Thứ Sáu, 31 tháng 8, 2018

Cuộc chống tham nhũng tại Việt Nam




Về luận điệu cho rằng cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay ở Việt Nam chẳng qua chỉ là hậu quả của việc đấu đá phe cánh, đấu đá giữa các nhóm lợi ích để tranh giành quyền lợi mà thôi. Sự thực có phải thế không?! Tham nhũng ở VN có một giai đoạn khá dài lan rộng, sâu, là hậu quả của việc Đảng mắc sai lầm về nhân sự, để những kẻ cơ hội lên nắm quyền. Tham nhũng ở VN được thực hiện một cách khéo léo, tinh vi dưới nhiều hình thức. Nhưng từ cuối năm 2012, Ban chỉ đạo chống tham nhũng đã được thành lập và do ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư đảng làm trưởng ban. Bất chấp những giọng lưỡi  cho rằng ĐCSVN nhu nhược, hữu khuynh, bao che cho tham nhũng… công cuộc chống tham nhũng của Việt Nam do ông Trọng khởi xướng trong những năm qua được tiến hành bền bỉ vừa quyết liệt. Nhiều vụ án tham nhũng đã bị đưa ra xét xử, nhiều kẻ tham nhũng đã bị trừng trị theo pháp luật. Ông Nguyễn Phú Trọng đã làm được điều mà người dân mong đợi, đã tiến hành cuộc đấu tranh chống tham nhũng vì lẽ phải, công lý, đấu tranh không khoan nhượng với những phần tử cơ hội và những kẻ tham lam. Cuộc đấu tranh này hoàn toàn không phải là cuộc đấu tranh giữa các phe phái, nhóm lợi ích tiêu cực mà là cuộc đấu tranh giữa chính nghĩa với phi nghĩa, giữa chân lý với bạo tàn, giữa luật pháp và những kẻ chà đạp lên pháp luật.
Theo số liệu của Tòa án Nhân dân tối cao tại cuộc họp báo ngày 20-6-2018, đến nay, các tòa án đã giải quyết được 193133 vụ, việc trong tổng số 303348 vụ việc đã thụ lý (đạt tỷ lệ 63,5%). Số vụ việc còn lại hầu hết còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Theo số liệu của cơ quan có thẩm quyền, từ đầu nhiệm kỳ của ĐHĐTQ lẫn thứ XII đến nay, về các tội tham nhũng, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 463 vụ án với 976 bị can; tòa án nhân dân các cấp đã xét xử  sơ thẩm 436 vụ án với 1118 bị cáo. Đáng chú ý là trong số đó có 58 vụ án, 36 vụ việc tham nhũng kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, thu hút sự quan tâm của dư luận, thuộc diện do Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. Sau khi kết thúc điều tra, truy tố, đã đưa ra xét xử sơ thẩm 36 vụ án cùng với 440 bị cáo với mức án đúng quy định của pháp luật (trong đó có 10 bị cáo với 11 án tử hình, 10 bị cáo với 20 mức án chung thân, có 7 bị cáo bị phạt tù với mức án 30 năm, 393 bị cáo bị phạt tù với mức án từ 12 tháng đến dưới 30 năm…).
Trong 2 năm 2016, 2017 và những tháng đầu năm 2018, tài sản tham nhũng bị phát hiện, phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng là gần 5237 tỷ đồng, 198183 m2 đất… Cùng các số liệu khác tương ứng về thời gian như cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp của Đảng thi hành kỷ luật hơn 840 tổ chức đảng và 35380 đảng viên vi phạm, trong đó, gần 1300 đảng viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái. Ngành thanh tra, kiểm tra đã triển khai 15434 cuộc thanh tra hành chính, 570536 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, phát hiện vi phạm 232044 tỷ đồng, 39225 ha đất; đã kiến nghị thu hồi 102939 tỷ đồng, 12021 ha đất, cho thấy Đảng và Nhà nước và các cơ quan chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp phòng, chống và xử lý quyết liệt, triệt để các hành vi tham nhũng, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ hoặc miền trừ. Trên thực tế, sự nghiêm túc kiên quyết đó đã từng bước làm trong sạch bộ máy đảng, chính quyền, doanh nghiệp từ Trung ương đến địa phương, góp phần tăng cường củng cố niềm tin trong nhân dân.
Từ kết quả trên, cho thấy muốn cuộc đấu tranh tham nhũng có hiệu quả thì chính sách cần phải minh bạch, nhất là sự minh bạch về ngân sách, tài chính của ngân hàng. Minh bạch là một giải pháp chống tham nhũng hiệu quả nhất. Ngoài ra, cần có một người lãnh đạo công cuộc phòng, chống tham nhũng chí công vô tư, dũng cảm, không bao giờ được phép đầu hàng kẻ tham nhũng; phải đặc biệt quan tâm đến dư luận xã hội, xem đó là một kênh quan trọng để phát hiện tham nhũng; phải xử lý nghiêm khắc những kẻ lợi dụng chức quyền để tham nhũng, chức quyền càng cao thì càng phải xử nặng và điều tiên quyết là phải kiên quyết thu hồi lại những tài sản, ngân lượng đã bị tham nhũng. Chỉ khi làm được điều này, Đảng CSVN tự khắc sẽ lấy lại được sự tín nhiệm và tin yêu của người dân.
Xin cảm ơn ông Nguyễn Phú Trọng đã đem lại cho chúng tôi niềm tin đối với đảng của mình. Người dân chúng tôi luôn ủng hộ ông. Chúc ông mạnh khỏe và vững bước trên con đường đã lựa chọn.
PH



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét