Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Nhẹ dạ, nông nổi dẫn đến phạm tội

QĐND - Bị cáo Phạm Nguyễn Thanh Bình (sinh năm 1983, ngụ phường 5, quận 11) vừa bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử về tội tuyên truyền chống Nhà nước. Tại phiên tòa, nghe bị cáo nói những lời từ gan ruột thể hiện rõ sự hối hận, nhiều người có mặt bày tỏ sự cảm thông với sự nhẹ dạ, nông nổi của Bình.
Đầu năm 2012, do chưa có công việc ổn định nên Phạm Nguyễn Thanh Bình thường xuyên lên mạng để tìm kiếm thông tin về việc làm và kinh tế -xã hội. Qua internet, Bình đã quen biết Nguyễn Xuân Châu -một đối tượng phản động lưu vong, chủ website chauxuannguyen - một trang mạng chuyên chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam. Từ đây, Nguyễn Xuân Châu đã hướng dẫn Phạm Nguyễn Thanh Bình cách viết bài thông tin sai lệch về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam gửi cho hắn chỉnh sửa rồi tung lên internet. Từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2012, Bình đã thực hiện và gửi cho Nguyễn Xuân Châu 8 bài viết có nội dung bôi nhọ, nói xấu, xuyên tạc Đảng Cộng sản và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam nhằm gây mất lòng tin trong nhân dân. Ngoài ra, qua internet, Bình đã nhiều lần trao đổi với Châu về tình hình chính trị, kinh tế -xã hội... ở Việt Nam theo cách xuyên tạc nhằm dụng ý xấu. Ngày 23-5-2012, khi đang trao đổi thông tin với Châu thì Bình bị cơ quan an ninh điều tra phát hiện và bắt giữ...
Quá trình điều tra cũng như ngay tại phiên tòa, Phạm Nguyễn Thanh Bình thú nhận toàn bộ tội lỗi mà mình gây ra và nhiều lần đề nghị xin được hưởng lượng khoan hồng của pháp luật. Phạm Nguyễn Thanh Bình cho rằng chỉ vì nhẹ dạ và bị Nguyễn Xuân Châu lôi kéo, kích động, xúi giục vào đúng thời điểm chưa có việc làm ổn định, đang bất mãn với tình hình kinh tế khó khăn nên đã thu thập thông tin, viết những bài có nội dung chống phá Nhà nước. Bình cũng khẳng định những thông tin trong các bài viết đều do mình thu nhận từ các phần tử phản động ở nước ngoài, từ những lời bàn tán nơi hàng quán và tự mình nghĩ ra chứ không hề căn cứ vào tài liệu nào.
Mặc dù bị cáo đã thành khẩn thú nhận toàn bộ tội lỗi, xin hưởng lượng khoan hồng; có nhân thân tốt và phạm tội lần đầu, nhưng xét thấy hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm hại nghiêm trọng đến an ninh quốc qua, chủ quyền đất nước, gây mất lòng tin trong quần chúng vào Đảng, Nhà nước và chế độ… nên HĐXX đã tuyên phạt Phạm Nguyễn Thanh Bình 3 năm tù giam và 3 năm quản chế sau khi mãn hạn. Vụ án đã khép lại, nhưng đây thực sự là bài học cảnh tỉnh cho những người thiếu hiểubiết pháp luật, nhẹ dạ, thiếu bản lĩnh khi bị các đối tượng xấu xúi giục, kích động dùng internet để tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, bôi nhọ chế độ XHCN mà nhân dân ta đang xây dựng.

KIM NGỌC

1 nhận xét:

  1. Thật đáng tiếc khi chỉ vì thiếu hiểu biết, thiếu thông tin mà Phạm Nguyễn Thanh Bình đã bị những kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo, xúi giục, gây ra những hành vi vi phạm nghiêm trọng gây nguy hiểm đến an ninh quốc gia, chủa quyền đất nước...
    Tuy nhiên đây cũng là bài học đắt giá cho các cơ quan chức năng cũng như các tầng lớp nhân dân, chúng ta cần nhiều hơn các hoạt động tuyên truyền, phổ biến luật pháp và các thông tin chính thống để tránh việc bị kẻ xấu lợi dụng, chống phá gây mất đoàn kết dân tộc.

    Trả lờiXóa