Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Ngày chiến thắng của quyền tự quyết dân tộc, quyền con người ở Việt Nam


Ngày Chiến thắng 30-4-1975 đã đi vào trang vàng lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi nhất. Đây là ngày chiến thắng của quyền tự quyết dân tộc, quyền con người ở Việt Nam.
Ngày 02-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt toàn thể nhân dân Việt Nam đọc bản Tuyên Ngôn độc lập, trong đó khẳng định: “Tất cả các dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng, tự do”. Đây cũng là Tuyên ngôn về nhân quyền của dân tộc Việt Nam. Từ đó, để bảo vệ quyền độc lập, tự do của dân tộc, quyền con người, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hồ Chí minh tiến hành cuộc đấu tranh kéo dài 30 năm (1945-1975) đánh đuổi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.
Trên thế giới, ai cũng biết tự do của cộng đồng và tự do cá nhân có mối quan hệ nội tại, chế định lẫn nhau. Một dân tộc mà chưa giành được độc lập thì mỗi cá nhân trong dân tộc đó không thể có hạnh phúc, tự do. Nhưng nếu, giành được độc lập dân tộc mà mỗi người dân không được hưởng hạnh phúc, tự do, thì độc lập ấy cũng chẳng có ý nghĩa gì. Như vậy, quyền tự quyết của dân tộc, quyền con người luôn có mối quan hệ biện chứng, không tách rời nhau. Đây là điều không thể bác bỏ!
Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược Việt Nam. Không cam chịu làm nô lệ, nhân dân Việt Nam đã liên tục đứng lên đấu tranh chống lại ách đô hộ tàn bạo của chúng, nhưng đều bị tất bại. Năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Gương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo toàn dân tộc đứng lên đánh Pháp, đuổi Nhật, giành chính quyền về tay nhân dân. Ngày 02-9-1945, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á - ra đời đã mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên dân tộc độc lập, mọi người dân Việt Nam được sống trong hạnh phúc, tự do quyết định cuộc sống của chính mình. Khát vọng về quyền tự quyết dân tộc, quyền con người ở Việt Nam bước đầu đã được thực hiện. Tuy nhiên, với âm mưu xâm lược, xóa bỏ thành tựu về quyền tự quyết dân tộc, quyền con người mà nhân dân Việt Nam mới giành được, thực dân Pháp đã quay lại xâm lược Việt Nam. Nhân dân Việt Nam quyết không chịu! Với tinh thần “không có gì quý hơn độc lập tự do” cả dân tộc Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Việt Nam đã đứng lên quyết đánh và đánh bại âm mưu của thực dân Pháp.
Trải qua 9 năm kháng chiến trường kỳ (1945-1954), toàn dân, toàn quân ta đã làm nên một chiến thắng Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”, đập tan ý chí cuối cùng của thực dân Pháp, buộc chúng ký Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Theo quy định của Hiệp định Pari, năm 1956, ở Việt Nam sẽ tổ chức tổng tuyển cử, thống nhất đất nước. Nhưng, với âm mưu thế chân thực dân Pháp đô hộ Việt Nam, đế quốc Mỹ đã vội vã dựng lên ở miền Nam Việt Nam chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm, xóa bỏ Hiệp định Pari, nhằm chia cắt hai miền Nam - Bắc Việt Nam. Sau năm 1954, miền Bắc Việt Nam đã được giải phóng, nhưng nhân dân miền Nam vẫn sống dưới sự áp bức, đô hộ của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Quyền tự quyết dân tộc, quyền con người ở Việt Nam bị đế quốc Mỹ ngang nhiên xâm phạm. Nhân dân Việt Nam quyết không chịu, dân tộc Việt Nam là một, đất nước Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý ấy không bao giờ thay đổi. Nhân dân Việt Nam quyết không để một thế lực hung hãn nào xâm phạm quyền tự quyết dân tộc, quyền con người ở Việt Nam. Trong 21 năm (1954-1975), cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, dân tộc Việt Nam đã đoàn kết đứng lên “quyết đánh, biết đánh và đánh thắng” mọi kiểu chiến lược chiến tranh của đế quốc Mỹ, tiến tới “đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày 30-4-1975, đất nước Việt Nam hoàn toàn thống nhất, rợp bóng cờ hoa chiến thắng. Từ đây, dân tộc Việt Nam đã giành được độc lập trọn vẹn, người dân Việt Nam đã giành được tự do thật sự. Quyền tự quyết dân tộc, quyền con người ở Việt Nam đã chiến thắng cuộc chiến tranh phi nghĩa, bạo tàn do đế quốc Mỹ gây ra. Việt Nam đã trở thành biểu tưởng của nhân loại tiến bộ trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người khỏi mọi áp bức, đau khổ.
40 năm qua, vượt qua mọi nỗi đau, mất mát, nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã không ngừng phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế, đứng lên từng bước hàn gắn những vết thương chiến tranh, xây dựng Tổ quốc Việt Nam “ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”. Hiện nay, Việt Nam - sau 30 năm đổi mới - đã vượt qua đói, nghèo, trở thành nước có thu nhập trung bình; có quan hệ bình đẳng với các nước, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế trên thế giới. Đặc biệt, Việt Nam có quan hệ đối tác chiến lược với Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh,… đối tác toàn diện với Mỹ (vốn là cựu thù của dân tộc Việt nam), v.v. Đó là các nước Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ngày nay, Việt Nam không chỉ là thành viên Liên hợp quốc, mà còn là thành viên tin cậy, trách nhiệm với các tổ chức chính trị lớn trên thế giới, như: Hội đồng Bảo an, Hội đồng nhân quyền, PAO, UNESCO,…Miền Nam Việt Nam Việt Nam, từ một vùng đất có hạ tầng có sở phục vụ cho chiến tranh xâm lược, phụ thuộc vào đồng đôla viện trợ của Mỹ, nay đã cất cánh trở thành vùng đất “chín rồng” bay cao, vươn xa - động lực phát triển cho nền kinh tế cả nước, mà Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tàu. Nền kinh tế Việt đã trở nên năng động, sáng tạo, từng bước tiệm cận với nền kinh tế tri thức, là điểm đến của các dòng vốn đầu tư của các nền kinh tế, các tổ chức kinh tế quốc tế. Quyền con người về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của người dân Việt Nam ngày càng đảm bảo tốt hơn. Mọi người dân đều có quyền tự do phát huy sức lực, trí tuệ cá nhân để làm giàu cho cá nhân, gia đình và đất nước. Đây là một thực tế hiển nhiên đã và đang diễn ra hằng ngày ở đất nước Việt Nam đổi mới và phát triển được nhân dân Việt Nam và cả thế giới thừa nhận.
Ấy thế mà, có thế lực, cá nhân với nhiều lý do khác nhau, không chịu nhìn, không chịu nghĩ, không chịu thừa nhận thực tế khách quan đó. Những người dân Việt Nam đều biết đó là thế lực nào, cá nhân nào. Lịch sử đã chứng minh: Sự thất bại của đế quốc Mỹ ở Việt Nam là sự thất bại của thế lực chống cộng hiếu chiến - thế lực luôn tìm mọi cách áp đặt ách đô hộ, bóc lột lên quyền tự quyết dân tộc, quyền con người của nhân dân lao động, trong đó có dân tộc và người dân Việt Nam. Vì thế, chúng ra sức chống phá Việt Nam. Chúng dựng chuyện, xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam; nói xấu sự lãnh đạo, quản lý xã hội của Đảng Cộng sản và Nhà nước Việt Nam, v.v. Chúng dựng lên những cái gọi là “hội thảo”, “bàn tròn”,… để nêu lên cái gọi là “ngày quốc hận”(!) Đúng! Chúng hận vì không thể “một bàn tay che được mặt trời”. Chúng hận, vì chẳng thể đảo ngược được quy luật: chính nghĩa sẽ tháng phi nghĩ; đạo đức, văn minh chiến thắng mọi bạo tàn, áp đặt. Có lẽ chúng sẽ hận muôn đời, muôn kiếp. 
Nhân dân Việt Nam và nhân loại trên thế giới nhận rõ điều đó và kiên quyết đấu tranh, bác bỏ những luận điệu xằng bậy của chúng!
Lịch sử dân tộc Việt Nam mãi mãi ghi vào trang vàng dựng nước và giữ nước Ngày Chiến thắng 30-4-1975 như là mốc son chói lọi trong công cuộc đấu tranh vì quyền tự quyết dân tộc và quyền con người. Và lịch nhân loại trên con đường đấu tranh cho quyền tự quyết của các dân tộc, quyền tự do của mỗi con người cũng ghi nhận đó là bước tiến vĩ đại của nhân dân cần lao trên thế giới còn nhiều bất công và đau khổ này.
Minh Quân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét