Thứ Tư, 20 tháng 12, 2017

ĐAN SĨ HAY GIANG HỒ?

https://www.facebook.com/LotMatDanChuGiaHieu/posts/452258225168177

 
“Ông, cha và thế hệ chúng tôi đã sinh sống, làm ăn ở mảnh đất này từ bao đời nay; là hàng xóm của Đan viện Thiên An và tiếp xúc với rất nhiều đan sĩ qua các thời kỳ, nhưng chưa có bao giờ chúng tôi thấy một thế hệ cha, thầy, tu sĩ nào ‘giang hồ’ và ‘mất dạy’ như bây giờ…”. Đó là những bức xúc của người dân Kim Sơn (Thủy Bằng, Hương Thủy, Thừa Thiên Huế) trước những hành động “vừa ăn cướp, vừa la làng” trong thời gian gần đây của những đan sĩ Đan viện Thiên An.

Sống và tu tập theo tôn chỉ chung của Hội dòng Biển Đức trên toàn thế giới là “cầu nguyện và lao động”, đáng ra các đan sĩ ở Đan viện Thiên An phải sống đời sống chiêm niệm; lao động chân tay, khổ hạnh trong nội vi của Đan viện với cuộc sống đơn giản, ít có các hoạt động bên ngoài. Thế nhưng gần đây, dưới sự chỉ đạo của Linh mục Antoine Nguyễn Văn Đức và các linh mục tự phong (linh mục chui) khác như Cao Đức Lợi, Võ Văn Giáo… người của Đan viện không chỉ xông ra ngoài cướp, lấn chiếm đất, chặt phá cây trồng của nhân dân; điều xe xúc, xe ủi san lấp đất, đốn hạ rừng thông trái phép; đào múc đường dân sinh, đường phòng hộ… mà nhẫn tâm hơn, những người tự xưng là thầy, là đan sĩ của dòng tu Thiên An còn đào trộm, san ủi mộ phần của những người đã khuất ở thôn Kim Sơn…
Các cha bề trên của Đan Viện Thiên An luôn khẳng định: “điểm nổi bật hàng đầu trong linh đạo Biển Đức là sống khiêm nhượng; mục đích của đan sĩ là tìm kiếm Thiên Chúa”, thế nhưng những việc làm sai trái kể trên không phải là quá trình tu tập của những đan tu đang “kính Chúa và đi tìm Thiên Chúa”. Đã thế, họ còn nói dối trắng trợn, xuyên tạc, vu khống bị chính quyền đàn áp, cướp đất; bị người dân hành hung… đến nỗi, những người dân chất phác, hiền lành, suốt ngày cặm cụi với vườn tược phải thốt lên: “xin đừng nghe những gì mấy cha, mấy thầy Đan viện nói; đừng tin những gì họ đưa lên mạng, về đây gặp chúng tôi, người dân thôn Kim Sơn, chúng tôi sẽ chỉ cho thấy ai là kẻ cướp, ai là người gây hấn".
Một trong những láng giềng của Đan viện, anh N.V.T. cho biết, trong khi các cha (thầy) trước của Đan viện như cha Sanh, cha Tâm… sống rất gần gũi với người dân Kim Sơn thì cha Đức (cha bề trên Nguyễn Văn Đức) hiện nay cực kỳ “ba trợn”. Xin trích nguyên văn như sau: “Hồi nhỏ hắn chơi với chúng tôi như anh em, qua nhà có chi ăn nấy, thế mà mới đi tu nghiệp mấy năm về, tiếp quản Đan Viện cái là quay lại cướp đất gia đình chúng tôi; suốt từ năm 2014 đến giờ không ngừng chặt cây, ủi đất, lấn phá vườn tược; hắn còn tuyển nhiều đối tượng hung dữ, hễ cái là huy động, tập trung người gây hấn, ném đá, thậm chí còn cho nuôi, thả chó béc giê để đuổi cắn cha con tôi… Thử hỏi có linh mục, cha, thầy nào như vậy không? Đan sĩ nhưng luôn vác dao, rựa rượt đuổi; đòi đánh, đòi chém người dân… Đó là đan sĩ hay giang hồ?”.
Không biết ý mọi người ra sao, nhưng ý của tôi thì họ rõ ràng là đan sĩ - những “đan sĩ giang hồ”.
THIÊN BÌNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét