Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Cần khuôn khổ và chuẩn mực

QĐND - Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Đài Á châu Tự do khi được hỏi về tình hình nhân quyền của Việt Nam hiện nay, ông Rupert Abbott, chuyên viên điều tra khu vực Lào, Cam-pu-chia và Việt Nam thuộc chương trình châu Á Thái Bình Dương của tổ chức Amnesty International đã nói rằng: “Đã có những đàn áp đối với quyền tự do bày tỏ ý kiến”.
Đó là lời phát biểu vô căn cứ của ông Rupert Abbott. Việt Nam luôn ý thức rất rõ rằng, việc người dân được bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình đối với hoạt động của Nhà nước, của Chính phủ do chính mình lập nên là thể hiện sự dân chủ trong xã hội. Song bày tỏ quan điểm, ý kiến phải trên tinh thần xây dựng, vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc. Nếu không có hệ thống pháp luật cơ bản về việc bày tỏ quan điểm, ý kiến thì công việc này không thể được thực thi đúng nghĩa trên thực tế. Luật pháp không chỉ là cơ sở để Nhà nước tổ chức cho nhân dân bày tỏ quan điểm, đóng góp ý kiến, mà còn là khuôn khổ, chuẩn mực để nhân dân thực hiện quyền bày tỏ của mình.
Việt Nam luôn tôn trọng, bảo vệ quyền bày tỏ quan điểm, đóng góp ý kiến của nhân dân. Nhưng việc bày tỏ quan điểm, chính kiến phải theo khuôn khổ của pháp luật, chứ không phải tùy tiện, vô tổ chức, không vì lợi ích chung quốc gia, dân tộc mà vì những toan tính cá nhân, tiếp tay cho các thế lực thù địch phản động chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Những người lợi dụng quyền bày tỏ quan điểm, ý kiến để kích động gây hoang mang trong dư luận, gây mất ổn định an ninh xã hội, họ đã vi phạm pháp luật Việt Nam. Việc áp dụng các biện pháp xử lý là việc làm cần thiết, để quản lý, bảo vệ quyền bày tỏ quan điểm, đóng góp ý kiến của người dân một cách đúng luật. Chỉ có những kẻ lợi dụng việc này để vi phạm pháp luật Việt Nam mới bị xử lý mà thôi.

KIM NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét