Thứ Năm, 4 tháng 12, 2014

Du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế

Đối với một ngành dịch vụ mà chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cảm xúc của mỗi con người thì hầu như rất khó để có thể vừa lòng hết thảy. Tuy nhiên, trên một phương diện nào đó, cảm xúc hay nhận xét của số đông sẽ là quyết định cuối cùng. Ngành du lịch cũng là một ngành như thế. Và để bàn về vấn đề này, chắc có lẽ phải cần một đề án quy mô với những khảo sát vĩ mô, mất rất nhiều thời gian. Vì không có điều kiện làm một đề án như thế nên trong bài viết này, Viet Fun Travel chỉ tổng hợp những thông tin đã sẵn có và tập hợp lại. Chúng ta hãy xem thử du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế họ nhận xét ra sao và có cảm xúc như thế nào...
Đối với một ngành dịch vụ mà chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố cảm xúc của mỗi con người thì hầu như rất khó để có thể vừa lòng hết thảy. Tuy nhiên, trên một phương diện nào đó, cảm xúc hay nhận xét của số đông sẽ là quyết định cuối cùng. Ngành du lịch cũng là một ngành như thế. Và để bàn về vấn đề này, chắc có lẽ phải cần một đề án quy mô với những khảo sát vĩ mô, mất rất nhiều thời gian. Vì không có điều kiện làm một đề án như thế nên trong bài viết này, Viet Fun Travel chỉ tổng hợp những thông tin đã sẵn có và tập hợp lại. Chúng ta hãy xem thử du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế họ nhận xét ra sao và có cảm xúc như thế nào.
1. Độc đáo vùng Tây Bắc
Ruộng bậc thang Sapa – bức tranh đồng quê tuyệt vời ở vùng núi cao
Hầu như khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đều từng được nghe nói đến Sapa. Sapa là vùng núi cao của Tây Bắc, một địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. Đến với Sapa, du khách sẽ được hít thở không khí trong lành và được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của ruộng bậc thang nơi đây, nhất là ở vùng Mù Cang Chải. Cũng như ở những vùng núi Tây Bắc khác, ruộng bậc thang ở Sapa có hai mùa đẹp và cuốn hút nhất là mùa nước đổ và mùa lúa chín vàng. Ruộng bậc thang của Sa Pa đã tồn tại suốt hàng trăm năm, được tạo nên từ những người dân tộc Dao, H'Mông, Hà Nhì…Vẻ đẹp của các thửa ruộng bậc thang đã khiến Sapa trở thành điểm đến rất thu hút khách du lịch, đặc biệt là những người đam mê nhiếp ảnh, hội họa.

Ruộng bậc thang Sapa vào mùa lúa chín như một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp
Vẻ đẹp của Sapa đã khiến cho nhiều du khách quốc tế khi đến đây phải ngỡ ngàng. Và không lạ gì khi Sapa của Việt Nam được nhiều báo chí nước ngoài đưa tin, bình chọn là một trong những điểm đến du lịch đẹp nhất thế giới. Gần đây, trang web nổi tiếng Mother Nature giới thiệu 30 điểm đến đẹp nhất thế giới và trong đó có tên Sapa đứng ở vị trí thứ 2. Cũng theo trang này nhận định, ở khu vực Đông Nam Á có rất nhiều thắng cảnh đẹp, và ruộng bậc thang Sapa là một trong những thắng cảnh tuyệt vời như thế. Cùng là những thửa ruộng bậc thang nhưng ở mỗi thời điểm, những thửa ruộng này khoác rất nhiều bộ áo từ màu trắng lung linh của mùa nước đổ đến màu xanh rì khi lúa đang thì con gái và trở nên vàng óng ả vào mỗi dịp lúa chín, gần đến mùa thu hoạch.
“Chợ tình” - Nét văn hóa độc đáo của dân tộc thiểu số Tây Bắc
Ở vùng núi cao miền Bắc, nhiều du khách quốc tế đến đây rất ngạc nhiên khi biết ở đây từ trước đến nay tồn tại đến 3 chợ tình. Đó là chợ tình ở Sapa, thị trấn trong sương, nơi được xem là lạnh nhất nước; chợ tình Khau Vai, mảnh đất của cao nguyên đá, của núi đá tai mèo nhọn hoắc và chợ tình Mộc Châu, vùng thảo nguyên bạt ngàn cỏ hoa. Chợ tình là phiên chợ để trai gái vùng cao về tìm kiếm bạn tình, hẹn hò và nên duyên vợ chồng. Trong mắt bạn bè, du khách quốc tế, “chợ tình” ở vùng Tây Bắc Việt Nam là một nét văn hóa rất độc đáo và thú vị.

“Chợ tình” là phiên chợ để trai, gái tìm kiếm bạn tình và hẹn hò
Ngày xưa, chợ tình ở Sapa thường họp vào tối thứ 7 hàng tuần. Tuy nhiên, khi xã hội phát triển thì chợ tình này dần biến mất. Chợ tình Sapa có nguồn gốc lâu đời nhất giờ chỉ còn là tàn tích. Còn chợ tình Mộc Châu, mỗi năm chỉ họp một lần từ chiều mùng 1 đến trưa mùng 2 tháng 9 là tan. Người H'Mông ở vùng Tây Bắc coi đây là dịp Tết của họ. Sau này, người dưới xuôi lên cao nguyên Mộc Châu sống và làm ăn nhiều, coi dịp này là Tết độc lập của người H’Mông ở Tây Bắc. Nhưng ý nghĩa nguyên thủy của ngày Tết này chính là ngày hội tình yêu. Hiện nay, chợ tình Sapa bị du lịch và thương mại lu mờ; chợ tình Mộc Châu không còn ý nghĩa nguyên thủy của nó và chợ tình Khau Vai là nơi vẫn còn giữ gần như là trọn vẹn cả chất “chợ” và chất “tình”.
2. Cuộc sống người dân qua những gánh hàng rong
Đến Việt Nam đâu đâu người ta cũng có thể bắt gặp những gánh hàng rong của các bà, các mẹ, các chị trên phố. Đặc biệt, ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An Huế; những gánh hàng rong đã góp phần tô điểm thêm nét văn hóa Á Đông “buôn gánh, bán bưng” của người dân Việt Nam thêm phần sống động, đặc sắc. Những gánh hàng rong như những “cửa hàng di động” tìm tới từng khách hàng tiềm năng ở mọi ngóc ngách, nẻo đường. Du khách có thể mua trái cây, bịch bánh đến chai nước. Qua những gánh hàng rong, du khách không chỉ thấy được nét văn hóa đời sống thường ngày của người dân Việt Nam mà còn là hình ảnh của những mảnh đời mưu sinh cơ cực.

Một gánh hàng rong mưu sinh trên đường phố Sài Gòn
3. Sự hấp dẫn của những món ăn đường phố
Du lịch đến Việt Nam, nhiều du khách quốc tế đôi lần ăn những món bình dân như bột chiên, gỏi cuốn, bánh xèo v.v.. ở vỉa hè hoặc trên đường phố. Đây là nét văn hóa buôn bán khá đặc trưng của người dân Việt Nam. “Các món ăn đường phố” của Việt Nam đã góp phần làm phong phú và đa dạng hơn các món ăn ngon của nền ẩm thực Việt Nam. Và từ lâu, trong mắt bạn bè quốc tế, đó là 1 phần văn hóa ẩm thực. Ngoại trừ những điểm bị cấm, và không bàn đến vấn đề an toàn thực phẩm thì các món ăn đường phố Việt Nam trong mắt du khách, bạn bè quốc tế là rất thơm ngon và hấp dẫn. Du khách nước ngoài có thể ngồi ở công viên 23/9 Sài Gòn để thưởng thức 1 ly café bệt, cũng có thế tạt vào một hàng quán nào đó thưởng thức 1 tô bún riêu, bún đậu mắm tôm hay một dĩa gỏi cuốn…
4. Ẩm thực Việt Nam ngon và hấp dẫn
Hình như chẳng có du khách nước ngoài nào đến Việt Nam mà không biết đến các món như phở, bún, bánh xèo… Ở mỗi vùng miền, du khách có thể tìm thấy những món ăn ngon, đặc sản riêng có của vùng đó như ở miền Tây có canh chua cá linh bông điên điển, chuột đồng nướng, đuông dừa…; miền Bắc thì có bún đậu mắm tôm, phở gia truyền…; Huế thì có bún bò Huế, bán bèo bánh bột lọc; Nha Trang, Khánh Hòa thì có bún sứa, bún chả cá… Sự đa dạng và phong phú của các món ăn Việt Nam đã là một điều hấp dẫn, khiến du khách quốc tế phải nhớ đến và ấn tượng. Điều này góp phần không nhỏ vào việc lôi cuốn, thu hút du khách quốc tế tìm đến Việt Nam tham quan, du lịch và trải nghiệm các món ăn ngon.

Ẩm thực Việt Nam được nhiều du khách quốc tế đánh giá là ngon và hấp dẫn
5. Nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp như tranh
Việt Nam trải dài từ Nam chí Bắc, khắp các vùng miền hầu như nơi nào cũng có những danh lam, thắng cảnh nổi bật thu hút du khách; có thể kể đến những thắng cảnh tuyệt vời như đảo Phú Quốc, vịnh Nha Trang, vịnh Lăng Cô, cố đô Huế, Mũi Né – Phan Thiết, Bán đảo Sơn Trà, vịnh Hạ Long, công viên quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng Quảng Bình v.v.. Trong mắt bạn bè, du khách quốc tế, du lịch Việt Nam nhờ sở hữu nhiều kỳ quan thiên nhiên, nhiều danh lam thắng cảnh tuyệt vời mà góp phần không nhỏ trong việc phát triển và nâng cao doanh thu của “ngành công nghiệp không khói”. Nếu chỉ ngày 1 ngày 2 mà muốn khám phá hết non nước, cảnh đẹp của Việt Nam thì e không có đủ thời gian. Theo đánh giá của nhiều du khách quốc tế, Việt Nam chính là điểm đến du lịch lý tưởng nhất ở khu vực Đông Nam Á.
6. Bề dày văn hóa, lịch sử
Việt Nam có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc với những phong tục, lễ hội truyền thống phong phú và đa dạng. Ở mỗi vùng miền, du khách quốc tế có thể bắt gặp những nét văn hóa khác nhau từ cách ăn uống, đi lại đến cách xã giao và đặc biệt là các tập tục, lễ hội. Nếu như du khách quốc tế đến với miền Tây sẽ phải ngạc nhiên và cảm thấy thú vị với cảnh sinh hoạt trên thuyền ghe, sông nước thì khi đến vùng đất đỏ Tây Nguyên sẽ bị hấp dẫn khi bắt gặp một người dân ngồi trên lưng voi điều khiển chở du khách đi tham quan. Hay, du khách cũng có thể đổi cảm giác với việc ngồi nhấm nháp một ly bia ở phố cổ Hà Nội rồi lại tiếp tục thử trải nghiệm cảm xúc bằng một chuyến dạo bộ phố lồng đèn ở Hội An…

Du khách quốc tế uống bia hơi ở phố cổ Hà Nội
Ngoài ra, đến với Việt Nam, du khách quốc tế còn có dịp biết thêm về một đất nước có bề dày lịch sử qua các cuộc kháng chiến bảo vệ tổ quốc bằng các Tour du lịch Côn ĐảoPhú Quốc hay đơn giản vào thăm bảo tàng chứng tích chiến tranh, dinh Độc Lập ở thành phố Hồ Chí Minh v.v.. Không lạ gì khi nhiều du khách quốc tế nhận xét, Việt Nam là đất nước có bề dày văn hóa và lịch sử nhất, nhì khu vực Đông Nam Á.
7. Tết Nguyên Đán là một kỳ nghỉ tuyệt vời của người Việt Nam
Rất nhiều du khách quốc tế đến với Việt Nam vào dịp tết Nguyên đán (Tết Âm lịch) họ tỏ ra khá ngạc nhiên và thích thú với Tết Nguyên đán ở Việt Nam. Đối với họ, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán là một kỳ nghỉ tuyệt vời của người Việt Nam. Tết là đợt nghỉ dài, mọi người đi thăm nhau, chúc cho nhau 1 năm mới đầy thành công và may mắn. Người lớn những ngày tết thường đi thăm họ hàng, bà con lối xóm, trẻ nhỏ được lì xì, mừng tuổi ông bà, cha mẹ… Nhiều du khách nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều cảm thấy thích những ngày Tết cổ truyền này cùng những phong tục khác lạ, độc đáo của người dân Việt Nam. Có người nhận xét Tết ở Việt Nam là một kỳ nghỉ lạ lùng, là một kỳ nghỉ của sum vầy, đoàn viên và của không khí gia đình. Đặc biệt du khách quốc tế còn rất ấn tượng với các tên gọi tương ứng với từng năm ở Việt Nam.

Theo du khách quốc tế, Tết Nguyên đán là một kỳ nghỉ rất đặc biệt của người Việt Nam
8. Điểm đến du lịch tuyệt vời
Theo nhận xét của nhiều du khách quốc tế thì Việt Nam là nước du lịch thuộc nhóm có chi phí rẻ nhất thế giới. Đến đây du lịch, du khách quốc tế khá an tâm vì an ninh ở Việt Nam nhóm tốt nhất ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, sự thân thiện, hiếu khách của người dân Việt Nam cũng là điểm khiến đa số du khách quốc tế hài lòng khi đến du lịch tại nơi đây. Nhiều du khách quốc tế khen ngợi Việt Nam chính là điểm đến du lịch tuyệt vời nhất mà họ từng biết.
Bên cạnh những đánh giá tốt như trên, du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế vẫn có những điểm hạn chế, điểm chưa được như ép khách mua hàng, không trả tiền thối, tiền thừa, tính giá tiền khách nước ngoài cao hơn khách nội địa; nạn chèo kéo, nói thách, ăn xin, móc túi, cướp giật hay tình trạng xả rác bừa bãi, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng của người dân còn kém. Ngoài ra, còn khá nhiều du khách nước ngoài đến Việt Nam rất ám ảnh về giao thông ở Việt Nam do người tham gia giao thông chưa chấp hành đúng luật quy định hay việc một số ít tài xế taxi thường chạy lòng vòng để lấy nhiều tiền của du khách. Đây là những điểm “nhức nhối”, những điểm chưa được mà ngành du lịch Việt Nam cần sửa đổi, từng người dân Việt Nam cần thay đổi, nâng cao ý thức hơn nữa. Có như vậy, trong mắt bạn bè quốc tế, du lịch Việt Nam luôn tạo được cảm tình và những đánh giá, phản hồi tích cực.
Viet Fun Travel tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét