Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Có cần một liên minh không?

Gần đây Đài BBC đã đưa lên internet ý kiến của Huệ Chi, theo đó nói rằng "liên minh với Hoa Kỳ hiện nay là một mệnh lệnh của lịch sử".
Nếu xét về sự lo âu và tình cảm yêu nước, tìm cách bảo vệ Tổ quốc, thì có thể không ít người đồng tình với Huệ Chi. Song xem xét sâu sắc về lý trí và thật có trách nhiệm với lịch sử, với thời cuộc thì lại không thể làm như vậy.
Hiện nay, liên minh với nước này để đối phó hay chống lại nước kia, thì không phải là đường lối chính sách đối ngoại của ĐCSVN và Nhà nước CHXHCNVN.
Phải nói rằng đã có thời gian nước ta đứng trong phe XHCN, là thành viên của phe XHCN, mà phe XHCN do Liên Xô đứng đầu và phe đế quốc chủ nghĩa do Mỹ đứng đầu là hai phe đối địch. Người ta thường gọi thời kỳ đó là "thời kỳ chiến tranh lạnh". Trong thời kỳ "chiến tranh lạnh" thế giới chỉ có 2 cực, người ta không chịu sức hút của cực này thì cũng chịu sức hút của cực kia, hình thành 2phe, 2 liên minh rõ rệt, hai phe chạy đua vũ trang, kiềm chế nhau quyết liệt. Còn tình hình thế giới ngày nay đã khác hẳn. Liên Xô đã tan vỡ, chế độ xã hội chủ nghĩa ở các nước Đông Âu đã sụp đổ, không tồn tại phe XHCN nữa, do đó thế giới không còn phân chia theo 2 cực nữa, và Mỹ cũng không phải là một cực duy nhất, trái lại một thế giới đa cực đã và đang xuất hiện. Ngày nay không chỉ Mỹ, Nga có chiến lược toàn cầu, mà một số nước khác cũng có chiến lược toàn cầu, nổi bật lên theo hướng đó là Trung Quốc.
Trong bối cảnh trên đây, nước ta giữ vững độc lập chủ quyền, không tham gia vào cực nào, không bị cuốn hút vào cực nào. Đường lối chính sách cơ bản của nước ta trong quan hệ đối ngoại là "Việt Nam là bạn của tất cả các nước", thực hiện đa phương hóa, đa dạng hóa trong quan hệ đối ngoại. Nước ta tích cực và có trách nhiệm tham gia tạo dựng nên môi trường hòa bình. Trong môi trường hòa bình, chúng ta tích cực xây dựng đất nước ta sao cho vững mạnh. Một nước Việt Nam giàu có, vững mạnh, lại có nhiều bè bạn, tranh thủ được sự đồng tình ủng hộ, giúp đỡ của thế giới, là s0 quyết định bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta. Nước ta phải đứng vững được trong sự đụng đầu lợi ích giữa các nước lớn. Chúng ta cũng đã có bài học lịch sử: có nước lớn móc ngoặc chính trị sau lưng chúng ta, để tình trạng ném bom, phá hoại miền Bắc vẫn tiếp tục diễn ra.
Với đường lối "là bạn với tất cả các nước", với chính sách "đa phương hóa, đa dạng hóa" trong quan hệ đối ngoại, thì quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ hiện nay đang phát triển tốt. Đây còn là quan hệ đặc thù "gác lại quá khứ, hướng về tương lai". Cả hai nước đang trở thành đối tác toàn diện của nhau. Trên thực tế quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam cũng đang được triển khai toàn diện từ lĩnh vực kinh tế, văn hóa đến lĩnh vực quốc phòng, và những lĩnh vực khác, trên cơ sở lợi ích của cả hai nước, không làm tổn hại gì đến lợi ích của nước thứ ba.
Nước ta thực hiện một đường lối chính sách đối ngoại rộng mở, không liên minh với nước này để chống lại nước kia, chúng ta vừa hợp tác vừa đấu tranh với cả nước xâm phạm chủ quyền quốc gia của nước ta. Một đường lối, chính sách như thế đang được thế giới đồng tình ủng hộ.
18-8-2015
HÀ THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét