Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Đến bão số 10 cũng bị “suy diễn”



Ngay sau khi dự và phát biểu tại Hội nghị các Bộ trưởng Doanh nghiệp nhỏ và vừa APEC lần thứ 24 (SMEMM 24) tại TP. Hồ Chí Minh. Hủy hàng loạt cuộc làm việc tại các địa phương phía nam để ra miền Trung chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa bão, thị sát hiện trường và chỉ đạo các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An công tác ứng phó hoàn lưu sau bão và khắc phục hậu quả. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cụ thể, huy động lực lượng khắc phục, sửa chữa nhà cửa cho người dân, “Việc đầu tiên là bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân, không để rơi vào cảnh màn trời chiếu đất, thiếu cơm lạt muối, đứt bữa do bão số 10 gây ra”; đồng ý cấp 3.000 tấn gạo hỗ trợ người dân; giao Bộ NN&PTNT kịp thời giải quyết giống lúa, rau màu cho Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất. Chậm nhất 5 ngày khôi phục lưới điện, dọn dẹp môi trường; Quân khu 4 điều hơn 22.000 bộ đội, Bộ Công an cũng tăng cường 9.000 quân  hỗ trợ các tỉnh công tác khắc phục hậu quả sau bão và sẵn sàng cử quân theo yêu cầu của địa phương. Có thể nói mọi lực lượng vào cuộc. Với tấm lòng “lá lành đùm lá rách” vì đồng bào 3 tỉnh miền Trung, sớm ổn định cuộc sống.
Mấy ngày qua nghe thông tin trên báo, đài thông báo bão số 10 sắp để bộ vào các tỉnh miền Trung, được dự báo đây là cơn bão có sức công phá mạnh và gây ra sự phá hủy tàn khốc trên đường nó đi qua. Không ai bảo ai, nhưng đều cùng chung tâm trạng lo lắng cho người dân ở các tỉnh miền Trung. Một vùng đất đầy khó khăn, vất vả, phải hứng chịu nhiều cuộc chứng biến của thiên tai. Có thể không khí đâu đâu cũng khẩn trương. Chính phủ đã phân công phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn cồng tác vào các tỉnh này để chỉ đạo trực tiếp, quyết liệt nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do cơn bão gây ra. Bằng những phương án cụ thể: Bão số 10 theo dự báo có tính chất phức tạp, khi đổ bộ vào sẽ khiến mực nước biển dâng cao, bão đi rất nhanh sức tàn phá cực lớn. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách nhất hiện nay của địa phương là tập trung mọi giải pháp sơ tán dân, đảm bảo an toàn tuyệt đối về tính mạng cho nhân dân; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong ứng phó với bão. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị cần tập trung giằng chống, bão vệ nhà cửa, trường học, bệnh viện… hạn chế thấp nhất việc mất điện, đảm bảo trật tự an ninh trật tự, an toàn giao thông trong và sau khi bão đổ bộ vào đất liền; đồng thời, chuẩn bị sẵn lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân. huy động các lực lượng quân đội, công an trên địa bàn thường trực ứng cứ khi cần.
            Trong khi các cấp từ Trung ương đến cơ sở và nhân dân cả nước đang dồn toàn lực vì khúc ruột miền Trung thân yêu. Ấy vậy mà, những con người thường lớn tiếng kêu gọi vì đất nước dân tộc lại rãnh rỗi ngồi chơi nghĩ ra đủ điều. Đại diện trong số đó phải kể  tới Phương Trạch (Danlambao) đã mượn chuyện cơn bão số 10 với giọng điệu, đặt điều đầy ác ý bằng tiêu đề bài viết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Kỳ Anh thăm ai?. Đúng là “lưỡi không xương” đầy đường lắt léo. Không biết còn chuyện gì để nói nữa đây, những việc tốt và đầy trách nhiệm cũng bị thêu dệt bởi những con người “ngậm máu phun người”, “mượn gió bẻ măng” của Phương Thạch một cách dối trá, xảo quyệt để đánh lừa dư luận. Nếu sống có trách nhiệm thì đâu phải rêu rao những điều “cạn tàu ráo máng” như ấy, phải chăng dành thời gian nghĩ về những con người vì trách nhiệm với cộng đồng xã hội, không kể ngày đêm cùng đồng bào 3 tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả cơn bão gây ra. Nói vậy thôi chứ phương Trạch đâu có nghĩ được như vậy bởi trong con người của y chỉ có mình là trên hết, Lợi dụng chuyện này để kiếm chắc những đồng tiền như bẩn gây phương hại đến quốc gia, dân tộc do quan thầy bên ngoài chu cấp.
            Phương Trạch hãy nhớ rằng “Phương Thạch có thể lừa bịp được vài người trong mọi lúc, lừa được mọi người trong vài lúc, nhưng không thể lừa được mọi người trong mọi lúc” với “kiểu ăn không nói có”, “giết người không dao” theo kiểu mập mờ đánh lận con đen để phán rằng “Cũng cần nhắc với TT Phúc là, một khi đã đến Kỳ Anh, việc thăm hỏi nhân dân là phụ. Điều cần thiết nhất là phải kiểm tra xem cái anh chàng Formosa của ông bạn vàng “4 tốt” sau cơn bão có thiệt hại gì không? Để từ đó đảng và nhà nước có phương án trợ cấp cụ thể”. Đúng là hết chỗ nói, có lẽ Phương Trạch đã đánh giá quá thấp nhận thức của cư dân mạng hiện nay. Xin đừng mượn cơn bão để dựng chuyện đến khó tin như vậy, vì bài viết của tác giả không phản ánh chân thực hoàn cảnh thực địa tại các địa phương mà Thủ tướng đã đến tận nơi để chỉ đạo khắc phục hậu quả sau cơn bão. Người dân nơi đây đã thấy và được giúp đỡ, hỗ trợ từ những quyết sách cụ thể của Thủ tướng. Những điều đó là minh chứng hùng hồn nhất bác bỏ hoàn toàn giọng điệu không mấy gì tốt đẹp của Phương Trạch đã thể hiện trong bài viết của mình.

  Lệ Quyên 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét