Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2021

Đừng cố tình lợi dụng Covid - 19 để kích động

 


Hoàng Hải

 

Giữa mùa dịch Covid-19, hãng hàng không quốc gia Việt Nam VNA (Vietnam Airlines) dính một loạt sự cố không mong muốn.

Vừa rồi trong khu cách ly do VNA quản lý có 2 bệnh nhân dương tính với Covid -19. Điều đáng nói là quy trình cách ly lỏng lẻo, đối tượng cách ly thoải mái đi lại, thậm chí ra nhiều nơi đông người, có nguy cơ cao. Việc thiếu ý thức của một vài cá nhân này có thể dẫn đến làn sóng Covid - 19 quay trở lại với một trong những nơi đông đúc, sầm uất và phát triển bậc nhất đất nước là TP Hồ Chí Minh. Hành vi này là không thể tha thứ và các cơ quan chức năng đã làm đúng chức trách của mình: khởi tố vụ án “làm lây lan bệnh dịch ra cộng đồng”. Công việc điều tra đã tiến hành song song với việc khoanh vùng, dập dịch, ổn định trật tự, không gây hoang mang, đưa cuộc sống trở lại tình trạng “bình thường mới”. Rồi đây những tập thể, cá nhân nào phải chịu trách nhiệm ra sao sẽ được phân định bởi các cơ quan chức năng (công an, tòa án)…

Nhân sự việc này, một tác giả có tên Nguyễn My Khanh đã đăng tải bài viết “Vô ơn với nhân dân” với những dòng tin có vẻ “mỵ dân” nhưng đằng sau đó ẩn chứa những chiêu trò kích động, gây nghi ngờ và đả phá chế độ nhà nước Việt Nam, rồi khẳng định “ai” đứng đằng sau VNAđể cho cơ chế riêng, bằng những lời lẽ rất xảo biện rằng “Tui không quá khích chửi bới anh tiếp viên hay các tiếp viên khác, nhưng tui trách ai đã cho phép một doanh nghiệp đặc quyền mở khu cách ly riêng chỉ 4 ngày, trong khi quy định là 14 ngày và phải do ngành y tế, an ninh, quân đội phụ trách…Việc nâng giá vé khủng khiếp trong hoạn nạn như vậy nghe tanh mùi máu không thua chuyện các tên có chức quyền nâng giá thiết bị ngay tâm điểm cả nước gồng mình chống dịch. Cả hai đều ngồi trên tiền của dân mà thi nhau hút máu dânLẽ nào tui phải biết ơn với các nhiệm vụ mà người ta nhận rất nhiều tiền và đặc quyền để thực hiện nó? Lẽ nào tui phải biết ơn với những việc lẽ ra phải thực hiện miễn phí nếu nhân danh “cứu trợ nhân đạo” mà người ta đã thêm một lần nhẫn tâm bóp cổ đồng bào mình”.

Nguyễn My Khanh đâu có hiểu rằng, thực tế khi xảy ra sự việc này thì các nhà lãnh đạo cũng như cán bộ công nhân viên VNA đã tỏ thái độ khá chân thành, nhận thức được hình ảnh của ngành nghề mình bị bôi bẩn bởi một số hành động vô ý thức của các “con sâu làm rầu nồi canh”. Ban lãnh đạo VNA liên tục đưa ra các thông điệp chính thức trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống. Các cá nhân, những người làm việc ở VNA đồng loạt đăng lên mạng xã hội những status, hastag thể hiện lời xin lỗi. Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc yêu cầu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm, quyết liệt chỉ đạo việc phòng chống, không để lây lan dịch bệnh gay ảnh hưởng đến cộng đồng.Nhưng đám đông cuồng nộ, đặc biệt là cộng đồng mạng không dễ dàng tha thứ. Tôi có nhiều người bạn làm việc trong ngành hàng không, làm việc cho VNA. Họ nói trước đây, làm tiếp viên hàng không hoặc công việc gì đó liên quan đến hàng không là một vinh dự không chỉ cá nhân mà cả gia đình, họ hàng. Nhưng hiện tại, màu áo xanh của tiếp viên hàng không dường như bị kì thị. Cá biệt có trường hợp cực đoan còn có hành vi gây gổ, hành hung hoặc bôi nhọ các tiếp viên hàng không nói riêng và người làm ở VNA nói chung.

Một tài khoản cá nhân được cho là người của VNA đăng trên trang cá nhân của mình bài viết “Chúng tôi là ai”, nội dung đại ý nói lên những khó khăn vất vả mà những người ngành hàng không phải trải qua. Điều này vô tình làm bùng lên một làn sóng “khủng khiếp” hơn trước. Cộng đồng mạng cho rằng VNA quá “ngạo mạn”, thậm chí có trào lưu “chế” lại nội dung “chúng tôi là ai” với ý nghĩa chế nhạo những người làm ở ngành hàng không. Nguy hiểm hơn, xuất hiện cả những lời kêu gọi tẩy chay hãng hàng không Việt Nam. “Lửa càng đổ thêm dầu” khi một tài khoản facebook được cho là của giáo sư nổi tiếng Ngô Bảo Châu lại có bài viết nói “những người đang phê phán VNA là vô ơn”. Tôi thì nghĩ rằng đám đông đang phê phán VNA đang hành xử với thái độ cực đoan. Quan điểm của vị giáo sư toán học kia cũng...cực đoan nốt.

Bài viết “chúng tôi là ai” thực tế thể hiện thái độ tự tôn nghề nghiệp, tình yêu với nghề mà mình gắn bó, theo đuổi. Đó như một lời giãi bày, một lời giải thích trong tuyệt vọng của những người làm VNA, làm hàng không khi bị đám đông cộng đồng mạng “ném đá”.

Cộng đồng mạng đã quá “nhạy cảm” đôi khi có người “rỗi việc” khi hướng mũi dùi vào VNA. Đúng là có những cá nhân thuộc VNA đã có hành vi gây nguy hiểm cho cộng đồng. Thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc toàn bộ nhân viên VNA hay ngành hàng không phải bị hứng chịu việc bị “ném đá”. Ai đúng, ai sai, ai chịu trách nhiệm đã có cơ quan chức năng phân xử. Có rảnh việc quá không khi giữa mùa dịch căng thẳng như này lại đi tranh cãi về những điều vô bổ, tào lao.

Điều cần làm bây giờ là tuân thủ triệt để các khuyến cáo của cơ quan y tế và mong rằng dịch bệnh sẽ lùi xa để cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Dịch dã đã mệt mỏi lắm rồi, hãy độ lượng đừng “mắng nhiếc” nhau nữa! Nguyễn My Khanh ơi, đừng vô ơn với đồng bào và cũng đừng lợi dụng sự việc này mà làm bừa, kích động nói xấu người khác và bôi nhọ chế độ nhé!

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét