Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Việt Nam đóng góp thiết thực hỗ trợ quốc gia không giáp biển

(VOV) -Sau 3 ngày làm việc, Hội nghị các Quốc gia không giáp biển (gọi tắt là Anlmaty) đã kết thúc chiều 7/3.
Hội nghị đã đánh giá tiến bộ của các nước trên 4 lĩnh vực ưu tiên, gồm các vấn đề cơ bản về chính sách quá cảnh, phát triển và bảo trì hạ tầng cơ sở, tạo thuận lợi cho thương mại và các biện pháp hỗ trợ quốc tế.
Hội nghị đã thông qua Thoả thuận Vientiane với những kiến nghị nhằm giải quyết những vấn đề của các Quốc gia không giáp biển trong tương lai, nhất là việc phát triển chính sách vận tải quá cảnh, cải thiện tính hiệu quả của vận tải, nâng cấp hệ thống giao thông, tạo liên kết các khu vực; cải thiện hạ tầng cơ sở vận tải, thu hẹp khoảng cách về hạ tầng cơ sở, tạo thuận lợi cho thương mại và vận tải quá cảnh, thủ tục qua biên giới, khuyến khích du lịch, giải quyết các hàng rào phi thuế quan, phát triển chiều sâu sự hợp tác và hội nhập khu vực.
Thoả thuận Vientiane sẽ được trình lên hội nghị cấp cao vào năm 2014. Đại diện đoàn Việt Nam, ông Hà Kim Ngọc, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao cho biết: với tư cách là một nước đang phát triển hoạt động quá cảnh, Việt Nam đã có nhiều hoạt động thiết thực trong các khuôn khổ khu vực, tiểu khu vực và song phương nhằm hỗ trợ các nước không giáp biển nói chung và Lào nói riêng. Việt Nam đang nỗ lực tạo liên kết tiểu khu vực sông Mekong mở rộng, đặc biệt với Lào, thực hiện thí điểm “một cửa - một điểm dừng” tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densaavanh, nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây nối liền bốn nước Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam./.

Quốc Khánh/VOV - Lào 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét