Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Báo chí quốc tế đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hàn Quốc



(ĐCSVN) – Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam (từ ngày 1 – 4/10) đã đạt kết quả tốt đẹp. Đây là một trong những nội dung quan trọng được nhiều cơ quan thông tấn báo chí của Hàn Quốc và thế giới phản ánh trong tuần qua.

Với nhan đề: “Seoul và Hà Nội tái khẳng định thiện chí đạt được FTA trong năm nay”, bài viết trên trang điện tử của hãng thông tấn Yonhap dẫn tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 2/10 cho biết Hàn Quốc và Việt Nam đã thống nhất đạt được càng sớm càng tốt Hiệp định Thương mại tự do (FTA) trước khi kết thúc năm nay.
“Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hàn Quốc với kim ngạch thương mại song phương ở mức 28,2 tỷ USD vào năm 2013” – Yonhap nhấn mạnh. Ngoài ra, hãng thông tấn Yonhap cũng dẫn lời của Tổng thống Park Geun Hye cho biết: "Tôi hy vọng hai nước có thể tăng cường quan hệ đối tác được xây dựng dựa trên tình bạn và sự tin tưởng lẫn nhau".
Trước đó, trong bài viết được đăng tải ngày 19/9 về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Hàn Quốc, hãng tin này cũng đã nhấn mạnh: Văn phòng Tổng thống Cheong Wa Dae “hy vọng chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng niềm tin và tình bạn giữa các nhà lãnh đạo hai nước và tăng cường quan hệ hợp tác lẫn nhau”.
Phản ánh chi tiết chương trình chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bài viết với nhan đề “Hàn Quốc, Việt Nam thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác kinh tế” trên tạp chí Hàn Quốc Korea.net cho biết trong các cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã đánh giá sự phát triển của mối quan hệ song phương kể từ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Park đến Việt Nam hồi năm ngoái; đồng thời thảo luận về định hướng tương lai của mối quan hệ quan hệ hợp tác giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Bài báo trích dẫn tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye nhấn mạnh kể từ khi thiết lập quan hệngoại giao vào năm 1992, Hàn Quốc và Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể trong quan hệ song phương. Tổng thống Park Geun Hye cho rằng cả hai quốc gia Hàn Quốc và Việt Nam đều xác định đây là mối quan hệ đối tác hợp tác quan trọng trong mọi lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội và văn hóa; đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước có thể xây dựng tình hữu nghị và sự tin tưởng, và làm sâu sắc thêmquan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng hy vọng rằng Tuyên bố chung vừađược thông qua có thể mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ hợp tác song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. (Ảnh: Yonhap)
Bên cạnh đó, một trong những sự kiện hợp tác kinh tế được báo giới chú ý lần này là việc tập đoànSamsung Electronics của Hàn Quốc đầu tư lớn vào Việt Nam.
Hãng Thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin về việc tập đoàn Samsung Electronics của Hàn Quốc đầu tư tổng số vốn 1,4 tỷ USD để nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm, thiết bị điện tử gia dụng công nghệ cao tại Việt Nam.
Trong khi đó, thời báo Korea IT Times cũng nhấn mạnh bước đi đột phá của tập đoàn Samsung Electronicstại Việt Nam càng khẳng định ý nghĩa chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đặc biệt là cuộc làm việc trực tiếp với Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong. Theo tác giả bài báo, đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Việt Nam đang rất sẵn lòng chào đón các nguồn đầu tư từ Hàn Quốc.
Cùng chia sẻ về ý nghĩa quan trọng của việc Chủ tịch tập đoàn Samsung Electronics đã nhận giấy chứng nhận đầu tư từ lãnh đạo UBND thành phố Hồ Chí Minh dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hãng tin Ria Novosti (Nga) cũng nhấn mạnh tới thực tế là hàng điện tử chiếm tới gần ¼ kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nguồn thu mà ngành hàng này mang lại trong năm ngoái cho Việt Nam tăng gấp đôi so với chỉ một năm trước đó.
Có thể thấy rõ ràng rằng, với những kết quả tốt đẹp đã đạt được, chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần quan trọng thúc đẩy toàn diện và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc, thiết thực triển khai đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa các quan hệ quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, trong đó coi trọng và dành ưu tiên phát triển quan hệ với các nước trong khu vực, tăng cường chiều sâu trong quan hệ với các đối tác quan trọng của Việt Nam. Chuyến thăm đã nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của dư luận báo chí Hàn Quốc và thế giới./.
Khánh Linh (Tổng hợp)




 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét