Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

@ Ở VIỆT NAM HOÀN TOÀN CÓ TỰ DO TÔN GIÁO



Thực tế ở Việt Nam, các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật, không một tôn giáo nào hoạt động đúng pháp luật mà bị ngăn cấm. Mọi người dân Việt Nam hoàn toàn tự nguyện, tự do lựa chọn theo hoặc không theo một tín ngưỡng, tôn giáo nào, không bị ép buộc, cấm đoán. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân luôn được Nhà nước Việt Nam tôn trọng và đảm bảo. 
Ở Việt Nam, ngày càng có thêm nhiều tổ chức tôn giáo được công nhận và hoạt động. Số lượng các tín đồ tôn giáo tăng nhanh. Các cơ sở thờ tự liên tục được xây dựng, mở mang, tạo điều kiện cho sinh hoạt tôn giáo. Cho đến nay, theo thống kê  có  tới 95% số dân Việt Nam có đời sống tín ngưỡng, trong đó hơn 24 triệu người là tín đồ của các tôn giáo khác nhau (chiếm khoảng 27% dân số). Trên cả nước, có 26.387 cơ sở thờ tự gồm chùa, đền thờ, nhà thờ và các nơi thờ tự khác. Hoạt động in ấn, phát hành kinh sách được xuất bản tự do theo nhu cầu của các tôn giáo. Công tác giáo dục, đào tạo về tôn giáo được thúc đẩy. Các hoạt động đối ngoại về tôn giáo ngày càng được đẩy mạnh… Các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam được khuyến khích và tạo điều kiện tham gia hoạt động y tế, văn hóa, xã hội, nhân đạo,... qua đó đóng góp vào quá trình xây dựng, phát triển đất nước.
Bên cạnh đó, Nhà nước Việt Nam coi trọng việc thể chế hóa trong công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo, phù hợp với các công ước và luật pháp quốc tế, phù hợp với thực tiễn của tôn giáo ở Việt Nam, cũng như tôn trọng quan hệ của các tổ chức tôn giáo trong nước với các tổ chức tôn giáo thế giới. Quan hệ đang tiến triển tốt đẹp giữa Nhà nước Việt Nam với Va-ti-căng trong những năm gần đây có thể minh chứng cho điều này.
Có thể nói, đời sống tôn giáo ở Việt Nam chưa bao giờ sôi động như hiện nay.
Sự phối hợp tốt giữa giáo hội với các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương, đảm bảo cho những chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo điều kiện thuận lợi nhất để những người có đạo phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và hội nhập quốc tế. Đã có sự thông suốt về chính sách tôn giáo từ Trung ương đến địa phương, và chính quyền cũng thấy rõ tôn giáo là một bộ phận xây dựng sự ổn định và phát triển của xã hội.
Theo Thượng tọa Thích Huệ Thông, Ủy viên thường trực Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong điều kiện hiện nay, đồng bào là giáo dân của các tôn giáo có thể vừa tự do theo tín ngưỡng của mình, vừa thực hiện tốt trách nhiệm công dân. “Tôi nghĩ rằng các tôn giáo chúng ta lấy tinh thần đoàn kết, lấy tinh thần hòa hợp làm chính và điều này thì Phật giáo Việt Nam đã làm được. Vấn đề quan trọng ở đây là làm sao chúng ta thể hiện tinh thần của một người dân đối với Tổ quốc, đối với đất nước; dù là tôn giáo nào nhưng chúng ta sống trên mảnh đất này, chúng ta được sinh ra và lớn trên mảnh đất yêu thương của dân tộc, thì bổn phận và trách nhiệm của chúng ta phải cống hiến tất cả cho Tổ quốc, cho dân tộc”, Thượng tọa Thích Huệ Thông nói.
Một thực tế nữa là các tổ chức nhân quyền và tôn giáo quốc tế nhiều lần tới làm việc và khảo sát thực tế ở Việt Nam đã thừa nhận việc bảo đảm quyền con người, trong đó có quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam đạt được nhiều tiến bộ. Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo và tín ngưỡng của LHQ, ông Hai-nơ Bây-le-phin (Heiner Beilefeldt), người có thời gian đến Việt Nam tìm hiểu tình hình thực tế về tự do tôn giáo, trong báo cáo trình bày trước Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 11-3 vừa qua đã đánh giá cao sự hợp tác và tạo điều kiện của các cơ quan trong suốt thời gian chuyến thăm; ghi nhận những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong việc thúc đẩy, bảo vệ quyền tự do tôn giáo, đặc biệt là sự phát triển về số lượng tín đồ, chức sắc tôn giáo cũng như các cơ sở thờ tự tại khắp các tỉnh trong những năm vừa qua. Mặc dù còn tồn tại một số khó khăn nhưng nhìn chung các cộng đồng tôn giáo trong nước đã có nhiều không gian để thực hành tôn giáo.
Chẳng phải ngẫu nhiên mà Việt Nam đã trúng cử với số phiếu cao nhất vào Hội đồng Nhân quyền LHQ (nhiệm kỳ 2014-2016). Đó là sự ghi nhận, đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với chính sách, nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong bảo đảm các quyền con người, trong đó có quyền tự do tôn giáo. Đó cũng là những minh chứng mới nhất, rõ nhất cho thấy các tôn giáo của Việt Nam tự do, bình đẳng và cùng phát triển trong một đất nước hòa bình, hội nhập.
 Phương Huyền


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét