Việc bắn chết ông
Páo, đánh bị thương ông Chừ vì không theo “đạo Vàng Chứ”, tổ chức đưa hàng ngàn
người lên chiếm giữ Huổi Khon nhiều ngày liền của Vàng A Ía và đồng bọn, nếu
không gọi là khủng bố thì phải gọi hành vi ấy là gì mới phải?
Không gọi là khủng
bố thì gọi là gì?
|
Đối tượng Lều A Lâu mua vũ
khí quân dụng trái phép để tham gia cùng bọn Vàng A Ía. Ảnh: T.L.
|
Vàng A Ía (sinh
sống ở Lào Cai) và được cho là người có mối quan hệ thân thiết với Vàng Pao đã
nhận lệnh, tiền bạc trực tiếp từ số người Mông sống lưu vong tại Mỹ. Không chỉ
chuyển tiền, tài liệu phản động mà thông qua các đài phát thanh đặt ở nước
ngoài có tên Mộ Thể, Mông Lào và một chương trình nói tiếng Mông trong RFA do
bọn Giống A Khá, Mùa Chá Sang, Sùng Dì Phình (tên gọi khác là Dia Phình), những
tay chân cũ của Vàng Pao đang sống lưu vong ở Mỹ thực hiện. Mục đích của chúng
là thực hiện âm mưu lật đổ chính quyền tại Mường Nhé, cướp đất của dân để thành
lập cái gọi là “nhà nước Mông”.
Nói đến Vàng Pao,
người ta nhớ ngay đến trùm phỉ Lào từng chiếm cứ vùng tam giác vàng làm nơi sản
xuất, buôn bán ma túy và là căn cứ địa để đánh nhau với quân Chính phủ Lào.
Vàng Pao được Mỹ phong thiếu tướng, sau năm 1975, Vàng Pao trốn sang Mỹ và sống
lưu vong tại đây. Dù bị đánh đuổi chạy khỏi Lào nhưng Vàng Pao vẫn ấp ủ giấc
mộng - xây dựng “Vương quốc Mông” đặt tại Long Chẹn và y sẽ làm vua! Tháng
6-2011, Vàng Pao chết tại nhà khi đang tại ngoại chờ xét xử tội “âm mưu lật đổ
Chính phủ Lào và tổ chức khủng bố”. Giấc mộng hão huyền của Vàng Pao sụp đổ,
nhưng những tay chân thân cận của Pao đã mang “bản sao giấc mơ làm vua Mông” về
Việt Nam thực hiện. Để che đậy cho âm mưu gây rối trật tự xã hội, chiếm đất bất
hợp pháp, gây thù hằn giữa các dân tộc, với sự “hà hơi tiếp sức” của tay chân
Vàng Pao, bọn Vàng A Ía đã dùng “đạo Vàng Chứ” mà chúng lập ra làm bình phong
để hoạt động chống phá chính quyền VN.
Không chỉ nghe lời
những kẻ từ trời xa kêu gọi người Mông di dân, chiếm đất bất hợp pháp, Vàng A
Ía còn giao cho Vàng A Chư (xã Nà Bủng) và Sùng A Mình (bản Huổi Khon), Lý A Dế
(ở Mường Chà) đi chọn những thanh niên lêu lổng, lười lao động nhưng lại thích
rượu thịt để lập cái gọi là “đội bảo vệ”, mở rộng hoạt động cho “đạo Vàng Chứ”
và bảo vệ “vua Mông”. Không chỉ tàng trữ bất hợp pháp hàng chục súng AK, CKC,
đạn dược, dao mác, cung tên mà Lý Trùng Tủa, Lý A Dế còn đưa số thanh niên tập
hợp được sang Poong Kẹo (Lào) để huấn luyện võ thuật, bắn súng nhằm thực hiện ý
đồ “lật đổ chính quyền” ở Mường Nhé. Cái gọi là “đội bảo vệ” ấy đã thực hiện
nhiều vụ thanh toán đẫm máu đối với những người không chịu theo “đạo Vàng Chứ”.
Tháng 7-2010, Vàng
A Chư (người xã Nà Bủng) đến nhà cụ Giàng Sè Páo, 91 tuổi, là bố đẻ của ông
Giàng A Vừ, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Bủng lôi kéo cụ tham gia vào “đạo Vàng
Chứ”. Chúng định dùng uy tín của cụ Páo và chức vụ chính quyền của ông Giàng A
Vừ phục vụ cho âm mưu bịp bợm của cái gọi là “đạo Vàng Chứ”. “Theo “đạo Vàng
Chứ” không được gì mà chỉ thấy khổ. Chỉ có Nhà nước Việt Nam mới giúp
được người Mông ta thoát khỏi đói nghèo thôi”, cụ Páo từ chối. Tức tối vì cụ
Páo không chỉ từ chối “theo đạo”, lại còn khuyên giải nhiều người “đừng tin
những điều “trưởng đạo Vàng Chứ” nói, không có thật đâu mà”. Biết thế, Vàng A
Chư cùng vài tên đàn em đến nhà cụ Páo “hỏi tội” và bắn chết cụ Páo. Xong việc,
y bỏ trốn sang bên kia biên giới. Ông Sùng A Chừ là chú của đối tượng Sùng A
Mình (ở bản Huổi Khon) cũng không chịu theo “đạo Vàng Chứ” vì “ theo cái đạo ấy
cứ phải tập trung đọc kinh mỗi ngày, bỏ bê mùa màng lại phải đóng góp “kinh
phí” cho “trưởng đạo” nữa”. “Bất kể là ai, hễ chống đối và không chịu theo đạo
Vàng Chứ sẽ bị trừng phạt”, Sùng A Mình nói Vàng A Ía dặn thế. Lần này thì
chính Sùng A Mình và đồng bọn đã đến “hỏi tội chú” và đánh ông Chừ bị thương
rất nặng. Công an tỉnh Điện Biên đã thu giữ hàng chục súng và nhiều đạn dược do
nhóm đối tượng Vàng A Ía mua bán và tàng trữ trái phép.
Âm mưu ẩn sau “đạo
Vàng Chứ”
Thật ra cái gọi là
“đạo Vàng Chứ” đã rục rịch len vào đời sống người Mông từ năm 2009. Nhưng khi
ấy chỉ là chuyện bà con người Mông tập trung thành nhóm đọc Kinh thánh của đạo
Tin Lành nên chính quyền không can thiệp. Sau đó, hàng trăm hộ người Mông từ
các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Lào Cai, Lai Châu theo lời kêu gọi của các “trưởng
đạo Vàng Chứ” đã bí mật di dân đến ở tít trong sâu các khu núi cao ở Mường Nhé.
Họ không những đến Mường Nhé để tham gia “đạo Vàng Chứ” mà họ còn chiếm cứ bất
hợp pháp nhiều vùng nương, đất đã có chủ, gây ra nhiều cuộc tranh chấp nảy lửa
với người Hà Nhì, Thái, Mông đang sống ổn định ở đó bao năm qua. Dựa vào mong
ước có nhiều đất tốt làm nương, bọn Ía đã tuyên truyền rằng: “Chỉ cần tập
hợp lên Huổi Khon đón “vua Mông” đến sẽ chia đất đai tốt thật nhiều cho “người
Mông chúng ta”, “Vàng Chứ” sẽ cho ta nhiều trâu lợn, cơm gạo…”.
Đến đây ta có thể
thấy toàn bộ âm mưu lợi dụng cái gọi là “đạo Vàng Chứ” của bọn Vàng A Ía, Thào
A Lù với sự “hà hơi tiếp sức” của số người Mông sống lưu vong tại Mỹ để tập hợp
người dân tộc thiểu số nhằm gây sức ép lên chính quyền địa phương, tạo ra sự
bất ổn về an ninh chính trị. Ý đồ muốn thành lập lực lượng vũ trang chống lại
chính quyền Việt Nam
của cái gọi là “đạo Vàng Chứ” cũng đã rõ.
Nhiều gia đình ở
Đắk Lắk, Đắk Nông, Lào Cai đã nghe theo lời của Cư A Báo (sinh năm 1976, trú
tại xã Cư Đrăm, tỉnh Đắk Lắk) và Vàng A Giàng (sinh năm 1980, trú tại xã Quảng
Lâm, huyện Mường Nhé) tuyên truyền bán hết nhà cửa ruộng vườn, trâu bò để mang
tiền lên Huổi Khon, Mường Nhé sống chờ đón “vua Mông” và “Vàng Chứ” hiển linh.
Sau mấy ngày sống dở, chết dở vì đói khát và bệnh tật, khi bộ đội và công an
đến giải thích rõ âm mưu của bọn Vàng A Ía, những người Mông nhẹ dạ ở Huổi Khon
lại ai về nhà nấy. Những gia đình từ Đắk Lắk, Đắk Nông, vì nghe lời Vàng A Ía,
Cừ Bá Sơ đã bán nhà cửa gom tiền vàng mang đi tiêu xài và đóng góp hết rồi, giờ
quay về thì một bộ quần áo sạch để thay cũng không có tiền mua, một bữa cơm ăn
độ đường cũng phải nhờ nhà xe giúp. Cừ Bá Sơ buồn rầu nói: “Mình xấu hổ với bà
con vì đã rủ họ đi đón “vua Mông”, đón “Vàng Chứ” từ trên trời xuống. Không
thấy “vua Mông”, cũng chẳng thấy “Vàng Chứ” đâu, chỉ thấy nhọc nhằn, đói khát
nên bà con đã mắng chửi tôi. Tôi xấu hổ lắm”.
Việc lợi dụng hoạt
động tôn giáo để thực hiện mưu đồ gây rối trật tự xã hội, phá hoại an ninh nước
ta bằng hoạt động vũ trang của tổ chức do Vàng A Ía đứng đầu với sự hỗ trợ,
tiếp sức của số người Mông sống ở bên ngoài Tổ quốc đã rõ. Vì sao một số nhà
hoạt động “dân chủ” ở Mỹ và phương Tây vẫn cố đưa ra cáo buộc Việt Nam vi phạm
nhân quyền và xâm phạm quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo?
Phạm Thục - Trần Lưu - S.thanh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét