Thứ Ba, 21 tháng 2, 2017

MỸ TIẾP TỤC CÓ NHẬN XÉT THIÊN KIẾN, CHỦ QUAN VỀ TỰ DO TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM




Vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố “Phúc trình thường niên về tình hình tự do tôn giáo quốc tế”. Phần nói về VN, bản phúc trình phê phán Hiến pháp 2013 và pháp luật về tự do tôn giáo, viết: “Hiến pháp VN khẳng định tất cả mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, tuy nhiên các quy định tôn giáo tại nước này lại cho phép “có những giới hạn về tự do tôn giáo vì các lợi ích an ninh quốc gia và đoàn kết xã hội đã được nêu ra”".

Đây không phải lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra những nhận xét thiếu thiện cảm, mang nặng định kiến, chỉ trích VN về vấn đề tự do tôn giáo. Vẫn là thái độ áp đặt, thiên kiến chủ quan, đòi hỏi một “tiêu chuẩn kép” về dân chủ, nhân quyền, họ ra sức xuyên tạc, bôi đen một cách thô thiển bất chấp thực tế về những thành tựu to lớn của VN trong lĩnh vực này.

Thực tế, Nhà nước VN luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng, không và chưa bao giờ có chủ trương cản trở hoạt động tôn giáo bình thường của nhân dân. Đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là quan điểm nhất quán xuyên suốt của ĐCSVN và được thể chế hóa thành các điều quy định trong Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước VN.
Hiến pháp nước CHXHCNVN (năm 2013), Điều 24 quy định: “1. Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. 2. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. 3. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”. Những điều này hoàn toàn tương thích với Công ước quốc tế về các quyền dân sự chính trị (năm1966). Công ước nêu: mọi người có quyền “tự do tư tưởng, tín ngưỡng và tôn giáo” nhưng phải chịu giới hạn vì “an ninh quốc gia, trật tự cộng cộng, sức khỏe hoặc đạo đức của công chúng, hoặc những quyền và tự do cơ bản của người khác”.
Đến nay, hầu hết các quốc gia trong cộng đồng quốc tế đều ghi nhận và thực hiện quyền này trong hiến pháp, pháp luật của mình. Ví dụ: Hiến pháp năm 1947 của nước Ý, tại Điều 8 quy định: “Các tôn giáo khác Công giáo có quyền lập tổ chức theo điều lệ của mình nhưng không được trái với trật tự pháp lý của nhà nước. Quan hệ giữa các tổ chức tôn giáo đó và nhà nước do luật pháp quy định trên cơ sở thỏa thuận với những cơ quan đại diện cho các tôn giáo đó”. Ở Đức, Điều 9 (Khoản 2) của Hiến pháp nước này đã quy định: hoạt động của một tổ chức tôn giáo có thể bị giới hạn hay bị cấm nếu như mục đích và hoạt động của tổ chức đó vi phạm các quy định của luật hình sự hay chống lại chế độ xã hội đã được xác định trong Hiến pháp. Ngay ở Mỹ, những hoạt động biểu tình, cầu kinh,... cũng không thể tuỳ tiện tổ chức ở những nơi không được phép. Những tổ chức giả danh tôn giáo, giáo phái cực đoan đều không được thừa nhận có tư cách và quyền như một tôn giáo. Vậy là, ở tất cả các nước, các loại hình tổ chức tôn giáo đều được tự do hoạt động, nhưng phải trong giới hạn của hiến pháp và pháp luật. Mọi hành vi hoạt động tôn giáo gây hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, vi phạm đạo đức và các quyền của người khác,… đều bị cấm và nghiêm trị theo pháp luật.
Điều này là hoàn toàn đúng đắn và hết sức bình thường đối với tất cả các quốc gia, không chỉ có VN. Như vậy, những giới hạn về tự do tôn giáo của Hiến pháp 2013 trên thực tế là hoàn toàn tương thích với các văn kiện quốc tế về quyền con người.  
Ở VN quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo không chỉ được quy định bằng pháp luật, mà còn được bảo đảm trong thực tế. Với hành lang pháp lý rõ ràng, tiến bộ, được nhân dân đồng tình ủng hộ, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ở VN đều tự do theo đúng hiến chương, điều lệ, giáo lý, giáo luật của các tôn giáo và không ngừng phát triển.
Hiện nay, VN có 14 tôn giáo và 38 tổ chức tôn giáo với hơn 25 triệu tín đồ, chiếm hơn 25% dân số; cả nước có 83.000 chức sắc, 250.000 chức việc tôn giáo; 25.000 cơ sở thờ tự, trong đó có nhiều công trình được trùng tu, xây mới khang trang, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân; các chức sắc, chức việc tôn giáo được nhà nước tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ giáo lý, giáo luật và năng lực vận động tín đồ. Cùng với đó, Nhà nước VN đã tạo điều kiện để các tôn giáo tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động sôi động có ý nghĩa không chỉ trong nước mà còn cả khu vực và quốc tế. Các hoạt động tôn giáo thường diễn ra trang trọng, an toàn, thu hút đông đảo tín đồ, quần chúng nhân dân tham gia đã làm sinh động, phong phú bức tranh sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo ở VN. Đó là sự thật không thể phủ nhận.
Thử hỏi rằng, nếu VN kỳ thị, hạn chế tôn giáo, vi phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo như ý kiến cực đoan, đầy định kiến, áp đặt để “đánh giá” về tự do tôn giáo ở VN của Bản Phúc trình thì các tổ chức tôn giáo ở VN liệu có thể xác lập vị trí và phát triển ổn định như hiện nay không? Bức tranh tôn giáo ở VN có thể phong phú, đa dạng như vậy không? Nếu những người soạn thảo Báo cáo trên có tư duy khách quan, không kỳ thị về sự khác biệt chế độ xã hội giữa VN và Hoa Kỳ thì họ phải đặt câu hỏi: Nhà nước VN có lợi gì khi chống lại gần 25% dân số có đạo của mình?
Hơn thế, Bản Phúc trình này còn vi phạm các nguyên tắc trong Văn kiện “Tầm nhìn chung” được ký kết giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Ba-rắc Ô-ba-ma vào tháng 7-2015. Trong văn kiện này, VN và Hoa Kỳ đều khẳng định nguyên tắc “Tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”. Việc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không chấp nhận thể chế quản lý tôn giáo và quy định của pháp luật VN về khách quan là đi ngược lại tinh thần của văn kiện quan trọng nói trên. Đây là việc làm sai trái, có mục đích xấu, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của VN.
Sự thật là chân lý! Những điều xuyên tạc, bịa đặt mang đầy tính định kiến, áp đặt về tình hình tôn giáo ở VN của Bộ Ngoại giao Mỹ không chỉ là lỗi thời mà nó còn đi ngược lại tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, làm cản trở mối quan hệ Đối tác toàn diện VN - Hoa Kỳ.

Huy Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét