Hiện nay, các thế lực thù địch, những người tự xưng là “nhà
bất đồng chính kiến” đang cổ vũ cho sự ra đời, hoạt động của tổ chức xã hội dân
sự (XHDS) độc lập; họ cho rằng “chỉ có XHDS độc lập mới bảo đảm được dân chủ và
quyền con người”. Vậy đằng sau đó, sự thật là gì?
Như đã biết, tổ chức XHDS chính trị độc lập (còn gọi là các
tổ chức “phi chính phủ”- non-governmental organization-NGOs) là những tổ chức
tự nguyện, là liên minh, là sự tập hợp những người có chung những mục tiêu, lý
tưởng, tự quản trong hoạt động và tự chịu trách nhiệm về tài chính. Về mặt lịch
sử, XHDS ra đời từ sau khi có Cách mạng Dân chủ tư sản Anh (1642-1689). Tuy
nhiên, hai cuộc cách mạng dân chủ tư sản điển hình là Cách mạng Pháp năm 1789,
Cách mạng giành độc lập của Mỹ năm 1776 và Hiến pháp Mỹ năm 1787 mới là cơ sở
bền vững cho XHDS và tổ chức XHDS độc lập.
Trên phạm vi quốc tế, cơ sở chính trị, pháp lý của XHDS bắt
nguồn từ hai văn kiện quạn trọng nhất của cộng đồng quốc tế. Đó là Hiến chương
Liên hợp quốc (ngày 26-6-1945) và văn kiện
“Tuyên ngôn thế giới về quyền con người” (ngày 10-12-1948). Ðiều 20 trong “Tuyên
ngôn thế giới về quyền con người”, quyền tự do hội họp và lập hội được quy định
như sau: “Mọi người đều có quyền tự do hội họp và lập hội, một cách ôn hòa;
không một ai có thể bị cưỡng bức gia nhập vào một đoàn thể”.
Thực tiễn trên thế giới, cho đến nay không có mô hình
“chuẩn” nào về chế độ xã hội, XHDS, tổ chức XHDS độc lập và quyền con
người. Chế độ một đảng lãnh đạo, cầm quyền hay chế độ đa nguyên chính trị, đa
đảng đối lập đều là những hình thức chính trị nhằm duy trì chế độ xã hội do các
đảng chính trị cầm quyền. Ở các nước TBCN, các cuộc cạnh tranh chính trị chỉ có
thể dẫn đến những thay đổi nào đó về pháp luật, thay đổi nội các,… họ tuyên bố
về quyền bình đẳng, về “quyền công dân” (tất nhiên đây chỉ là về mặt pháp lý,
còn trên thực tế thì quyền bình đẳng thực sự chưa được bảo đảm). Bởi, giai cấp
tư sản thống trị xã hội bằng quan hệ kinh tế, quan hệ giữa chủ với thợ và bằng
thể chế chính trị của mình; bản chất bóc lột người lao động vẫn không thay đổi.
Ở các nước TBCN hiện nay, điển hình là Hoa Kỳ, có rất nhiều
NGOs, nhưng thử hỏi ở quốc gia giàu có nhất hành tinh này, quyền con người có
được bảo vệ và bảo đảm không? Thực tế đã trả lời: quyền sống của con người ở
đây luôn luôn bị xâm phạm. Chẳng hạn, những vụ vụ xả súng giết người vô tội vạ,
bất kỳ lúc nào, ở đâu, từ trường học đến khu vui chơi giải trí; vụ xả súng ở
Las Vegas ngày 02-10-2017 làm ít nhất 50 người chết, hơn 200 người bị thương là
một điển hình. Về các quyền kinh tế xã hội thì sao? Theo Reuters, Cơ quan
Thống kê dân số Mỹ ngày 13-9-2011 cho biết, “tỷ lệ người nghèo nước này trong
năm 2010 đã tăng năm thứ ba liên tục, lên mức 15,1%, đồng nghĩa với việc cứ 6
người Mỹ thì có gần 1 người sống dưới mức nghèo”. Còn ở các nước phương Tây thì
các vụ bạo lực, khủng bố diễn ra thường xuyên ở Pháp, Bỉ, Đức, Anh, v.v. Và
“bức tường” chống người nhập cư được dựng trên lãnh thổ châu Âu. Đó là sự thật!
Sự thật đó chỉ ra rằng: luận điểm “chỉ có XHDS độc
lập mới có dân chủ và quyền con người”, cả lý luận và thực tiễn đều hoàn toàn
không có cơ sở.
Trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, những giá
trị chung của nhân loại, trong đó có quyền con người với những giá trị nền tảng
là tự do, bình đẳng, bác ái, đoàn kết và trách nhiệm,... được các quốc gia, dân
tộc chia sẻ theo những phương thức khác nhau. Tuy nhiên, Hoa Kỳ và một
số quốc gia phương Tây đã lợi dụng khái niệm dân chủ, nhân quyền, XHDS đưa các
“giá trị dân chủ, nhân quyền” của họ “thẩm thấu” vào các quốc gia XHCN,
từng bước “mở tung bức màn sắt của chế độ cộng sản” (theo cách nói của họ).
Thực tiễn, Mỹ và phương Tây sử dụng quan điểm về dân chủ, nhân quyền, XHDS độc
lập để tấn công phá hủy ý thức hệ XHCN, làm sụp đổ chế độ xã hội và nhà nước do
ĐCSlãnh đạo và họ đã thành công ở Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu vào những
năm từ 1985 đến 1991.
Ở VN, các quyền công dân và quyền con người là thành quả của
cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Trong Tuyên ngôn Độc lập công bố
trước quốc dân đồng bào ngày 02-9-1945, CT HCM đã trích dẫn văn kiện “Tuyên
ngôn độc lập” của Mỹ và “Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền” của Pháp, như là
một sự kế thừa, phát triển những giá trị chung của nhân loại trong điều kiện
của một nước thuộc địa. Đó là độc lập dân tộc (đưa đất nước thoát khỏi sự thống
trị của chủ nghĩa thực dân) và quyền con người, quyền công dân. Các Hiến pháp
năm 1946, 1959, 1980, 1992 và 2013, tuy ngôn từ có khác nhau nhưng về bản chất
xã hội VN là chế độ dân chủ, là chế độ tôn trọng và bảo đảm quyền công dân, quyền
con người. Hiến pháp năm 2013 xác định: Nhà nước CHXHCNVN là nhà nước pháp
quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Nước CHXHCNVN do nhân
dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân mà nền tảng là liên
minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí
thức. Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm
soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp,
tư pháp. Điều này được bảo đảm thực thi trong thực tiễn.
Quá trình đổi mới VN đã tiếp thu có chọn lọc các giá trị
quyền con người, kinh tế thị trường và nhà nước pháp quyền với sự vận dụng,
phát triển sáng tạo phù hợp truyền thống dân tộc và chế độ xã hội do ĐCSVN lãnh
đạo đã vượt qua khủng hoảng, tồn tại và ngày càng phát triển. Mặc dù VN đang là
nước chưa phát triển, nhưng nhờ có chính sách kinh tế, xã hội hướng vào người
dân nên VN đã trở thành một quốc gia có thành tích xóa đói, giảm nghèo được
cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Điều này được thể hiện “bằng số lượng người
nghèo giảm từ 89% trong tổng dân số vào năm 1993 xuống còn 8-9% vào năm 2016,
trong một thời gian rất ngắn. Giảm nghèo không chỉ ở thu nhập mà còn là khả
năng tiếp cận những dịch vụ căn bản như giáo dục, y tế, nhà ở”.
Thế nhưng, với âm mưu muốn xóa bỏ chế độ XHCN dưới sự lãnh
đạo của ĐCSVN, các thế lực thù địch ra sức tiến hành chiến lược “Diễn biến hòa
bình” dưới các thủ đoạn tinh vi, thâm độc. Chúng triệt để lợi dụng vấn đề dân
tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền,… để chống phá quyết liệt dưới nhiều hình
thức. Trong đó, tổ chức FULRO phản động lưu vong (ở Mỹ) do Ksor Kơk cầm đầu đã
lợi dụng internet, mạng xã hội tuyên truyền về “quyền tự do dân chủ” về “nhân
quyền”,… kích động đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đòi thành lập
“Nhà nước Tin Lành Đề Ga”. Vào năm 2001 và 2004, chúng đã lôi kéo được một số
lượng lớn đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên gây ra hai cuộc bạo loạn là một
ví dụ. Gần đây, các thế lực thù địch đã chuyển sang dùng thủ đoạn đấu
tranh “bất bạo động”, “bất tuân dân sự” để chống lại chính quyền nhân dân. Thủ
đoạn này chủ yếu là dùng các tổ chức XHDS độc lập huy động lực lượng tạo ra
“hội chứng đám đông” để chống chính quyền. Những sự kiện người dân gây ách tắc
giao thông trên Quốc lộ 1A ở Hà Tĩnh, Nghệ An các năm 2016-2017 sau vụ Công ty
Fomosa Hà Tĩnh gây ra sự cố môi trường diện rộng là một minh chứng điển hình. Chẳng
ai lạ, đằng sau những “đám đông” đó vẫn là những tổ chức XHDS độc lập phản
động, chẳng hạn như tổ chức Việt Tân, v.v. Có thể nói, sử dụng các tổ chức XHDS
độc lập là thủ đoạn chính trị của các thế lực thù địch, nhằm “cài cấy” người
của chúng chi phối hoạt động của nhân dân. Thông qua hoạt động của các tổ
chức XHDS độc lập, chúng “rèn luyện” lực lượng chống phá chế độ và lựa
chọn kẻ cầm đầu. Ngoài ra, dựa trên các tổ chức XHDS độc lập, chúng còn tính
đến sẽ kêu gọi nước ngoài can thiệp vào công việc của đất nước khi có cơ hội.
Như vậy, luận điểm “chỉ có XHDS độc lập mới có dân chủ,
quyền con người” của các thế lực thù
địch, những người tự xưng là “nhà bất đồng chính kiến” thực chất là một
thủ đoạn chính trị, tư tưởng thâm độc, nhằm xóa bỏ chế độ xã hội do ĐCSVN lãnh
đạo, chuyển hóa chế độ VN sang con đường đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập
theo mô hình phương Tây-ngoại nhập, đi ngược lại với quyền và lợi ích của đại
đa số nhân dân ta. Bởi, đòi tổ chức XHDS độc lập ở VN thực chất là tổ chức xã
hội phi pháp. Do vậy, chúng ta phải cảnh giác, vạch mặt những kẻ đưa ra luận
điểm sai trái, kiên quyết đấu tranh bác bỏ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét