Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Truyền thông Mỹ Latinh ca ngợi thành công của Việt Nam trong phát triển kinh tế

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, với đầu đề “Việt Nam tiến bước trên con đường của chính mình”, trang điện tử của Hội Nhà báo Cuba vừa đăng bài ca ngợi công cuộc Đổi mới ở Việt Nam, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế vững mạnh nhất ở Đông Nam Á.
Tác giả bài báo nhận xét, quá trình Đổi mới bắt đầu từ 1986 ở Việt Nam đã đưa đất nước từ chỗ bị chiến tranh tàn phá trở thành một nền kinh tế phát triển, trong đó nổi bật là những thành tựu về phát triển con người. Tinh thần lao động cần cù, chịu khó, công tác quản lý có hiệu quả hơn, ý chí vươn lên là những nhân tố cơ bản tạo nên hiệu quả kinh tế trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ.
Bài báo dẫn chứng các số liệu đã công bố cho thấy trong khoảng hai thập kỷ, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam đã tăng trung bình 7%/năm; so với năm 1986, nền kinh tế Việt Nam đã tăng hơn 3,5 lần và GDP tính theo đầu người tăng 3,2 lần. Đồng thời, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính phủ luôn quan tâm đẩy mạnh các chính sách bảo đảm phúc lợi xã hội, tạo công ăn việc làm, giảm đói nghèo, phát triển giáo dục và thúc đẩy công tác bảo vệ môi trường.
Công cuộc Đổi mới ở Việt Nam khởi đầu từ cách đây gần 30 năm chú trọng trước hết vào việc đổi mới tư duy kinh tế, tạo chuyển biến tích cực về mô hình kinh tế và các cơ chế quản lý kinh tế. Ở Việt Nam, các thành phần kinh tế quốc doanh, kinh tế tư nhân và các hình thức hợp tác xã, cũng như các công ty liên doanh hay cổ phần hóa có sự tham gia của nhà nước đều cùng nhau tồn tại một cách hài hòa. Nhờ đó, công cuộc đổi mới đã tạo điều kiện đưa đất nước đi theo nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam coi đó là mô hình phát triển kinh tế của mình.
Bài báo cũng nhận xét rằng ở Việt Nam nông nghiệp rất được ưu tiên, không ở đâu có đất đai hoang hóa, đất đai đều được tận dụng, sản xuất lúa gạo, cà phê là thế mạnh trong xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời các ngành công nghiệp và du lịch cũng được chú trọng phát triển. Chủ nghĩa xã hội vẫn được giữ vững, nhưng Việt Nam cho rằng cần phải thường xuyên thúc đẩy công cuộc Đổi mới.
Mặt khác, tác giả cũng ca ngợi tình cảm mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho Cuba, đặc biệt là những ấn tượng sâu sắc về những biểu hiện của tình hữu nghị anh em bền chặt giữa hai nước đã được truyền lại cho các thế hệ trẻ Việt Nam. Tác giả khẳng định người Việt Nam luôn luôn bày tỏ tình cảm đặc biệt, lòng yêu mến và sự biết ơn đối với cách mạng Cuba và có thể nói, Việt Nam và Cuba tuy ở cách xa nhau nửa vòng trái đất, nhưng hai dân tộc luôn đoàn kết, nhất trí và ủng hộ lẫn nhau trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc theo con đường của mình.
* Cũng ca ngợi về thành tựu kinh tế của Việt Nam, theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, trong một bài viết mới đây, báo La Nación (Dân tộc) của Argentina khẳng định Việt Nam là biểu tượng của thành công trong phát triển kinh tế tại Đông Nam Á, với xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài đều tăng mạnh. Báo trên nhận xét Việt Nam cùng với Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan đang trở thành trung tâm công nghiệp, hấp dẫn các nhà đầu tư bởi lợi thế giá nhân công giảm và sự năng động, giống Trung Quốc trong những năm 90 của thế kỷ trước.
Theo nhận định của La Nación, với lợi thế nằm gần chuỗi cung cấp hàng điện tử của thế giới, Việt Nam đang chuyển từ sản xuất các sản phẩm đơn giản sang các sản phẩm hiện đại hơn. Báo trên đã dẫn ra một loạt ví dụ tiêu biểu cho sự thu hút các doanh nghiệp điện tử hàng đầu nước ngoài đến Việt Nam như nhà sản xuất chip điện tử Intel đã bắt đầu sản xuất tại Việt Nam năm 2010, do bị hấp dẫn bởi mức thuế thu nhập ưu đãi 10% đối với các dự án công nghệ cao, không bằng một nửa mức thuế suất phổ thông là 22% tại quốc gia Đông Nam Á này. Sau Intel, các tập đoàn lớn tại Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc và Nhật Bản, như Bridgestone và Panasonic đã “đổ bộ” vào Việt Nam. Samsung Electronics vừa nhận giấy chứng nhận đầu tư trị giá 3 tỷ USD để xây dựng một nhà máy sản xuất, lắp ráp điện thoại di động mới tại Việt Nam, nâng tổng giá trị các dự án đầu tư của Samsung tại Việt Nam lên trên 11 tỷ USD. Theo dự kiến của tập đoàn này, 40% số điện thoại thông minh được tập đoàn này sản xuất năm tới trên phạm vi toàn cầu sẽ được xuất xưởng tại Việt Nam./.

(Theo TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét