Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

“MẤT LÒNG TRƯỚC HƠN ĐƯỢC LÒNG SAU”

  Bố Hạ 
                                                                                               
Tục ngữ Việt Nam có câu: “ Mất lòng trước hơn được lòng sau”, với mong muốn không để đạo luật S-219 về cái gọi là “Hành trình đến tự do” do Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải[1] ( “sỹ quan quân đội Việt Nam cộng hòa” gốc Việt bảo trợ) tác động xấu đến quan hệ giữa Việt Nam và Canada.
Mỗi một nhà nước tùy theo thể chế của mình có quyền đưa ra các đạo luật nhằm điều chỉnh những quan hệ nội bộ của mình. Thế nhưng ngày 22/4 vừa qua Quốc hội Canada đã thông qua này trên thực tế đã can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam, cho dù nội dung của ĐL S-219 là để “ cho dân Canada biết rằng người Việt tị nạn bỏ xứ ra đi sau 30 tháng Tư 1975 khi cộng sản chiếm Miền Nam, đó là ngày chúng ta phải nhớ”. Thiết nghĩ ĐL này có nhiều sai trái về lịch sử và chính trị:
Trước hết, ĐL S-219  đã đi ngược lại lợi ích giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Canada.
Đối với nhân dân Canada, ĐL này đã đã làm tổn thương đến tư tưởng, tình cảm của các thế hệ người dân Canada đã từng ủng hộ nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược. Ngày nay, ĐL này đã đi người lại quan hệ chính trị, kinh tế xã hội đang trên đà phát triểm tốt đẹp giữa Việt Nam và Canada. Về DL S-219, tờ Canadian Press cho biết, trong “Thư gửi Ủy ban Nhân quyền Thượng viện Canada, Hội đồng Thương mại Canada-Việt Nam cho rằng, đạo luật này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai quốc gia vì nó có thể làm chia rẽ cộng đồng người Canada gốc Việt.”
 Thượng nghị sĩ James Cowan đã phát biểu với báo chí Canada ( hôm 9/12/2015), ông nói: ông không thể hiểu được vì sao “ Chính phủ Canada có thể phê chuẩn một dự luật gây tranh cãi như vậy trong lúc chúng ta muốn tăng cường quan hệ kinh tế với châu Á, trong đó có Việt Nam….Chúng ta đang nỗ lực cải thiện quan hệ với Việt Nam. Chúng ta đã ký một biên bản ghi nhớ về tăng cường liên kết thương mại và văn hóa. Tại sao các vị lại muốn khơi lên sự chia rẽ này”. Tất nhiên quan hệ thương mại là lợi ích song phương, làm tổn hại đến đối tác cũng có nghĩa sẽ làm tổn hại đến chính mình.
Thức hai, đối với cộng đồng người Việt ở Canada và nhân dân Việt Nam:
Theo nhiều nguồn thông tin, chỉ có 5% người Việt ở đây đồng quan điểm với ĐL S-219, như vậy có nghĩa ĐL S-219 chỉ đáp ứng của một số nhỏ người Việt ở Canada, trước hết là người bảo trợ cho ĐL- ông Ngô Thanh Hải vốn là sỹ quan quân đội Việt Nam cộng hòa, vẫn bám giữ hận thù với cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.
Trong dịp đón xuân Ất mùi vừa qua, hàng trăm Viết kiều ở Canada đã về nước. Nhiều người đã vui mừng khi chứng kiến đất nước ngày càng phát triển. Một số người đã bầy tỏ mong muốn được trở về quên hương làm ăn, sinh sống đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước. Có người cho rằng ĐL này đã tiếp tục khơi sâu hận thù, “ phớt lờ” lợi ích và tình cảm của lớp trẻ, chỉ vì lợi ích chính trị ích kỷ của ông Ngô Thanh Hải và một số nhỏ người Việt ở Canada.
Trong quan hệ với nhà nước CHXHCN Việt Nam, cho đến nay quan hệ ngoại giáo Việt Nam và Canada đã được thiết lập hơn 40. Năm 1973 Canada tuyên bố đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam.  Quan hệ hai nước đã liên tục được củng cố và phát triển, với kim ngạch hai chiều đạt 2,5 tỷ USD (năm 2013).  Việt Nam hiện nằm trong danh sách ưu tiên của chiến lược Hành động thị trường toàn cầu, chiến lược Giáo dục quốc tế và Chương trình phát triển quốc tế của Canada.
Về phần mình, Việt Nam luôn luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Canada, hoàn toàn ủng hộ chính sách chuyển hướng sang khu vực tại châu Á Thái Bình Dương của Canada và hoan nghênh sự đóng góp của Canada cho hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực. Như vậy DL S-219 đã đi ngược lại lợi ích của cả hai quốc gia.
Thứ ba, DL S-219 đã đi ngược lại xu hướng chung của thời đại ngày nay. Đó là tất cả các quốc gia đều có quyền dân tộc tự quyết ( về chính trị-về kinh tế và xã hội và văn hóa). Đồng thời các quốc gia, kể cả Liện hợp quốc cũng phải tôn trọng quyền này. ĐL S-219, đã thể hiện rõ sự kỳ thị với chế độ xã hội do nhân dân Việt Nam đã lựa chọn. Tư duy chính trị của ông Ngô Thanh Hải và những người ủng hộ ĐL vẫn còn bám giữ quan điểm đã lỗi thời sau chiến tranh lanh lạnh. Đó là sự kỳ thị với chế độ do Đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Họ dường như không chỉ biết đến thông tin qua các trang mạng chống cộng, không biết gì đến Việt Nam đã và đang thực hiện công cuộc đổi mới.
Về quan hệ quốc tế, cho đến nay Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với hơn 180 quốc gia, trong đó có đầy đủ các thành viên thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Đường lối đối ngoại của Việt Nam là sẵn sàng phát triển quan hệ với của tất cả các quốc gia, không phận biệt chế độ chính trị, hệ tư tưởng…trên cơ sở tôn trọng độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ của nhau và hai bên cùng có lợi. Tiếc rằng ông Ngô Thanh Hải và những người ủng hộ ĐL S-219 đang đi ngược lại xu hướng chung của nền văn minh nhân loại.


[1] -Tham khảo File: “Ngô Thanh Hải, chủ xướng của S-219 là ai?”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét