Thứ Ba, 29 tháng 10, 2013

Ông Phil Robertson lại can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam

QĐND - Mới đây, trên một vài trang mạng ở nước ngoài, ông Phil Robertson, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á thuộc Tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) đã nói rằng: “Nếu Việt Nam muốn chứng tỏ cho thế giới thấy rằng họ sẵn sàng cải thiện nhân quyền, họ phải phóng thích Điếu Cày ngay lập tức vì ông ấy là một trong những blogger nổi bật nhất tại Việt Nam”.
Với vị trí của mình, có lẽ ông Phil Robertson thừa hiểu một nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế hiện đại là không một quốc gia, nhóm quốc gia hay tổ chức quốc tế nào có quyền can thiệp dưới bất cứ hình thức gì vào các công việc đối nội và đối ngoại thuộc thẩm quyền riêng của quốc gia khác hoặc bắt buộc quốc gia khác phải đưa những công việc thuộc loại này ra giải quyết theo thủ tục quốc tế… Trong cách nói trên ông Phil Robertson đã lập lờ đánh lận giữa hành vi phạm tội của một công dân với cái mác “blogger” mà công dân đó mang trên mình. Nguyễn Văn Hải bị bắt vì hoạt động "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" chứ không phải vì anh ta là “blogger nổi bật” hay “nhà báo tự do”. Một công dân có hành vi phạm tội bị bắt giữ, xử lý là hoàn toàn phù hợp với luật pháp Việt Nam và luật pháp của mọi quốc gia khác trên thế giới. Mặt khác việc đưa ra xét xử những công dân vi phạm pháp luật không có bất cứ liên quan nào đến nhân quyền hay tự do ngôn luận ở Việt Nam.
Việt Nam chủ trương cải thiện nhân quyền. Nhưng điều ấy không có nghĩa là phải thả những người như Nguyễn Văn Hải theo cách nói của ông Phil Robertson... Thực chất việc làm trên của ông Phil Robertson là can thiệp vào công việc thuộc thẩm quyền riêng của Việt Nam.

KIM NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét