Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Xuyên tạc, bịa đặt của Nguyễn Hữu Vinh đã trở thành vô lối




                                                                               @ Tiến Công

Trong những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội đang lan truyền bài viết của Nguyễn Hữu Vinh với tựu đề "Đại hội 12: Cuộc khủng hoảng toàn diện, sâu sắc và trầm trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam". Khi đọc tiêu đề bài viết có thể đã hình dung được bức "biếm họa của Nguyễn Hữu Vinh" là thế nào?, bài viết ấy nhằm mực đích gì?, càng đọc lại càng thấy rõ sự trơ trẽn, hỗn láo của y trong cách viết và sự thể hiện nội dụng, y đã biến cái không thành có, thực - hư lẫn lộn nhằm đánh lừa dư luận thiếu thông tin, kém hiểu biết trong xã hội... những nội dung ấy gây cho tôi nhiều phản cảm, bực mình. Từ thực tiễn nhìn nhận khách quan về đời sống hiện thực của đất nước, với trách nhiệm là một công dân của đất Việt, tôi xin trao đổi với tác giả Nguyễn Khắc Vinh một số suy nghĩ của mình và chia sẻ với độc giả bạn đọc cùng suy ngẫm và nhìn nhận cho đúng, không để những thông tin bịa đặt ấy ảnh hưởng đến lòng tin của mỗi người...

Vấn đề thứ nhất, Nguyễn Hữu Vinh cho rằng "Chủ nghĩa Mác - Lênin được áp dụng một số nơi trên thế giới mà điển hình là ở Liên bang Xô Viết, qua một thời gian ngắn ngủi 74 năm, đã đưa đến sự sụp đổ không thể cưỡng lại không chỉ về lý luận mà cả hệ thống các nước Cộng sản". Câu hỏi đặt ra là thực chất có đúng như vậy không? hay chỉ là những lời bịa đặt, dựng chuyện vô lối, không có cái nhìn toàn diện, khách quan, nói theo kiểu "nói lấy được". Vậy thực chất vấn đề là thế nào? tôi xin trao đổi để Nguyễn Hữu Vinh thấy rõ vấn đề. Trong thực tiễn thời gian qua và hiện tại đã chứng minh khá rõ. Chủ nghĩa Mác – Lênin ngày nay vấn là học thuyết tiên tiến của loài người, điều đó không chỉ những người mácxít thừa nhận mà cả một số học giả tư sản cũng thừa nhận. Ví dụ, Giắccơ đêriđa, nhà triết học nổi tiếng người Pháp coi Mác không chỉ là nhà tư tưởng của thế kỷ XX mà còn là nhà tư tưởng của thế kỷ XXI, ông khẳng định nhân loại không thể thiếu Mác được. Chương trình Thời đại trên sóng phát thanh radio 4 của đài BBC tại Anh tổ chức thăm dò với 3 vạn phiếu phát ra. Kết quả số 20 triết gia vĩ đại đưa vào để lựa chon, C. Mác được chọn là triết gia vĩ đại nhất của nhân loại từ trước đến nay bởi những cống hiến khoa học suất sắc của ông... Thực chất với công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo trong 30 năm qua, Đảng ta đã nhận ra và từ bỏ "Mô hình XHCN Xô Viết", một mô hình có nhiều khuyết tật dựa trên cơ chế tập trung quan liêu, bao cấp, phủ nhận kinh tế thị trường, triệt tiêu nhiều động lực phát triển... Đảng ta đã thẳng thắn tự phê bình sai lầm giáo điều trong việc áp dụng mô hình đó. Để thực hiện đường lối đổi mới, quan tâm đẩy mạnh nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn để xây dựng mô hình CNXH Việt Nam, điều này đã được thể hiện cụ thể trong Cương lĩnh bổ sung, phát triển năm 2011 của Đảng đã xác định 8 đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 8 phương hướng cơ bản và 8 mối quan hệ cần nắm vững là sự khái quát lý luận về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Trên cơ sở tình hình thực tiễn của đất nước hiện nay, một lần nữa lại được cụ thể hóa trong Văn kiện đã được thông qua tại Đại hội XII của Đảng. Theo quan điểm của Đảng ta xác định, lý luận đó cần được tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, bổ xung và phát triển để đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn cách mạng trong giai đoạn mới, điều này Đảng ta đang tiếp tục làm... Mặt khác chúng ta thấy, ngay trong nội tại Liên Xô, nhiều nhà lãnh đạo đã thừa nhận, nguyên nhân chủ yếu và trực tiếp của sự sụp đổ bắt nguồn từ chủ nghĩa giáo điều và chủ nghĩa xét lại trong đường lối chính trị, tư tưởng, tổ chức của đảng cầm quyền, cùng sự phản bội của một số người lãnh đạo cao nhất ở đó đối với những nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin. Ở nước nga hiện nay, sau khi Liên xô đổ vỡ, dư luận và các nhà nghiên cứu, học giả Nga đã bình tĩnh xem xét lại quá trình vận dụng lý luận mácxít về chủ nghĩa xã hội, chỉ rõ sai lầm từ việc vận dụng mô hình máy móc, giáo điều sau Lênin: chủ nghĩa xã hội kiểu xôviết - chủ nghĩa xã hội kiểu Stalin. Do vậy, đây là sự sụp đổ của một mô hình chủ nghĩa xã hội cụ thể, chứ không thể đánh đồng với "sự cáo chung của chủ nghĩa Mác -Lênin" như Nguyễn Hữu Vinh và một số người lầm tưởng. Chúng ta cũng nhận thấy rằng, với hạt nhân lý luận là phép biện chứng duy vật, C. Mác không cho rằng học thuyết của mình là “nhất thành bất biến”, mà luôn đòi hỏi phải được bổ sung phát triển và việc vận dụng phải căn cứ vào hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Theo đó, kiên định không phải là bảo thủ, là áp dụng một cách máy móc, giáo điều theo câu, chữ  trong các tác phẩm của các nhà kinh điển, mà đòi hỏi mỗi đảng từ sự phân tích tình hình cụ thể để vận dụng và phát triển những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin cho phù hợp với từng hoàn cảnh của mỗi dân tộc, trong từng thời kỳ lịch sử nhất định. Điều này không phải chúng ta ngụy biện mà được minh chứng bởi phát biểu của các học giả, nhà nghiên cứu trên thế giới khi nghiên cứu, đánh giá về chủ nghĩa Mác - Lênin, như: Giắccơ Đêriđa, triết gia hiện đại có uy tín ở Mỹ và Pháp đã kêu gọi nhân loại hãy “trở về với Mác”, rằng nhân loại “không có tương lai nếu không có Mác, nếu không có các di sản của Mác” (Giắccơ Đêriđa: Những bóng ma của Mác, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1994, tr.16). Ngay cả Brêdinxki, tác giả cuốn sách “Thất bại lớn - sự hưng vong của chủ nghĩa cộng sản thế kỷ XX”, mặc dù rất thù ghét chủ nghĩa Mác, cũng phải thừa nhận chủ nghĩa Mác vẫn là một vũ khí sắc bén để nhân thức và cải tạo thế giới đương đại, khi viết rằng “Đối với những phần tử trí thức giàu năng lực phân tích giám định, thì phần lý luận chủ nghĩa Mác đã cung cấp cho họ chiếc chìa khóa để hiểu biết lịch sử nhân loại, là một phương pháp phân tích đánh giá xã hội, phân tích nguyên nhân những biến động chính trị, là một lý luận chặt chẽ khám phá những bí mật của đời sống kinh tế, và một loạt những kiến giải vì nhân tố động cơ xã hội. Khái niệm về phép biện chứng lịch sử xem chừng là phương pháp giá trị nhất để xử lý các mâu thuẫn hiện thực” (Lưu Đình Á: Hãy cảnh giác cuộc chiến tranh thế giới không có khói súng, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1994, tr.129)... Nhiều nhà triết gia, sử gia, kinh tế... nhận đinh, đánh giá về tính yêu việt của chủ nghĩa Mác và tầm quan trọng của nó trong thế giới đương đại của thế kỷ XXI. Cùng với đó, rất nhiều người trong các giai tầng xã hội lại tìm đọc Mác...
Vấn đề thứ hai, Nguyễn hữu Vinh lại cho rằng "khi cái gọi là "Chủ nghĩa Mark - Lênin", cái gốc không thể còn có chỗ đứng trong lịch sử thế giới, thì cái ngọn của nó là "Tư tưởng Hồ Chí Minh" làm sao có thể tồn tại khách quan". Những minh chứng kể trên đã hoàn toàn bác bỏ đánh giá sai lầm về chủ nghĩa Mác - Lênin. Do đó đối với Hồ Chí Minh, như một lẽ tất nhiên và tất yếu, Người đã đến với chủ nghĩa Mác - Lênin đi theo con đường, lý tưởng mà chủ nghĩa Mác - Lênin đã vạch ra. Từ một người yêu nước, Hồ Chí Minh trở thành một người cộng sản. Điều đó khẳng định, chủ nghĩa Mác - Lênin là một trong những nguồn gốc quan trọng nhất sản sinh ra tư tưởng Hồ Chí Minh là cái cốt lõi nhất đem lại cho tư tưởng ấy tính cách mạng và khoa học. Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là một thể thống nhất, không thể tách rời. Tuy nhiên, không thể lấy tư tưởng Hồ Chí Minh để thay thế cho chủ nghĩa Mác - Lênin, bởi vì chủ nghĩa Mác - Lênin là một học thuyết có hệ thống, học thuyết "khung" bền vững, năng động, không ngừng được bổ sung, phát triển. Bản thân tư tưởng Hồ Chí Minh là một bộ phận tiếp nooistrong hệ tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, sáng tạo và phát triển trên cơ sở thực tiễn của Việt Nam và thời đại ngày nay (GS. Trần Nhâm: Chủ nghĩa Mác - Lênin, học thuyết về sự phát triển và sáng tạo không ngừng, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2010). Bằng bản lĩnh, trí tuệ siêu việt, trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh đã không áp dụng nguyên xi chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam. Người nhận thức sâu sắc rằng, "Mác đã xây dựng học thuyết của mình trên một triết lý nhất định của lịch sử, nhưng lịch sử nào? Lịch sử châu Âu. Mà châu Âu là gì? Đó chưa phải là toàn thể nhân loại" (Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.509-510), Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, vận dụng sáng tạo và giải quyết thành công nhiều vấn đề lớn, cơ bản, quan trọng của cách mạng Việt Nam. những đóng góp của Hồ Chí Minh đã góp phần bổ sung, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin. Cùng với đó, thực tiễn lịch sử cho thấy, nhất là hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước ta, chủ nghĩa Mác - Lênin, tử tưởng Hồ Chí Minh đã được thử thách trong thực tiễn khắc nhiệt của cách mạng Việt Nam. Do đó, không có lý do gì có thể cản trở chúng ta tiếp tục kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tu tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình đổi mới, mở của hội nhập để thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội, vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Đôi điều cần trao đổi



@ Thành Công

Với người nghỉ hưu rỗi việc như tôi thì việc vào mạng tìm đọc thông tin là một nhu cầu cốt yếu không thể thiếu hàng ngày. Nhưng thật buồn, trong những ngày gần đây trên các trang mạng xã hội đang xuất hiện nhiều bài viết xuyên tạc, bịa đặt chống phá kết qua thành công Đại hội XII của Đảng, trong số đó phải kể đến bài viết của  Bùi Tín với tựa đề "Hãy sớm từ bỏ cái đuôi định hướng XHCN!", tiêu đề bài viết đã gây cho người đọc sự tò mò, không hiểu thực hư thế nào?... khi đọc xong bài viết ấy, tôi thấy cần phải trao đổi cùng Bùi Tín đôi dòng suy nghĩ của mình.

Trước tiên, việc ông cho rằng "từ bỏ dứt khoát CN ML đã phá sản trên toàn thế giới, từ bỏ chủ nghĩa Cộng sản không tưởng,...". Vậy thực hư thế nào?, có thể khẳng định trong nội dung bài viết ông đâu chỉ ra cụ thể mà chỉ nói chung chung, đâu có phân tích lý giải được, mà chỉ là những suy nghĩ hàm hồ, phiến diện, nói lấy được của một kẻ bán nước, hại dân. Tôi xin dẫn chứng để giúp ông thấy rõ điều đó. Phải thừa nhận và khẳng định rằng, CN ML là một hệ thống các quan điểm lý luận và phương pháp khoa học được kết tinh và là đỉnh cao thành tựu trí tuệ của loài người, của tinh hoa văn hóa nhân loại. CN ML là học thuyết duy nhất từ trước tới nay đặt ra mục tiêu, chỉ rõ con đường giải phóng công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc trên thế giới khỏi nô dịch và bóc lột, khỏi đói nghèo và tha hóa về nhiều mặt, đem lại cho họ niềm tin vào khả năng và sức mạnh của chính mình. Đồng thời bản chất khoa học và cách mạng của CN ML còn thể hiện ở chỗ, đây là học thuyết mở. không cứng nhắc, bất biến, mà đòi hỏi luôn bổ sung, đổi mới, phát triển trong dòng phát triển trí tuệ của nhân loại. Nó đánh dấu sự phát triển trí tuệ của nhân loại trong thời đại quá độ từ CNTB lên CNXH. Một minh chứng nữa cụ thể hơn, từ lần gặp gỡ đầu tiên, Luận cương của V.I.Lê-nin đã chinh phục hoàn toàn NAQ. Tiếp nhận những bài học sâu sắc từ V.I. Lê-nin và Cách mạng Tháng Mười Nga, nhưng NAQ - HCM không sao chép V.I.Lê-nin, mà Người tiếp thu cái tinh thần của chủ nghĩa. Chủ tịch HCM coi CN ML là cái cẩm nang thần kỳ nhưng Người cũng luôn nhấn mạnh rằng cần phải vận dụng sáng tạo "cẩm nang thần kỳ" đó. Trong cuốn Đường cách mệnh, NAQ viết rằng, bây giờ chủ nghĩa nhiều, học thuyết nhiều nhưng chủ nghĩa chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mạng nhất là chủ nghĩa Lênin. Về sau trong nhiều tác phẩm, bài diễn văn, bài viết của mình, Chủ tịch HCM đã khẳng định vai trò của CN ML và yêu cầu học tập, tu dưỡng và vận dụng sáng tạo CN ML. Người coi CN ML là “cái cẩm nang” thần kỳ, “kim chỉ nam” cho cách mạng VN. Người viết: “Đảng ta nhờ kết hợp được CN ML với tình hình thực tế của nước ta, cho nên đã thu được nhiều thắng lợi trong công tác”; “Học tập CN ML là học tập cái tinh thần xử trí mọi việc, đối với mọi người và đối với bản thân mình; là học tập những chân lý phổ biến của CN ML để áp dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực tế của nước ta”, “Chúng ta phải nâng cao sự tu dưỡng về CN ML để dùng lập trường, quan điểm, phương pháp CN ML mà tổng kết những kinh nghiệm của Đảng ta, phân tích một cách đúng đắn những đặc điểm của nước ta. Có như thế, chúng ta mới có thể dần dần hiểu được quy luật phát triển của cách mạng VN, định ra được những đường lối, phương châm, bước đi cụ thể của cách mạng XHCN thích hợp với tình hình nước ta” (HCM: Toàn tập, Sđd, t.11. tr. 97, 611, 92)... Để rồi khi trả lời phỏng vấn báo Nhân đạo (L'Humanite') vào ngày 15-7-1969, Người khẳng định: "Về phần chúng tôi, chính là do cố gắng vận dụng những lời dạy của Lê-nin, nhưng vận dụng một cách sáng tạo, phù hợp với thực tế VN ngày nay, mà chúng tôi đã chiến đấu và giành được những thắng lợi to lớn như đồng chí đã biết. Chúng tôi giành được thắng lợi đó là do nhiều nhân tố, nhưng cần phải nhấn mạnh rằng - mà không chỉ nhân dịp kỷ niệm lần thứ 100 ngày sinh Lê-nin - chúng tôi giành được những thắng lợi đó trước hết nhờ cái vũ khí không gì thay thế được là CN ML" (HCM (2011) - Toàn tập- Nxb CTQG, Hà Nội, tập 15, tr 589 - 590)...

Xin thưa rằng, những minh chứng trên đây mới là những người mácxít thừa nhận. Nhưng đặc biệt hơn, ngay cả một số học giả tư sản cũng thừa nhận. Ví dụ, Giắccơ đêriđa, nhà triết học nổi tiếng người Pháp coi Mác không chỉ là nhà tư tưởng của thế kỷ XX mà còn là nhà tư tưởng của thế kỷ XXI, ông khẳng định nhân loại không thể thiếu Mác được. Chương trình Thời đại trên sóng phát thanh radio 4 của đài BBC tại Anh tổ chức thăm dò với 3 vạn phiếu phát ra. Kết quả số 20 triết gia vĩ đại đưa vào để lựa chon, C. Mác được chọn là triết gia vĩ đại nhất của nhân loại từ trước đến nay bởi những cống hiến khoa học suất sắc của ông. Giáo sư trường Đại học tổng hợp Lancatste (Vương quốc Anh) Terry Eagleton trong tác phẩm tại sao Mác đúng? Vẫn khẳng định tính đúng đắn của những quan điểm của Mác trong điều kiện thế giới hiện nay, ông phản bác ý kiến cho rằng “chủ nghĩa Mác đã chết và không còn nhắc đến nữa”. Chương trình Thời đại trên sóng phát thanh radio 4 của đài BBC tại Anh tổ chức thăm dò với 3 vạn phiếu phát ra. Kết quả số 20 triết gia vĩ đại đưa vào để lựa chon, C. Mác được chọn là triết gia vĩ đại nhất của nhân loại từ trước đến nay bởi những cống hiến khoa học suất sắc của ông đối với nhân loại. Đặc biệt hơn đầu năm 2011, trường Đại học Tổng hợp Yale, một trường đại học danh tiếng ở Mỹ đã lựa chọn xuất bản cuốn sách Tại sao Mác đúng? của Terry Eagleton- Giáo sư trường Đại học Tổng hợp Lancaste (Vương quốc Anh) gây nhiều chú ý của công luận. Trong đó, ông vẫn khẳng định tính đúng đắn của những quan điểm của Mác trong điều kiện thế giới mới hiện nay, ông phản bác ý kiến cho rằng “chủ nghĩa Mác đã chết và không còn nhắc đến nữa”. Bình luận về cuốn sách này, tờ Financial Times ra ngày 27-5-2011 cho rằng, tác giả cuốn sách xứng đáng là ứng cử viên giải Nobel kinh tế vì đã “làm sống lại Mác” và khẳng định rằng “cách tiếp cận của Mác là cách xem xét tốt nhất đối với CNTB” (http:/triethoc.edu.vn/vi/chuyen-de-triet-hoc/truong-phai-triet-học/chu-nghia-marx/tai-sao-marx-dung). Và mới đây, theo thăm dò của tờ Tạp chí Spiegel của Đức, C. Mác được ưa chuộng một cách ngạc nhiên - hơn 50% số người dân Đức nói rằng, "CNXH là một tư tưởng hay nhưng thực hành tồi"; và C. Mác trong giới trẻ còn nhận được sự đồng tình cao hơn nữa. Và, theo http://ww.guardian.co.uk/politics/jul/ 17/comment. theo bserverl, nhà tỷ phú đầu cơ chứng khoán G. Sôrốt viết: "C. Mác và Ph. Ăngghen đã cho một phân tích rất tốt về hệ thống tư bản từ cách đây 150 năm". Rồi, ngay tờ The Neu Yorker (Mỹ) cũng co rằng, các nhà kinh tế học hiện đại đang "bước theo dấu chân của C. Mác mà họ không biết"...
Hơn thế nữa, Đảng và nhân dân ta kiên định CN ML là hoàn toàn đúng đắn. Vì trong 86 năm qua, nhất là hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đất nước ta thu được những thành tựu đáng phấn khỏi và tự hào: Chính trị ổn định, kinh tế phát triển, an ninh, quốc phòng được giữ vững, đối ngoại được mở rộng, đời sống của nhân dân được nâng cao...tuy vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm nhưng Đảng ta đã thẳng thắn kiểm điểm tự phê bình và tiếp tục kiên định CN ML, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của nước ta để vạch ra đường lối chiến lược phát triển và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới được nêu trong Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng. Ấn tượng hơn, năm 2015 Đảng ta đã có những giải pháp, quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo, hệ thống chính trị tích cực vào cuộc, được nhân dan ủng hộ nên đã đạt được những thành tựu đáng trân trọng và tự hào, tăng trưởng đạt 6,68% (tính đến 15/12/2015, cả nước có 2.013 dự án FDI được cấp phép mới và 814 dự án tăng thêm vốn với tổng số vốn đạt 22,76 tỷ USD. Trong đó, vốn FDI thực hiện năm nay đạt 14,5 tỷ USD, tăng 17,4% so với năm 2014). Ký hiệp định thương mại tự do với 58 nước, nhất là ký 3 hiệp định thương mại FTA thế hệ mới TPP, ÁÂu, EU và được đánh giá là nước có nền kinh tế mở nhất, tích cực nhất trong khu vực. Trong diễn đàn đa phương chúng ta không chỉ tham gia mà tích cực tham gia, có tiếng nói đóng góp vào mực tiêu chung của nhân loại, khẳng định vị thế của VN ngày càng cao trên trường quốc tế. Tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên hợp quốc tổ chức ở Hoa Kỳ, VN được đánh giá là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo (43 triệu người thoát nghèo trong vòng 15 năm trở lại đây) thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, vị thế của đất nước ta không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế...
Như vậy, có thể khẳng định chân lý luôn luôn đúng trong quá khứ, hiện tại và tương lai, CN ML vẫn giữ nguyên ý nghĩa và tầm quan trọng của nó trong thế giới đương đại của chúng ta. Do đó, chính những người như ông đang cố tình thóa mạ và bôi nhọ CN ML, cố tình không hiểu rằng, CNXH ở Liên Xô và Đông Âu sụp đổ không phải vì tư tưởng khoa học của học thuyết Mác - Lênin không còn tính thời đại, mà là sự phá sản của một đường lối sai lầm, chẳng những sa vào quan liêu hóa, giáo điều, chủ quan, duy ý chí, bắt đầu từ sai lầm trong xây dựng đường lối lãnh đạo của đảng cầm quyền ở đó, do đi chệch khỏi CN ML chân chính, mà còn là sự xét lại và phản bội CNXH khoa học. Vậy nên, những dẫn chứng kể trên là căn cứ khoa học và thực tiễn đầy đủ để bác bỏ giọng điệu sai lầm của ông cho rằng"từ bỏ dứt khoát CN ML đã phá sản trên toàn thế giới, từ bỏ chủ nghĩa Cộng sản không tưởng, mơ hồ, từ bỏ chế độ độc đảng độc đoán...". Mặt khác, qua 30 năm đổi mới, Đảng ta đã hình thành được một hệ thống quan điểm lý luận về CNXH và con đường đi lên CNXH ở nước ta (Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận - thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986-2016), Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2015, tr.204-214), làm cơ sở khoa học cho hoạch định đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế, phát triển nhanh, bền vững đất nước, thực hiện thắng lợi mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", góp phần bổ sung và phát triển sáng tạo CN ML, nhất là đã được cụ thể hóa trong Văn kiện đã được Đại hội XII của Đảng thông qua. Vì vậy, những yếu tố đó là thực tiễn sinh động nhất để bác bỏ quan điểm sai lầm cố hữu, mơ hồ của ông cho rằng "Hãy sớm từ bỏ cái đuôi định hướng XHCN" đối với dân tộc VN là không thể chấp nhận được. Hiện thực cuộc sống sinh động hiện nay của dân tộc do Đảng mang lại chính là những minh chứng hùng hồn đập tan những âm mưu đen tối của mọi kẻ thù.