Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

Góc nhìn thiên lệch về sự thật hiển nhiên

Trong mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng lại một phen bàn tán rôm rả với các góc nhìn khác nhau, khi mà Hội nghị TW 8 ĐCSVN, 100% các đại biểu dự hội nghị đồng ý giới thiệu TBT Nguyễn Phú Trọng để kỳ họp Quốc hội tới bầu giữ chức Chủ tịch nước. Trong vô số thông tin ấy, tôi có phần “ấn tượng” hơn với bài “Chiếc áo không làm nên thầy tu” của Phạm Trần.
Thoạt đầu khi tiếp nhận thông tin bài viết gây cho tôi nhiều “thiện cảm”, cảm giác tác giả phân tích sắc sảo nhiều khía cạnh, đặc biệt cho rằng “ông Trọng lại được BCHTW chọn vào lúc này. Có 4 lý do: (1) Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời nên phải có người điền thế. (2) Ông Trọng hội đủ mọi điều kiện theo quy định của chức danh Chủ tịch nước. (3) Nhằm đáp ứng nhu cầu tinh giảm biên chế nên nhân cơ hội cần lấp chỗ trống ông Quang để lại, Bộ Chính trị quyết định tập trung lãnh đạo đảng và nhà nước vào làm một để tiết kiệm ngân sách, và hy vọng chạy việc hơn. (4) Phù hợp với nhu cầu đối ngoại và phong tục bang giao quốc tế, nhất là đối với những quốc gia không có hệ thống lãnh đạo đảng và nhà nước riêng biệt”. Tôi cho rằng đây cũng là đồng cảm của phần lớn cán bộ, đảng viên, trí thức… và người dân với những trăn trở, tâm huyết, trách nhiệm đối với Tổ quốc, dân tộc... Nhưng thật buồn và thất vọng vô cùng khi đọc xong bài viết ấy, trong đầu tôi luôn vấn vương câu hỏi, tại sao Phạm Trần lại có suy nghĩ thiển cẩn đến như vậy?. Thực tình câu hỏi đó cũng khó cắt nghĩa, bởi nhận thức, nắm bắt thông tin, cách nhìn nhận, đánh giá từng vấn đề của mỗi người là khác nhau. Nhưng dù thế nào đi nữa thì hiện thực đời sống kinh tế xã hội của nước ta đang trên đà phát triển là không thể phủ nhận, không thể bóp méo, bịa đặt, nhất là do yêu cầu của thực tiễn đất nước đặt ra và đáp ứng sự mong mỏi cử nhân dân cả nước về việc nhất thể hóa hai chức danh Tổng Bí thư và Chủ tịch nước.
Hơn thế, đây cũng là thời điểm chín muồi để thực hiện Tổng bí thư làm Chủ tịch nước, chúng ta cũng thấy trên thực tế một số  nước khác cũng đã thống nhất chức danh Tổng bí thư và Chủ tịch nước. Trên thế giới nhiều nước Tổng thống hay Thủ tướng cũng đều là người đứng đầu các đảng của họ. Xu thế chung của thế giới như vậy thì ta cũng nên làm, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế hiện nay thì trong quan hệ đối ngoại, Tổng bí thư đồng thời là Chủ tịch nước sẽ thuận lợi, nhanh chóng, thuận tiện hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo, hoạt động đối nội và đối ngoại của Nhà nước, tạo thống nhất hơn giữa Đảng với Nhà nước. Cùng với đó, VN đang sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả thì việc Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, giữ chức Chủ tịch nước là điều nên làm trong giai đoạn hiện nay.
Nhưng trái lại với điều đó, trong nhiều nội dung Phạm Trần đề cập, tôi quan tâm nhất đến vấn đề tác giả cho rằng " Nhưng ông là người đặc biệt giáo điều, bảo thủ, đệ tử cuồng nhiệt của Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh. Ông chống đa nguyên, đa đảng; chống cho tư nhân ra báo; chống mạng xã hội; chống tổ chức dân sự; và quyết liệt chống đối lập và mọi hành vi chống chính sách cai trị độc tài của đảng". Đây thực sự là nhận thức sai lầm, phiến diện, thiếu căn cứ lý luận và thực tiễn, tại sao vây?, Thực chất của vấn đề tác giả đang hướng tới chính là nhằm hạ bệ uy tín cá nhân của Tổng bí thư để dần dần đi đến hạ bệ uy tín của Đảng, Nhà nước. Mục đích chính để nhằm hy vọng đả kích, tạo ra và khoét sâu mâu thuẫn trong nội bộ ĐCSVN; làm cho người dân, những người tiếp cận với thông tin như vậy dễ  bị hoang mang, giao động, thiếu niềm tin vào Đảng và chế độ. Họ “nói yêu nước”, gào thét “yêu nước” mà chẳng biết họ yêu nước thế nào? Hay họ chỉ yêu thứ gì đó lấp đầy lòng tham của chính mình, chứ tuyệt nhiên không yêu đất nước Việt Nam. Bản thân họ lợi dụng sự việc này để có cơ hội chộp giật, chỉ vì lợi ích cá nhân.
Một câu hỏi chúng ta tự đặt ra để hỏi Phạm trần rằng: Đã làm được gì cho xã hội này, cho dân tộc này? hay chỉ xiên xẹo, vay mượn trong mớ "học thuyết" hổ lốn. Thử hỏi  nhân dân ai tin theo những lời lẽ xằng bậy kiểu đó? hay chỉ có chính tác giả và những con người đồng cảm kiểu như tác giả mới có những lười lẽ oán trách, nói xấu người khác kiểu như vậy. Phải thừa nhận rằng tác giả là người “rất giỏi” nói lấy được, vậy nên mới cho rằng“Hơn nữa, khi có thêm chức mới thì quyền lực hẳn sẽ tập trung toàn diện về ông. Chỉ khác ở chỗ: nếu chiếc áo không làm nên thầy tu như ông bà ta đã dậy thì chức danh Chủ tịch Nước cũng chưa chắc thay đổi được bản lĩnh nói nhiều nhưng chưa được bao nhiêu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”. Đọc nội dung trích đoạn của tác giả viết, tôi chợt liên tưởng tới câu ngạn ngữ của người xưa “lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”, đúng là “kiểu nào” cũng có thể nói được. Điều gì cũng có thể sảy ra, nếu trong mỗi chúng ta không có niềm tin tươi sáng đồng hành cùng Đảng và dân tộc trongthực hiện công cuộc đổi mới, loại bỏ những con sâu mọt, vượt qua cam go, thử thách trước mắt để vươn lên...thì khó có những đồng cảm, chia sẻ với người đứng đầu Đảng hiện nay. Lợi dụng điều đó để vu cáo, bịa đặt lại càng phải lên án, đấu tranh loại bỏ, đây có thể coi là trọng tội “phản bội Tổ quốc” gây tâm lý bất an trong nhân dân. Điều đáng nói hơn với những thông tin tác giả cố tình thêm thắt như vậy liệu giúp ích gì cho xã hội, hay chỉ là mớ thông tin hư câu, bình luận nửa vời, với cách hành xử duy nhất để đổ lỗi cho người khác, theo kiểu “bạ chăng hay chớ”.
Trước sự việc, những dẫn chứng trên đây có thể khẳng định rằng, nhân dân Việt Nam tin tưởng rằng ĐCSVN có đủ bản lĩnh, thông minh để hiểu rằng, họ phải làm gì để giữ vững niềm tin đối với nhân dân. Những suy nghĩ và hành động của phạm trần ở trên đang đi ngược lại đạo lý sống thuỷ chung, trọng tình, trọng nghĩa của dân tộc Việt Nam, đó là lối sống cao đẹp luôn giữ trọn phẩm giá trong mọi hoàn cảnh “đói cho sạch, rách cho thơm”, “giấy rách phải giữ lấy lề”, chính là biểu tượng cho nhân cách, tâm hồn thanh tao của người Việt Nam. Biểu hiện cao nhất trong các giá trị làm người chính là lòng yêu nước, sẵn sàng xả thân vì hạnh phúc của đồng bào ta hôm nay và mai sau. Và chủ nghĩa yêu nước ấy đã trở thành một giá trị bền vững và cao quý trong chủ nghĩa nhân văn của dân tộc ta, dù làm một việc nhỏ nhất cũng phải biết suy tính trước sau, liệu việc làm đó có ảnh hưởng tới gia đình, người thân và xã hội hay không?.
Nguyễn Thiện Văn

1 nhận xét:

  1. Đọc bài viết này tôi thấy rằng tác giả Phạm Trần với giọng điệu xuyên tạc mục đích chính để nhằm hy vọng đả kích, tạo ra và khoét sâu mâu thuẫn trong nội bộ ĐCSVN; làm cho người dân, những người tiếp cận với thông tin như vậy dễ bị hoang mang, giao động, thiếu niềm tin vào Đảng và chế độ. Điều đáng nói hơn với những thông tin tác giả cố tình thêm thắt như vậy liệu giúp ích gì cho xã hội, hay chỉ là mớ thông tin hư cấu, bình luận nửa vời, với cách hành xử duy nhất để đổ lỗi cho người khác, theo kiểu “bạ chăng hay chớ”.

    Trả lờiXóa