Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Vì sao ông Nguyễn Phú Trọng xứng đáng tái cử TBT?



Đồng chí Nguyễn Phú Trọng được bầu là Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Khóa XI ngày 19/1/2011. Nhiệm kỳ vừa qua, ông đã làm được rất nhiều việc chưa có tiền lệ, có ý nghĩa to lớn trong đổi mới sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước, nhất là trong công tác phòng chống tham nhũng và công tác cán bộ.
Ngày 16/1/2012, chỉ sau chưa đầy 1 năm sau khi được bầu TBT khóa XI, ông là người khởi xướng, ban hành Nghị quyết TW4 “Về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay" Đây có thể nói là nghị quyết cực kỳ quan trọng trong Khóa XI, nó là kim chỉ nam cho rất nhiều sự chỉ đạo, lãnh đạo của đảng khóa XI cũng như các khóa sau này.
CÁC LẦN ĐẦU TIÊN:
+ Lần đầu tiên các cấp Ủy, cán bộ lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương thực hiện phê bình và tự phê bình sâu rộng với phương châm “Nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang, né tránh.” Nêu cao làm gương tại hội nghị trung ương 6, ông thay mặt Bộ chính trị tự nhận hình thức kỷ luật khiển trách với Bộ Chính trị và xin Trung ương xem xét kỷ luật một đồng chí trong Bộ chính trị”. Từ đây, rất nhiều cán bộ, lãnh đạo từ trung ương đến địa phương đã bị kỷ luật với các hình thức khác nhau từ kiểm điểm rút kinh nghiệm, đến cách chức hay truy cứu trách nhiệm hình sự.
+ Lần đầu tiên, cho kiểm kê tài sản của toàn bộ cán bộ, lãnh đạo trong tất cả các cơ quan. Tiếp tục thực hiện chủ trương bố trí một số chức danh cán bộ chủ chốt ở cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa phương
+ Lần đầu tiên: Lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn. Ban đầu đã có sức răng đe và tạo động lực phấn đấu cho cán bộ, lãnh đạo làm tốt hơn.
+ Lần đầu tiên: Ngày 29/2/2012, ông tổ chức hội nghị cán bộ toàn quốc để triển khai thực hiện NQTW4, hơn 1.000 cán bộ lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và địa phương (Bí thư, Chủ tịch, Chánh VP tỉnh ủy/tp) đã đến dự. Từ đó, tạo tiền đề cho việc phê bình, tự phê bình, và buổi nói chuyện nổi tiếng của ông Nguyễn Bá Thanh trước 4500 cán bộ Đà Nẵng cũng xuất phát từ sau hội nghị này.
- Để cụ thể hóa sự quyết liệt trong công tác phòng chống tham nhũng, tại hội nghị TW 5. 5/2012 thì Ông đã chỉ đạo thành lập ‘Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng” với chính ông làm trưởng ban. Sau đó, tháng 12/2012 Bộ chính trị tiếp tục tái thành lập Ban Nội Chính Trung ương với đồng chí UVTWĐ, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh làm trưởng ban và kiêm luôn chức Phó ban thường trực chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng. Từ đó, Ban Nội chính trung ương, và ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống tham nhũng chỉ đạo giải quyết xong 8 vụ án nổi cộm về tham nhũng hay những sai phạm nghiêm trọng trong quản lý kinh tế gây bức xúc trong nhân dân như vụ: Vinasin, Vinalines, Vụ án Huyền Như lừa đảo 4000 tỷ đồng...
=> Mới hơn 1 năm nắm quyền TBT, chúng ta thấy rằng với cương vị là người đứng đầu Đảng, đồng chí đã làm được rất nhiều việc trong đó việc đấu tranh phòng chống tham nhũng diễn ra rất khẩn trương và đồng bộ, chưa có tiền lệ trong lịch sử.
- Đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ. Xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.
+ Công tác nhân sự: ông phê phán cán bộ chạy chức chạy quyền, lợi ích nhóm, cơ hội chính trị. Ông nêu rõ tại Hội nghị TW4, 6, 11,12 về công tác nhân sự: không để người vào trung ương: không đủ đức, đủ tài, mất đoàn kết, địa phương đơn vị có những vụ tiêu cực lớn, người thân gia đình vi phạm kỷ luật của Đảng, pháp luật nhà nước… http://news.zing.vn/Tieu-chuan-nhan-su-Ban-Chap-hanh-Trung-…
- Đối ngoại: Lần đầu tiên, Đồng chí TBT Đảng Cộng Sản VN được mời và được tổng thống Hoa Kỳ tiếp trân trọng tại tòa Bạch Ốc (năm 7/2015). Nó có tính biểu tượng rất lớn trong quá trình hội nhập phát triển kinh tế, đối ngoại hiện nay. Nó là bước tiến mới trong quan hệ Việt – Mỹ.
- Về kinh tế: Chỉ đạo tham gia và đàm phán TPP. Sau rất nhiều năm đàm phán, với nghị quyết TW14, TW Đảng đã thông qua chủ trương ký kết hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP).
- Về vấn đề biển đảo, chủ quyền quốc gia: với vai trò là Bí thư quân ủy trung ương, ông kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng pháp luật quốc tế. Hạn chế thấp nhất nguy cơ mất ổn định chính trị và chiến tranh xảy ra để các nước lớn có cơ hội nhảy vào, tác động vào công việc nội bộ của ta. Tránh nguy cơ xung đột vũ trang, tăng cường phòng thủ và liên hệ ngoại giao, quân sự với cộng đồng quốc tế mà Việt Nam có lợi như Nhật, Mỹ, Ấn, Úc, Indonesia, Singapore…Bằng chứng, việc giàn khoan HD981 mà Trung Quốc ngang ngược đặt vào vùng biển nước ta năm 2014, Bộ Chính trị đã chủ trì và đánh giá tình hình, đưa ra các biện pháp rất phù hợp cho Nhà nước, Chính phủ để giữ vững chủ quyền mà vừa giữ đươc môi trường hòa bình để phát triển đất nước.
Như vậy, qua các việc mà đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã lãnh đạo, đã làm mà tôi đã nêu trên thì đồng chí hoàn toàn xứng đáng với vị trí cao nhất của Đảng thêm một nhiệm kỳ nữa. Thêm nữa, về cá nhân đồng chí là một người chiến sĩ cách mạng liêm khiết, gương mẫu trong lãnh đạo và cuộc sống hằng ngày. Ông có trình độ lý luận và thực tiễn tốt, uy tín và được sự tin tưởng cao của BCHTW khóa XI giới thiệu đồng chí làm TBT khóa XII. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng hoàn toàn có đủ đức, đủ tài và tầm nhìn chiến lược để cùng các lãnh đạo khác trong Đảng và Nhà nước, Chính Phủ đưa nước VN tiến lên.
Cập nhật 15h ngày 27/01/2016, TTXVN đưa tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng được BCHTW Đảng, Bộ Chính trị tín nhiệm tái cử chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam khóa XII.

THANH TÂM (25/1/2016)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét