Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Phải chăng “Đã mất sạch lòng tin”?





            Vừa rồi nhiều người dân đóng góp ý kiến vào dự thảo luật về các đặc khu kinh tế với đầy thiện chí của những người làm chủ đất nước, với phương pháp, phương thức và con đường đầy xây dựng. Thậm chí có ý kiến góp cả về chủ trương nên hay không nên lập đặc khu kinh tế vào thời điểm hiện nay khi mà nước ta đã hội nhập quốc tế sâu rộng, các quan hệ kinh tế với nước ngoài rất cởi mở thông thoáng chứ không còn là thời kì ban đầu sơ khai thực hiện cơ chế thị trường; cũng có ý kiến góp rằng cần cẩn trọng trong những quy định cụ thể, tránh sơ hở để đảm bảo vững vàng chủ quyền dân tộc đối với đất nước, nhưng đều với thái độ chân thành, xây dựng.
            Tuy nhiên xem trên mạng Internet thấy xuất hiện cả một số bài có thái độ xấu. Bài viết của tác giả Nguyễn Tiến Dân, tuy hình thức bề ngoài là luận bàn về đặc khu kinh tế, song không thể che đậy được âm mưu thủ đoạn chia rẽ nội bộ lãnh đạo Đảng và Nhà nước, bôi nhọ và xuyên tạc chế độ, làm rối quan hệ quốc tế của nước ta. Tác giả Nguyễn Tiến Dân đã xuyên tạc, bịa đặt rằng: “Đảng Cộng sản nói riêng và cả cái chế độ hiện nay nói chung đã mất sạch lòng dân. Sự tồn tại của nó căn bản không dựa trên cơ sở sự ủng hộ của quần chúng. Nó chỉ còn thoi thóp sống thực vật.”
            Không phải là chúng ta chưa bao giờ nói đến hiện tượng mất lòng dân, Đảng và Nhà nước đã từng nhiều lần đề cập đến vấn đề chống tham nhũng cũng như những hiện tượng tiêu cực khác để khôi phục và nâng cao lòng tin của nhân dân. Ngoài ra ở một số địa phương, một số ngành có những vấn đề bức xúc, nếu không giải quyết đúng đắn thì cũng gây ra mất lòng tin của nhân dân, thậm chí có nơi có việc xảy ra gây mất lòng tin rất nghiêm trọng của nhân dân. Tuy nhiên nếu khái quát tình hình toàn cục rằng Đảng Cộng sản và chế độ nước ta đã mất sạch lòng dân và sắp chết đến nơi là xuyên tạc và kích động trắng trợn, là đầy ác ý chính trị. Tác giả Nguyễn Tiến Dân còn đầy ác ý hơn khi nói rằng chế độ này và đảng này không dựa trên cơ sở ủng hộ của quần chúng, làm như thể nó coi thường nhân dân, khinh thường nhân dân, làm như thể chỉ tồn tại nhờ cưỡng bức, áp chế, đàn áp.
            Trước hết, phải nhìn vào thực tiễn để thấy Nguyễn Tiến Dân đã xuyên tạc và kích động trắng trợn. Về thực tiễn ai cũng thấy ở thời điểm hiện nay cuộc đấu tranh chống tham nhũng của đảng, nhà nước và nhân dân ta đang triển khai quyết liệt, đang có hiệu quả, đang có tác dụng thực sự răn đe và đẩy lùi những thế lực tiêu cực. Cuộc đấu tranh phòng và chống tham nhũng, lãng phí đang lan tỏa khắp nước, đang nâng cao lòng tin của nhân dân, nâng cao uy tín của Đảng và Nhà nước. Những hoạt động chăm lo tăng trưởng kinh tế, chăm lo xóa đói giảm nghèo, chăm lo xây dựng nông thôn mới, chăm lo xây dựng đô thị lành mạnh, chăm lo phòng chống thiên tai và khắc phục thiên tai, chăm lo hội nhập quốc tế, chăm lo xây dựng và bảo vệ biển đảo luôn luôn góp phần gắn kết xã hội và củng cố lòng tin của nhân dân vào chế độ. Tinh thần đối thoại cởi mở, giải quyết những khúc mắc của dân đang được tăng cường, tính dân chủ công khai trong các quyết định cũng đang được nhân dân đồng tình ủng hộ và tin cậy. Còn việc va chạm lợi ích xảy ra mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân thì đó là việc thường tình trong xã hội, nhất là thường bộc lộ trong cơ chế thị trường, Đảng, Nhà nước và các tổ chức trong Mặt trận tổ quốc Việt Nam thường xuyên chăm lo giải quyết, đó tuyệt nhiên không phải là hoạt động chống đối. Ngay cả những vụ khiếu kiện đông người thì đó cũng không phải là hoạt động chống chế độ, mà là bộc lộ những mâu thuẫn về lợi ích cục bộ (những kẻ xấu lợi dụng kích động chống đối, gây rối).
            Công cuộc đổi mới đã mang lại nhiều thành tựu về kinh tế xã hội và hiện nay vẫn đang tiếp tục đổi mới toàn diện, sâu rộng, tiếp tục mang lại tiến bộ xã hội. Nói như thể khủng hoảng lòng tin, dân không thể sống như cũ, chế độ sắp sụp đổ, là những lời nói xuyên tạc và kích động. Cũng không phủ nhận rằng cũng có thời kì nảy sinh chớp nhoáng mất lòng tin nghiêm trọng như trước những sai lầm về cải cách ruộng đất những năm 1955 - 1956 hoặc những sai lầm về quản lý kinh tế những năm 1976 - 1985, song Đảng đã kịp thời công khai, tự phê bình và tiến hành sửa sai, hơn nữa lại sửa sai hiệu quả, cho nên đã nhanh chóng khôi phục lòng tin, xã hội ổn định và lại tiếp tục tiến lên phía trước. Ngày nay ở vào thời điểm 2018, khi mà lòng tin đang lan tỏa và dâng lên khắp nơi, thì nói như Nguyễn Tiến Dân là nói ngược đời, đầy ắp sự kích hoạt chống đối. Dĩ nhiên những hoạt động thực tiễn xây dựng và bảo vệ tổ quốc của nhân dân ta là những phê phán đanh thép đối với lập trường chống đối và lật đổ chế độ.
23/06/2018
Tin Thành (hưu trí Hà Nội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét