Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Góc nhìn về hòa hợp dân tộc


Ngày 30 tháng 4 năm 1975 giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 40 năm đã qua, hòa hợp dân tộc luôn được xác định như là một tâm nguyện trong những yếu tố cấu thành khối đại đoàn kết dân tộc, mang tới sức mạnh kỳ diệu giúp chúng ta đạt được những thành tựu không thể phủ nhận. Ngày nay, trong thời kỳ mở cửa và hội nhập quốc tế để xây dựng và bảo vệ tổ quốc, hòa hợp dân tộc lại càng được tiếp tục khẳng định để từ đó làm nên sức mạnh tổng hợp toàn dân tộc, nhằm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng đại của đất nước đặt ra trong thời kỳ mới.
Truyền thống nhân ái, đoàn kết tương trợ, khoan dung, độ lượng của dân tộc Việt Nam đã có từ lâu đời, truyền thống đó đã trở thành nếp nghĩ, hành động của lẽ sống ở mỗi người dân Việt Nam như khi khó khăn thì "lá lành đùm lá rách", lúc hoạn nạn thì "chị ngã em nâng" và những câu nói đã trở thành đạo lý trong thực tiễn cuộc sống: "Thương người như thể thương thân", "Đánh kẻ chạy đi - Không đánh người chạy lại", "Bầu ơi thương lấy bí cùng - Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn", "Người trong một nước phải thương nhau cùng", rồi "Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau"... điều đó thể hiện rõ tính nhân văn Chân - Thiện - Mỹ của dân tộc ta.
Minh chứng ở trên chỉ là một góc nhỏ trong bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Ngay cả khi đã đánh bại các thế lực ngoại xâm, cha ông chúng ta vẫn có những việc làm mang đậm tinh thần nhân văn cao cả nhằm "Sửa hòa hiếu cho hai nước - Tắt muôn đời chiến tranh". Kế tục truyền thống đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát huy nhằm tới một quan điểm chiến lược để xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho dân tộc. Đặc biệt trong thể hiện quan điểm đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ "Tôi khuyên đồng bào đoàn kết chặt chẽ và rộng rãi. Năm ngón tay cũng có ngón ngắn ngón dài. Nhưng ngắn dài đều họp nhau lại nơi bàn tay. Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng đại độ. Ta phải nhận rằng đã là con Lạc cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đại đoàn kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc sẽ vẻ vang"
Qua 40 năm, chúng ta thực hiện hòa hợp dân tộc vì đó là một yếu tố bảo đảm cho hiện tại và tương lai của đất nước, huy động và phát huy được mọi nguồn lực để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì một nước Việt Nam "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" và góp phần kiến tạo, bảo vệ sự ổn định, hòa bình, thịnh vượng của khu vực và trên thế giới. Chúng ta luôn xác định quan điểm, triển khai các chủ trương, hành động thiện chí để mọi cá nhân, nhóm xã hội vốn từng hiểu lầm hoặc khác biệt chính kiến vẫn có thể cùng hướng tới mục tiêu chung có lợi cho đất nước. Do đó, bất kỳ cá nhân, nhóm xã hội nào nếu thật sự có niềm tin vào mục tiêu chung thì khi hòa hợp sẽ không đưa ra điều kiện ràng buộc, không đòi hỏi bên kia phải thay đổi theo ý muốn của mình.
Đối với người Việt Nam ở nước ngoài, Nhà nước Việt Nam chủ động triển khai nhiều chính sách phù hợp, tiến hành các bước đi thiết thực, chân thành tạo điều kiện để mọi người Việt Nam ở nước ngoài có thể hòa hợp cùng dân tộc. Mặc dù ra đi vì các lý do khác nhau nhưng người Việt Nam ở nước ngoài vẫn được tạo điều kiện trở về quê cha đất tổ, thăm nom, giúp đỡ người thân, đóng góp với đồng bào trong nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hằng năm, có hàng triệu lượt người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương đây là biểu sinh động cụ thể cho tinh thần hòa hợp mà dân tộc ta đang hướng tới. Nhưng trong thực tế hiện nay vẫn còn một bộ phận người gốc Việt còn nuôi mối hận thù với Đảng, Nhà nước Việt Nam. Họ thường xuyên xuyên tạc tinh thần hòa hợp dân tộc, cản trở người lương thiện trở về quê hương, nhẫn tâm chống phá, xâm hại đất nước đã sinh ra và phần nào nuôi dưỡng họ. Tức là họ tiếp tục nối dài các lỗi lầm. Với những con người đó, tổ quốc không ruồng bỏ họ, mà chính họ tự loại mình khỏi dân tộc, tự đứng vào thế đối lập với dân tộc. Đó là điều không thể chấp nhận, vì chúng ta chỉ có thể hòa hợp với người thiện chí, chứ không thể hòa hợp với người lấy đối đầu và mặc cả làm điều kiện hòa hợp. Trong số họ cũng có những người do thiếu thông tin, chưa được chứng kiến những đổi thay của đất nước, họ bị lầm tưởng, mơ hồ và thường xuyên bị các luồng thông tin bóp méo, bịa đặt, nhào nặn làm mất lý trí, chúng ta thật sự thông cảm và chia sẻ, chỉ mong họ trở về để chứng kiến những hiện thực đang diễn ra trên quê hương, để họ có cái nhìn khách quan, đó là minh chứng cụ thể nhất.
Suy cho cùng, những đau thương mất mát của dân tộc, nguyên nhân chính là do các thế lực thực dân, đế quốc gây ra, chứ nào dân tộc ta muốn thế. Khoan dung, độ lượng, tối lửa tắt đèn có nhau… đó mới là bản chất của dân tộc ta. Đoàn kết, hòa hợp dân tộc là điều kiện cần thiết cho sự ổn định và phát triển của mọi quốc gia. Đó cũng là truyền thống, đạo lý của dân tộc Việt Nam, được nhân dân ta xây đắp, gìn giữ từ ngàn đời và hiện nay đang được tiếp tục phát huy trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đó là xu thế không thể làm thay đổi, đảo ngược. Hòa bình và đoàn kết để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đang là khát vọng của mọi người dân Việt Nam, mong muốn dân tộc cường thịnh, nhân dân hạnh phúc, chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc được giữ vững.

Trung Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét