Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

CNN ca ngợi võ sư Việt Nam truyền bá Vovinam ra thế giới

v
Bên cạnh bức ảnh, CNN dẫn lời ông Chiếu nói rằng: "Tôi đã chọn con đường này bởi vì niềm đam mê của tôi và tinh thần thể thao của môn võ và bởi vì tôi đã học nó nên tôi phải trả ơn cho những người thầy của mình. Đó là số mệnh của tôi”.
ĐNĐT - Trong chuyên mục “Từ con người trở thành anh hùng” ngày 26-11, hãng tin CNN đã có bài phóng sự về ông Nguyễn Văn Chiếu với tựa đề “Nguyễn Văn Chiếu - Sứ mệnh truyền thụ Vovinam ra thế giới” để viết về cuộc đời và nỗ lực của ông trong việc đưa tinh hoa Võ học Việt Nam ra nước ngoài.
CNN viết rằng, người đàn ông 65 tuổi đời đã dành trọn cuộc đời để truyền thụ tinh hoa võ học Việt Nam, môn phái Vovinam.
Theo đó, CNN cho hay, ông Chiếu đã bỏ hơn 40 năm trời để phát triển Vovinam. Môn phái võ học này hiện vẫn còn nhiều người theo đuổi là nhờ có một phần nỗ lực rất lớn của ông Chiếu. Ở tuổi mình, ông có thể được thông cảm vì muốn nghỉ ngơi, nhưng ông cho biết, còn nhiều việc phải làm.  
“Giấc mơ của tôi là mở một học viện, một trường võ thật lớn để nhiều người ở nước khác tới Việt Nam nghiên cứu và học Vovinam”, CNN dẫn lời ông Chiếu nói.
Theo ông Chiếu, Vovinam phù hợp với mọi người, đặc biệt là thích hợp cho các chương trình huấn luyện quân sự và tự vệ cho phụ nữ.
Được Tổ sư Nguyễn Lộc sáng lập vào năm 1938, Vovinam hội tụ các yếu tố của võ dân tộc Việt Nam và các võ phái khác từ khắp thế giới.
Vovinam là sự kết hợp các yếu tố cương, nhu để triệt tiêu một cuộc tấn công bằng võ thuật của đối phương, ông Chiếu cho biết.
Tập luyện từ lúc 16 tuổi, ông Chiếu đã bắt đầu dạy võ vào đầu những năm 1970 và trở thành giám đốc trung tâm huấn luyện tại Bình Định.
Năm 1979, ông là người đầu tiên tái lập bộ môn Vovinam tại Thành phố Hồ Chí Minh sau năm 1975.
Khởi đầu ở nước ngoài năm 1990, lấy Belarus làm điểm xuất phát, đến nay, Vovinam đã có mặt ở hơn 52 quốc gia trên thuộc 5 châu lục trên thế giới. Hơn 1 triệu người Việt Nam và 500.000 người nước ngoài tham gia tập luyện.
Năm 2009, Vovinam được chấp nhận vào chương trình Đại hội Thể thao trong nhà Châu Á trước khi trở thành một môn thi chính thức tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEAGAMES) vào năm 2011, CNN cho biết.
Quang Hiển (Theo CNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét