Thứ Năm, 1 tháng 11, 2018

Vì sao lại nhận là những người chọn đứng về phía ánh sáng?





Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông báo về những vi phạm và đề nghị kỷ luật ông Chu Hảo thì đã xuất hiện một số ý kiến khác nhau trên mạng xã hội, thậm chí có một số người ủng hộ đã nêu lên cái gọi là “Tuyên ngôn của những người chọn đứng về phía ánh sáng”. Thứ “ánh sáng” đó đã được họ lập luận rằng: “Cái gọi là “vi phạm” và “khuyết điểm” của Giáo sư Chu Hảo chính là ông đã thắp lên ánh sáng trong bóng tối, và ánh sáng ấy đã lan tỏa chầm chậm, song đã làm cho bóng tối lo sợ và tìm cách dập tắt. Đây là lúc mà những người yêu mến ánh sáng của sự hiểu biết cần phải bày tỏ thái độ và hành động. Chúng tôi, những người chọn đứng về phía ánh sáng, đồng lòng ủng hộ Giáo sư Chu Hảo cũng như Nhà Xuất bản Tri Thức, với những nỗ lực cung cấp những tri thức nền tảng quan trọng nhất cho xã hội Việt Nam. Chúng tôi, những người chọn chống lại phía bóng tối, đồng lòng lên án Ủy ban Kiểm tra Trung ương vì đề nghị kỷ luật sai trái, với những mưu toan cản trở Giáo sư Chu Hảo và Nhà Xuất bản Tri Thức trong việc cung cấp những tri thức nền tảng ấy…”.
Là người cùng thế hệ với Chu Hảo, đọc đến đây tôi vô cùng ngạc nhiên về một số người xuất phát từ động cơ gì để ủng hộ những việc làm sai trái của Chu Hảo với một mặt thái độ ngông cuồng khi nhận mình chọn đứng về phía ánh sáng để lên án bóng tối?
Tôi ủng hộ như Chu Hảo được Đảng và Nhà nước quan tâm gửi đi học ở nước ngoài từ những năm 60 của thế kỷ trước. Khi một nửa đất nước vẫn còn chiến tranh và một nửa đất nước sau hòa bình lập lại vẫn còn rất khó khăn và là hậu phương lớn của miền Nam đánh Mỹ. Tôi phải nói rõ đến đó để thấy Đảng, Nhà nước đã đặt trọn niềm tin vào những người con của dân tộc khi gửi ra nước ngoài học tập để về xây dựng Tổ quốc. Không chỉ tôi mà nhiều người biết ông Chu Hảo là một cán bộ có nhiều năng lực và sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Do được đào tạo bài bản và có sự quan tâm của các cấp có thẩm quyền mà ông Chu Hảo đã từng bước trưởng thành và từ năm 1966 đến năm 2005 giữ cương vị Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Do có những đóng góp xứng đáng nên ông đã được nhà nước phong học hàm Giáo sư. Một người có quá trình trưởng thành và cống hiến như vậy sao đến những năm tháng về hưu lại “ Trở cờ” dẫn đến suy thoái về chính trị tư tưởng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”? Dân gian có câu: “Cây cam có quả chanh” để chỉ sự phát triển lạc hướng dẫn đến sai lầm của một người nào đó. Ông đã tận dụng Nhà Xuất bản Tri Thức nơi ông làm Giám đốc để in, phát hành những tài liệu sai trái. Ông còn phát ngôn những nội dung đi ngược lại đường lối của Đảng làm ảnh hưởng đến giới tri thức chúng tôi?
Do vậy, tôi thấy Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo ý kiến như vậy là hoàn toàn xác đáng. Còn một số người do ủng hộ ông mà nhận mình là những người chọn đứng về phía ánh sáng thì thật nực cười! Từ khi Đảng ra đời đã lãnh đạo nhân dân lập nên nhiều kỳ tích hay nói cách khác đã đưa nhân dân từ bóngo ối ra ánh áng! Ngạn ngữ có câu: “Chó cứ sủa nhưng đoàn người cứ đi” để khẳng định chân lý của lẽ phải vì đi ngược lại lịch sử bao giờ cũng trở thành vô đạo đức!
- Minh Tân - 

3 nhận xét:

  1. Trên các trang mạng mấy ngày nay lại rộ lên các tin bài về sự việc giáo sư Chu Hảo bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đề nghị kỷ luật. Lần qua các trang, đọc từng bài viêt, tôi thực sự có rất nhiều cảm xúc. Có những tác giả chưa hiểu rõ, chưa biết rõ nội tình thì lên tiếng với góc nhìn khá chủ quan, thậm chí trách cứ, phản đối, cho rằng Trung ương xử lý không đúng. Cũng có tác giả lợi dụng việc này để giật tít cũng khá nổi bật, làm cho nhiều người đổ xô vào tìm đọc như một món ăn mới lạ.
    Nổi trội trong vô vàn bài viết về chủ để trên phải kể đến bài viết “Tại sao vụ kỷ luật Giáo sư Chu Hảo “nổ lớn” của tác giả Lý Thái Hùng trên trang Chân Trời Mới, có viết rằng “…Riêng đối với việc kiểm tra những vi phạm của Giáo sư Chu Hảo… đối với công luận thì đây là yếu tố bất ngờ…việc kỷ luật Giáo sư Chu Hảo không phải là một “kiểm tra vi phạm” bình thường, mà phải coi đây là trận chiến mới mà ông Trọng và phe nhóm đang chuẩn bị triệt hạ những mầm phản kháng trong giới trí thức, nhà văn nhà báo, sau khi đã thu tóm trong tay quyền kiểm soát đảng và nhà nước …”. Đúng là những thông tin này cần phải được làm rõ hơn để mọi người có thêm cách nhìn nhận phù hợp và khách quan.
    Trước hết, nói về giáo sư Chu Hảo, chắc ít người biết thông tin về ông. Tôi may mắn hơn nhiều người bởi tôi là người cùng quê. Hồi trước cứ hễ nhắc đến ông thì người dân quê tôi ai cũng tự hào, bởi có một người con của quê hương được học hành đến nơi đến chốn, và trưởng thành, được Đảng, Nhà nước giao trọng trách lớn với biết bao niềm mến mộ, tin tưởng được gửi gắm trong đó.
    Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội là nhà nho yêu nước chống thực dân Pháp; cha là Cụ Chu Đình Xương, là người sớm hoạt động cách mạng, theo phong trào Mặt trận bình dân do Đảng lãnh đạo. Thời tiền khởi nghĩa, Cụ đã vận động, tuyên truyền, giác ngộ cho nhân dân địa phương, gây dựng cơ sở cách mạng ở các phủ, huyện tạo thành thế liên hoàn. Cụ từng bị thực dân Pháp bắt giam. Cụ giỏi tiếng Pháp và giỏi võ, được Đảng, Bác Hồ tin tưởng, giao trọng trách. Cách mạng Tháng Tám thành công, Cụ được Đảng giao bảo vệ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thành viên Chính phủ lâm thời cùng hàng vạn quần chúng tham dự lễ Độc lập. Sau đó được Đảng cử làm Giám đốc Sở Liêm phóng Bắc Bộ, rồi Giám đốc Sở Công an Bắc Bộ; Giám đốc Công an Liên khu V, kiêm ủy viên Tòa án quân sự Liên khu V; Trưởng phòng 4 Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an)…

    Trả lờiXóa
  2. Nói như vậy để thấy được ông Chu Hảo may mắn được sinh ra, lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, được người cha của mình nuôi dưỡng, truyền nhiệt huyết yêu nước từ nhỏ, vì thế chắc chắn rằng ông được ảnh hưởng rất sâu sắc về lòng yêu nước. Ông được Đảng, nhà nước quan tâm cử đi đào tạo ở nước ngoài đạt được học hàm học vị ở nước ngoài. Trở về tổ quốc, ông phát huy được khả năng, được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao trọng trách, là Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Ông cũng đã có nhiều công lao đóng góp cho nền khoa học, công nghệ và hoạt động đối ngoại của đất nước, được nhân dân ghi nhận. Ai cũng nghĩ đơn giản như tôi, rằng với một con người cao niên, có tầm trí tuệ, từng ở một vị trí cấp cao như thế, được đào tạo bài bản như thế và được ảnh hưởng bởi một gia đình, dòng tộc có truyền thống yêu nước, có công với cách mạng như thế thì làm sao có thể “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hoặc đi ngược lại với đường lối cách mạng, làm ảnh hưởng đến Đảng, đến dân tộc được. Lẽ ra chính ông phải là người tiên phong trong cuộc cách mạng đổi mới đất nước, giữ gìn và làm vẻ vang thêm truyền thống mà ông cha mình đã đổ máu gây dựng nên mới đúng. Trước đây ông là con người cương trực, quyết đoán và chuẩn mực, nhưng dần dà ông dường như bị cuốn theo trào lưu được một nhóm người trong đó có cả những người đã từng bị kỷ luật, bất mãn do không đạt được vị trí cao trong xã hội. Có những người không hiểu sao họ lấy đâu ra rất nhiều tiền để hoạt động, hay tụ tập, đàm đạo, vận động người có chức sắc tham gia với mục đích phản đối chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng, của Nhà nước, thậm chí đòi phải thành lập nhà nước theo một thể chế chính trị khác, rồi phải có nhiều đảng, nhiều tổ chức công đoàn tham gia; bài xích chế độ ta hiện nay, nói xấu Đảng Cộng sản. Và ông Chu Hảo là một người tích cực trong nhóm đó.
    Tôi thấy thật tiếc, bởi là một đảng viên, hơn nữa từng là một cán bộ lãnh đạo cấp cao, hẳn ông không thể không biết các quy định về những điều mà tổ chức đảng đã quy định; tôi tin rằng ông hiểu rõ Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng hơn nhiều đảng viên khác; nhất là quy định về những điều đảng viên không được làm. Tuy vậy trong thời gian nhiều năm qua, chính ông vi phạm nhiều lần các quy định đó. Nếu thống kê từ 2011 đến nay, ông Chu Hảo đã tham gia ký tên, soạn thảo 7 kiến nghị, thư ngỏ với nhiều nội dung chưa đúng, không phù hợp, trái với đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà nước. Năm 2013, ông Chu Hảo tham gia nhóm nhân sĩ trí thức kiến nghị sửa đổi Hiến pháp 1992 với đề xuất bỏ Điều 4 về quyền lãnh đạo của Đảng. Năm 2015 ông tiếp tục tham gia ký thư ngỏ gửi Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI cho rằng, sự phát triển của đất nước bị kìm hãm chủ yếu là do Đảng… Ông còn thường xuyên trả lời phỏng vấn các đài, báo nước ngoài trên những bài viết có nội dung chống cộng sản, chống phá Đảng, Nhà nước ta, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của quốc gia, tạo cơ hội cho các đối tượng, thế lực chống phá tăng cường các hoạt động chính trị nhằm vào chế độ, kích động những kẻ cơ hội tuyên truyền, lôi kéo một số người dân làm trái với chủ trương đổi mới đất nước, tạo đà cho nhóm người chuyên đi nhận tiền tài trợ của các nhóm phản động để về mua chuộc người dân đi biểu tình, phản đối những chính sách phát triển đất nước, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân với Đảng, nhà nước.

    Trả lờiXóa
  3. Có thể khẳng định rằng, ông Chu Hảo đã tự mình từ bỏ lý tưởng cách mạng, từ bỏ hàng ngũ đảng, không còn xứng đáng là đảng viên cộng sản. Những biểu hiện về động cơ, việc làm của ông được báo chí đã nêu không ít, và cũng có nhiều người ngạc nhiên, một người như ông mà có động cơ ấy, mục đích ấy là không thỏa đáng. Hơn nữa ông đã đi ngược lại với những gì ông cha mình đã hy sinh để cùng với cả dân tộc này giành giữ được. Đặc biệt, đã là đảng viên phải thực hiện đúng nguyên tắc của tổ chức Đảng, không được làm trái, nói trái, vi phạm các quy định. Và khi có vi phạm thì đương nhiên phải bị xử lý. Trên thực tế bất kỳ ai khi tham gia tổ chức nào cũng đều phải tuân thủ những nguyên tắc, điều lệ, quy định của tổ chức đó, nếu vi phạm thì bị xử lý, và không xứng đáng thì cho ra khỏi tổ chức. Sự lạc hướng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của ông Chu Hảo thì công luận cũng đã biết từ nhiều năm nay, công luận đều biết, trong đó khá nhiều đảng viên, đội ngũ trí thức vừa trách giận, vừa tiếc cho một người cao niên có tầm ảnh hưởng như ông mà cũng bị lung lạc. Vì thế đúng ra ông Chu Hảo phải bị xử lý từ lâu rồi, nhưng bởi vì Đảng, Nhà nước luôn tôn trọng đội ngũ trí thức, cân nhắc, thận trọng, xem xét toàn diện khi xử lý những vụ việc liên quan tới những trí thức có ảnh hưởng nhất định trong đời sống xã hội, vì thế ngày 25/10 vừa rồi thì Ủy ban Kiểm tra Trung ương mới ra thông báo về những sai phạm nghiêm trọng của ông Chu Hảo. Không phải như thông tin “…Riêng đối với việc kiểm tra những vi phạm của Giáo sư Chu Hảo… đối với công luận thì đây là yếu tố bất ngờ…” như tác giả Lý Thái Hùng nêu trong bài viết.
    Tôi cho rằng khi không giữ vững được tư tưởng, giữ vững được lời hứa trung thành với Đảng thì một Đảng viên “tự diễn biến” tự ra khỏi Đảng là sự thất bại của chính đảng viên đó, và thực sự tiếc nuối khi một đồng chí của mình phải đưa ra xem xét kỷ luật. Trong bối cảnh đất nước trên con đường đổi mới và hội nhập, cũng là thời cơ để các đối tượng cơ hội chính trị lợi dụng, tung lên các trang mạng nhiều bài viết không phải vì sự phát triển và ổn định của đất nước, mà để nổi danh, móc nối, lôi kéo một số phần tử xấu, những đối tượng bất mãn chế độ ở trong nước để phá hoại, làm ra nhiều tài liệu chống phá Nhà nước, phỉ báng chính quyền, tuyên truyền kích động nhân dân, công khai đòi lật đổ chế độ, kêu gọi nước ngoài can thiệp vào nội bộ Việt Nam. Chúng tập trung lôi kéo nhân sĩ trí thức, bởi đây là thành phần có ảnh hưởng lớn rong xã hội, cũng là đối tượng dễ tiếp cận nhất, thông qua các hình thức đầu tư đào tạo, khoa học công nghệ, hoạt động nghệ thuật,… Do đó một số trí thức, nhà văn, nhà báo, và ông Chu Hảo cũng đã bị rơi vào vòng xoáy đó và cố tình tổ chức nhiều hoạt động trái với quy định của Đảng, Nhà nước.

    Trả lờiXóa