Thứ Hai, 4 tháng 3, 2019

DẤU ẤN HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU TIÊN TẠI VIỆT NAM



Nguyên Minh
Trước sự kiện Việt Nam chúng ta được Mỹ và Triều Tiên tin tưởng và đã tổ chức an toàn, thành công Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều, nhiều bà con ở quê đều thấy: Sao trên mạng nói linh tinh vậy? Vì các cụ đọc mấy bài viết nhăng nhít kiểu như “Vì sao khách quý tới, chủ nhà đi vắng?” và mấy bài giọng “cuội” khác trên mạng đều thấy hết sức “hài hước”, nó quá khác so với thực tế. Cho nên, đối với mấy kẻ nhăng cuội đó không cần phải nói thêm gì nữa. Thực tế đã chứng minh rồi.
Thưa bà con. Trong hai ngày 27-28/02/2019, hai nhân vật thượng đỉnh Mỹ - Triệu và hội nghị của họ đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Việt Nam và sự theo dõi của đông đảo cộng đồng quốc tế. Sự kiện này đã để lại những kết quả tích cực và dấu ấn sâu sắc đối với các bên liên quan.
Mặc dù kết quả Hội nghị Thượng đỉnh lần này không đạt được tuyên bố chung, nhưng Tổng thống Mỹ D. Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un đã khẳng định cuộc gặp gỡ tại Hà Nội là một bước tiến quan trọng trong tiến trình đối thoại giữa hai bên, rút ngắn khoảng cách khác biệt và cải thiện quan hệ hai bên. Lãnh đạo cấp cao nhất của hai bên đã có nhiều nỗ lực tích cực, xây dựng trao đổi nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến hòa bình, phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, mở ra những triển vọng tươi sáng cho tiến trình đàm phán trong tương lai.
Trên thực tế, cộng đồng quốc tế đánh giá qua sự kiện này hai nước Mỹ - Triều đã thu hẹp khoảng cách khác biệt, giúp cục diện bán đảo Triều Tiên giảm căng thẳng, tiếp tục phát triển theo chiều hướng tốt lên, giúp tăng cường việc duy trì hòa bình trên bán đảo cũng như tại khu vực Đông Bắc Á và trên thế giới. Trên thực tế, với quá nhiều khúc mắc của một hồ sơ lịch sử phức tạp gần 7 thập kỷ qua, và là vấn đề nỏng bỏng của thế giới, sẽ là quá vội vàng nếu trông đợi vào một kết quả toàn diện trong “ngày một ngày hai”.
Đối với Việt Nam, việc được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và chúng ta đã làm tốt đã khẳng định vị thế ngày càng cao của đất nước, đồng thời thể hiện vai trò của Việt Nam với các vấn đề quốc tế, khẳng định chúng ta có năng lực trong tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc tế; đồng thời có trách nhiệm đóng góp kiến tạo hòa bình, phối hợp thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bản đảo Triều Tiên cũng như sẵn sàng đóng góp có trách nhiệm đối với các vấn đề quốc tế và toàn cầu. Đây cũng là dịp để Việt Nam tăng cường quan hệ với cả hai nước Mỹ và Triều Tiên, là cơ hội to lớn để quảng bá đất nước ra thế giới. Đã có hàng nghìn phóng viên của các hàng truyền thông, báo chí trên toàn thế giới đến Việt Nam để đưa tin, từ đó hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, du lịch của Việt Nam đã đến với khắp thế giới, để bạn bè thế giới hiểu biết hơn về Việt Nam - Đất nước xinh đẹp, an toàn, ổn định và đang trên con đường đổi mới, phát triển.
Đối với cánh phóng viên nước ngoài, trong những ngày các bạn đến tác nghiệp tại Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông và Trung tâm báo chí là người nhà của các bạn. Ấn tượng hơn, có khoảng 3.000 phóng viên đến từ gần 40 quốc gia có mặt đưa tin về sự kiện lần này. Việt Nam đã thể hiện rõ trách nhiệm của mình trong vai trò xúc tác cho hòa bình ở bán đảo Triều Tiên, khu vực và thế giới: Bên cạnh các khu vực làm việc được trang bị đầy đủ thiết bị văn phòng và dịch vụ viễn thông hiện đại, trung tâm còn bảo đảm an ninh và hậu cần cho phóng viên. Các phóng viên đánh giá: Nhiều trạm phát sóng 4G, 3G được bố trí thuận lợi. Mọi điều kiện đều được sẵn sàng để tác nghiệp. Họ cũng dành nhiều thiện cảm với sự phục vụ tận tình của nhân viên tại Trung tâm báo chí.
Điều đặc biệt, các bạn phóng viên báo chí rất thích thú khi được thưởng thức các món ăn đặc sản truyền thống của Việt Nam. Du lịch ẩm thực cũng được giới thiệu và quảng bá cùng với những món ăn tiêu biểu như phở, bún thang, bún chả, bánh khúc, cà phê trứng… được “chủ nhà” Việt Nam thết đãi khách. Từ đó, nhiều hình ảnh, thông tin về món ăn, sự thân thiện, mến khách đã được các phóng viên quốc tế chia sẻ trên trang cá nhân của họ.
Các phóng viên quốc tế còn được giới thiệu và tạo điều kiện hiện thực hóa các tour du lịch hấp dẫn. Hanoitourist dành năm sản phẩm du lịch miễn phí cho báo chí quốc tế như tuyến xe buýt Bonbon kết nối với bảo tàng, tour khám phá phố cổ Hà Nội với những chiếc máy ảnh cổ, tour trải nghiệm cà phê Việt Nam tại Hà Nội, tour khám phá các viện bảo tàng Việt Nam; Saigontourist cũng tổ chức bốn tour miễn phí cho các phóng viên quốc tế như tour trong thành phố, tới làng cổ Đường Lâm, làng nghề truyền thống ngoại thành Hà Nội, đi Hạ Long…
Không chỉ ấn tượng với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam mà cánh phóng viên có lẽ sẽ nhớ mãi về sự thân thiện, cởi mở, mến khách và không kém phần chuyên nghiệp trong ứng xử khi khách đến nhà của người dân Hà Nội. Câu chuyện về bác bàn trà đá trên phố Lý Thường Kiệt sẵn sàng phục vụ miễn phí các phóng viên tác nghiệp, hay những người dân vui vẻ dẫn phóng viên về khách sạn khi họ không nhớ đường… đã trở thành những hình ảnh, biểu tượng giản dị và đẹp đẽ về văn hóa ứng xử cũng như mong muốn hòa bình cho thế giới của người dân Việt Nam.
Qua sự kiện này càng nhận ra nét đẹp trong sự chào đón, ứng xử bắt nguồn từ truyền thống hiếu khách, tinh thần yêu chuộng hòa bình, hữu nghị của các tầng lớp nhân dân Việt Nam. Những năm qua, nhiều sự kiện, hoạt động lớn trên nhiều lĩnh vực đã trở thành những cơ hội để tỏa sáng hơn phẩm chất đẹp này. Cùng với sự nỗ lực tổ chức của chính quyền, cơ quan chức năng, rất nhiều người dân cũng có những cách hưởng ứng độc đáo, sáng tạo, thể hiện lòng tự hào dân tộc cũng như thái độ tôn trọng, sự thân thiện, cởi mở và sự đồng lòng với công việc quan trọng của đất nước. Quần chúng nhân dân thực sự là một phần quan trọng góp phần vào thành công, nâng cao hiệu quả, ý nghĩa của các hoạt động, sự kiện lớn; khẳng định Việt Nam là điểm đến tươi đẹp hòa bình, mến khách, giàu giá trị văn hóa, đang trên con đường hội nhập và phát triển bền vững./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét