Thứ Ba, 8 tháng 1, 2019

Lại kiểu lôi kéo “vơ bèo vạt tép”



                                                                           Nguyễn Văn Thông

Tôi là người làm nghề tự do, không hay tham gia vào các cuộc tranh luận hay bình phẩm về những chuyện liên quan đến chính trị thời sự hay đảng phái gì cả. Thỉnh thoảng rảnh rang tôi lướt web xem tin và học hỏi thêm chuyện kinh doanh để phục vụ bản thân và gia đình. Song gần đây tôi thấy có những thông tin bài viết phản ánh không đúng như thực tế cuộc sống, cố tình nói xấu chế độ, nói xấu nhà nước, đọc mà cảm thấy bức xúc, không thể ngồi yên trước những thông tin kiểu như vậy, nên tôi muốn bày tỏ thái độ và cùng chia sẻ đôi điều với bạn đọc trên cộng đồng mạng.
Đọc bài viết “Đường về nô lệ” của tác giả Đỗ Ngà trên trang báo Tiếng Dân có viết rằng “…Trung Quốc phá nát kinh tế Việt Nam cũng nhờ CSVN. Phải nói là ĐCSVN được sinh ra là để thi hành những gì Trung Quốc sai bảo… những kí kết tầm chính phủ giữa 2 quốc gia là những kí kết công khai nội dụng, những kí kết giữa 2 ĐCS là những kí kết bí mật… Tổng Bí Thư đưa những ý đồ của Trung Quốc vào Nghị Quyết Đảng… ý đồ đó được quán triệt cho đại biểu quốc hội bỏ phiếu luật hoá… Luật An Ninh Mạng và Luật Đặc Khu là ví dụ…để dọn đường cho người Tàu đổ bộ vào…”.
Tôi thấy giật mình bởi những thông tin ở trên, bởi tác giả rất “khôn khéo giật tít” và lồng ghép “thật - giả” từng vấn đề để người đọc có cảm giác thông tin rất có logic, có căn cứ hợp lý nhằm hướng người đọc theo chủ ý của mình. Tuy chỉ là một người dân bình thường, ít có điều kiện tiếp cận với thông tin trên báo, đài hàng ngày, cũng chẳng được tham gia các diễn đàn chính trị, hoặc hoạt động xã hội. Nhưng tôi cũng như một số người dân cũng nhận thức được và không bao giờ tin vào mấy thông tin của tác giả nêu ở bài viết, bởi chúng tôi đều nhận thức được và hiểu rõ mục tiêu của Đảng, Nhà nước Việt Nam và cùng với toàn dân mong muốn xây dựng và phát triển đất nước tiến kịp với các nước trong khu vực và trên thế giới, chăm lo đời sống, nhất là thực hiện chính sách an sinh xã hội, mọi người được tự do cống hiến phấn đấu cho bản thân, gia đình và xã hội. Nhất là trong những năm qua, với những quyết sách mới, cùng với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam, đất nước ta ngày càng phát triển, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đưa Việt Nam thoát khỏi một nước nghèo, lạc hậu trở thành quốc gia đang phát triển. Vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Đồng thời chúng ta đã có quan hệ đối ngoại với trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ; với quan điểm là tất cả các dân tộc trên thế giới đều là bạn của Việt Nam. Vì vậy chúng ta luôn xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp, đảm bảo các bên cùng có lợi và giữ vững chủ quyền quốc gia, trong các quan hệ đối ngoại luôn đảm bảo nguyên tắc đặt lợi ích của dân tộc lên trên hết, vậy nên quan hệ với nước láng giành cũng không nằm ngoại lệ. Chúng ta cũng đều hiểu trong những hoàn cảnh khó khăn, Việt Nam luôn có những giải pháp hợp lý để đảm bảo giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không để tạo ra mâu thuẫn dẫn tới xung đột, ảnh hưởng đến lợi ích của dân tộc.
Do đó, tác giả cho rằng “Trung Quốc phá nát kinh tế Việt Nam cũng nhờ CSVN. Phải nói là ĐCSVN được sinh ra là để thi hành những gì Trung Quốc sai bảo…” là không có căn cứ, không đúng với thực tế. Trung quốc cũng chỉ là bạn, là đối tác trong số các đối tác quan hệ làm ăn, cũng giống các nước khác như Mỹ, Nhật, Pháp, Nga, Hàn Quốc,…Chỉ có điều họ là láng giềng, có đường biên giới, họ là nước lớn, số dân đông gấp hàng chục lần chúng ta, cũng là nước có nhiều tiềm năng để Việt Nam khai thác, hợp tác phát triển kinh tế. Tất nhiên lịch sử cũng đã rõ ràng về việc Việt Nam chúng ta đã trải qua hàng nghìn năm đô hộ của phong kiến phương bắc, nhưng đó là quá khứ, là lịch sử không thể phủ nhận được. Tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến quan hệ đối ngoại hiện nay, bởi vì họ có quan điểm, đường lối phát triển đất nước của họ, chúng ta cũng có quan điểm, đường lối phát triển của Việt Nam, và quốc gia nào cũng phải tôn trọng, gìn giữ độc lập chủ quyền lãnh thổ của mình. Việc phê duyệt đầu tư trong thời gian vừa qua vào Việt Nam cho các đối tác nước ngoài bao gồm nhiều tập đoàn kinh tế lớn của nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc. Hiện tượng nhiều dự án tại Việt Nam do chủ đầu tư là các tập đoàn, doanh nghiệp Trung Quốc đang triển khai tại Việt Nam, có những dự án chậm tiến độ, chất lượng kém, cùng với việc người dân Trung Quốc sang Việt Nam để du lịch, làm ăn, kinh doanh, có những người đã có hành vi thiếu thiện cảm, phản cảm, gây bức xúc trong dư luận. Những trường hợp như vậy không khỏi sự lo lắng, băn khoăn trong nhân dân, nhưng Đảng, Nhà nước cũng đã có rút kinh nghiệm, điều chỉnh, khắc phục những sai sót ấy. Nhưng không phải vì thể mà lợi dụng, phủ nhận sạch trơn những thành quả đất nước và người dân đang được thụ hưởng.
Vì thế không thể nhìn vào những biểu hiện của một vài hiện tượng mà kết luận vội vàng về chủ trương của Đảng, Nhà nước. Đến đây các độc giả đã rõ về ý đồ của tác giả, nhằm đưa vấn đề chính trị vào trong bài viết hòng lợi dụng niềm tin của cộng đồng mạng, đưa tin rằng “…những kí kết tầm chính phủ giữa 2 quốc gia là những kí kết công khai nội dụng, những kí kết giữa 2 ĐCS là những kí kết bí mật… Tổng Bí Thư đưa những ý đồ của Trung Quốc vào Nghị Quyết Đảng… ý đồ đó được quán triệt cho đại biểu quốc hội bỏ phiếu luật hoá… Luật An Ninh Mạng và Luật Đặc Khu là ví dụ…để dọn đường cho người Tàu đổ bộ vào…”, chẳng hóa ra tác giả cho rằng người đọc chúng tôi không biết gì để đến mức tin vào những thông tin mà tác giả tự bịa ra. Tôi còn rất nhớ chuyến thăm của Tổng Bí thư đến Trung quốc và những vấn đề được bàn giữa hai Đảng, Nhà nước và những ký kết hợp tác giữa các bộ, ngành, doanh ngiệp hai bên nhằm hợp tác phát triển kinh tế, giáo dục, khoa học công nghệ, du lịch, dịch vụ,… Những thông tin về chuyến thăm của Tổng bí thư đều được đưa tin trên truyền hình và thông có báo chí, từ năm 2011 và đầu năm 2017, kể cả chuyến thăm của Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc sang Việt Nam chúng ta vào cuối năm 2017 nữa. Điều này mọi người dân đều rõ, tác giả có nói khác đi cũng không được. Mà gần đây nhất là chuyến thăm Liên bang Nga cũng đưa tin đầy đủ, đâu phải bí mật gì mà giấu giếm công luận.
Tôi chắc rằng, tác giả muốn đưa mấy vấn đề vừa rồi làm nóng dư luận, để công kích thêm cộng đồng mạng và lôi kéo nhiều người tham gia phản đối nhà nước, kêu gọi tụ tập biểu tình không được thì nói xấu chế độ, nói xấu Đảng nên mới loanh quanh viện dẫn hết điều này tới điểm kia, cuối cùng vẫn lộ ra chủ ý đưa Luật An Ninh mạng và Đặc khu vào bài viết, coi như có thêm minh chứng để hòng thuyết phục mọi người.
Dự thảo luật đã được công bố trên các phương tiện thông tin, nhằm mục tiêu hướng tới rằng đặc khu sẽ trở thành nơi đột phá vượt trội, đủ sức hợp tác và cạnh tranh quốc tế với những chính sách có tính chất đặc biệt, để thu hút đầu tư và phát triển, không những về mô hình kinh tế mà còn là mô hình chính quyền địa phương. Cùng với đó là những quy định về thể chế, phát luật, hệ thống bộ máy quản lý, vận hành và các điều kiện nhằm đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia với mục tiêu phát triển bền vững. Chúng ta có luật pháp, và mọi quốc gia cũng đều tuân theo luật pháp quốc tế. Quan hệ đối ngoại, hợp tác làm ăn cũng phải trên những nguyên tắc, điều khoản thống nhất, đảm bảo lợi ích các bên và chủ quyền lãnh thổ. Trong nội dung của Dự thảo Luật không có bất cứ quy định nào để cho một quốc gia nào đầu tư độc quyền, kể cả Trung Quốc; cũng không có quy định nào về việc chỉ cho một nước thuê toàn bộ đất đặc khu, và cũng chẳng có nội dung nào liên quan đế việc dọn đường cho tổ chức, cá nhân hay quốc gia nào vào đặc khu cả, kể cả Trung Quốc. Còn về thời gian cho thuê đất là 99 năm, song khi thảo luận, xét thấy chưa hợp lý và cần tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân để nghiên cứu kỹ lưỡng hơn, nên Quốc hội quyết định lùi thời hạn thông qua dự luật này vào thời điểm thích hợp, chứ không hề có định hướng nhằm “…để dọn đường cho người Tàu đổ bộ vào…” như tác giả Đỗ Ngà nêu trong bài viết.
Tôi thiết nghĩ, chúng ta có đủ tự tin, lòng tự hào về sự phát triển của đất nước với truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc, được hun đúc từ hàng nghìn năm lịch sử thì độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ chắc chắn không bao giờ có kẻ thù nào, quốc gia nào xâm phạm mà chúng ta để yên. Cho dù có những thông tin khi đọc cũng chẳng có chỗ nào đáng tin như bài viết trên đây, song mỗi người Việt Nam vẫn cần có cái nhìn toàn diện, sâu sắc, đầy đủ hơn và thể hiện tinh thần ủng hộ đối với những chủ trương đổi mới, phát triển đất nước, tỉnh táo hơn trước những thông tin trên trang mạng hòng nói xấu chế độ, lợi dụng lòng tin của cộng đồng mạng để kích động, lôi kéo, bôi nhọ Đảng, Nhà nước gây nghi ngờ trong nhân dân, gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, vị thế của đất nước, đi ngược lại với lợi ích của dân tộc như bài viết của tác giả Đỗ Ngà là việc làm hoàn toàn sai trái, không thể chấp nhận. 










Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét