Chủ Nhật, 27 tháng 9, 2015

CHIẾN DỊCH VÔ ÍCH




Tre Việt - Ngày 24/9/2015, VOA Tiếng Việt có bài “Phát động chiến dịch ủng hộ Linh mục Nguyễn Văn Lý”. Bài viết cho hay, cộng đồng người Việt tại Mỹ trong tháng này phát động chiến dịch thỉnh nguyện thư kêu gọi các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế vinh danh một nhà “bất đồng chính kiến hàng đầu” bị cầm tù lâu nay tại Việt Nam - Nguyễn Văn Lý. Vậy, Nguyễn Văn Lý là người như thế nào mà người ta phải làm như vậy? Liệu ông ta có xứng đáng với việc làm của họ?  Và chiến dịch ấy liệu có ích?
Nguyễn Văn Lý sinh ngày 15/5/1946, tại làng Ba Bình, Vĩnh Chấp, Vĩnh Linh, Quảng Trị. Năm 1974 tốt nghiệp khóa đào tạo linh mục của Đại chủng viện Huế, được bổ nhiệm làm thư ký Tòa Tổng giám mục Huế. Tháng 9/1977, bị bắt giam vì tội tuyên truyền phát tán nhiều tài liệu nội dung chống chính quyền cách mạng. Sau đó, Tòa Tổng Giám mục đã cách chức thư ký Tòa Tổng Giám mục và điều linh mục Lý về làm quản xứ Đốc Sơ, Hương Sơ. Là linh mục quản xứ, Nguyễn Văn Lý tiếp tục thực hiện hành vi phá hoại việc thực hiện chủ trương của Nhà nước về chính sách tôn giáo, kích động quần chúng, gây rối trật tự an ninh. Năm 1981, cố Tổng Giám mục Nguyễn Kim Điền đã quyết định tước quyền hoạt động mục vụ đối với Nguyễn Văn Lý. Ngày 09/12/1983, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Trị Thiên (cũ) đã kết án ông Lý 10 năm tù về tội phá hoại khối đoàn kết toàn dân. Mãn hạn tù, ông Lý về sinh sống ở Tòa Tổng giám mục Huế và tiếp tục nói xấu các chức sắc trong giáo phận, thường xuyên lôi kéo, chia rẽ nội bộ hàng ngũ linh mục, tu sĩ và liên tục có những lời nói vu cáo “chính quyền đàn áp tôn giáo”.
Nguyễn Văn Lý đã xa rời con đường hành đạo chân chính, lợi dụng chiếc áo của nhà tu hành tham gia nhiều hoạt động chống phá chính quyền nhân dân, như: ngày 10/11/2000, ông ta kích động một số giáo dân ở Nguyệt Biều (xứ Phường Đúc, TP Huế) cản trở công trình bê tông hóa con mương thủy lợi đi ven nhà thờ và tổ chức lôi kéo nhiều người ngang nhiên chiếm, dựng lều trên lô đất sản xuất của 3 hộ nông dân đã được Nhà nước cấp quyền sử dụng đất từ lâu. Tháng 02/2001, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ra quyết định quản chế hành chính đối với Nguyễn Văn Lý tại xã Phú An, huyện Phú Vang, nhưng Lý không chấp hành, tiếp tục có hoạt động lôi kéo, lừa gạt và kích động giáo dân chống đối chính quyền. Ngày 19/10/2001, TAND tỉnh Thừa Thiên - Huế tuyên phạt Lý 15 năm tù về tội không chấp hành quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc và 5 năm quản chế tại nơi cư trú sau khi mãn hạn tù. Tháng 02/2005, Nguyễn Văn Lý được đặc xá và tiếp tục chấp hành hình phạt quản chế tại số 69 Phan Đình Phùng, Thành phố Huế.
Mặc dù, Nhà nước khoan hồng, nhưng Nguyễn Văn Lý vẫn không ăn năn hối cải, mà ngược lại, tiếp tục công khai hoạt động chống phá chính quyền quyết liệt hơn; biến nơi ở của mình thành nơi làm ra và tàng trữ, lưu hành,̀ phát tán nhiều tài liệu, hoạt động chống phá Nhà nước. Từ khi được đặc xá tha tù và chấp hành hình phạt quản chế, Lý đã nhiều lần vi phạm án phạt bổ sung, ra khỏi địa phương (thậm chí ra khỏi tỉnh) không xin phép cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Hằng tháng, Lý cũng không đến trình diện tại trụ sở chính quyền địa phương như pháp luật quy định; và khi chính quyền thông báo, nhắc nhở, cảnh cáo, yêu cầu đến trình diện nhưng ông ta vẫn không chấp hành.
Nghiêm trọng hơn, Nguyễn Văn Lý đã tiếp tục móc nối, cấu kết với các thế lực phản động trong và ngoài nước chống đối Nhà nước, đi ngược lại lợi ích nhân dân và dân tộc ta, vi phạm nghiêm trọng pháp luật của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ngày 08/4/2006, Nguyễn Văn Lý thành lập nhóm 8406 (còn gọi là khối 8406) và đã cùng đồng bọn biên tập, soạn thảo nhiều tài liệu xuyên tạc vu cáo nói xấu Nhà nước Việt Nam, ra các số “bán nguyệt san - tự do ngôn luận” với nội dung xuyên tạc, chống đối Nhà nước; kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử Quốc hội vào năm 2007.
Nguyễn Văn Lý đã chỉ đạo thành lập cái gọi là “Đảng thăng tiến Việt Nam” gồm Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Công Nhân, Lê Thị Lệ Hằng, do Nguyễn Phong cầm đầu. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Hợi (năm 2007), Nguyễn Văn Lý đã lôi kéo Nguyễn Phong cùng một số đối tượng như Nguyễn Bình Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng,… cấu kết với đảng “Vì dân” của các tổ chức phản động ở nước ngoài, thành lập cái gọi là “Liên đảng Lạc Hồng”. Chúng dự định tổ chức công khai hóa cái gọi là “Liên đảng Lạc Hồng” vào đêm giao thừa Tết Đinh Hợi (năm 2007), bằng các hình thức tán phát tài liệu, cương lĩnh, điều lệ trên internet và công bố trên đài phát thanh phản động ở hải ngoại. Nhưng, âm mưu của bọn chúng chưa thực hiện được thì bị cơ quan bảo vệ pháp luật phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an thu được tại nơi ở của Nguyễn Văn Lý 6 máy vi tính, 6 máy in, 7 máy điện thoại di động, 02 máy cố định kết nối internet, trong đó có 136 Sim điện thoại di động và hơn 200 kg giấy tờ, tài liệu liên quan việc thành lập, công bố các tổ chức phản động chống đối Đảng và Nhà nước ta.
Ông Lý tự xưng mình là người thuần túy tôn giáo, nhưng lại soạn thảo, nhân bản, tán phát nhiều tài liệu đẫm màu sắc chính trị, lợi dụng nhà thờ của Chúa để tuyên truyền chống phá chính quyền cách mạng, đòi xóa bỏ chế độ XHCN, xúc phạm hình ảnh Bác Hồ. Nguyễn Văn Lý gọi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của cả dân tộc ta là “cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam”. Vì vậy, Hội đồng Giám mục Việt Nam, Tòa thánh Vatican - nơi quản lý, bảo vệ quyền lợi cho các linh mục trên toàn thế giới - cũng đồng tình ủng hộ Chính phủ Việt Nam, họ có đầy đủ thông tin rằng ông Lý có một số hoạt động vi phạm luật pháp Việt Nam. Thế mà, một số người Việt ở Mỹ sao phải tốn công sức vào việc làm cho người không xứng đáng - Nguyễn Văn Lý? Thật chẳng uổng công lắm sao? Vì thế, chiến dịch của họ cũng vô ích mà thôi./.



2 nhận xét:

  1. Ảnh của Topguns & Military world.
    Ảnh của Topguns & Military world.
    Ảnh của Topguns & Military world.
    Topguns & Military world đã thêm 3 ảnh mới.
    25 Tháng 9 lúc 20:34 ·

    Những Bức ảnh này từng được quân đội Mỹ xếp vào hạng “tối mật”, ghi lại cuộc thảm sát 1.800 tù nhân chính trị do quân đội miền Nam Triều Tiên thực hiện tại Daejeon, trong ba ngày của tháng 7/1950. Các nhà sử học và nhân chứng sống sót khẳng định binh lính Hàn Quốc đã hành quyết nhiều thường dân khi các lực lượng của Liên Hợp Quốc rút lui trước cuộc tấn công của quân đội Bắc Triều Tiên vào giữa năm 1950. Những nạn nhân này bị tình nghi có cảm tình với miền Bắc và có thể cộng tác với đối phương. Ảnh: AP.

    Trả lờiXóa
  2. theo nhận xét của tôi thì Nguyễn Văn Lý, đúng như vài linh mục đã tiết lộ, và cả như Thượng nghị sĩ Sam Brownback đã nhận định, đầu óc không được bình thường, nếu không muốn nói là điên. Vì một người có đầu óc tỉnh táo thì không ai lại đi làm những công việc chống đối mù quáng một cách quá lộ liễu, thách đố chính quyền, hô hào lật đổ chính quyền, lập đảng thay thế chính quyền v..v…và có những tác phong bất xứng như đã từng thể hiện trên tòa án. Đối với một người điên thì chỗ tốt nhất là một bệnh viện tâm thần để chữa trị chứ không phải là đưa ra tòa xét xử. Do vậy tôi kiến nghị, Việt Nam chuyển ông Lý từ nhà tù sang nhà thương điên chữa trị vĩnh viễn, vô thời hạn! Sau đây là một số nhận định về ông Lý:
    Giáo sư Thayler nhận định:
    - Việt Nam đã thấy xuất hiện một mạng lưới chống đối tranh đấu cho dân chủ chưa từng thấy tại Việt Nam. Linh mục Nguyễn Văn Lý nằm trong mạng lưới này và tội chính của ông là đã liên lạc với người Việt ở nước ngoài và các tổ chức mà chế độ coi là thù nghịch.
    Matt Steinglass:
    - Linh mục Lý đã xuất bản một tờ báo bị cấm và giúp thành lập Đảng Thăng Tiến Việt Nam như một đảng thay thế Đảng Cộng sản cầm quyền của Việt Nam. Các bị cáo bị kết tội tuyên truyền chống phá nhà nước Việt Nam. Trong những năm qua họ đã xuất bản một tờ báo độc lập có tên “Tự do Ngôn luận”. Năm ngoái họ đã thành lập đảng Thăng Tiến Việt Nam như một đảng thay thế, một đảng không theo chủ nghĩa cộng sản.
    Bản tin của AP trích lời thẩm phán Bùi Quốc Hiệp nói rằng linh mục Lý “đáng bị xử phạt nặng” vì những nỗ lực tổ chức tẩy chay cuộc bầu cử quốc hội sắp tới, thành lập đảng chính trị bất hợp pháp, và âm mưu lật đổ chính phủ.
    Trong khi đó bản tin của AFP trích lời công tố viên Trần Lý Thảo nói rằng hành động của linh mục Lý là một “sự vi phạm vô cùng nguy hiểm đối với an ninh quốc gia” và cũng vi phạm các qui định của nhà thờ.
    Các công tố viên cũng nói rằng linh mục Lý khai với cảnh sát rằng ông “làm việc ngày đêm” để soạn thảo tài liệu chống chính phủ.
    "linh mục phát ngôn viên" của Hồng Y Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám Mục Sài-gòn, đã phát biểu "Cha Lý không tranh đấu cho tự do tôn giáo mà tranh đấu chung chung"

    - Một linh mục ở thành phố Hồ Chí Minh nói rằng ông ta được biết là gần đây Cha Lý đầu óc không được minh mẫn. Linh mục nói: Cha Lý “thực sự chỉ trích chính quyền mạnh mẽ, nhưng ông ta không có khả năng chính trị thực sự” Ông ta nhấn mạnh là tự do ở Việt Nam phải được hoạt động “ trong khuôn khổ luật pháp” và bất cứ người nào có những quan điểm chống chính quyền đều sẽ bị canh chừng. Ông ta nói thêm: “Không được khôn ngoan khi bầy tỏ những quan điểm chống cộng sản”
    - Thượng nghị sĩ Sam Brownback khi vào trại giam gặp ông Lý đã có nhận xét: ông Lý là người không bình thường.

    Trả lờiXóa