Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Một phát biểu không phù hợp với thực tế

QĐND - Chiều 5-4, phiên tòa xét xử Đoàn Văn Vươn cùng 5 bị cáo khác phạm tội "Giết người, chống người thi hành công vụ" đã kết thúc sau 4 ngày làm việc. Sẽ chẳng có gì phải bàn thêm nếu nhưng không có chuyện, thông qua VOA Việt ngữ, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á của Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Human Rights Watch (HRW) Phil Robertson phát biểu rằng: “Vụ án Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng (Hải Phòng) là tín hiệu cảnh báo cho nhà cầm quyền Hà Nội về hậu quả của tình trạng thiếu nhân quyền…”.
5 cựu quan chức Tiên Lãng trước tòa. Từ trái sang phải: bị cáo Lê Thanh Liêm; Phạm Xuân Hoa; Nguyễn Văn Khanh; Phạm Đăng Hoan và Lê Văn Hiền. Ảnh: TTXVN.

Cách nói của ông Phil Robertson chứng tỏ ông ta thiếu am hiểu về nhân quyền ở Việt Nam. Là một quốc gia rất giàu truyền thống nhân đạo, nhân văn, ngoài những vấn đề chung, khái niệm nhân quyền ở Việt Nam luôn đi liền với tinh thần nhân đạo, tình cảm yêu thương con người, tính nhân nghĩa, lòng nhân ái. Nhân dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình và các giá trị nhân văn, cởi mở với sự đa dạng và dung hợp trong tiếp nhận có chọn lọc các giá trị từ bên ngoài. Tư tưởng nhân quyền ở Việt Nam bắt nguồn từ tinh thần nhân đạo, nhân văn. Thực tiễn đã khẳng định Việt Nam luôn quan tâm đến nhân quyền và luôn bảo vệ, phát triển nhân quyền.
Cũng như mọi quốc gia trên thế giới, luật pháp Việt Nam luôn bảo vệ và phát huy các quyền của công dân; tạo điều kiện thuận lợi, động viên, khích lệ mọi người tích cực tham gia bảo vệ các quyền đó. Đồng thời, pháp luật Việt Nam cũng kiên quyết xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm quyền con người hoặc lợi dụng quyền con người để hành động trái pháp luật, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Trong sự việc ở Tiên Lãng, Đoàn Văn Vươn và các bị cáo đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam. Các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án cho thấy các bị cáo đã quyết tâm thực hiện đến cùng tội phạm... Do đó, cần phải có hình phạt thật nghiêm khắc để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật cũng như để răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung. Tuy nhiên, xuất phát từ chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước; qua xem xét, cân nhắc nhiều tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã chấp nhận một phần đề nghị của VKSND TP Hải Phòng cho các bị cáo được hưởng mức án dưới mức khởi điểm của khung hình phạt theo Khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự. Phiên tòa đã thể hiện tính nghiêm minh, nhân đạo của pháp luật, được đông đảo dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Thực tế tại phiên tòa càng cho thấy rõ những gì ông Phil Robertson nói là không phù hợp với thực tế, thể hiện một thái độ thiếu thiện chí với Việt Nam.

KIM NGỌC

2 nhận xét:

  1. Mong ông Phil Robertson cố gắng tìm hiểu thêm về pháp luật của Việt Nam - một nước có độc lập chủ quyền. Ông không nên áp đặt cái gì đó mà theo suy nghĩ cá nhân của ông lên trên cả pháp luật của nước Việt Nam. Hơn nữa, vụ việc Đoàn Văn Vươn được nhân dân khắp cả nước Việt Nam theo dõi quá trình xét xử. Nhân dân cả nước đồng tình và ủng hộ các phán quyết của tòa án bởi đó đều là những hình phạt đúng người đúng tội và hợp lòng dân.

    Trả lờiXóa
  2. Đúng người đúng tội, hợp lý hợp tình. Tất cả đều tuân theo pháp luật Việt Nam. Hà cớ gì ông Phil có thể nói này nói nọ. Chẳng phải như vậy là ông không hề tôn trọng pháp luật của Việt Nam sao?

    Trả lờiXóa