Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2018

Đừng để mất cảnh giác!



                                                              

Mấy ngày qua, trên các trang thông tin và kênh truyền thông rộ lên việc có nhiều địa phương người dân tụ tập đông người, chặn đường gây ách tắc giao thông, rồi đập phá trụ sở cơ quan chính quyền, gây rối mất an ninh trật tự. Rồi ở một số công ty công nhân có hiện tượng ngừng việc. Là một người dân bình thường, tôi thấy có nhiều vấn đề chúng ta cần bình luận, trao đổi, làm rõ thêm, để ai cũng hiểu đúng, và biết cần làm gì cho chính mình, cho quê hương, đất nước mình được bình yên, không bị chi phối gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, đánh mất đi hình ảnh đẹp của một đất nước thanh bình với góc nhìn của người nước ngoài.
Qua theo dõi trên truyền hình và các báo, đài, mấy tuần nay kỳ họp Quốc hội nước ta đưa ra dự thảo về một số luật, trong đó có luật “Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc” - gọi tắt là luật Đặc khu. Sau nhiều ngày thảo luận của quốc hội cùng với nhiều ý kiến của nhân dân cả nước, có cả kiều bào, nhân sĩ trí thức khắp nơi gửi về, nhận thức được trách nhiệm trước nhân dân Quốc hội đã lùi thời gian thông qua dự luật này, và sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp hơn. Ấy vậy mà tình hình mất an ninh trật tự vẫn xảy ra ở một số nơi, thật đáng buồn và đáng tiếc.
Ai là người Việt Nam đều tự hào về truyền thống 4 ngàn năm dựng nước và giữ nước. Cha ông ta đã dựng xây và gìn giữ non song đất nước này, và qua bao cuộc trường kỳ kháng chiến, chúng ta đã đánh đuổi đế quốc xâm lược giành lại độc lập tự do, thống nhất nước nhà, dù khó khăn đến mấy cũng đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn, sóng gió từng bước đưa đất nước phát triển đi lên. Để có được thành công ấy, rõ ràng không thể thiếu sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Công sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đồng cam cộng khổ, nỗ lực cố gắng của từng người dân. Gần một thế kỷ, những thành tựu của Việt nam minh chứng cho điều đó, và chúng ta không thể phủ nhận hay nghi ngờ gì về con đường mà cả dân tộc ta đang lựa chọn và tiếp tục khắc phục hạn chế, tìm tòi cái mới đưa đất nước phát triển đi lên.
Tôi còn nhớ rất rõ, ngay sau khi chúng ta giải phóng Miền Nam năm 1975, Việt Nam hết sức khó khăn, nghèo nàn, mọi thứ hầu như chỉ trông chờ vào viện trợ của Liên Xô và mấy nước xã hội chủ nghĩa, vì hậu quả chiến tranh tàn phá nặng nề, lại vốn là một nước nông nghiệp lạc hậu. Do đó Đảng và nhà nước ra nhiều chủ trương phát triển, mục tiêu là đưa nước ta thoát khỏi cảnh nghèo, dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, chúng ta vẫn giữ vững được độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Nhưng rồi chúng ta cũng bị bao vây cấm vận, bị Trung Quốc gây chiến tranh biên giới phía Bắc, rồi biên giới Tây Nam,… Nhiều thế lực thù địch vẫn lăm le chống phá ta trên mọi lĩnh vực, mọi phương diện, làm cho cuộc sống của dân ta không lúc nào yên ổn. Nhưng Đảng và nhà nước ta vẫn đưa ra nhiều quyết sách, chủ trương phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đời sống nhân dân được cải thiện từng bước. Những năm đầu thập niên 90 tưởng chừng rơi vào thế bế tắc nhưng Đảng và Chính phủ đã sáng suốt chèo lái vững vàng đưa nước ta tiếp tục đi lên. Rõ ràng những lúc gian khó, chúng ta có Đảng dẫn đường, chỉ lối, chính phủ quyết tâm và người dân đồng lòng thì mọi chủ trương, quyết sách đã được hiện thực hóa, kinh tế phát triển, xã hội ổn đinh, vị thế nước ta được nâng lên. Đảng là của dân, do dân và vì dân, mọi việc của Đảng làm là đều của dân cả đấy chứ, cũng phải thừa nhận trong quá trình ấy cũng có cái chưa được, còn hạn chế nhưng Đảng đã nhìn nhận đánh giá chỉ ra khuyết điểm để từng bước khắc phục...
Chúng ta cũng không thể tính hết được việc chủ trương này hay chính sách kia là tuyệt đối chính xác, đầy đủ và phù hợp với tất cả mọi đối tượng, mọi thành phần trong xã hội hay đảm bảo quyền lợi tối đa cho tất cả mọi người, bời vì được lợi cho nhóm này thì lại động chạm đến nhóm kia, điều này chẳng nói thì ai cũng biết. Và có ai cứ chỉ giẫm chân tại chỗ mà phát triển được không? Vậy nên chúng ta cũng không quá cầu toàn, muốn người khác đến đất mình kinh doanh mà đòi hết lợi nhuận, thuận lợi về cho mình mà không cho họ chút quyền lợi gì thì liệu họ có chơi với mình không. Đương nhiên ta phải có cách để cho thuê đất mà vẫn giữ được đất chứ cho thuê mà mất thì ai dám cho thuê. Và tất nhiên ta phải biết quy định của luật pháp về nội dung này. Tương tự như vậy việc cho thuê đất đối với một đơn vị, địa phương cũng phải có luật pháp bảo vệ, nếu liên quan đến phạm vi ngoài quốc gia thì có luật pháp quốc tế. Thường thì chủ nhà bao giờ cũng ở thế chủ động, chưa ai dại gì mà bị động rồi để mất quyền lợi của chính mình bao giờ.
Trở lại câu chuyện đặc khu. Việc thông qua dự thảo luật này là cũng nhằm để phát triển đất nước, đưa Việt Nam ta có bước đột phá trong giai đoạn hội nhập. Cũng là để thực nghiệm mô hình chính quyền mới, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nếu hiệu quả sẽ nhân rộng, để chúng ta rút ngắn chặng đường đi tới đích của sự phát triển mà ông cha ta hằng mong muốn. Trong dự thảo Luật có một số nội dung liện quan đến việc cho thuê đất, thời hạn tối đa 99 năm, cũng không quy định là cho quốc gia nào thuê, và sau khi thảo luận thông tỏ rồi, thống nhất thì đại biêu quốc hội mới nhấn nút, nếu quá 50% số đại biểu tán thành thì mới được thông qua.
Vậy mà có một số người đã không hiểu đúng bản chất vấn đề, nói xấu quan điểm của Đảng, Nhà nước, coi thường chì chiết đại biểu Quốc hội, có người lợi dụng sự việc này kích động gây chia rẽ, tạo mâu thuẫn trong suy nghĩ về đúng - sai rất mập mờ, khó phân biệt phải - trái, nhất lợi dụng lòng yêu nước của người dân để lôi kéo, tụ tập đông người, làm phức tập tình hình trật tự xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống và sản suất. Trong đó có tác giả Trần Khải trên trang Việt Báo ngày 12/6/2018 cho rằng: “Bây giờ Đảng CSVN dự tính ra Luật về đặc khu, sẽ cho 3 vùng ven biển đẹp nhất của đất nước cho tư bản đỏ Trung Quốc thuê đất 99 năm... Có nghĩa là, đời ngư dân, đời con ngư dân, đời cháu và cháu cuả cháu ngư dân vĩnh viễn phải xa lìa các đặc khu này, hễ ghé tới gần là có thể bị bắn, vì nằm trong vùng kiểm soát của Tàu Cộng rồi. Thế là biểu tình bùng nổ... vì Đảng CSVN bán nước trắng trợn như thế, lộ liễu như thế, không cần giấu giếm gì... vì cho rằng đaị biểu quốc hội chỉ biết gằm mặt xuống bàn và ấn nút”...
Tôi cho rằng tác giả đã hiểu sai nội dung ghi trong dự thảo, nói là Trung Quốc sẽ chiếm mất đặc khu, thậm chí cố tình nói xấu Đảng, cho là Đảng bán nước. Rõ ràng tác giả không có quan điểm xây dựng, nếu băn khoăn vì không đồng ý với dự luật thì cần có thái độ góp ý, phản ứng cũng cần đúng mức chứ không nên kiểu chụp mũ như vậy. Làm thế khác nào kẻ đi lôi kéo kích động chống phá Đảng, chống phá nhà nước, đi ngược lại với lợi ích của quốc gia, dân tộc, đồng thời gây ảnh hưởng đến mối quan hệ đối ngoại của chúng ta với các nước, làm mất hình ảnh Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế.
Rất nhiều nội dung được nêu rõ trong dự thảo Luật, trên các trang mạng đều đăng tải, mọi người xem đều hiểu. Tuy nhiên cũng còn có một số nội dung cần phải điều chỉnh lại cho phù hợp hơn, kể cả trong dự thảo Luật đặc khu đã được Quốc hội cho lùi thời hạn thông qua để nhân dân tiếp tục tham gia góp ý. Thế nhưng thực tế mấy ngày qua vẫn xảy ra những việc đáng buồn, không chấp nhận được, có nơi những đối tượng chống phá lợi dụng niểm tin của dân thông tin tuyên truyền không đúng sự thật, còn dùng tiền mua chuộc lôi kéo dân để xuống đường ngăn xe, gây ách tắc giao thông, rồi kéo vào trụ sở chính quyền đập phá, đốt xe công vụ,... Những giọng điệu kích động, bài xích hoặc lôi kéo người khác làm những điều sai trái, đi ngượi với lợi ích của đất nước, của dân tộc cần được lên án và loại bỏ. Mọi người hãy cảnh giác với những thông tin không đúng sự thật và làm ảnh hưởng đến chính mình, liên lụy đến gia đình, người thân và cuộc sống đang bình yên của xã hội. 
  Lê Quang Long(TP.Hồ Chí Minh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét