Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

Sao cứ phải ngược chiều?



       

Suốt tuần qua rất nhiều thông tin về việc ở một số nơi đã xảy ra các vụ tụ tập đông người, ngăn xe gây tắc đường, gây rối, đặc biệt ở Bình Thuận còn xảy ra bạo động, đập phá trụ sở chính quyền, công nhân ở một số nhà máy, công ty cũng ngừng việc để “phản đối”,... khi kỳ họp Quốc hội đưa ra bàn về dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và dự thảo Luật An ninh mạng. Những người dân chúng tôi theo dõi và thấy rất lo ngại. Trên các trang mạng cũng xuất hiện nhiều quan điểm, thông tin trái chiều, kích động mọi người, đưa tin không chính xác, đầy đủ và còn có những nội dung xuyên tạc, nói xấu chế độ, nói xấu Đảng và nhà nước.
Cùng với đó, trên trang  Đàn Chim Việt ngày 14/6/2018, tác giả Kông Kông  bình luận rằng “...Người dân đang căm thù chế độ đến đỉnh điểm, cụ thể như hàng chục ngàn đã xuống đường suốt từ Nam đến Bắc ngày 11/6/2018, nên nhân cơ hội nầy phải chủ trương dùng bạo lực vì chỉ có bạo lực mới có thể giải quyết một chế độ ráp tâm bán nước?...Dù khai dân trí không bao giờ lỗi thời nhưng e rằng thời gian không còn kịp nữa! Vì luật Đặc Khu dâng đất cho giặc sẽ được bấm nút trong lúc luật An ninh Mạng có hiệu lực đầu năm tới. Khi quyền được sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc, quyền được nói… bị tiêu diệt thì dân tộc đã bị nô lệ rồi!...Với sức nóng đang lan tỏa hiện tại và tranh thủ sức mạnh mạng xã hội như Google, Facebook… khi họ chưa khống chế được toàn diện… kêu gọi Tổng Đình Công. Chỉ cần kéo dài Tổng Đình Công được vài tuần trên toàn quốc thì chế độ sẽ bị tê liệt”...
Tôi cho rằng tác giả dường như ngộ nhận hoặc đã có những thông tin không đầy đủ và hiểu sai về Luật Đặc khu cũng như Luật an ninh mạng, đã phản ứng thái quá, dẫn đến đưa ra nhận định, lời nói thiếu tinh thần xây dựng, lại còn bóp méo thông tin, lợi dụng kích động bạo lực, kêu gọi đình công chống chế độ làm cho mọi người hoang mang dao động, bất an. Trên thực tế thì nội dung của Luật Đặc khu và An ninh mạng khác hoàn toàn với nhận định mà tác giả đã nêu ở trên.
Theo dõi thông tin tôi được biêt mô hình đặc khu được nhà nước đi học tập, nghiên cứu từ nhiều mô hình của các nước phát triển để vận dụng phù hợp với Việt Nam, đi cùng với đó là thể chế, là phát luật, là hệ thống bộ máy quản lý, vận hành và điều kiện đảm bảo chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững. Là đặc khu thì có cơ chế đặc thù, song không thể tách rời thể chế chung của đất nước, phải đúng Hiến pháp và pháp luật. Trong Dự thảo Luật không quy định cho một quốc gia nào được phép đầu tư độc quyền; không có quy định chỉ cho một nước thuê toàn bộ đất đai. Nhiều người cũng có chút băn khoăn về thời gian cho thuê đất là 99 năm, song sau nhiều ngày thảo luận cùng với nhiều ý kiến của nhân dân thì Quốc hội đã quyết định lùi thời gian thông qua dự luật này để tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh hợp lý hơn.
Về Luật An ninh mạng thì do nước ta là quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trong khu vực, mạng Internet còn bị lợi dụng để tuyên truyền, xuyên tạc, kích động các hoạt động chống phá Nhà nước, xúc phạm nhân phẩm cá nhân, bịa đặt thông tin gây hại về kinh tế, tài chính, gây ảnh hưởng lớn đến người dân và Nhà nước. Chúng ta đều đang trong thời kỳ cách mạng 4.0 và ai cũng tham gia vào không gian mạng, nên rất nhiều nguy cơ mất an toàn, vì vậy rất cần phải có Luật An ninh mạng, vừa để bảo vệ chính mỗi người khi tham gia vào không gian mạng, vừa là cơ sở pháp lý để đấu tranh, ngăn chặn và xử lý những vụ việc vi phạm về an minh trong không gian mạng và bảo vệ chế độ, bảo vệ nhà nước. Không có nội dung nào cấm quyền tự do ngôn luận hay tham gia trên mạng xã hội, Internet. Trong Luật quy định nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi đăng tải, phát tán thông tin trên không gian mạng có nội dung: Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng; làm nhục, vu khống; xâm phạm trật tự quản lý kinh tế; sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác; Hành vi gián điệp mạng; xâm phạm bí mật nhà nước, bí mật công tác, thông tin cá nhân,... Trong khi đó trên thế giới hơn 100 quốc gia đã có Luật này.
Việc thông qua Luật sau khi các đại biểu thảo luận và thống nhất. Việc nhấn nút của đại biểu Quốc hội là thể hiện ý chí nguyện vọng của người dân cả nước, vì đại biểu Quốc hội là đại diện của nhân dân quyết định việc của nước, của dân mình.
Rõ ràng thông tin như thế là hoàn toàn đủ để chúng ta hiểu biết và nhận thức được, sao cứ phải bẻ cong, bẻ ngược, hiểu sai đi rồi nâng quan điểm và kích động, nói xấu, hô hào đình công, tụ tập, phá hoại làm gì. Thực ra có phải cứ hễ nói thế thì mọi người tin được đâu, vì kể cả tôi là một người bình thường cũng không tin được với kiểu lợi dụng rồi bẻ ngược như thế.  
Tôi không có nhiều điều kiện giao tiếp bởi công việc của mình đơn giản, chủ yếu tiếp xúc với người dân thường, có thể nhận thức chỉ được ở mức độ nhất định. Song những gì đang diễn ra tôi đều cảm nhân được. Dù là một người nông dân thường cũng đã thấm thía sự nghèo khổ, sự cơ cực của những năm 70-80 thế kỷ trước, sự tàn phá của chiến tranh và nỗi đau thương khi mất đi người thân trong cuộc chiến giành lại tự do độc lập từ tay kẻ thù xâm lược, ai cũng hiểu được giá trị của tự do, hòa bình, ổn định. Điều ấy luôn đau đáu trong tôi như là động lực để bản thân mình sống cho xứng với những gì cha ông và hàng triệu người đã ngã xuống đem lại cho mình và người dân Việt. Không chỉ riêng tôi mà mọi người đều khẳng định, nếu không có Đảng, có Nhà nước Việt Nam, có Cụ Hồ thì làm sao dân mình có ngày hôm nay. Con đường mà Đảng ta đang đưa dân ta đi đều với mục đích đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn, để nước mình ngày càng lớn mạnh. Mấy chục năm nay, qua bao thăng trầm, chúng ta vẫn giữ vững được chủ quyền đất nước. Trên thực tế gần thế kỷ, Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước Việt Nam luôn vượt qua gian khó để chèo lái con thuyền đưa dân ta đi đến ấm no, tự do, hạnh phúc. Những người ưu tú được vào Đảng, người của Đảng, của nhà nước đều là con em dân mình cả, có phải người ở nước ngoài nào đâu. Những tài sản của cơ quan công quyền, của nhà nước cũng từ tiền thuế của dân mình đấy thôi. Nếu ai đập phá, hủy hoại thì người đó đang đập phá tài sản của dân mình rồi. Nói xấu cán bộ, nói xấu Đảng cũng tức là nói xấu dân mình, làm xấu hình ảnh nước mình rồi. Tự mình mà làm mình xấu đi thì còn ra gì nữa chứ? 
Quốc gia nào cũng có những quyết sách để phát triển đất nước và đảm bảo chủ quyền, lãnh thổ, theo đó là hệ thống pháp luật để điều hành đất nước và đảm bảo an ninh cho quốc gia. Trong giai đoạn hội nhập ngày càng sâu rộng, Nhà nước ta đang có những chủ trương lớn để tạo đột phá, sớm làm cho dân ta giàu lên, nước ta mạnh lên, để tạo điều kiện cho cả người Việt lẫn người nước ngoài đầu tư làm ăn, và đương nhiên phải theo luật pháp của Việt Nam cũng như quy định của thông lệ quốc tế. Chúng ta cũng phải suy nghĩ tính toán cho thấu đáo. Đôi khi cũng là cơ hội, nếu không tranh thủ, không sáng suốt lựa chọn thì sẽ không bao giờ đến lượt mình. Không tạo không gian, môi trường ổn định, không có uy tín, không tạo dựng hình ảnh đẹp mà cứ gây phức tạp, bất ổn thì chẳng ai muốn đến làm ăn. Thời buổi này mà không có đầu tư nước ngoài, không quan hệ với quốc tế thì làm sao mà phát triển kinh tế được. Vì thế tôi thiết nghĩ chúng ta cần phải tỉnh táo, sáng suốt, hết sức bình tĩnh và cần có thái độ đúng đắn trước những thông tin nhất là những vấn đề liên quan tới cuộc sống người dân, tới sự ổn định, phát triển của quê hương, đất nước mình, tránh bị lợi dụng, bị kích động rồi đi ngược lại lợi ích của dân tộc và của chính mình. Quê hương Bình Dương tôi hôm nay đang trên đà phát triển là minh chứng nhất cho sự thành công đó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét