QĐND - Trong nghiên
cứu văn hóa hiện đại, người ta rất chú ý tới khái niệm tính người, coi mỗi con
người là một cá thể văn hóa phát triển trong một môi trường văn hóa nhất định.
Hãy cứ hình dung mỗi cá nhân như một cây xanh tươi tốt, sum suê cành lá là nhờ
nó luôn cắm rễ rất sâu vào mảnh đất truyền thống để hút từ đó những dinh dưỡng
tinh hoa. Đồng thời, cây xanh ấy luôn vươn cao hô hấp, quang hợp ánh sáng,
không khí của bầu trời văn hóa đương đại. Nếu cây được trồng ở mảnh đất, dù có
rất giàu dưỡng chất truyền thống mà thiếu ánh sáng và khí trời của thời đại thì
nó cũng còi cọc, và ngược lại. Nhìn vào mỗi cây xanh kia, cường tráng tươi tốt
hay héo úa tàn tạ người ta có thể đoán cây ấy được trồng ở mảnh đất văn hóa
nào, quang hợp thứ ánh sáng nào.
Nhìn từ khái niệm
tính người trên đây sẽ cho chúng ta một cái nhìn đồng bộ trong việc tạo sức
mạnh đề kháng văn hóa, chống “xâm lăng" văn hóa.
Tiếp biến, ảnh
hưởng văn hóa như là một thuộc tính của văn hóa, thường diễn ra trong những môi
trường có điều kiện tương tự giữa các nước cùng khu vực, nhất là giữa các dân
tộc “đồng văn, đồng chủng”. Ví dụ, dưới góc độ văn học, luật thơ Iamb của Nga
tiếp thu từ thơ nước Đức. Nguyễn Du mượn cốt truyện của Thanh Tâm Tài Nhân để
viết Truyện Kiều bất hủ. Sếch-xpia mượn cốt truyện từ nước Đan Mạch để viết
Hăm-lét nổi tiếng...
Một đặc điểm nổi
bật của tiếp biến giao lưu văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hôm nay là diễn ra
hết sức nhanh chóng, ào ạt, nhiều hệ lụy, kể cả những nền văn hóa không
"đồng văn đồng chủng" cũng dễ dàng ảnh hưởng lẫn nhau. Dĩ nhiên, tiếp
thu nhanh nhất và cũng chịu hậu quả nhiều nhất, sớm nhất là giới trẻ. Tiếp biến
và ảnh hưởng văn hóa như những cơn gió lạ đến từ nhiều phương trời khác nhau,
có gió lành và gió độc. Vấn đề ở chỗ phân biệt để hưởng gió lành mà loại trừ
gió độc, đề kháng với gió độc.
Chúng ta đã và đang
thấy những mặt tích cực trong giao lưu hội nhập quốc tế hiện hữu trong đời sống
hôm nay. Nhưng chúng ta cũng đã thấy những thứ văn hóa xa lạ với văn hóa bản
địa, và cả những thứ phản văn hóa không ngừng ồ ạt du nhập vào đời
sống văn hóa nước nhà. Trước hết, là sự học đòi về hình thức, điệu bộ, tiếp
theo là học cách cư xử, suy nghĩ, thưởng thức của người khác, nền văn hóa khác.
Đặc điểm tâm lý của giới trẻ là luôn thích cái mới lạ, dĩ nhiên sức “đề kháng”
văn hóa chưa thể như người trưởng thành nên từ "thích" cái mới đến
"theo" cái mới, lấy cái mới làm tiêu chuẩn, thước đo giá trị mà không
tính đến những yếu tố khác dễ dẫn đến sống gấp, sống thực dụng, sống vì
đồng tiền... Vì mục tiêu hưởng thụ vật chất, phai nhạt lý tưởng và đạo đức, đua
đòi lối sống buông thả và bạo lực dẫn đến vô số các vụ việc do tuổi trẻ gây ra
không chỉ có hại cho văn hóa mà ảnh hưởng đến an ninh, an toàn xã hội. Nếu
chúng ta không có một cơ chế quản lý và giáo dục phù hợp thì tình hình sẽ trở
nên nghiêm trọng, chẳng khác nào cây xanh kia chỉ mải mê quang hợp mà để bộ rễ
sâu mục, mất gốc cây sẽ đổ cho dù cành lá tốt tươi đến mấy.
Dựa trên những hiểu
biết trên đây, chúng tôi xin đưa ra ba nhóm giải pháp để góp phần chống tình
trạng “xâm lăng” văn hóa, một tình trạng đáng báo động hiện nay.
Một là, nhóm tăng
cường sức “đề kháng” văn hóa (ở cả hai phương diện cá thể và môi trường văn
hóa).
Văn hóa Việt Nam là “văn hóa
làng xã”. Có thể nói, “thành trì văn hóa” của chúng ta chính là “văn hóa làng”.
Nói tới văn hóa làng là phải nói tới các hình tượng đã thành hằng số: Cây đa,
bến nước, sân đình… Dĩ nhiên, ngày nay chúng ta phát triển nội dung của các
hình tượng ấy chứ không nhất thiết phải khư khư ôm giữ hình thức, nhưng mọi thứ
cứ san phẳng hết, đô thị hóa ào ạt để nhà ống cao tầng thay thế cổng làng, mái
đình xưa; ka-ra-ô-kê thay lời hát ru... thì rồi mất hết làng. Suốt nghìn năm
Bắc thuộc chúng ta không mất làng. Sau này kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ
cũng vậy, chính văn hóa làng là sức mạnh biến triệu người như một, người hậu
phương và tiền tuyến là một thì mới chiến thắng các đế quốc to trong sự kinh
ngạc của thế giới. Thế mà làng đang nguy cơ bị lỏng lẻo dần, biến dạng đến cả
những ngôi làng cổ xưa nhất. Vậy nên cần phải công khai, thẳng thắn, mạnh mẽ
gìn giữ, khôi phục nét đẹp văn hóa làng.
Hai là, nhóm quản
lý văn hóa. Trong bối cảnh văn hóa biến đổi chóng mặt hiện nay thì sự can thiệp
hành chính là rất quan trọng. Chỉ có thể quản lý bằng pháp luật, bằng các nghị
định, các văn bản dưới luật mới có thể ngăn chặn các tình trạng suy đồi, phản
cảm, đi ngược lại truyền thống văn hóa Việt. Cần có lực lượng thanh tra văn hóa
mẫn cán và đủ mạnh, cần có những hội đồng thẩm định có tâm, có tầm, ngăn chặn
việc đưa ra thị trường những sản phẩm thiếu nhân văn, kích động tự do vô độ,
khuyến khích sống gấp, thác loạn mà đội mũ trường phái này, bút pháp nọ...
Ba là, học tập kinh
nghiệm của nước ngoài, nhất là những nước tương đồng với hoàn cảnh và văn hóa
nước ta. Chúng tôi xin lấy ví dụ từ hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc. Ông Oriza
Hirata - một nhà văn hóa của Nhật Bản trên diễn đàn mang tên Văn hóa lập quốc
vào cuối tháng 3-2012 tại Hà Nội đã có những chứng minh sinh động về việc phát
triển, phát huy thế mạnh của văn hóa truyền thống. Ông lấy dẫn chứng từ hai
thành phố Nhật: Furano và Ashibetsu trong thập niên 90 ở thế kỷ trước từng được
đầu tư tới 10 tỷ yên để phát triển du lịch nhưng gặp phải thời kỳ kinh tế đi
xuống, các điểm du lịch hoành tráng từ hai thành phố trên trở nên hoang vắng vì
không có người đến. Ngược lại, chỉ là vài ruộng hoa lavender của thành phố
Furano lại trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách. Trả lời vì sao như vậy, ông
Oriza Hirata giải thích: Chính mấy ruộng hoa lavender ấy mới đích là bản sắc
của thành phố Furano, khách du lịch chỉ thưởng ngoạn cái gì là đích đáng bản
sắc nơi họ đến.
Còn câu chuyện phát
triển văn hóa của người Hàn Quốc, ông Bae Sang Soo - GS.TS Trưởng khoa tiếng
Việt Đại học Ngoại ngữ Busan, Hàn Quốc cho biết, cách đây khoảng hơn 20 năm,
giới trẻ Hàn Quốc cũng bị cuốn theo trào lưu hip hop của phương Tây, cũng đua
nhau nhuộm tóc vàng, ăn mặc, đeo trang sức lạ lẫm (như một bộ phận thanh niên
Việt Nam hôm nay). Các nhà văn hóa đã tập trung nghiên cứu và vạch ra nguyên
nhân: Nội lực văn hóa, nhất là âm nhạc của Hàn Quốc yếu không đủ sức hấp dẫn
giới trẻ. Hướng khắc phục được đưa ra: Làm thế nào để âm nhạc vừa không mất đi
tính dân tộc, nhưng cũng phải mang tính toàn cầu. Thế là họ gửi nhạc sĩ đi học
nước ngoài hoặc thuê chuyên gia phương Tây tư vấn… Không chỉ một lĩnh vực âm
nhạc mà tiếp nữa là điện ảnh, thời trang… cũng theo cách ấy và họ đã thành
công.
Trong ba nhóm giải
pháp trên thì nhóm một mang tính quyết định, nhóm hai là quan trọng và nhóm ba
là tham khảo. Rất mong được các nhà quản lý văn hóa lưu tâm!
PGS.
TS Nguyễn Thanh Tú
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét