Thứ Ba, 6 tháng 11, 2018

“ CÂY MUỐN LẶNG ! NHƯNG GIÓ CHẲNG MUỐN NGỪNG “ ... ĐẤT NƯỚC & DÂN TỘC VIỆT NAM TA MUỐN TỐT ! MUỐN HOÀ BÌNH ... NHƯNG BÈ LŨ PHẢN ĐỘNG THÌ KHÔNG !!!!


Cũng vẫn những chiêu trò “ cũ rích , bẩn thỉu , hèn hạ “ của bè lũ phản động trong cũng như ngoài nước ... Bọn chúng vẫn không từ bỏ dã tâm "phục quốc “ cho cái “ quốc thể “ gọi là VNCH ! Những kẻ đê hèn , đốn mạt nầy luôn ngày đêm “ rên rỉ , khóc than , gào thét “ xuyên tạc tình hình thực tiển ở Việt nam , chúng bêu xấu QĐND , đánh phá vào lực lượng CAND , vào những ACE Cờ đỏ yêu nước tự nguyện đấu tranh vì lợi ích Quốc gia Dân tộc ... và khốn nạn nhất là chúng hạ bệ , bôi nhọ Anh linh Chủ Tịch Hồ Chí Minh - Lảnh tụ vĩ đại yêu kính của Đất nước và Dân tộc VN chúng ta - Thật cũng dễ hiểu ! Bởi những “ con sói hoang đội lốt người “ nầy chẳng bao giờ muốn Dân tộc ta sống trong hòa bình và thống nhất ! Chúng chỉ muốn Đất nước và Nhân dân ta phải bị lệ thuộc vào quốc gia khác , suốt đời làm nô lệ , để sống dưới cái gọi là " vinh hoa, phú quý “ .... Nhưng thực chất chúng đâu hiểu dù thế nào chúng vẫn chỉ là con rối trong tay kẻ ngoại bang !
Bọn xâm lược Mỹ đã núp bóng một quân đội " viễn chinh “ - một quân đội đến để “ khai hóa “ Việt Nam - khai hóa đến tận cùng , đến tan xương , nát thịt , của người dân . Bọn chúng dùng đủ mọi thứ không từ một thủ đoạn tàn ác nào để vơ vét tài sản , tắm xương tắm máu của người dân Việt . Sinh ra và sống dưới cái chế độ thực dân đế quốc tàn bạo ... bọn tai sai VNCH đã ăn , đã liếm được những tờ tiền bẩn rách của bọn xâm lược lấy từ máu của những người dân vô tội ...bọn chúng sẳn sàng cầm súng, cầm dao để giết và sát hại những người yêu nước kể cả gia đình , người thân của chúng !
Để rồi khi đất nước bị chia cắt ... cái gọi là “ chính quyền bù nhìn VNCH “ núp bóng đế quốc Mỹ .... bọn chúng vẫn cứ vơ vét tiền , sống trên xương máu của đồng bào ruột thịt . Ngân sách của bọn chúng thì quá nửa là viện trợ và chẳng tự sản xuất được vũ khí mà phải nhận từ Mỹ , khí tài thì áp đảo đối phương nhưng chẳng làm nên trò trống gì ! Và đến thời điểm 30/4/1975 khi bị Quân và Dân VN đánh cho tan tác , quét sạch bọn xâm lược Mỹ ra khỏi bờ cõi ... thì bọn chúng đã “ đu càng “ cùng mẫu quốc “ cụp đuôi , tụt quần “ bỏ chạy bán sống bán chết “ . Vâng , một quân đội hạng 04 cùng một chính quyền VNCH “ mạnh mẽ “ với khí tài và ngân sách là viện trợ đứng sau một đế quốc to lớn , lại “ rụt đầu , có cổ “ bỏ chạy bởi một quốc gia nhỏ như Việt Nam Dân chủ Cộng hoà như vậy đó !
Lại còn tư tưởng cùng những rêu rao “ Quân Giải phóng xâm lược “ ! Đúng đó , “ Họ “ xâm lược trong niềm vui mừng chào đón của toàn thể người dân Việt - những người thật sự mong muốn hòa bình và thống nhất - Còn những người bỏ chạy khỏi Đất nước là những kẻ hèn nhát tin theo lời đồn nhảm nhí vớ vẩn của bè lũ xâm lược rằng “ CS sẽ tắm máu kẻ thù “ , lại có một vài kẻ hỏi vu vơ : “ Người dân miền Nam cần Giải phóng à ? “ ... một vài đứa như chúng chẳng thể nào đại diện được cho người dân miền Nam ! Lại càng chẳng đại diện cho một tầng lớp hay đoàn thể nào cho toàn thể Dân tộc Việt Nam ... Bọn chúng nó làm sao biết rằng những con người “ đầu trần , chân đất “ nầy họ cần gì và muốn gì?
Cho đến thời bình ... Nhân dân VN chúng ta vui vẻ mong muốn hòa hợp Dân tộc , mong muốn những người xa quê được hồi hương ... tưởng rằng chúng phải ăn năn hối cải vì đã phản bội Quê hương Dân tộc , tưởng rằng chúng về nước mà lo chí thú làm ăn , lấy công chuộc tội ... Nhưng không , chúng vẫn giữ tư tưởng cực đoan , vẫn sẵn sàng đổ máu , vẫn sẵn sàng thực hiện những âm mưu dơ bẩn để phá hoại nền tự do độc lập , phá hoại cuộc sống bình yên hạnh phúc ... mà Đảng Nhà nước cùng Nhân dân VN đã phải cố công hàn gắn và xây dựng hơn bốn mươi ba năm qua . Bọn chúng muốn lật đỗ chính quyền , muốn “ xoá sổ Đảng CSVN ... chúng muốn Đất nước và Nhân dân VN ta một lần nữa phải chìm đắm trong chiến tranh và đổ nát !
Chúng đổ lỗi cho CSVN , rằng Chiến thắng Mùa Xuân 30/4/1975 là CSVN đã đánh đuổi đi nền văn minh lớn ! Nhưng thật sự chúng có biết rằng ta đánh là “ Đánh cho Chủ quyền Đất nước “ ; “ Đánh cho Mỹ cút, đánh cho Nguỵ nhào “ ; “ Đánh cho chúng không còn dám bén mảng đến xâm lược Việt Nam “ . Chúng ta thừa hiểu rằng : Chủ quyền thiêng liêng của Dân tộc là bất khả xâm phạm. Điều đó ghi rõ trong Hiến pháp Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam . Vì thế mà từ suốt thời vua Hùng đến nay , ta đã đánh đuổi hàng loạt các đế quốc , lũ bành trướng từ Trung Quốc tới Pháp , Mỹ . Ta hoan nghênh các quốc gia có thiện chí giúp đỡ Đất nước chúng ta phát triển , văn minh , giàu mạnh ; Nhân dân chúng ta ấm no , hạnh phúc .... nhưng nhất quyết không đánh đổi với bất cứ giá nào , hình thức nào bằng Chủ quyền dân tộc !
Vẫn cái thứ lập luận " Bán nước cho Tàu cộng ! Bán nước ... ! Xin hỏi Việt Nam bán nước bao giờ thế ? Và giá nước là bao nhiêu ? Xin thưa : Bán nước cho Tàu cộng mà năm 1979 dưới sự lảnh đạo tài tình của Đảng Nhà nước VN , Quân và Dân VN ta đã đánh cho bọn chúng chạy cụp đuôi ra khỏi biên giới . Năm 1988 ta đánh cho chúng “ biến “ khỏi Trường Sa mà không dám “ quay đầu “ . Còn " quốc gia VNH , quân lực hạng 04 “ kia thì sao ? Trung Quốc chỉ có vài tàu hạng nhẹ... mà " quốc gia VNCH “ đó có tàu chiến hạng lớn từ Mỹ ... nhưng vẫn bỏ chạy bán sống bán chết , bỏ Hoàng Sa rơi vào tay Trung Quốc. Rồi các đảo ở phía Nam ... tất cả lần lượt bị Khmer Đỏ cướp mà không gặp phải sự kháng cự của đội quân “ quân lực hạng 04 “ ???
Đến chữ Nôm của Dân tộc trong tờ tiền in trong những năm 1945-1950 . Bọn chúng còn cho rằng “ chữ Trung Cộng “ , rồi hình ảnh bài báo " Đi theo Trung Quốc “ phải chăng chúng rất nhạy cảm với từ " Trung Quốc “ ? Ta đi theo Trung Quốc là đi theo đường lối Giải phóng và thống nhất Dân tộc, chứ không phải là bám theo Trung Quốc và nhờ Trung Quốc đánh kẻ xâm lược và bè lũ bán nước ! Vì thế , mà Chủ Tịch Hồ Chí Minh kiên quyết không cho phép đồng minh nào thuộc khối XHCN đưa quân cùng Việt Nam đánh lại kẻ xâm lược bán nước .
Một hình ảnh chúng có thể chèn vào nhiều bài viết khác nhau ! Nội dung bài viết chúng sẵn sàng có thể tự thay đổi , hoặc thằng trẻ con cũng tự nghĩ ra cốt truyện tự biên tự diễn được .
Chúng ta muốn tốt ! Đất nước và Nhân dân VN muốn hoà bình ! Nhưng chúng thì không ! Bọn chúng chỉ muốn Đất nước ta bị chiến tranh ! Chúng ta muốn hòa hợp dân tộc, nhưng bọn chúng thì không ! Chúng muốn Nhân dân ta phải chia rẽ , xâu xé , chém giết lẫn nhau ... Và những lớp trẻ trong nước cùng cộng đồng mạng nói riêng , và những con người mang trong người dòng máu VN chính thống nói chung ... Tại sao không yêu nước bằng “ trái tim nóng và cái đầu lạnh “ của chính mình ? Không nhận ra đây là âm mưu thâm độc của kẻ thù ? Lại dễ dàng bị dắt mũi bởi những kẻ “ phản dân hại nước “ như vậy ???
Là những con dân VN yêu nước , thì hãy biết và nhớ đến công ơn của những người ngã xuống để có được và xây dựng Đất nước như ngày hôm nay . Là người dùng mạng thông minh , chúng ta phải biết phân biệt đúng sai và sự thật với xuyên tạc . Đúng , chúng ta không chối bỏ là Bộ máy Nhà nước ta hiện nay vẫn còn nhiều kẽ hở ; vẫn có những tham quan , vẫn còn tệ nạn tham nhũng ; đâu đó vẫn còn những quan liêu đang nhũng nhiễu người dân , chưa thể hiện tốt vai trò là “ nô bọc “ của Nhân dân . Tôi muốn cùng mọi người đồng lòng quyết tâm ủng hộ , kề vai sát cánh cùng TBT , Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng và toàn thể quân dân cả nước ... làm trong sạch Đảng , xây dựng Đất nước Việt nam đàng hoàng hơn , giàu mạnh hơn , to đẹp hơn !
Đất nước Việt nam có phát triển hay không ? Dân tộc Việt nam có được ấm no hạnh phúc hay không ? Tất cả là tùy thuộc vào hành động và suy nghĩ của các bạn nói riêng và tất cả những con Dân Việt nói chung ... Đừng bao giờ đánh đổi Chủ quyền của đất nước , để chỉ lấy vài thứ danh vọng , giàu có nhưng ảo tưởng ... để rồi Đất nước phải lệ thuộc vào kẻ ngoại bang và Nhân dân phải làm nô lệ suốt cuộc đời !
( Nguồn Trang TTCPĐ )

Thứ Hai, 5 tháng 11, 2018

TA ĐÁNH MỸ LÀ ĐÁNH CHO CẢ LIÊN XÔ, ĐÁNH CHO TRUNG QUỐC, CHO CÁC NƯỚC XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VÀ CHO CẢ NHÂN LOẠI, ĐÁNH CHO CẢ BỌN XÉT LẠI ĐANG ĐÂM VÀO LƯNG TA.


Câu nói trên của cố tổng bí thư Lê Duẩn đã khái quát chủ trương đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của các thế hệ lãnh đạo thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đại ý rằng:
Ta đánh Mỹ ngoài đánh cho ta còn đánh cho các nước xã hội chủ nghĩa và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới. Đánh cho các phần tử xét lại thấy rằng ta quyết tâm đánh Mỹ và quyết tâm đánh thắng Mỹ.
I. Mạn đàm về ý nghĩa của câu nói
1. Độc lập dân tộc và dân tộc độc lập
Chúng ta phải hiểu rằng, để giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, trước tiên Việt Nam phải dựa vào sức mình chứ không thể trông cậy vào bất kì 1 quốc gia hay thế lực nào khác. Trong bản Tuyên ngôn độc lập, chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu rõ: "Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy". Người cũng nói: "Một dân tộc không tự lực cánh sinh mà cứ ngồi chờ dân tộc khác giúp đỡ thì không xứng đáng được độc lập". Một dân tộc muốn đánh thắng kẻ thù xâm lược phải tập hợp được sức mạnh của toàn dân, lấy chính nghĩa để chống lại cái phi nghĩa. Đó chính là đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kì, tự lực cánh sinh, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế. Đường lối ấy được các thế hệ lãnh đạo kế thừa và phát huy cao độ qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.
Độc lập dân tộc là mục tiêu, là sứ mạng, là cái "bất biến" của cách mạng Việt Nam. Sau thế chiến 2, Liên Xô chủ trương chung sống hòa bình với thế giới tư bản. Điều này ảnh hưởng đến quan điểm của một số cán bộ, đảng viên trong Đảng Lao động Việt Nam và Nhà nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa. Họ hi vọng có thể thống nhất đất nước bằng giải pháp chính trị theo tinh thần hiệp định Gieneve. Họ cho rằng nếu sử dụng phương pháp đấu tranh vũ trang không những sẽ kéo Mỹ trực tiếp tham chiến mà còn làm mất lòng Liên Xô. "Bọn xét lại" mà Lê Duẩn nhắc đến ở đây chính là những cán bộ, đảng viên ấy. Trong khi đó, tập đoàn tay sai Ngô Đình Diệm ra sức khủng bố, đàn áp, giết hại đồng bào miền nam. Khả năng thống nhất đất nước bằng giải pháp chính trị rơi vào bế tắc. Chính tình thế ấy đòi hỏi đường lối đấu tranh phải có bước ngoặt mới- từ đấu tranh chính trị đơn thuần sang đấu tranh bằng cả chính trị lẫn vũ trang. Bản Đề cương Cách mạng miền nam của ông Lê Duẩn cũng nêu rõ : "... nhân dân ta ở miền Nam chỉ có một con đường là vùng lên chống lại Mỹ - Diệm để cứu nước và tự cứu mình. Đó là con đường cách mạng. Ngoài con đường đó, không có con đường nào khác...".
Như vậy, mục tiêu đánh đuổi đế quốc Mỹ xâm lược,giải phóng miền nam, thống nhất đất nước xuất phát từ tình hình cách mạng miền nam, từ ý chí nguyện vọng của nhân dân cả nước, từ căn cứ pháp lý là hiệp định Gieneve. Mục tiêu ấy không hề phụ thuộc vào đường lối của Liên Xô, Trung Quốc hay các nước xã hội chủ nghĩa khác. Cố tổng bí thư Lê Duẩn cũng đã khẳng định rằng chúng ta muốn thắng Mỹ thì nhất định không được sợ Mỹ, nhất định không sợ Trung Quốc, nhất định không được sợ Liên Xô.
2. Đáp lại sự giúp đỡ của khối các nước xã hội chủ nghĩa và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.
Trải qua thời kì đô hộ, cai trị của thực dân Pháp và phát xít Nhật, rồi 9 năm kháng chiến chống Pháp, đất nước ta phải xây dựng lại từ đống đổ nát. Sau hiệp định Gieneve, chúng ta mới có được hòa bình, độc lập trên 1 nửa đất nước. Công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền bắc và đấu tranh hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ ở miền nam ngoài " tự lực cánh sinh" còn có sự giúp đỡ và ủng hộ của các nước xã hội chủ nghĩa và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới.
Về mặt kinh tế, các nước XHCN, đứng đầu là Liên Xô và Trung Quốc đã giúp đỡ Việt Nam ổn định đất nước, góp phần giúp Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa hoàn thành thắng lợi các kế hoạch khôi phục, phát triển kinh tế, văn hóa thời kỳ sau năm 1954. Đó là sự hỗ trợ về máy móc, thiết bị, kĩ thuật để khôi phục và phát triển các nhà máy, xí nghiệp, nông trường, bệnh viện, trường học, mạng lưới giao thông,... Các hiệp định mậu dịch cũng được ký kết, tạo thuận lợi cho mở rộng giao lưu buôn bán giữa Việt Nam với các nước trong hệ thống XHCN.
Về mặt quân sự, nhân dân Việt Nam nhận được nhiều khoản viện trợ bao gồm vũ khí, đạn dược, trang thiết bị quân sự, lương thực, thực phẩm, thuốc men, y cụ. Bên cạnh đó, các nước XHCN còn trực tiếp giúp ta vốn, trang thiết bị khoa học-kỹ thuật, cử các đoàn chuyên gia sang giúp xây dựng các công trình công nghiệp, quốc phòng, dân sinh. Việt Nam đã sử dụng có hiệu quả nguồn hỗ trợ của Liên Xô, Trung Quốc và các nước XHCN để phát triển lực lượng bảo vệ miền Bắc XHCN và chi viện cho chiến trường miền Nam.
Về mặt nhân lực, các nước XHCN, nhất là Liên Xô còn giúp Việt Nam phát triển ngành giáo dục, đào tạo và trực tiếp đào tạo cán bộ cho Việt Nam. Nhiều nam nữ thanh niên được đưa đi học tập, công tác ở nước bạn. Ngược lại, nhiều chuyên gia kinh tế và kỹ thuật, cố vấn quân sự giàu kinh nghiệm cũng được đưa sang công tác tại Việt Nam.
Bên cạnh sự ủng hộ to lớn về vật chất là sự ủng hộ về mặt chính trị, tinh thần của các nước bạn bè thế giới đối với Việt Nam. Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đã có các hoạt động thiết thực của lãnh đạo và nhân dân ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân ta. Đó là những phong trào đòi các bên tôn trọng và thi hành hiệp định Gieneve, lên án sự can thiệp thô bạo của đế quốc Mỹ vào công việc nội bộ của Việt Nam và yêu cầu Mỹ chấm dứt chiến tranh xâm lược Việt Nam.
Phong trào phản chiến hình thành ngay trong lòng nước Mỹ và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ theo quy mô cuộc chiến, làm cho nước Mỹ bị chia rẽ sâu sắc. Phong trào đó được nhiều tầng lớp hưởng ứng, từ sinh viên, thanh niên, binh lính, nghệ sĩ đến toàn thể nhân dân tiến bộ Mỹ. Họ đấu tranh dưới nhiều hình thức như chống quân dịch, biểu tình, tuần hành thậm chí bạo động, tự thiêu. Áp lực từ chính bên trong đã góp phần làm cho đế quốc Mỹ phải chùn bước, nhượng bộ bằng việc chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán tại hội nghị Paris.
Từ sau cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền năm 1945, Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng, là ngọn cờ đầu cho các dân tộc bị áp bức, bóc lột trên toàn thế giới trông theo. Mỹ dùng chiến tranh ở Việt Nam làm thí điểm cho chiến tranh của Mỹ đàn áp phong trào cách mạng thế giới và để răn đe nhân dân thế giới. Ngược lại, nhân dân thế giới coi cuộc đấu tranh của nhân dân Việt Nam là tiêu điểm của cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới chống chủ nghĩa đế quốc Mỹ - kẻ thù chung của nhân dân thế giới.
Đáp lại sự giúp đỡ, ủng hộ của các nước XHCN và các dân tộc tiến bộ trên toàn thế giới là sứ mệnh lịch sử của nhân dân Việt Nam. Thắng lợi của cách mạng Việt Nam gắn liền với sự phát triển của cách mạng thế giới, gắn liền với sự ủng hộ và giúp đỡ của giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới, trước hết là của giai cấp công nhân và nhân dân Liên Xô, Trung Quốc và các nước xã hội chủ nghĩa anh em khác.
" Ta đánh Mỹ là đánh cho cả Liên Xô, đánh cho Trung Quốc, cho các nước xã hội chủ nghĩa và cho cả nhân loại, đánh cho cả bọn xét lại đang đâm vào lưng ta". Đó là 1 phát biểu mang tính cách mạng, thể hiện sự sáng suốt, tầm nhìn chiến lược của TBT Lê Duẩn nói riêng và các bậc lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói chung. Chủ trương của Đảng là Việt Nam phải gắn với thế giới, tranh thủ tối đa mọi nguồn lực từ bên ngoài, kết hợp với nội lực bên trong, tạo ra sức mạnh tổng hợp, đảm bảo đánh thắng kẻ thù.
II. Thủ đoạn cắt xén câu chữ, xuyên tạc ý nghĩa, quan điểm trong phát biểu của cố Tổng bí thư Lê Duẩn.
Các thế lực thù địch phá hoại đất nước ta bằng nhiều thủ đoạn và hình thức khác nhau. Trong đó có âm mưu bóp méo, xuyên tạc lịch sử khiến cho người ta hiểu sai bản chất của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Câu nói của cố TBT Lê Duẩn cũng bị chúng đem ra cắt xén với mục đích như vậy. Chúng bỏ phần sau và từ "cả" đi, chỉ còn lại là: Ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, Trung Quốc. Từ câu nói bị cắt xén này, chúng mổ xẻ, phân tích, suy diễn nhằm đánh tráo khái niệm, đánh đồng quan điểm giữa bản chất, vai trò của các bên tham chiến và trợ chiến. Chúng muốn mọi người hiểu lầm rằng chính 1 vị lãnh đạo cấp cao như ông Lê Duẩn cũng phải thừa nhận Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa là quân cờ, là đội quân đánh thuê cho Liên Xô, Trung Quốc; hay chiến tranh Việt Nam là cuộc chiến ủy nhiệm.
Cái sai về ngôn từ thì đã quá rõ ràng, ở đây tôi xin nêu rõ cái sai về quan điểm. Đó là sai lầm khi cho rằng VNDCCH làm tay sai cho Liên Xô, Trung Quốc. Bởi vì:
Thứ nhất : Liên Xô, Trung Quốc viện trợ, giúp đỡ và ủng hộ Việt Nam trên tinh thần vô sản quốc tế với chủ trương duy trì hòa bình, an ninh thế giới, bảo vệ những thành quả của chủ nghĩa xã hội và đẩy mạnh phong trào cách mạng thế giới. Trong khi Mĩ ra sức chống phá Liên Xô và phe xã hội chủ nghĩa, đẩy lùi phong trào cách mạng, nhằm thực hiện mưu đồ làm bá chủ thế giới. Cũng có những giai đoạn Liên Xô, Trung Quốc thỏa hiệp, hòa hoãn và có những tính toán nhất định bắt nguồn từ những khó khăn, bất đồng và vì Mỹ quá giàu, quá mạnh.
Thứ hai : Nguồn viện trợ từ các nước XHCN là thành quả của nhân dân lao động, là tài sản chung của nhân dân lao động mỗi nước. Những khoản viện trợ ấy là sự giúp đỡ đúng nghĩa của các nước XHCN đối với VN. Trong khi đó, chính phủ Mỹ dùng ngân sách mua hàng hóa của các tập đoàn tư bản, tài phiệt để viện trợ cho VNCH. Như vậy, bản chất xâm lược của chủ nghĩa đế quốc Mỹ vẫn là tìm kiếm thị trường để tiêu thụ hàng hóa cho giới tư bản.
Thứ ba: Mặc dù nhận viện trợ nhưng VNDCCH chủ động vạch ra đường lối, chủ trương, kế hoạch, chiến lược mà không hề phụ thuộc hay chấp nhận áp lực từ phía Liên Xô, Trung Quốc. Thậm chí còn từ chối nhận những khoản viện trợ có kèm theo điều kiện.
Từ sau khi diễn ra hội nghị Gieneve, VN đã chính thức bước lên vũ đài chính trị cùng mọi quốc gia trên thế giới với tư cách 1 quốc gia độc lập, không phải quân cờ của bất cứ nước nào, thế lực nào. Cũng kể từ đó, không có một quốc gia nào điều khiển hay can thiệp được vào công việc nội bộ của nước VNDCCH, dù là đồng minh hay đối thủ, dù bằng biện pháp sử dụng vũ lực hay bằng con đường ngoại giao.
(theo Facebook Giang Nông)

CÔNG CỤ PHÁP LÝ BẢO VỆ XÃ HỘI VÀ CON NGƯỜI TRÊN IN-TƠ-NÉT


Ngày 12-6-2018, Luật An ninh mạng (Luật ANM) đã được Quốc hội khóa XIV thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2019. Trên cơ sở trình tự, thủ tục theo quy định, việc xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật ANM đã được triển khai nhằm bảo đảm hiệu lực thi hành. Tuy nhiên, trước việc làm chính đáng và cần thiết này, các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí lại tiếp tục xuyên tạc, phản đối, đưa ra đòi hỏi phi lý mà thực chất là nhằm bảo vệ các hoạt động tiêu cực, chống phá trên mạng và xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.
Sau khi tiến hành rất nhiều hoạt động để phản đối, gây sức ép nhưng vẫn không ngăn được việc Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam khóa XIV thông qua Luật ANM, các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí vẫn chưa từ bỏ mưu đồ đen tối, tiếp tục tổ chức chống phá. Nhất là thời gian gần đây, khi sắp đến ngày 1-1-2019, thời điểm Luật ANM có hiệu lực pháp lý, các đối tượng trên càng hoạt động ráo riết với rất nhiều thủ đoạn, làn sóng phản đối, xuyên tạc Luật ANM bỗng dấy lên một cách bất thường với giọng điệu, biên độ rộng, tần số cao hơn. Đi đầu là tổ chức có tên “theo dõi nhân quyền” (AI) với việc công bố “thư ngỏ gửi các đại biểu Quốc hội Việt Nam”, trong đó đưa ra các đánh giá tùy tiện, đòi hỏi lố bịch, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Việt Nam. Ngay sau khi “thư ngỏ” nêu trên được công bố, một số cơ quan truyền thông của phương Tây lập tức hưởng ứng bằng việc vừa đưa tin, vừa phụ họa, thêm bớt, tổ chức thảo luận, phỏng vấn. Nhưng có lẽ do quá xăng xái mà họ để lộ rõ sự bất lương, khi ngay cách đặt “tít” cho tin bài cũng đã cho thấy điều này, thí dụ: trong khi các địa chỉ khác đưa tin AI đề nghị Việt Nam “phải tôn trọng nhân quyền trong Luật ANM” (RFA), “thúc giục hoãn thi hành Luật ANM” (nguoi-viet) thì ngày 23-10-2018, BBC xưng xưng rằng “Ân xá quốc tế yêu cầu Việt Nam đình chỉ thực thi Luật ANM”. Với lối rút “tít” như thế, chỉ có thể lý giải từ hai khả năng: hoặc vì người làm trang tiếng Việt của BBC không hiểu tiếng Việt nên không phân biệt được sự khác nhau giữa “hoãn thi hành” với “đình chỉ thực thi”, hoặc cố tình xuyên tạc nhằm “tăng sức nặng” cho việc làm lố bịch của AI.
Để bảo đảm hiệu lực thi hành khi các luật được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ năm, ngày 12-7-2018, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 851/2018/QĐ-TTg ban hành danh mục, phân công một số cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản, quy định chi tiết việc thi hành. Theo đó, Bộ Công an được phân công xây dựng ba văn bản chính trình Chính phủ gồm: Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về trình tự, thủ tục áp dụng một số biện pháp bảo vệ an ninh mạng, Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều trong Luật ANM, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia. Đến nay dự thảo các văn bản đã hoàn thành. Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, ngày 9-10-2018 tại cuộc họp Ban soạn thảo và Tổ biên tập, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, Trưởng Ban soạn thảo đã đánh giá: “Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật ANM là những văn bản quan trọng và phức tạp, liên quan trực tiếp đến công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ chủ quyền của đất nước; có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều bộ, ngành và nhận được sự quan tâm rất lớn từ cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước”. Do vậy, đồng chí “yêu cầu Thường trực Ban soạn thảo tiếp thu ý kiến tham gia góp ý, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo các văn bản để gửi xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan, bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật”. Ngày 3-11-2018, tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ khẳng định việc ban hành Nghị định bảo đảm an toàn, an ninh trên mạng và thông tin truyền thông là rất cần thiết, vấn đề trật tự an toàn xã hội, chủ quyền quốc gia,... luôn được đặt lên hàng đầu, nhưng vẫn phải bảo đảm môi trường tốt để thu hút đầu tư. Và ngày 3-11-2018, dự thảo ba văn bản chính liên quan Luật ANM do Bộ Công an soạn thảo đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân trong thời gian hai tháng; đồng thời Bộ Công an cho biết sẽ mời một số cơ quan, tổ chức liên quan đóng góp ý kiến…
Các thông tin nêu trên cho thấy việc bảo đảm thi hành Luật ANM khi có hiệu lực pháp lý được cơ quan chức năng triển khai nghiêm túc sẽ đưa tới một tất yếu khách quan là rồi đây việc sử dụng internet (in-tơ-nét) chống phá Việt Nam sẽ phải đối diện với pháp luật, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm khắc theo pháp luật. Vì thế, các thế lực thù địch và một số tổ chức, cá nhân thiếu thiện chí càng lớn tiếng la lối, vu khống, xuyên tạc, yêu cầu… để gây ngộ nhận rằng Luật ANM của Việt Nam là “siết chặt kiểm soát, xâm phạm quyền con người, xâm phạm quyền riêng tư, xâm phạm tự do ngôn luận, tác động tiêu cực tới sự phát triển kinh tế…”. Họ cố gắng làm cho những ai không nắm được bản chất vấn đề và không khảo sát trên diện rộng sẽ lầm tưởng chỉ Việt Nam mới có Luật ANM, mà không biết đến nay trên thế giới có 138 quốc gia, trong đó có 95 nước đang phát triển, đã ban hành Luật ANM (với một số điều luật khắt khe, mức xử phạt rất cao), coi đó là cơ sở pháp lý để bảo vệ an ninh quốc gia trên internet.
Một trong các “cơ sở” để những người phản đối Luật ANM của Việt Nam đưa ra là dẫn lại số liệu của ECIPE (Trung tâm Nghiên cứu kinh tế chính trị châu Âu) cho rằng “việc địa phương hóa dữ liệu sẽ khiến GDP Việt Nam giảm 1,7% và đầu tư nước ngoài giảm 3,1%”. Tuy nhiên, theo Trung tướng, PGS, TS Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng An ninh mạng (Bộ Công an), thì số liệu đó được trích từ báo cáo của ECIPE công bố tháng 3-2014, dựa trên các kịch bản tiêu cực nhất. Báo cáo này cũng đề cập, đưa ra dự báo tương tự với Liên hiệp châu Âu, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, In-đô-nê-xi-a, Bra-xin… song thực tế đã chứng minh ngược lại. Thí dụ năm 2015, một năm sau khi ECIPE công bố nhận định nêu trên, GDP Việt Nam tăng trưởng cao nhất trong vòng 5 năm, hiện vẫn duy trì tăng trưởng rất ấn tượng. Và cần nhấn mạnh rằng, Luật ANM góp phần quan trọng tạo điều kiện để xây dựng một môi trường kinh doanh bình đẳng, có trách nhiệm. Vì không thể chấp nhận tình trạng: trong khi các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp của Việt Nam phải chấp hành các quy định, điều chỉnh của pháp luật về sản xuất, kinh doanh, phải bảo đảm trách nhiệm với an ninh, trật tự công cộng, văn hóa, đạo đức xã hội, thuần phong mỹ tục khi tham gia hoạt động báo chí điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội,... thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam hầu như không chịu bất cứ ràng buộc nào.
Với tư cách văn bản luật pháp có vai trò “quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan”, Luật ANM đề cập các vấn đề an ninh trên bình diện rộng đã và đang tạo dựng một môi trường hoạt động hết sức quan trọng của xã hội, con người ở thời hiện đại, đó là các hoạt động trên internet. Và khi mà trên thế giới và ở các quốc gia xuất hiện rất nhiều tổ chức, cá nhân lợi dụng internet, biến internet thành công cụ thực hiện các mưu đồ xấu trong kinh tế, chính trị, văn hóa,… tạo ra các nguy cơ có thể tác động trực tiếp tới an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì việc bảo vệ an ninh mạng trở thành yêu cầu luật pháp tất yếu. Ngày nay, nguy cơ từ internet có thể khởi phát nhiều vấn đề hệ trọng, từ tình huống nguy hiểm (như năm 2013, ông Chuck Hagel - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đó, đã nói: “Những cuộc xung đột trên mạng có thể dẫn tới hậu quả âm ỉ, lặng lẽ song rất nguy hiểm, từ việc đánh sập lưới điện cho tới phá hoại hệ thống tài chính hoặc vô hiệu hóa hệ thống phòng thủ. Đây không phải là mối đe dọa đối với riêng nước Mỹ, mà còn ảnh hưởng tới tất cả các nước khác”) đến các hiện tượng diễn ra hằng ngày trên khắp thế giới, như: vu khống, vu cáo các chính phủ; vu khống, vu cáo các tổ chức và cá nhân; tuyên truyền luận điệu thù địch nhằm tác động tiêu cực, phá hoại một chế độ xã hội, phá hoại nền kinh tế ở một quốc gia; kỳ thị và kích động thù hận dân tộc; kỳ thị và kích động thù hận tôn giáo; kỳ thị giới tính; hướng dẫn chế tạo vũ khí, kích động bạo lực; tuyển mộ thành viên cho tổ chức khủng bố; tiến công ngân hàng để ăn cắp tiền bạc; lừa đảo, dối trá, tung tin giả; đánh cắp dữ liệu cá nhân; đánh bạc và tổ chức đánh bạc; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; buôn bán hàng giả, hàng cấm; mua bán người, đặc biệt là mua bán trẻ em; tổ chức mại dâm, đặc biệt là dụ dỗ, lừa gạt trẻ em hoạt động mại dâm; gieo rắc lối sống vô chính phủ, chạy theo lạc thú, lơ là trách nhiệm xã hội; gieo rắc sản phẩm phi văn hóa, làm băng hoại truyền thống văn hóa ở các quốc gia… Đó là các hành vi vi phạm pháp luật, nếu xảy ra trong cuộc sống thực ở bất cứ quốc gia nào cũng bị sẽ bị xử lý theo luật pháp, và hiển nhiên nếu những hành vi đó thực hiện trên “thế giới ảo” thì cũng phải xử lý theo luật pháp.
Một câu hỏi cần đặt ra là: Tại sao từ khi Luật ANM được Quốc hội thông qua đến nay, trong khi hàng chục triệu người sử dụng internet ở Việt Nam, các tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam,… không lên tiếng phản đối, thậm chí họ hy vọng Luật ANM và văn bản hướng dẫn thi hành Luật ANM sớm được triển khai có hiệu quả, thì chỉ có mấy “nhà dân chủ, người yêu nước” và các thế lực thù địch, thiếu thiện chí vốn vẫn tồn tại như “thế lực chống lưng” cho họ là la lối, rùm beng? Câu trả lời rất đơn giản: Hàng chục triệu người sử dụng internet và các doanh nghiệp đã nhận thức rằng Luật ANM chính là cơ sở pháp luật bảo vệ họ; còn các thế lực thù địch, thiếu thiện chí, mấy “nhà dân chủ, người yêu nước” phản ứng vì với Luật ANM, mọi hành vi chống phá, truyền bá luận điệu sai trái, hô hào biểu tình bất hợp pháp, đưa tin giả lừa dối dư luận, xuyên tạc và vu cáo chính quyền, ca ngợi và cổ vũ cho “cờ vàng”... sẽ đứng trước nguy cơ phải đối diện với pháp luật. Vì thế, dù rất hiểu rõ vấn đề nhưng họ vẫn lớn tiếng tiếp tục lừa dối, bịa đặt và vu khống, bất chấp nguyên tắc bất di bất dịch là luật pháp ra đời để bảo vệ xã hội, bảo vệ con người và luật pháp không phải là công cụ phục vụ, phải chiều theo đòi hỏi của một nhóm nhỏ tồn tại theo xu hướng coi thường luật pháp, đạp lên trên luật pháp để gây nhiễu loạn đời sống tinh thần, chống phá xã hội và con người, cản trở sự phát triển của đất nước.
(QUANG HÀ)

Bóc trần và đấu tranh với thủ đoạn ngụy tuyên truyền của các thế lực thù địch về phòng, chống tham nhũng trên các phương tiện truyền thông xã hội

... Ngoài những nội dung ngụy tuyên truyền trên (xem kỳ 1 - tác giả), các thế lực thù địch còn xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ, bịa đặt lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta tham nhũng; quy kết tham nhũng ở nước ta là do bản chất chế độ sở hữu toàn dân; gây tâm lý nghi ngại về tính khả thi, chất lượng và hiệu lực thi hành của Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sắp được Quốc hội thông qua; bịa đặt chống tham nhũng ở Việt Nam chính là “vạch áo cho người xem lưng”, càng chống càng làm lộ rõ tình trạng tham nhũng và các nhóm lợi ích cấu kết thành các hệ thống siêu quyền lực (?!)... 
Để bủa vây thông tin, nhân lên gấp bội tốc độ, mở rộng không gian việc khuếch tán những nội dung ngụy tuyên truyền trên, các thế lực thù địch sử dụng nhiều cách thức, thủ đoạn trên không gian mạng, trong đó nổi bật là lợi dụng triệt để chính những đặc điểm, trong đó có nhiều đặc tính vốn là ưu thế nổi trội, của các phương tiện truyền thông xã hội, biến chúng thành công cụ đắc lực chống phá trên mặt trận tư tưởng, gây nhiều hệ lụy tiêu cực hơn so với cách thức chống phá trước đây trên các phương tiện truyền thông, báo chí truyền thống.
Thứ nhất, chúng lợi dụng đặc điểm về cơ chế đa giao tiếp và liên kết vô hướng của các phương tiện truyền thông xã hội. Khác với tác động của các phương tiện truyền thông truyền thống theo trật tự tuyến tính, các phương tiện truyền thông xã hội có cơ chế đa giao tiếp. Nền tảng công nghệ hiện nay cho phép quá trình truyền thông giữa một số chủ thể ban đầu sẽ ngay lập tức theo cấp số nhân tạo thành quá trình giao tiếp của vô vàn chủ thể truyền thông khác; đồng thời, thông tin lan tỏa đa chiều, đa tầng, khó định vị được hướng phát tán khi đã ra khỏi nguồn, tạo nên đặc tính liên kết vô hướng, từ đó hình thành những mối quan hệ xã hội hết sức đa dạng, chằng chịt, phức tạp, tạo khái niệm mới về tính siêu liên kết xã hội của các phương tiện truyền thông xã hội. Đây đều là những đặc điểm mà các phương tiện truyền thông, báo chí truyền thống không có. 
Lợi dụng đặc tính về liên kết vô hướng và siêu liên kết xã hội, các thế lực thù địch khuếch tán với tốc độ vô cùng nhanh chóng tới đông đảo người dùng các phương tiện truyền thông xã hội những thông tin bẩn, xấu độc về chống tham nhũng, hòng lấy số đông áp đảo thông tin chính thống, âm mưu thao túng, chiếm thế thượng phong ở các mức độ, thời điểm khác nhau trên không gian mạng. Hiện nay, các tổ chức truyền thông đầu sỏ chống phá ta, như RFI (đài phát thanh quốc tế - Pháp) đều có các phiên bản trên Facebook, Twitter, Google+, Instagram, Dailymotion, YouTube, Soundcloud - nội dung được truyền tải bằng 14 ngôn ngữ, với 34,5 triệu thính giả mỗi tuần và hàng triệu độc giả truy cập hằng tháng vào các phương tiện truyền thông xã xội trên; RFA (đài phát thanh quốc tế Hoa Kỳ) có các phiên bản trên Blog, Facebook, Twitter, Google+, Wordpress với hơn 10 ngôn ngữ; VOA (đài tiếng nói Hoa Kỳ) có các phiên bản trên Facebook, Twitter, Google+, Instagram, YouTube, Soundcloud, Podcast... Họ thậm chí đầu tư thiết kế riêng các phần mềm (như RFA app, VOA app...) để người nghe, người xem có thể tải xuống, cập nhật tự động, thường xuyên những thông tin mới nhất bằng điện thoại di động và các thiết bị cầm tay; tiếp tay cho các đối tượng phản động chính trị cộm cán nhân danh các bloggers “phản biện dân chủ”, bằng cách có riêng các trang điểm tin tổng hợp về blog (như RFA blog) hoặc dành không gian riêng, tạo đường link liên kết tích hợp trên web chính cho các đối tượng này, cũng như hàng chục các diễn đàn phản động khác; hướng dẫn rộng rãi cách “vượt tường lửa” để phát tán các thông tin bẩn, xấu độc vào Việt Nam. Một số tổ chức phản động, khủng bố lưu vong, như Việt Tân, không chỉ sử dụng cái gọi là cơ quan tuyên truyền truyền thống, như báo “Kháng chiến”; đài “Việt Nam kháng chiến”, “Chân trời mới” như cũ, mà còn đẩy mạnh sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội, như Facebook, Twitter, Google+, Blog, Viettan app để liên tục cập nhật và phát tán thông tin phản động, trong đó có những thông tin xuyên tạc về chống tham nhũng. Các thông tin phản động từ bên ngoài được hệ thống chân rết của chúng ở trong nước tiếp tay, “nội công, ngoại kích”, hình thành những mạng lưới thông tin dầy đặc để hướng lái dư luận theo ý đồ của chúng. 
Cũng lợi dụng khả năng kết nối xã hội nhanh chóng, chúng tập hợp lực lượng trên môi trường in-tơ-nét, tạo hiệu ứng và phản ứng đám đông, thậm chí có thể tập dượt vũ trang ảo trên môi trường mạng trước khi hiện thực hóa trong thực tiễn, bằng biểu tình, gây rối, chống phá, khủng bố, nhất là sử dụng các mạng xã hội (đặc biệt là Facebook), các forum, trang chia sẻ hình ảnh, video (đặc biệt là YouTube), các tiểu blog (đặc biệt là Twitter), ứng dụng OTT (như Zalo, Viber)... 
Thứ hai, chúng lợi dụng môi trường tự do thông tin (tính mở) và thông tin khó kiểm soát, tính nặc danh và tính đa dạng của người dùng. Truyền thông xã hội thường gắn liền với các hoạt động truyền thông không chính thức trong một xã hội mở, cho phép dễ dàng chuyển tải bất kỳ thông tin nào lên cộng đồng mạng, bao gồm cả những thông tin chưa được kiểm chứng. Người dùng tự do bày tỏ quan điểm, thái độ, bình phẩm, nhận xét, chia sẻ về bất cứ vấn đề nào thích hoặc quan tâm. Môi trường tự do trên là sức hút của các phương tiện truyền thông xã hội, cũng chính là công cụ để các thế lực thù địch lợi dụng nhằm tự do reo rắc những thông tin xuyên tạc, phản động về chống tham nhũng. Chiêu trò mới là không chỉ vào hùa bình luận theo kiểu “kẻ tung người hứng” đối với các nội dung chống tham nhũng bịa đặt trên các web phản động, mà còn đồng loạt chia sẻ, bình luận (comment) với ý đồ kích động, ẩn ý xuyên tạc các báo điện tử chính thống, nhất là đối với những bài viết về các vấn đề đang là “điểm nóng”, nhạy cảm hay có những sơ hở, từ đó âm mưu điều khiển dư luận xã hội khi lợi dụng chính không gian báo chí của ta, nếu các cơ quan báo chí này không tỉnh táo, kiểm soát được các nội dung bài viết, bình luận. Các thông tin bẩn, xấu độc về chống tham nhũng trên các phương tiện truyền thông xã hội càng khó kiểm soát hơn khi người dùng hay máy chủ đặt ở nước ngoài, sử dụng các thuật toán ẩn địa chỉ IP, vượt “tường lửa”, thay đổi Proxy tinh vi. 
Mặt khác, tính nặc danh cũng là một đặc trưng của các phương tiện truyền thông xã hội, cho phép người dùng có thể ẩn nhân thân hay giả danh. Đặc tính này vô hình trung tiếp tay cho những hành vi, thủ đoạn tiêu cực dễ dàng được thực hiện và nở rộ trên môi trường mạng. Nhiều người lợi dụng và nhân danh chống tham nhũng để ngụy tạo thành lập các hội, nhóm với những tên gọi mỹ miều trên không gian mạng, nhưng thực chất lại là những diễn đàn chống đối, như “hội nhân dân Việt Nam chống tham nhũng”, “hội chống tham nhũng”, “hội những người cầm bút can đảm”, “hội những người ghét bọn phản động và quan tham nhũng”... Người dùng các phương tiện truyền thông xã hội là một cộng đồng rất rộng lớn, đa dạng, nhưng cũng không đồng nhất về lợi ích, quan điểm chính trị... Lợi dụng điều này, các thế lực thù địch xảo quyệt dùng các phương tiện truyền thông xã hội để vừa tập hợp người dùng ngày càng đông đảo thuộc mọi tầng lớp, thành phần xã hội, vừa dễ dàng phân rẽ, ly khai những nhánh không còn phù hợp mà không ảnh hưởng tới toàn cục lực lượng. 
Thứ ba, lợi dụng sự đồng đẳng giữa nguồn phát (source) và người nhận (receiver). Quá trình truyền thông truyền thống có sự thụ động khá cao của người nhận. Trong khi đó, truyền thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, giữa nguồn phát và nhận có quan hệ, vai trò bình đẳng ngang nhau, thậm chí chuyển hóa lẫn nhau tức thời. Lợi dụng điều này, các thế lực thù địch cổ xúy tính “chủ động” và kêu gọi mọi người dùng đều trở thành những “phóng viên”, “nhà báo công dân”, nhà “bất đồng chính kiến”, “đấu tranh ôn hòa” trên các phương tiện truyền thông xã hội để lên tiếng đấu tranh chống tham nhũng (nhưng theo sự dẫn dắt, điều khiển thông tin của chúng), khuấy động các làn sóng công kích, phẫn nộ, biểu tình. Thực chất, đây là chiêu trò “mượn gió bẻ măng”, xúi giục phát tán những thông tin bịa đặt, vu cáo về cuộc chiến chống tham nhũng, tạo hiệu ứng “vết dầu loang” về truyền thông trên không gian mạng, âm mưu gây nên tình trạng khủng hoảng và hỗn loạn thông tin, tạo những hiệu ứng dư luận giả, thậm chí âm mưu quốc tế hóa những vấn đề nội bộ của Việt Nam, gây sức ép lớn lên các cơ quan chức năng của ta. 
Nhiều tổ chức truyền thông đặt ở nước ngoài có riêng những hướng dẫn công chúng báo chí các kỹ năng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để trở thành “nhà báo công dân”, như RFA hướng dẫn cách áp dụng công cụ StoryMaker để công chúng tự thực hiện các bản tin và phóng sự... Trong vô vàn các “nhà báo công dân” đó, họ chiêu dụ, cung tiền, gây dựng những “ngọn cờ” nòng cốt, làm bút nô viết bài xuyên tạc, điên cuồng chống phá ta trên các phương tiện truyền thông xã hội, như Trương Duy Nhất, Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày), Phạm Chí Dũng, Nguyễn Hữu Vinh (anh Ba Sàm), Nguyễn Vũ Bình,... Thay vì chỉ những bài viết thô tục, sặc mùi chợ búa trước đây, chúng còn chuyển sang khoác áo “trí thức cấp tiến” để viết bài xảo biện ngày càng tinh vi, lắt léo hơn, mượn danh nghĩa “phản biện khoa học”, thậm chí thành lập hẳn những tạp chí giả khoa học, dân chủ, như “Luật khoa Tạp chí” của Trịnh Hội, Phạm Đoan Trang, Trịnh Hữu Long - những đối tượng công khai chống đối ta, đứng đằng sau là Việt Tân, VOICE - để đánh lừa độc giả, tạo diễn đàn dụ dỗ cả những đối tượng bất mãn chính trị hay non nớt chính trị tham gia, nhất là nhắm vào những đối tượng thường dao động, nghiêng ngả lập trường. Những bài viết này được chúng ngụy trang bằng bày tỏ các “tư tưởng cấp tiến”, nhưng bản chất là lấy quan điểm, tiêu chuẩn phương Tây để phủ nhận, công kích thẳng vào hệ thống luật pháp và hệ tư tưởng của ta; cố tình bịa đặt hòng gây chia rẽ, mâu thuẫn giữa Việt Nam và các nước khác. Nguy hiểm hơn, mang mặt nạ trao đổi, dịch thuật khoa học, chúng còn sử dụng những trang web có các bài viết chứa nội dung chống phá ta được cài ẩn rất kín, thậm chí nhiều tờ báo của ta còn trích dẫn lại hay ngộ nhận ca ngợi. Các web này đều tích hợp mạng xã hội và fanpage trên Facebook để kết nối với độc giả và tăng khả năng tập hợp lực lượng ủng hộ. Những dẫn chứng trên cho thấy, sự chống phá trên các phương tiện truyền thông xã hội của các thế lực thù địch có thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp.
Thứ tư, lợi dụng khả năng số hóa thông tin, tính đa phương tiện và đa tiện ích. Các thông tin giao tiếp trên các phương tiện truyền thông xã hội thường được số hóa và lưu trữ với dung lượng lớn. Thông tin có sự tích hợp đa phương tiện: văn bản ký tự truyền thống, hình ảnh, âm thanh, đồ họa..., dễ dàng được cắt xén, thêm bớt, chỉnh sửa nhờ các ứng dụng, phần mềm rất sẵn có. Việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội có thể thực hiện tại bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào khi thiết bị kết nối in-tơ-nét. Lợi dụng đặc điểm này, hiện nay, các thế lực thù địch ngụy tạo rất nhiều các sản phẩm truyền thông bẩn, độc về tham nhũng, phát tán với tần suất, cường độ rất lớn trên các phương tiện truyền thông xã hội, nhất là trên YouTube, Facebook, Google+, Blog, Wikipedia... Nhiều tổ chức, cá nhân phản động tạo hẳn các kênh riêng trên YouTube để chống phá; không ít nội dung trên trang tìm kiếm tri thức nổi tiếng Wikipedia núp bóng tự do học thuật để đưa ra thông tin thiếu khách quan, sai lệch, bày tỏ thái độ chính trị thiếu thiện chí với ta... Đặc biệt, chúng ngụy tạo bối cảnh, tình tiết giả và lợi dụng khả năng quay phát trực tiếp trên các phương tiện truyền thông xã hội (nhất là tính năng Livestream của Facebook) để truyền trực tiếp tới cộng đồng mạng nhằm “tăng tính thuyết phục” của những thông tin sai sự thật, gây tâm lý hoang mang, nhất là nhằm vào những địa bàn vốn đang là “điểm nóng”, có những xung đột nhất định giữa người dân và chính quyền, từ đó đẩy lên cao tâm trạng bất bình, đi liền với kích động các hành vi chống đối... 
Đấu tranh chống các thủ đoạn ngụy tuyên truyền của các thế lực thù địch về phòng, chống tham nhũng 
Trước sự chống phá ngày càng điên cuồng và tinh vi trên không gian mạng, các phương tiện truyền thông xã hội của các thế lực thù địch và những hậu quả khôn lường mà nó có thể gây ra, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII thẳng thắn đánh giá, chúng ta “chưa chủ động và thiếu giải pháp phù hợp để định hướng thông tin trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và công nghệ thông tin, mạng xã hội phát triển mạnh mẽ. Việc quản lý thông tin còn lỏng lẻo, thiếu giải pháp đủ mạnh để đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai lệch, phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, phần tử cơ hội và bất mãn chính trị”(5). Do đó, hiện nay, công tác đấu tranh trên môi trường mạng cần được coi trọng đặc biệt, trong đó có đấu tranh phản bác những luận điệu ngụy tuyên truyền về tham nhũng, trên cơ sở một số quan điểm mang tính nguyên tắc sau:
Những ưu điểm và mặt trái của các phương tiện truyền thông xã hội luôn luôn tồn tại song hành, do đó công tác tuyên truyền phản bác các luận điệu ngụy tuyên truyền của các thế lực thù địch trên không gian mạng là cuộc đấu tranh thường xuyên, lâu dài, cần chủ động, có chiến lược bài bản, khoa học và phương pháp linh hoạt. Không cường điệu hóa, nhưng cũng không được chủ quan trước những tác động tiêu cực từ sự chống phá bằng các phương tiện truyền thông xã hội của các thế lực thù địch. Lấy việc tận dụng những ưu thế của các phương tiện truyền thông xã hội làm chủ đạo, thay vì phiến diện chỉ thấy các yếu tố tiêu cực, mặt trái của nó. Từ đó, sử dụng các phương tiện này để thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội của truyền thông đại chúng trong phòng, chống tham nhũng; lan tỏa nhanh chóng thông tin chính thống của ta tới đông đảo người dân; là công cụ hữu hiệu để các tổ chức đảng, chính quyền và người dân gia tăng sự tương tác, lắng nghe, sẻ chia, thấu cảm, đồng thuận; là cơ hội để thực hiện mô hình chính quyền mở, minh bạch, thân thiện và phục vụ. Đặc biệt, các phương tiện truyền thông xã hội là kênh thông tin tổng hợp quan trọng để đánh giá, đo lường, nắm bắt và giải quyết các cuộc khủng hoảng thông tin nhằm bình ổn, điều hòa các xung đột, mâu thuẫn, “điểm nóng” xã hội nảy sinh do tác động từ việc ban hành các chính sách. 
Lấy chính các phương tiện truyền thông xã hội nhằm khắc chế thủ đoạn dùng các phương tiện truyền thông xã hội hòng chống phá ta của các thế lực thù địch, theo phương châm “lấy độc trị độc”. Trong đấu tranh tư tưởng hiện nay, tuyệt đối không bỏ trống, coi nhẹ không gian mạng hay lảng tránh việc sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội, vô tình “nhường” trận địa cho thế lực thù địch. Cần phá thế lan truyền thông tin của các thế lực thù địch bằng số lượng, chất lượng thông tin tích cực. Để áp đảo được đối phương, cần xây dựng đội ngũ “chiến sĩ thông tin mạng” đủ số lượng, vừa hồng, vừa chuyên để chủ động tham gia đấu tranh phản bác trên không gian mạng.
Đồng thời, thay vì tư duy cứng nhắc và cách làm cơ học thiên về “chặn”, “xóa” thông tin khi sự vụ đã xảy ra, cần chuyển đổi thành tư duy chủ động “làm loãng” thông tin và chú trọng các giải pháp “mềm”, nhất là trang bị kỹ năng, khả năng tự miễn dịch thông tin cho người dùng các phương tiện truyền thông xã hội. Sử dụng đồng bộ các giải pháp trong đấu tranh với các thế lực thù địch trên môi trường mạng, lấy giải pháp về nghiệp vụ phản tuyên truyền là chính. Kết quả thực tiễn của công tác phòng, chống tham nhũng của ta là yếu tố quyết định tới hiệu quả công tác tuyên truyền, là cơ sở thuyết phục nhất phản bác lại những luận điệu ngụy tuyên truyền của các thế lực thù địch.
Từ một số quan điểm mang tính nguyên tắc trên, xét riêng từ góc độ tuyên truyền, công tác đấu tranh chống ngụy tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng cần tập trung một số giải pháp sau:
Thứ nhất, xây dựng lực lượng “tác chiến” tuyên truyền trên không gian mạng, là hiệp đồng của nhiều “binh chủng” tuyên truyền, với vai trò tổ chức, lĩnh xướng, chủ lực của cơ quan tuyên giáo, báo chí chính thống của ta, cùng đội ngũ cán bộ, đảng viên, thành viên của các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp khác trong hệ thống chính trị, kết thành mạng lưới thông tín viên rộng khắp, có khả năng hiện diện và góp tiếng nói ở mọi không gian truyền thông xã hội, từ đó lan tỏa sự ủng hộ, đồng tình tới đông đảo các tầng lớp nhân dân. Các cơ quan báo chí của ta phải luôn giữ vững vai trò, nhịp độ chủ đạo trong định hướng thông tin, thực hiện kết nối, tích hợp một cách hợp lý các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến vào sản phẩm báo chí của mình hoặc tạo dựng những kênh truyền thông xã hội riêng nhằm tận dụng lợi thế của các phương tiện này để lan tỏa thông tin chính thức, chính thống tới đông đảo công chúng.
Đặc biệt, có chính sách xây dựng, bồi dưỡng, trọng dụng những “thủ lĩnh thông tin” là cây bút chủ lực có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng (key opinion leader) từ các nhà báo, nhà khoa học của ta. Đây là những người có tài năng, bút lực, tâm huyết, dần tạo vị thế, thẩm quyền, uy lực ngày càng lớn trên hệ thống báo chí chính thống và các phương tiện truyền thông xã hội, có số lượng lớn người theo dõi, đối trọng với lực lượng phản động, bằng hệ thống bài viết có chất lượng, bút chiến mạnh mẽ, kịp thời và đanh thép chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, thù địch, có sức hấp dẫn và thuyết phục công chúng, từ đó có khả năng tham gia dẫn dắt, định hướng, định hình dư luận xã hội, tránh để rơi vào thế bị động. 
Thứ hai, công tác thông tin và định hướng thông tin, tuyên truyền cần nhanh nhạy, chủ động hơn, không bị động, theo đuôi sự việc; đặc biệt cần công khai sớm, đầy đủ các thông tin về xử lý tham nhũng cho công luận, nhất là các kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý các vụ, việc, vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, chủ động cung cấp thông tin về những vấn đề nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm, giúp định hướng tốt dư luận xã hội và thể hiện rõ sự công khai, minh bạch của Đảng, Nhà nước trong xử lý tham nhũng. Lấy tuyên truyền về gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng để lấn át cái xấu, tiêu cực...
Thời gian tới, bên cạnh việc chống phá hệ tư tưởng, các thế lực thù địch sẽ ngày càng đẩy mạnh việc công kích vào hệ thống pháp luật của ta, nhất là với các chính sách quan trọng liên quan tới sự phát triển của đất nước và có tác động sâu rộng tới đời sống xã hội, hướng lái dư luận hiểu sai, hiểu ngược, tạo nhiễu loạn thông tin, biến những chính sách cần thiết ra đời vì sự phát triển của đất nước và sự ổn định của xã hội thành những “vấn đề nhạy cảm”, từ đó nham hiểm ngăn cản việc ban hành những đạo luật này. Đồng thời, chúng tiếp tục lợi dụng những vấn đề dân chủ, nhân quyền, cái gọi là “tương thích với luật pháp quốc tế” để ra sức thúc đẩy ra đời những đạo luật liên quan về hội, biểu tình..., nhưng với ý đồ xấu, cài cắm thông tin sai lệch một cách tinh vi, mưu toan tạo “cơ sở pháp lý” dễ bề chống phá. Do đó, công tác tuyên truyền và định hướng tuyên truyền về sự cần thiết ban hành các chính sách, đạo luật quan trọng, như Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Đất đai (sửa đổi)..., cũng như phản bác các luận điệu xuyên tạc, cả trên báo chí và các phương tiện truyền thông xã hội, cần đi trước một bước để tạo sự đồng thuận xã hội, tránh đi sau, bị động, có những khoảng trống hay tuyên truyền thiếu sự thống nhất giữa các cơ quan báo chí, để lọt các bài viết chất lượng thấp, có nhiều sở hở, thậm chí thông tin sai lệch, dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng... 
Cần coi trọng đúng mức việc đánh giá những tác động, rủi ro của việc ban hành các chính sách; quy định chặt chẽ quy trình lấy ý kiến phản biện của các chuyên gia và đối tượng chịu tác động trực tiếp của chính sách; lắng nghe dư luận xã hội. Quá trình giải quyết các mâu thuẫn xã hội phát sinh phải dựa trên giá trị quan hoặc sự giao tiếp, đối thoại, thay cho sự áp đặt hay lối thỏa hiệp tùy tiện; trang bị kỹ năng xử lý, ứng biến với khủng hoảng thông tin cho cấp ủy, chính quyền các cấp.
Thứ ba, khoanh vùng các tổ chức, đối tượng đầu sỏ chống phá ta để chặn, xóa thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội theo từ khóa, theo tuyến vật lý, vị trí địa lý, cụm máy chủ, tên miền...; điều tra, truy tìm dấu vết phát tán thông tin, lưu trữ lịch sử thông tin để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật những đối tượng cầm đầu nhằm răn đe và ngăn chặn từ gốc các thông tin bẩn, xấu độc. Đây là giải pháp ngăn chặn cần thiết được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện nhằm bảo vệ an toàn, an ninh mạng và đã được quy định rõ tại Luật An toàn thông tin mạng, Luật An ninh mạng của nước ta.
Mặt khác, hiện nay, các công ty như Google, Facebook thực tế đã có rất nhiều máy chủ đặt ở Việt Nam; thông tin được lưu trữ, chia sẻ, sao lưu, khôi phục, nhân bản tự động hoặc tự động tạo tài khoản nhờ công nghệ điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo..., nên khó lòng chặn, lọc được. Mặc dù chúng ta tích cực làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông xã hội về yêu cầu gỡ bỏ những thông tin xấu độc, nhưng do lượng thông tin quá lớn, nên thường thông tin đã phát tán mới đề nghị lọc, chặn. Hơn nữa, những ràng buộc của các điều ước quốc tế, sự khác nhau về quan điểm chính trị... cũng khiến việc gỡ bỏ chưa đạt được mong muốn. 
Do đó, cần chủ động, tích cực và thường xuyên làm loãng thông tin xấu độc bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ. Khi có thông tin xấu độc, ta cần tạo dựng cơ số những thông tin tương tự, nhưng có nội dung tích cực, để làm chìm đi thông tin xấu độc. Về mặt kỹ thuật, có thể tận dụng ngay công cụ tìm kiếm Google, tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) để làm nổi thông tin phản bác lên trên thông tin xấu độc. Công việc trên cần một bộ phận trực “tác chiến” liên tục trên không gian mạng. Lực lượng này đưa thông tin tích cực tới cộng đồng, thúc đẩy việc chia sẻ (like, share) để phủ thông tin tốt lên các phương tiện truyền thông xã hội.
Thứ tư, xây dựng các “thiết chế ảo” trên các phương tiện truyền thông xã hội, như các diễn đàn, hội nhóm, fanpage, câu lạc bộ... theo tâm lý, sở thích, nhu cầu cá nhân, có chất lượng, thu hút được nhiều hội viên, thành viên, tạo thành những cộng đồng mạng rộng lớn, từ đó khéo léo điểm xuyết việc xen ghép những định hướng tuyên truyền của ta trong các nội dung trao đổi, thảo luận, sinh hoạt trên không gian trực tuyến. Đây là cách thức thu hút người dùng một cách tự nhiên và tuyên truyền hiệu quả hơn so với việc tạo lập ngay từ đầu các kênh, diễn đàn, sản phẩm truyền thông xã hội mang tính chính trị, có phần khô cứng, ít thành viên tham gia; cũng phù hợp với quan điểm sử dụng chính nền tảng các kênh truyền thông xã hội phổ biến nhất hiện nay trên thế giới và ở Việt Nam để phản tuyên truyền đối với các thế lực thù địch. Chính những “thiết chế ảo” này sẽ là những nguồn phát và lan tỏa thông tin chính xác của ta trên các phương tiện truyền thông xã hội.
Thiết lập và sử dụng hệ thống lắng nghe và phân tích truyền thông xã hội (social listening) để tự động dò quét, theo dõi, tổng hợp, phân tích các dòng thông tin chủ lưu hằng ngày trên các phương tiện truyền thông xã hội. Việc nắm bắt, bao quát những diễn biến chính trên không gian mạng là rất cần thiết để các cơ quan chức năng của ta có thể chủ động, kịp thời xử lý khi có tình huống, nhất là với những diễn biến, khủng hoảng nghiêm trọng. Đẩy mạnh hợp tác và đấu tranh với các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng in-tơ-nét trong và ngoài nước phải lưu trữ những dữ liệu do người sử dụng dịch vụ trong nước tạo ra tại Việt Nam, là cơ sở, hệ thống chứng cứ để xử lý theo luật định khi có tình huống, sự việc phát sinh. Có chiến lược xây dựng nền tảng các ứng dụng phương tiện truyền thông xã hội trọng điểm mang thương hiệu Việt Nam, có chất lượng, sức cạnh tranh, tính hấp dẫn, tính giáo dục và phù hợp với văn hóa dân tộc, từ đó góp phần gia tăng năng lực tự chủ thông tin quốc gia, từng bước giảm dần sự lệ thuộc vào các tập đoàn truyền thông lớn của nước ngoài. Đây cũng là chiến lược phát triển dài hạn được nhiều quốc gia trên thế giới lựa chọn. 
Xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử và chuẩn mực đạo đức trên các phương tiện truyền thông xã hội ở Việt Nam, quy định cụ thể những thái độ, hành vi nên, không nên thực hiện, góp phần làm lành mạnh hóa và hướng tới một môi trường mạng văn minh hơn. Đây là sự bổ trợ cần thiết cho các giải pháp kỹ thuật và pháp lý khác, lấy quy chuẩn đạo đức và sức ép đánh giá từ dư luận xã hội để điều chỉnh các hành vi trên không gian mạng một cách tự giác. Coi trọng việc trang bị kỹ năng sử dụng, ứng xử trên các phương tiện truyền thông xã hội cho người dùng, trong đó có khả năng tự sàng lọc thông tin và chối bỏ các thông tin bẩn, xấu độc, không chia sẻ (like, share) một cách vô ý thức. Tuy nhiên, hiện nay, việc trang bị những kỹ năng này vẫn còn bị bỏ ngỏ trong cộng đồng, nhất là trong các môi trường giáo dục ở Việt Nam. Cần thiết xây dựng và ban hành cẩm nang về kỹ năng sử dụng và ứng xử trên các phương tiện truyền thông xã hội để phổ biến rộng rãi, giúp người dùng học cách làm chủ, tự bảo vệ mình trước những rủi ro truyền thông.
Đặc biệt, công cuộc phòng, chống tham nhũng cần tiếp tục giữ vững nhịp độ, được thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Dựa trên hiệu quả cuộc đấu tranh chống tham nhũng cùng việc giải quyết những vấn đề nổi cộm khác mà dư luận xã hội quan tâm, bức xúc và dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng, như lợi ích nhóm, chạy chức, chạy quyền; quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng; các vấn đề an sinh xã hội..., công tác phản tuyên truyền sẽ có cơ sở vững chắc và thêm sức nặng để đập tan từ gốc dã tâm chống phá và những luận điệu ngụy tuyên truyền của các thế lực thù địch./.
----------------------------------------
(5) Văn kiện Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội, 2016, tr. 27
Lê HảiTS, Tạp chí Cộng sản