng tính áp đặt chủ quan, đánh đồng hiện tượng với bản chất, có những liên tưởng, suy diễn thiếu khách quan và sai lệch về những đổi mới của ngành Giáo dục, về chế độ ta. Nguy hiểm hơn là tác giả lợi dụng vụ việc gian lận thi cử để xuyên tạc bôi nhọ lãnh đạo, nói xấu Đảng nói xấu chế độ. Trên thực tế, một số cán bộ vi phạm thì đều bị xử lý theo quy định của pháp luật, nhưng không có nghĩa cả cơ quan ấy hay bộ ấy đều là như vậy. Việc gian lận thi cử đã bị phát hiện và truy tố những cán bộ vi phạm không có nghĩa là do Bộ trưởng hay cả Bộ Giáo dục như vậy.Do đó chúng ta cần thận trọng với những thông tin trên mạng kiểu như vậy để có cái nhìn khách quan hơn trong mọi vấn đề, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống tốt đẹp của chúng ta đang có.
Trả lờiXóa