Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Kiên quyết không để thông tin xấu độc xâm nhập vào đơn vị

QĐND - Trong tuần qua, Báo Quân đội nhân dân đã đăng một số bài vạch rõ những âm mưu, thủ đoạn, chiêu trò chống phá cách mạng nước ta của các thế lực thù địch trước thềm đại hội Đảng các cấp, trong đó có việc tung tin, xuyên tạc, bịa đặt về lãnh đạo cấp cao và “bôi đen” hình ảnh đất nước ta. Tòa soạn tiếp tục nhận được một số ý kiến của cán bộ, chiến sĩ về việc đẩy mạnh đấu tranh phòng ngừa, không để những thông tin độc hại xâm nhập vào đơn vị. 
Đại tá, Thạc sĩ PHÙNG VĂN LẬP, Phó chủ nhiệm Chính trị, Trường Đại học Chính trị:
Định hướng tốt trước những thông tin phức tạp, nhạy cảm
Thời gian qua, cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Trường Đại học Chính trị luôn xác định phòng, chống, làm thất bại âm mưu, chiến lược “Diễn biến hòa bình” là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chính trị, tư tưởng của nhà trường. Vì vậy, nhà trường đã đề ra những việc làm thiết thực như: Cập nhật các nội dung phòng chống “Diễn biến hòa bình” trong bài giảng các môn khoa học xã hội-nhân văn và các bài giảng chính trị; thường xuyên chủ động làm tốt công tác thông tin-tuyên truyền, tăng cường các thông tin chuyên đề, nói chuyện thời sự, định hướng tư tưởng cho bộ đội trước những vấn đề dư luận quan tâm và những vấn đề mà các thế lực thù địch, phản động tập trung chống phá cách mạng nước ta. Đặc biệt, nhà trường đã xây dựng, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của tổ biên tập tin, bài blog, facebook… nhằm phân tích, đánh giá những nội dung thông tin phức tạp, nhạy cảm xuất hiện trên mạng xã hội, từ đó định hướng cán bộ, giảng viên, học viên có cách tiếp cận phù hợp, tỉnh táo nhận diện những thông tin lệch lạc, sai trái, bất lợi; kiên quyết đấu tranh, đẩy lùi những thông tin xấu độc chống phá công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhà trường cũng thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường cách mạng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên; kịp thời ngăn chặn, xử lý, loại trừ nguy cơ suy thoái về tư tưởng chính trị có nguồn gốc từ sự yếu kém trong rèn luyện bản lĩnh, phẩm chất đạo đức, lối sống của bộ đội.
       
Trung tá LÊ VĂN TẦN, Trưởng ban Tuyên huấn, Sư đoàn 377 (Quân chủng Phòng không-Không quân):
Chú trọng xây dựng môi trường văn hóa-thông tin lành mạnh
Trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới và trước những luồng thông tin sai trái, độc hại xuất hiện trước thềm đại hội Đảng các cấp, thời gian qua, cơ quan tuyên huấn đã tham mưu cho Đảng ủy-chỉ huy Sư đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn sư đoàn tập trung làm tốt công tác giáo dục bộ đội. Bên cạnh việc đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục chính trị cơ bản, giáo dục truyền thống, giáo dục thường xuyên nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, lập trường cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ, các đơn vị trong sư đoàn đã bám sát sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng cấp trên để kịp thời, chủ động định hướng thông tin cho bộ đội trước những luồng thông tin phức tạp, nhạy cảm. Bên cạnh đó, tất cả các trung đội, đại đội trong sư đoàn đều duy trì nghiêm túc, hiệu quả chế độ đọc báo, xem thời sự, nghe chương trình phát thanh Quân đội nhân dân hằng ngày. Ngoài ra, các đơn vị còn phối hợp với chính quyền, mặt trận, đoàn thể nơi đóng quân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa thắt chặt tình đoàn kết quân dân, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa bàn vững mạnh, môi trường văn hóa lành mạnh, kiên quyết không để những ấn phẩm văn hóa đồi trụy, thông tin xấu độc xâm nhập vào đơn vị và đời sống bộ đội.
Đối với các cán bộ sử dụng điện thoại thông minh, tham gia facebook, đơn vị quán triệt, giáo dục và yêu cầu mỗi người đề cao ý thức kỷ luật, chấp hành nghiêm quy định của cấp trên về quản lý thông tin trên internet; sử dụng mạng xã hội đúng mục đích, có văn hóa; không được tự ý, tùy tiện để lộ, lọt những thông tin, hình ảnh dễ bị kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc. 
Trung tá NGUYỄN VĂN CHÍ, Phó chính ủy Trung đoàn 148, Sư đoàn 316 (Quân khu 2):
Tăng cường cung cấp thông tin chính thống, lành mạnh, bổ ích
Để cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng và dân tộc, không bị phân tâm, dao động trước những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, cấp ủy-chỉ huy các cấp của Trung đoàn 148 đã chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng gắn chặt với bảo đảm an ninh chính trị nội bộ. Ngoài việc quán triệt kế hoạch, phương án về bảo đảm an ninh, an toàn cho 100% cán bộ, chiến sĩ, hằng tháng đơn vị cung cấp đầy đủ, kịp thời về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn đóng quân.
Các đơn vị trong trung đoàn đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ chính trị, cấp ủy viên, tổ chiến sĩ bảo vệ trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời phát hiện những vướng mắc nảy sinh để có cách giải quyết phù hợp. Bên cạnh việc rà soát, quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, kiên quyết không để các luồng thông tin sai trái xâm nhập vào đơn vị, thời gian qua, trung đoàn đã tăng cường công tác quản lý thông tin quân sự, phòng chống lộ, lọt thông tin bí mật quân sự trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, skype, blog cá nhân của quân nhân trong đơn vị. Trung đoàn 148 luôn xác định: Đi đôi với việc tạo điều kiện thuận lợi để bộ đội được tiếp cận, hưởng thụ những thông tin chính thống, lành mạnh, bổ ích, cần chủ động, tích cực bồi đắp tình cảm, niềm tin tốt đẹp vào đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho bộ đội, bảo đảm tất cả cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, không dao động trước mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Thiếu tá BÙI VĂN SỚM, Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 239 (Binh chủng Công binh):
Giáo dục bộ đội nhận rõ âm mưu chống phá của các thế lực thù địch
Cùng với các cơ quan, đơn vị trong Lữ đoàn 239, thời gian qua, Tiểu đoàn 3 đã chủ động quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm vững các quy định của cấp trên về việc đề cao cảnh giác trước những thông tin xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch trước thềm Đại hội Đảng XII.
Mới đây, đơn vị đã tổ chức sinh hoạt tập trung, tuyên truyền cho bộ đội nhận thức rõ những âm mưu, thủ đoạn, hành động của các thế lực thù địch, phản động chống phá cách mạng nước ta, nói xấu cán bộ lãnh đạo cấp cao nhằm gây chia rẽ, mất đoàn kết nội bộ. Cùng với đó, đơn vị đã giáo dục cán bộ, chiến sĩ đề cao ý thức tự giác học tập, rèn luyện, tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, giữ gìn lời ăn tiếng nói ở mọi lúc mọi nơi, tránh phát ngôn sai quy định. Tiểu đoàn cũng thường xuyên duy trì nghiêm chế độ đọc báo, xem thời sự hằng ngày; thông tin tình hình thời sự trong nước và thế giới vào thứ hai hằng tuần, nhằm cung cấp thông tin chính thống cho cán bộ, chiến sĩ, tạo điều kiện cho bộ đội được tiếp nhận các thông tin lành mạnh, bổ ích. Cán bộ, chiến sĩ toàn tiểu đoàn luôn thực hiện nghiêm quy định không sử dụng internet trong nội bộ đơn vị, không đưa các tin tức, hình ảnh liên quan đến đơn vị và hoạt động quân sự lên các mạng xã hội. 
Thiếu tá PHÙNG VĂN LIÊM, Chính trị viên Tiểu đoàn hỗn hợp đảo Mê, Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa:
Nâng cao “sức đề kháng” cho bộ đội trước thông tin độc hại
Đời sống ngoài đảo có những thiệt thòi nhất định so với trong bờ nên chúng tôi rất coi trọng việc nâng cao đời sống văn hóa-tinh thần cho bộ đội. Trên đảo chỉ có đội ngũ cán bộ được phép sử dụng internet, nhưng chỉ qua wifi và 3G, cho nên việc định hướng tư tưởng về sử dụng internet, chúng tôi chú trọng vào đội ngũ cán bộ là chính. Đội ngũ này được đào tạo trong các nhà trường quân đội, bản lĩnh và ý thức chính trị cao nên sức đề kháng của anh em trước các thông tin xuyên tạc, bịa đặt là rất tốt, tôi có thể khẳng định anh em miễn nhiễm hoàn toàn trước các thủ đoạn bôi nhọ lãnh đạo của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội…
Đối với chiến sĩ, thông qua giao ban chính trị, giảng dạy chính trị, giao ban hằng ngày; chúng tôi thường xuyên bồi dưỡng, cung cấp thông tin để anh em thấy các thế lực thù địch chống phá ráo riết như thế nào, để từ đó anh em nâng cao tinh thần tự học, tự nâng cao trình độ, có đủ bản lĩnh ứng xử trước các tình huống phức tạp trong cuộc sống. Chúng tôi chú trọng phân tích các thủ đoạn hòng chia rẽ mối đoàn kết giữa Đảng, quân đội với nhân dân; giữa công an với quân đội; các thủ đoạn bôi nhọ lãnh đạo cấp cao của các thế lực thù địch, phản động. Sở dĩ cần phân tích sâu sắc các thủ đoạn này, là để bộ đội có đủ thông tin phản bác lại khi gặp phải các chiêu trò chống phá đó. Đặc biệt, thông qua chuyên mục Làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên Báo Quân đội nhân dân, đã giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị nhận thức ngày càng sâu sắc hơn về cuộc chiến "không tiếng súng" này để đề cao cảnh giác. 
Trung sĩ NGUYỄN TUẤN TÂM, chiến sĩ Tiểu đoàn 133, Lữ đoàn 596 (Binh chủng Thông tin liên lạc):
Nói “không” với thông tin sai trái
 Chuyên mục Làm thất bại chiến lược "Diễn biến hòa bình" thu hút sự quan tâm của cán bộ, chiến sĩ đơn vị chúng tôi. Thông thường, trong giờ thông báo chính trị đầu tuần, đồng chí chính trị viên thường điểm thêm những bài báo hay, đáng chú ý trên báo chí. Trong đó, các bài đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình” trên Báo Quân đội nhân dân luôn được chỉ huy đơn vị khuyến khích cán bộ, chiến sĩ đọc để nâng cao nhận thức và biết cách phòng tránh.
 
Trong bài viết “Cảnh giác với những âm mưu phá hoại trước thềm đại hội Đảng các cấp”, chúng tôi chú ý đến một giải pháp mà bài báo nêu ra là: Các đơn vị cần tiếp tục làm tốt việc sử dụng, phát huy sức mạnh tổng hợp, đồng bộ của các hình thức, nội dung, phương pháp giáo dục chính trị cho bộ đội; kịp thời cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong đơn vị. Ở đơn vị chúng tôi thường xuyên duy trì nghiêm, hiệu quả các hình thức sinh hoạt văn hóa-tinh thần, như duy trì chế độ đọc báo, xem ti vi và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ; cuối tuần thường tổ chức thi đấu thể thao, hát karaoke… Cùng với đó, đồng chí chính trị viên cũng thường xuyên định hướng thông tin, giúp chiến sĩ nhận thức được thông tin trên mạng cái nào đúng, cái nào là xuyên tạc, bịa đặt. Đặc biệt là tinh thần đoàn kết, cán bộ, chiến sĩ yêu thương nhau, luôn quan tâm, chia sẻ với nhau cả niềm vui và nỗi buồn đã giúp chúng tôi luôn hướng đến các thông tin lành mạnh, nói không với những thông tin xấu độc. Cá nhân tôi chưa bao giờ nghe thấy những thông tin xấu độc trong đơn vị, nhưng nếu có thì chúng tôi sẽ sớm nhận ra và tổ chức đấu tranh ngay. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét