Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Những kẻ đang “húc đầu vào đá” !




                                                                                TS. Cao Đức Thái[1]

Cứ vào những dịp Toàn Đảng, toàn Dân, các Lực lượng Vũ trang ta có những hoạt động hướng đến ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì những kẻ tự xưng là “ người yêu nước”, người “bất đồng chính kiến”, những thế lực thù địch trong và ngoài nước lại lợi dụng internet, mạng xã hội- thế giới ảo, để xuyên tạc, bóp méo và bôi nhọ thân thế, sự nghiệp và tư tưởng, đạo đức của Người. Chúng viết rằng: Hồ Chí Minh “ chẳng có tư tưởng gì”, chỉ là người “ du nhập chủ nghĩa Mác, Lênin vào Việt Nam” và gây ra các cuộc chiến tranh “huynh đệ tương tàn”, “nồi da nấu thít”. Đã trên 40 năm, kể từ ngày 30/4/1975 đến nay “dân tộc Việt Nam vẫn chưa được hòa hợp” vì chế độ “ độc tài đảng trị”. 
Thời đại ngày nay là thời đại Toàn cầu hoá. Các giá trị chung của nhân loại về kinh tế, chính trị, xã hội và văn hóa nhanh chóng lan tỏa trên internet, mạng xã hội. Đây là cơ hội cho các dân tộc có thể chia sẻ những giá trị của dân tộc mình với các dân tộc khác. Đây cũng là cơ hội để nhân loại nhìn lại những hệ tư tưởng, học thuyết, tư tưởng trong những thời đại lịch sử đã trôi qua, đáng giá lại những gì đã bị lịch sử vượt qua, những gì vẫn còn và cần vận dung phát triển. Dân tộc Việt Nam có thể và có quyền tự hào chia sẻ với các dân tộc, bè bạn quốc tế về tư tưởng, đạo đức, triết lý sống Hồ Chí Minh. Những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết, nói trong nhiều gia đoạn Cách mạng Việt Nam như bản Tuyên ngôn độc lập, 1945, Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, Lời kêu gọi chống Mỹ cứu nước-“Không có gì quý hơn độc lập tự do”, 1966 là những tư tưởng vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay nói về Tư tưởng Hồ Chí Minh người Việt Nam có thể tự tin khẳng định rằng, những tư tưởng của Người là sự tích hợp những giá trị tư tưởng của nhân loại, đó là Tự do, Độc lập, Dân chủ, Bình đẳng, Trách nhiệm và Đoàn kết.
Trong bản Tuyên ngôn độc lập, 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trân trọng trích lại Bản “Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ”, 1776 : “Tất cả mọi người sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc” và bản “Tuyên ngôn nhân quyền và dân quyền Pháp”, năm 1789 : “Người ta sinh ra tự do và bình đẳng về quyền lợi, và phải luôn luôn được tự do và bình đẳng về quyền lợi”. Từ những tiền đề tư tưởng lớn đó, Người đưa ra một chân lý mới có ý nghĩa thời đại, đó là: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng; dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do” ( Tuyên ngôn độc lập, 1945).
Đi theo con đường của chủ nghĩa Mác – Lê-nin để giành độc lập dân tộc, giải phóng xã hội song Hồ Chí Minh không phải là người theo chủ nghĩa biệt phái, chủ nghĩa dân túy, chủ nghĩa yêu nước cực đoan, ích kỷ. Người luôn luôn đặt lợi ích Quốc gia, Dân tộc lên trên lên trên lợi ích giai cấp. Sau khi cách mạng thành công Người chủ trương xây dựng nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, của dân, do dân, vì dân với đội ngũ cán bộ, công chức có đạo đức cách mạng.
Không theo mô hình nhà nước Xô Viết – là mô hình ra đời sau Cách mạng Tháng Mười. Một cuộc cách mạng mà Người đã từng đánh giá là “ Cách mạng đến nơi”, là “quyền giao cho dân chúng số nhiều”…Nhưng đối với Việt Nam, cuộc cách mạng tháng Tám, 1945 là một cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thoát khỏi ách thống trị của chủ nghĩa thực dân và giải phóng khỏi xã hội thoát khỏi chế độ thực dân-phong kiến, Người đưa ra quyết định sáng tạo- xây dựng nhà nước theo mô hình “ dân chủ, cộng hòa” với nguyên tắc: Chính quyền các cấp, từ  thấp đến cao đều do nhân dân bầu ra, đại diện cho quyền và lợi ích của đại đa số nhân dân. Mô hình nhà nước dân chủ, cộng hòa vốn là mô hình nhà nước TBCN (đến nay vẫn là mô hình phổ biến nhất trong cộng đồng quốc tế). Sự khác biệt mô hình nhà nước dân chủ cộng hòa của Việt Nam với nhà nước dân chủ cộng hòa TBCN chỉ là ở vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Vai trò đó vốn được hình thành trong lịch sử.
Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh độc lập Dân tộc, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất đất nước không chỉ là một nhiệm vụ chính trị mà còn là phẩm giá của một dân tộc. Các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ là vì những những giá trị đó. Là một Dân tộc yêu chuộng hòa bình, nhưng Dân tộc ta không thể vì hòa bình mà chấp nhập sự thống trị của bất cứ thế lực xâm lược nào, cho dù chúng hùng mạnh, hung bạo, nham hiểm đến đâu. Trong “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”, 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “ Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta phải nhân nhượng. Nhưng chúng ta càng nhân nhượng, thực dân Pháp càng lấn tới, vì chúng muốn cướp nước ta một lần nữa!…Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả, chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”[2] .
Trong các cuộc kháng chiến, nhất là cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, quân, dân ta không thể không đồng thời đánh đổ chính quyền tay sai, quân đội tay sai do Mỹ dựng lên, nhằm “ thay đổi mầu da trên xác chết” ( chết thay cho lính Hoa Kỳ). Bởi vậy không thể nói cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược là “ nội chiến”, là “ nồi da nấu thịt” được.  Tư tưởng đặt của độc lập của dân tộc,  tự do của nhân dân lên trên hết đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh  nhắc lại vào năm 1966, khi đế quốc Mỹ tăng cường cuộc chiến tranh xân lược Việt Nam, mở rộng cuộc chiến tranh không quân ra Miền Bắc, Người nói: “ Không có gì quý hơn độc lập tự do!”.
Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, khái niệm dân chủ là Chế độ xã hội, trong đó “nhân dân là người chủ; là “bao nhiêu lợi ích đều vì dân”; “bao nhiêu quyền hạn đều của dân”; “Nhân dân có quyền lợi làm chủ, thì phải có nghĩa vụ làm tròn bổn phận công dân”[3]
Là một người macxit, nhưng không phải là một người giáo điều mà luôn luôn vận dụng và phát triển sáng tạo những tư tưởng của Chủ nghĩa Mác-Lênin vì lợi ích của quốc gia dân tộc. Mặt khác với Người, cách mạng không phải là “ đạp đổ”, xóa bỏ mọi giá trị của xã hội cũ mà phải biết giá trị gì cần thay đổi, những giá trị gì cần bảo vệ và phát triển. Mục tiêu đầu tiên của cách mạng giải phóng Dân tộc là giành lại độc lập dân tộc, quyền làm chủ của nhân dân. Trên nền tảng của 2 giá trị đó đi đến mục tiêu cuối cùng của cách mạng là Tự do và Hạnh phúc của nhân dân. Trong “Thư gửi ủy ban nhân dân các kỳ, tỉnh huyện và làng”, 17-10-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “ Ngày nay chúng ta đã xây dựng nên nức Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhưng nước được độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”[4]
Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu rực rỡ cho trí tuệ và phí phách của Dân tộc  ta. Tại Khóa họp lần thứ 24 tại Paris (20/10 - 20/11/1987) Đại hội đồng UNESCO đã thông qua Nghị quyết 24C/18.65 về kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam, vào năm 1990. Đây là sự ghi nhận công lao vĩ đại và tài năng xuất sắc trên lĩnh vực Văn hóa của Người của cộng đồng quốc tế.
Có thể nói những kẻ chống Hồ Chí Minh, xúc phạm Người cho dù họ là ai, lập luận như thế nào, chứng cứ ra sao, thái độ thô bạo hay bóng gió chỉ là hành vi chống lại Dân tộc Việt Nam, tự vạch trần sự thấp hèn của mình, và điều đó chẳng khác nào tự húc đầu vào đá.






[1] -Giảng viên cao cấp nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu quyền con người Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
[2] - Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1984, t 4, tr 480
[3] -Trích theo Những câu nói về dân chủ của Hồ Chí Minh Theo NQCC. ngày 19 tháng 5 năm 2013 5:37 AM
[4] -Hồ Chí Minh Toàn tập, T 4, NXB CTQG, HN,1980, tr 56

1 nhận xét:

  1. Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu rực rỡ cho trí tuệ và phí phách của Dân tộc ta. Tại Khóa họp lần thứ 24 tại Paris (20/10 - 20/11/1987) Đại hội đồng UNESCO đã thông qua Nghị quyết 24C/18.65 về kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư cách là “Anh hùng giải phóng dân tộc và Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam”, vào năm 1990. Đây là sự ghi nhận công lao vĩ đại và tài năng xuất sắc trên lĩnh vực Văn hóa của Người của cộng đồng quốc tế.
    Có thể nói những kẻ chống Hồ Chí Minh, xúc phạm Người cho dù họ là ai, lập luận như thế nào, chứng cứ ra sao, thái độ thô bạo hay bóng gió chỉ là hành vi chống lại Dân tộc Việt Nam, tự vạch trần sự thấp hèn của mình, và điều đó chẳng khác nào tự húc đầu vào đá và những kẻ như vậy thì sẽ bị trừng trị thích đáng.

    Trả lờiXóa