Luận
điệu và mưu đồ không mới
QĐND - Gần đây, một số người đã nhân danh “cấp tiến”
đề xuất biện pháp nhằm “thay máu cho hệ tư tưởng”, “phục sinh chủ nghĩa dân
tộc” và “sửa lại chủ nghĩa Mác - Lê-nin cho hợp thời và sát với thực tế Việt
Nam...”.
Trong một số trang mạng gần đây, có người đã dẫn ra
sự “hồi sinh” của các nước Đức, Nga sau khi “được giải thoát khỏi sự ràng buộc
của Đảng Cộng sản và hệ tư tưởng XHCN”. Họ đã cố tình xuyên tạc bản chất khoa
học, cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Ý đồ của họ là thay thế hệ tư
tưởng vô sản bằng hệ tư tưởng tư sản, “đón rước” chủ nghĩa tư bản vào nước ta
và làm cho ý thức hệ tư sản đóng vai trò thống trị xã hội Việt Nam mới mà họ có
công tạo dựng nên, và đương nhiên, họ sẽ được hưởng lợi từ việc làm ấy.
Vậy là, sự giáo đầu bằng "cuộc cách mạng lý
luận" là mưu đồ để họ thực hiện cuộc cách mạng về chính trị: Lật đổ chế
độ XHCN ở Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, phủ nhận
thành quả của cuộc cách mạng mà nhân dân ta bằng xương máu của mình, chiến đấu,
hy sinh suốt nhiều thập kỷ mới giành lại được.
|
||
|
Điều hết sức nguy hiểm là các quan điểm sai trái
này, bằng nhiều hình thức đã được tán phát, lan truyền rất nhanh trên internet,
các sách, báo, đài phát thanh của các thế lực thù địch; phần nào đã và đang
gieo rắc sự hoài nghi, bi quan cho một số người, để lại những hậu quả không thể
xem thường trong xã hội ta. Bằng cách này, cách khác, họ muốn tạo nên sự “diễn
biến bên trong” xã hội ta, trước hết là diễn biến về nhận thức, tư tưởng và từ
đó dẫn đến “tự diễn biến” về những mặt khác.
Chúng ta không hề ngạc nhiên trước những quan điểm
xét lại chủ nghĩa Mác - Lê-nin, vì những “điệp khúc” này đã được “tua đi tua
lại” nhiều lần kể từ khi chủ nghĩa Mác ra đời cho đến nay. Vì sao họ lại chống
chủ nghĩa Mác - Lê-nin một cách quyết liệt như vậy? Hẳn là họ ý thức rất rõ sức
sống mãnh liệt cũng như ảnh hưởng sâu rộng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin đối với
sự tồn tại, phát triển và lợi ích của họ, nhất là khi chủ nghĩa Mác - Lê-nin
trở thành hệ tư tưởng thống trị phong trào công nhân, nền tảng tư tưởng, kim
chỉ nam cho hành động của các Đảng Cộng sản, trong đó có Đảng Cộng sản Việt
Nam. Hẳn là họ hiểu rằng, chừng nào còn chủ nghĩa Mác - Lê-nin thì chừng ấy còn
có Đảng Cộng sản, còn phong trào công nhân và cuộc đấu tranh của giai cấp. Sự
tồn tại, phát triển của chủ nghĩa Mác - Lê-nin là bất lợi cho họ, họ không thể
“chịu đựng nổi” uy tín và vai trò ngày càng tăng của Đảng Cộng sản.
Xem xét ở một khía cạnh khác, chúng ta sẽ rõ hơn vấn
đề nêu trên. Sau khi CNXH ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ, một số người đã hí
hửng cho rằng, “chủ nghĩa Mác - Lê-nin đã cáo chung, học thuyết hình thái kinh
tế-xã hội của C.Mác, Ph.Ăng-ghen, V.I.Lê-nin, theo đó cũng mất vai trò, tác
dụng, chẳng còn ý nghĩa”. Họ khẳng định: Bắt tay làm ăn, hợp tác với các nước
tư bản phát triển, gia nhập khối NATO là thời cơ, điều kiện tốt nhất để giảm
“gánh nặng” chi phí quốc phòng, an ninh, nhờ đó mà tập trung vào xây dựng, làm
cho đất nước giàu có, phồn vinh. Hơn nữa, sự hùng mạnh của quốc gia nhờ sự tăng
trưởng kinh tế và phát triển đất nước lại có thêm sự bảo đảm chắc chắn từ nền
quốc phòng, an ninh. Gần đây, trước sự kiện Trung Quốc xâm phạm quyền chủ quyền
biển, đảo Việt Nam, những người “cấp tiến” vội cho rằng, Việt Nam phải bắt tay
ngay với Mỹ và tham gia khối NATO; theo họ, “đó là cái bảo đảm chắc chắn nhất
cho độc lập chủ quyền quốc gia và đó là thứ vũ khí lợi hại nhất để uy hiếp và
răn đe các nước láng giềng, làm thui chột mưu đồ xâm chiếm của họ”...
Ngón đòn ác hiểm của một số người là phê phán, xuyên
tạc nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng và của cách mạng Việt Nam là chủ nghĩa
Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; phủ nhận học thuyết hình thái kinh tế-xã
hội. Làm điều này, họ muốn gây ra sự hoài nghi về tính đúng đắn, sáng tạo của
lý luận khoa học Mác - Lê-nin, về sự lựa chọn đúng, sai con đường đi
lên CNXH ở nước ta, đặt lại sự nghi vấn đối với cả Hồ Chí Minh. Theo cách
này, họ hy vọng sẽ tạo ra một “khoảng trống” trong lòng xã hội ta, sẽ phân hóa
các lực lượng “trung thành” với chủ nghĩa Mác - Lê-nin, với Đảng. Từ đó, tập
hợp những phần tử bất mãn với chế độ ta thành một lực lượng độc lập, tạo
dựng ngọn cờ, khi đủ mạnh thì “ép” Đảng ta từ bỏ mục tiêu, con đường CNXH
để thực hiện mưu đồ của họ là lái nước ta đi theo con đường tư bản chủ nghĩa.
Họ đã cố tình quên đi những mâu thuẫn gay gắt vốn có
trong lòng xã hội tư bản đương đại, làm ngơ trước sự bất công, phân biệt đối
xử, phân cực giàu-nghèo; tình trạng vi phạm dân chủ, nhân quyền, gây chiến tranh
xâm lược, tệ nạn xã hội, tàn phá môi trường do chủ nghĩa tư bản gây ra…
Sức
sống của học thuyết Mác - Lê-nin
Nhận thức và vận dụng sáng tạo học thuyết hình thái
kinh tế-xã hội của C.Mác để kiên định mục tiêu, con đường đi lên CNXH, đưa
sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước đi đến thành công đã và đang nảy sinh
nhiều vấn đề mới. Điều đó đòi hỏi chúng ta không những phải biết bảo vệ quan
điểm đúng đắn, phê phán các quan điểm sai trái, phản động, mà còn phải biết vận
dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin nói chung, học thuyết hình thái kinh tế-xã
hội của C.Mác, Ph.Ăng-ghen, V.I.Lê-nin nói riêng để tiếp tục làm sáng tỏ con
đường đi lên CNXH ở nước ta, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà
Cương lĩnh năm 1991, (bổ sung, phát triển năm 2011) đề ra, hoàn thành các chỉ
tiêu mà Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 2011-2020 đã xác định.
Hơn lúc nào hết, nhiệm vụ chính trị cấp bách của
toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta lúc này là nhận thức đúng đắn bản chất khoa
học, cách mạng; giá trị và ý nghĩa học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của chủ
nghĩa Mác - Lê-nin, trong đó, lý luận về hình thái kinh tế-xã hội là một
vấn đề có tính chất nền tảng, nhờ nó mà quan niệm duy vật biện chứng về xã hội
không còn là một giả thuyết, mà được chứng minh một cách khoa học và trở thành
kim chỉ nam cho nhận thức, hành động của các Đảng Cộng sản và phong trào cách
mạng thế giới.
Trong những học thuyết xã hội ngoài mác-xít mà các
lý luận gia tư sản, các phần tử cơ hội, xét lại ra sức tán dương, chúng ta cần
chú ý đến luận thuyết về “5 thời kỳ trưởng thành của xã hội” của nhà xã hội học
Mỹ U.Rô-xtâu, cố vấn tâm lý của nhiều đời Tổng thống Mỹ, và luận thuyết về sự
phát triển xã hội trải qua những làn sóng xác lập những nền văn minh của nhà
tương lai học A.Tốp-lơ.
Dựa vào sự phát triển của công nghiệp, U.Rô-xtâu
phân định lịch sử xã hội cho đến nay trải qua 5 giai đoạn: Giai đoạn trước
công nghiệp (trước tư bản chủ nghĩa) là “xã hội cổ truyền”, được coi là “trung
tâm của sự lạc hậu”; 4 giai đoạn tiếp theo là các nấc thang phát triển của
công nghiệp, các giai đoạn phát triển của chủ nghĩa tư bản, tức là từ “trạng
thái quá độ” với sự xuất hiện của các nhà kinh doanh công nghiệp qua giai đoạn
“cao trào nhảy vọt”, giai đoạn “chín muồi công nghiệp” đến giai đoạn thứ 5
là “xã hội tiêu dùng rộng rãi” với “nhà nước phúc lợi chung”.
U.Rô-xtâu coi giai đoạn thứ 5 này là tổ chức xã
hội lý tưởng (có ở Mỹ, Nhật và một số nước Tây Âu); nước Mỹ đang ở đỉnh cao của
quá trình tiến hóa ấy, đợi các nước khác diễn lại cái quá khứ của nước Mỹ để
cùng hòa vào “xã hội hậu công nghiệp” mà nước Mỹ là đại diện. Dựa vào tiến bộ
kỹ thuật và công nghệ, A.Tốp-lơ cho rằng, nhân loại đã và đang trải qua những
làn sóng thay đổi vĩ đại, xác lập những nền văn minh diễn ra với nhịp độ ngày
càng nhanh, quy mô ngày càng lớn. Làn sóng thứ nhất là cuộc cách mạng nông
nghiệp của 10.000 năm trước đây, xác lập nền văn minh nông nghiệp. Làn
sóng thứ hai là cuộc cách mạng công nghiệp, bắt đầu diễn ra cách đây 300 năm,
xác lập nền văn minh công nghiệp. Cuộc cách mạng khoa học và công nghệ hiện đại
là làn sóng thứ ba, sản sinh ra nền văn minh “hậu công nghiệp”...
Theo lô-gích đó, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công
nhân không còn, mà bản thân giai cấp đó cũng dần dần “biến mất” cùng giai cấp
tư sản, không còn đấu tranh giai cấp và cách mạng xã hội, “cách mạng XHCN” và
“chuyên chính vô sản” chỉ là những khái niệm của một thời lầm lỗi thuộc về quá
khứ... Do đó, không cần có học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của chủ nghĩa
Mác - Lê-nin. Chủ nghĩa cơ hội, xét lại hiện đại đã và đang ra sức phụ họa, tán
dương những luận điểm trên đây, cho rằng toàn bộ học thuyết Mác - Lê-nin (từ lý
luận về hình thái kinh tế-xã hội, lý luận về giai cấp và đấu tranh giai cấp, lý
luận về nhà nước và CNXH, về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và chuyên
chính vô sản...) đã lỗi thời, không theo kịp sự phát triển của thời đại.
Chúng ta không phủ nhận những yếu tố hợp lý trong
các học thuyết xã hội ngoài mác-xít, nhất là về vai trò của khoa học và công
nghệ hiện đại, về sự phát triển của lực lượng sản xuất, về đẩy mạnh giáo dục và
đào tạo nhằm nâng cao trình độ dân trí... Song, cần thấy rõ những khiếm khuyết
và hạn chế cơ bản trong các học thuyết đó, nhất là việc né tránh giải quyết mối
quan hệ biện chứng giữa lực lượng sản xuất với quan hệ sản xuất và các quan hệ
xã hội, với vấn đề giải phóng con người, các vấn đề xã hội khác trong phạm vi
mỗi quốc gia, dân tộc cũng như toàn nhân loại.
Chúng ta thừa nhận có một số luận điểm cụ thể mà
C.Mác, Ph.Ăng-ghen, V.I.Lê-nin khái quát về thời đại, hoặc dự báo về tương lai,
nay không còn phù hợp. Đó là điều bình thường, đúng với quy luật khách quan của
quá trình nhận thức. Không thể vì thế mà phủ nhận giá trị khoa học và ý nghĩa
thời đại sâu sắc của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, học thuyết hình thái kinh tế-xã
hội của các ông. Cũng không thể vì sự sụp đổ của mô hình XHCN ở Liên Xô và
Đông Âu mà suy diễn một cách thô thiển “mô hình CNXH ở Liên Xô và Đông Âu
sụp đổ là học thuyết hình thái kinh tế-xã hội của C.Mác sụp đổ”.
Không phải ngẫu nhiên mà thời báo Lốt An-giơ-lét
(Mỹ), phát hành ngay sau sự kiện ngày 19-8-1991 đã nhận định: Tư tưởng xã hội
của chủ nghĩa Mác vẫn còn ghi dấu ấn không thể xóa bỏ trên lĩnh vực lý luận.
Rất nhiều vấn đề chính trị học, xã hội học, kinh tế học của thế giới đương đại
đều được phân tích bằng lăng kính của chủ nghĩa Mác, thậm chí còn được phân
tích bằng những khái niệm mác-xít. Cựu Tổng thống Mỹ R.Ních-xơn, trong cuốn
sách Chớp lấy thời cơ-thách thức mới đối với Hoa Kỳ trong thế giới một siêu
cường, cũng phải thừa nhận: Học thuyết Mác vẫn đang được hâm mộ trong các
trường đại học ở Mỹ.
Hiểu cho đúng sự thật, tôn trọng sự thật thì phải
thừa nhận rằng, chủ nghĩa Mác - Lê-nin là học thuyết duy nhất từ trước đến nay
bàn về mục tiêu, con đường, điều kiện, lực lượng và phương pháp giải phóng
triệt để xã hội, giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng con người
khỏi áp bức bóc lột, bất công, tha hóa, đói nghèo dưới mọi hình thức.
NGUYỄN
BÁ DƯƠNG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét