Thứ Ba, 26 tháng 2, 2019

Về việc giáo sư Chu Hảo “bỏ Đảng”



- Huy Nam –
Sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận xử lý kỷ luật ông Chu Hảo thì ông cùng với một vài người nữa xin từ bỏ Đảng. Ấy thế mà trên mạng xã hội đã có những  ý kiến phụ họa vào việc làm của ông Chu Hảo theo cách “ngợi ca” như một người anh hùng khi viết “Nhiều đảng viên cộng sản như giáo sư Chu Hảo, biết được kết cục, nên đã nhanh chóng ra khỏi đảng cộng sản để khỏi chịu chung tội lỗi với nó”.
Khi đọc những dòng chữ này thì chỉ cần một người không có học thức cao cũng hiểu vì sao ông Chu Hảo lại xin ra khỏi Đảng nhanh như vậy? Có thể nói ông Chu Hảo cũng như nhiều trí thức khi gần như cả cuộc đời theo Đảng, theo cách mạng. Ở nước Việt Nam này ai cũng biết rõ ông là người sinh ra trong một giai đình có truyền thống cách mạng. Chính vì vậy, ông được Nhà nước quan tâm cử đi học ở nước ngoài khá sớm khi đất nước còn rất khó khăn vì miền Bắc là hậu phương của miền Nam chống Mỹ. Ngay cả khi Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại thì ông đâu có phải cầm súng  chiến đấu ở miền Bắc và vào chiến trường miền Nam. Cư như thế ông từng bước trưởng thành và thăng tiến cho đến cán bộ cao cấp là chức Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ. Tôi cũng từng nghe đồng nghiệp công tác ở Bộ Khoa học và Công nghệ nói ông Chu Hảo là người có năng lực, có những đóng góp xứng đáng với sự nghiệp Khoa học và Công nghệ nước nhà. Nhưng cũng như một số người khác, sự thành công lại nảy sinh khát vọng cao hơn thế. Cũng có ý kiến khi ông Đặng Hữu được trên đề bạt về Trung ương thế là ông Chu Hảo cũng thi đấu chức Bộ trưởng nhưng trên lại chọn người khác đứng đầu Bộ. Thế là ông Chu Hảo có sự manh mún bất mãn từ đấy. Đến năm 2006 ông Chu Hảo nghỉ hưu và được bổ nhiệm làm Giám đốc – Tổng Biên tập Nhà xuất bản Tri thức thì công bắt đầu lộ diện. Từ một con người xuất thân từ gia đình cách mạng, được đào tạo cơ bản, được Đảng và Nhà nước trọng vọng và thành đạt, ông Chu Hảo đã là thành phần “tự diễn biến” trở cờ sang phía bên kia. Ông đã triệt để sử dụng cương vị ở Nhà xuất bản Tri thức để in ấn, phát tán một số sách, tài liệu phản động. Có lẽ trong giới trí thức chưa có thành phần nào chống cộng một cách có hệ thống, bài bản như thế.
Đứng trước việc kỷ luật sẽ bị khai trừ khỏi Đảng nên ông xin từ bỏ Đảng trước. Nhưng Đảng ta là một chính Đảng có tổ chức, có nguyên tắc nên không phải ai cũng ra vào tự do được. Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố kỷ luật khai trừ ông Chu Hảo ra khỏi Đảng là một việc làm đúng đắn và kịp thời. Đồng thời cũng là bài học cảnh tỉnh với một số người muốn đi theo con đường của Chu Hảo ?
Mặc dù còn một số khó khăn, thách thức nhưng đất nước ta đang trên đà đi tới. Có thể nói con đường của Việt Nam đi như một nhà văn nói “Từ thung lũng đau thương đến cách đồng vui” nên những khó khăn nhất định sẽ vượt qua. Một vài nười như Bùi Tín, Chu Hảo cũng không ngăn cản được sự phát triển của đất nước !   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét