QĐND - Trong những
ngày vừa qua, vấn đề Biển Đông đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều chính
khách, chuyên gia, học giả trong nước và trên thế giới. Có học giả cho
rằng, các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương nói chung, Việt Nam nói
riêng phải trông đợi vào sự "hiện diện mạnh mẽ" hơn của Hoa Kỳ, như
một đối trọng trong khu vực. Trong khi đó, theo họ nhân quyền đang là một
"rào cản" trong quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ. Bởi vậy, có một số người cho
rằng: "Muốn được Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam phải có sự "tiến
bộ" trên lĩnh vực nhân quyền. Nói cách khác, Việt Nam phải thay
đổi chế độ xã hội, phải chuyển sang "con đường tự do dân chủ"
theo kiểu phương Tây. Điều đó cũng có nghĩa Việt Nam phải từ bỏ
con đường XHCN...
Để chứng minh cho
việc Việt Nam đang đứng trước “cơ hội” thay đổi "con đường" phát
triển, người ta đã dẫn ra hai sự kiện liên tiếp diễn ra ở Việt Nam trong
vòng chưa đầy hai tuần của tháng 6-2012. Đó là: Ngày 3-6, Bộ trưởng Bộ
Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta có chuyến thăm “lịch sử” đến vịnh Cam Ranh; Tiếp
đó là việc Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Andrew J. Shapiro phụ trách Chính
trị và Quân sự đã đến Việt Nam trong hai ngày 19 và 20-6, trong khuôn khổ
chuyến đi Đông Nam Á của ông...
Thiết nghĩ, sự hiện
diện của hai quan chức cao cấp Hoa Kỳ ở Việt Nam không phải là điều đặc
biệt như người ta suy đoán, càng không phải Hoa Kỳ chỉ vì ủng hộ Việt Nam về
chủ quyền biển đảo mà còn vì lợi ích của Hoa Kỳ, trong đó có quyền tự do hàng
hải. Hơn nữa như Tổng thống Ô-ba-ma đã tuyên bố nước này đang chuyển hướng chiến
lược quân sự-tái triển khai lực lượng hải quân, nhằm tăng cường sự hiện diện
của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương, đẩy mạnh quan hệ đối tác quân sự với các nước
trong vùng. Nội dung chủ yếu của sự chuyển hướng chiến lược này là bố
trí lại lực lượng hải quân. Theo đó, từ nay đến năm 2020, hải quân Mỹ sẽ bố trí
60% lực lượng của mình ở Thái Bình Dương…
Lịch sử cho thấy,
Đảng Cộng sản Việt Nam, từ Cương lĩnh đầu tiên của Đảng (năm 1930) đến nay, dân
tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tự chọn, tự quyết con đường đi
cho mình. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng chỉ rõ: Con đường cách mạng Việt Nam đi từ cách
mạng tư sản dân quyền đến cách mạng xã hội... Trong các cuộc kháng chiến đánh
đuổi thực dân xâm lược, thống nhất đất nước, dân tộc Việt Nam luôn luôn tranh
thủ sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế, song chưa bao giờ dân tộc này ỷ
lại, trông cậy vào bất cứ quốc gia nào làm thay công việc của mình, mà vẫn luôn
dựa vào sức mạnh đại đoàn kết dân tộc để giải quyết những nhiệm vụ của cách
mạng. Nếu không có đường lối độc lập, tự chủ chắc chắn Việt Nam không thể giải
phóng được dân tộc, thống nhất được non sông, đưa đất nước phát triển như hôm
nay.
Bước vào thời kỳ
khủng hoảng của CNXH, từ những năm 80 của thế kỷ trước, Đảng ta cũng chọn cho
mình một cách làm khác với các Đảng Cộng sản Liên Xô, Đông Âu. Đảng Cộng sản
Việt Nam
lựa chọn con đường đổi mới thay vì "cải tổ" - chuyển từ mô hình xã
hội XHCN kiểu cũ sang mô hình xã hội XHCN kiểu mới. Về chính trị, đó là xây
dựng chế độ dân chủ XHCN, Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân,
vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Về kinh tế, đó là xây dựng nền kinh tế
thị trường định hướng XHCN. Về quan hệ quốc tế, Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối
đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa
dạng hóa quan hệ quốc tế.
Đối với Đảng Cộng
sản Việt Nam, sứ mệnh lịch sử của Đảng là bảo vệ lợi ích của dân tộc, trong đó
có chủ quyền quốc gia, sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc
là trên hết. Đồng thời, Đảng ta quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam dân giàu,
nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đương nhiên để hoàn thành sứ mệnh lịch
sử to lớn đó, Đảng ta phải lãnh đạo nhân dân đấu tranh bảo vệ vững chắc chế độ
XHCN; đấu tranh chống mọi âm mưu và hành động "diễn biến hòa
bình" bảo vệ chế độ XHCN.
Trong quan hệ Việt Nam với Hoa Kỳ,
không phủ nhận nhân quyền đang là một trở ngại nhưng không phải là một vấn đề
không vượt qua được. Trong các cuộc đối thoại Việt Nam-Hoa Kỳ, trong khi Hoa Kỳ
luôn xem nhân quyền là một vấn đề cần phải giải quyết trong quan hệ hai nước
thì phía Hoa Kỳ cũng thừa nhận Việt Nam đã có những tiến bộ đáng kể. Hơn nữa,
Việt Nam
cũng không phủ nhận những vấn đề nhân quyền của mình cần phải giải quyết. Trong
đó có tình trạng phân hóa giàu nghèo, tình trạng tham nhũng, quan liêu, vi phạm
quyền của người dân ở nơi này nơi khác.
Ngày 31-5 vừa qua,
Thượng Nghị sĩ John Mc.Cain đã phát biểu với đài BBC tại Ma-lai-xi-a
rằng: "Chúng tôi (Hoa Kỳ) mong đợi một sự tiến bộ chứ không phải một sự
thay đổi tức thì "về tình trạng nhân quyền ở Việt Nam”. Thiết
nghĩ, quan điểm của Ngài nghị sĩ John Mc.Cain là "cầu thị",
nó không chỉ thích hợp với quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ hiện nay mà còn là tình
trạng chung của mọi quốc gia trên thế giới. Việc bảo đảm nhân quyền trên các mặt
không chỉ tùy thuộc vào quan điểm chính trị, chế độ xã hội mà còn phụ thuộc vào
nhiều yếu tố như truyền thống lịch sử, văn hóa, trình độ phát triển kinh tế-xã
hội…
Bởi vậy, nếu
ai đó nghĩ rằng để bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ Việt
Nam phải thay đổi đường lối chính trị, thay đổi chế độ xã hội, phải chấp
nhận đòi hỏi từ bên ngoài sẽ là một sai lầm. Ngược lại, chỉ có sự
lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, chỉ có chế độ XHCN thì dân tộc Việt Nam
mới phát huy được mạnh mẽ sức mạnh "cứng" và sức mạnh "mềm"
để giữ vững độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất đất nước. Nói cách
khác: Trước sau Việt Nam vẫn
là Việt Nam.
Bắc
Hà
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét