Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Người dân mong muốn lò sớm đốt sạch củi ngành giáo dục





Lâu nay, người ta vẫn nói: “nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý”. Nhưng trong cơ chế thị trường hôm nay, những người của nghề cao quý có những đổi thay làm chúng ta phải suy ngẫm. Không ít người dân phàn nàn về một số biểu hiện tiêu cực của ngành giáo dục, trong đó có nhiều câu chuyện liên quan đến hình ảnh người thầy và đạo đức, lối sống của trò. Song, việc bóc mẽ, vạch trần hành vi tiêu cực của người thầy lại là câu chuyện có phần tế nhị, phải giữ ý tứ một chút chứ không thể vạch trần trụ ra được.
Khi lò của ông Trọng rực cháy lên, nó đã thổi vào tâm ý của nhiều người dân và phụ huynh mạnh dạn nói ra cảm xúc, bày tỏ sự bức thiết phải đốt sạch củi giáo dục, trả lại sự cao quý của nó. Dân cho rằng, củi giáo dục là mấu chốt sinh ra nhiều loại củi tiêu cực khác trong xã hội. Vì, nếu đốt sách củi giáo dục, đồng nghĩa với tẩy sạch tâm trí người thaayd, giáo dục, đào tạo ra những người trò tử tế, những trò ấy làm việc trong các lĩnh vực, trưởng thành làm ngững người cán bộ tốt.
Tôi lân la mấy nơi, hỏi chuyện gần xa về củi giáo dục, nghe dân nói, tôi thấy có cái vui nhưng cái buồn là chính. Buồn vì đã là “nghề cao quý” thì nhân cách, đạo đức cũng phải tương xứng chứ. Vui vì nhân dân rất tin tưởng củi giáo dục sẽ bị đốt trụi. Dưới đây xin nêu lên một số nỗi niềm của nhân dân về củi giáo dục:
1) Theo thời gian, lò ông Trọng cứ cháy lan rộng ra, từ trên trung ương xuống tận cơ sở, từ cán bộ cấp cao đến cán bộ cấp thấp. Lò đã đốt một số giáo viên bạo hành học sinh, nhưng chưa xử lý triệt để bạo lực học đường và chưa ngăn chặn được thói thờ ơ vô cảm trong học đường. Tuy nhiên, một số sự việc cũng làm ầm ĩ quá. Cần lên án hành vi giáo viên bạo lực học sinh, nhưng cần tìm hiểu kỹ càng hành động bạo lực ấy là có chủ ý của người thầy vi phạm quy định trong giáo dục hay chỉ là một cách thức giáo dục không đẹp mắt.
Các vị cứ nghĩ mà xem, mình có hai người con, dạy bảo mãi nó không nghe lời, nên đôi lúc phát tức lên mà cho mấy cái bạt tai. Không nên vận dụng phương cách giáo dục “người roi, voi búa” của các cụ ngày xưa, nhưng đối với những học sinh cá biệt, dùng lời nói không hiệu quả thì đôi lúc giáo viên bực tức mà đánh vài cái vào mông cũng là chuyện dễ hiểu. Nhưng mà hiện nay một số phụ huynh quá cậy quyền hành, chức vụ và tiền bạc để lấn át giáo viên một cách quá đáng; rồi báo chí cũng vội vàng đưa tin quy kết. Làm như thế không khéo chả giáo viên nào muốn dạy giỗ học sinh cho nên người nữa, vì họ chọn cách an toàn!
2) Chuyện chạy điểm, gạ tình trong giáo dục xảy ra khá nhiều, cũng có vụ bị xử lý đến nơi, nhưng cũng có vụ chưa thấy xử lý cho ra tấm ra món. Vì vậy đang rất cần lò ông Trọng đốt sạch để làm trong sạch xã hội, người dân không còn ngượng khi phải thấy người thầy không đủ tư cách và không còn lo lắng với những học trò hư hỏng. Tuyển người cho đàng hoàng, có đức, có tài vào sư phạm; thiếu chỉ tiêu thì không tuyển; quy định về nếp sống văn hóa cho chặt chẽ.
3) Tệ nạn tiền bạc trong giáo dục là không hiếm, nhưng chưa thấy lò ông Trọng đốt được bao nhiêu. Khi đang học đại học, gặp ông thầy hư tính, có lúc sinh viên phải đem tiền chạy điểm; hoặc thầy giáo hướng dẫn đồ án, luận văn tốt nghiệp, chưa có phong bì cảm ơn, có thể thầy đã nói bóng nói gió, gây khó dễ, gạch nhiều đoạn, bắt làm đi làm lại.
Nhưng cũng có trò lợi dụng lòng tham vật chất của thầy để chạy điểm để được loại tốt nghiệp cao hơn, được học bổng… Tốt nghiệp sư phạm ra trường, yêu nghề lắm, muốn được làm giáo viên để cống hiến trọn đời cho ngành giáo dục, nhưng đi xin việc mà không có tiền đút lót, còn lâu mới được đi dạy, thậm chí là dạy hợp đồng cũng khó!
4) Tôi nghe kể, để vào dạy trường công ở Hà Nội (tiểu học, cấp 2, cấp 3), dù quan hệ cao hay thấp, hầu như không có ai lọt vào mà chả có Bác Hồ đi theo. Người nào không quen biết thì nhờ vả môi giới mất cả 4 đến 5 trăm triệu, thậm chí nhiều hơn. Người nào trực tiếp đến gặp lãnh đạo thì đỡ hơn một chút. Nhưng mà hình như nó đã thành các mắt xích ăn tiền. Đối với giáo viên cấp 3 thì phải qua các điểm nghẽn như: tổ trưởng chuyên môn, hiệu trưởng, phòng tổ chức cán bộ và lãnh đạo sở giáo dục, phòng biên chế và lãnh đạo sở sở nội vụ. Đối với xin dạy cấp 1, cấp 2 thì tiền phải đi qua các trọng yếu: trường, phòng giáo dục quận, phòng tổ chức cán bộ, rồi lãnh đạo quận…
Đủ kiểu tiền, từ bộ phận văn thư đến các phòng ban, ai muốn việc trôi chảy thì phải đút lót, ít nhiều tùy sắc mặt của cán bộ giải quyết việc và khả năng của người đi xin việc. Không có tiền cho người ta, cứ thế mà chờ hẹn mùa lúa cút, chạy đi chạy lại nhiều lần, những mỗi lần lại bị trả lời hồ sơ còn sai, còn thiếu!
Những câu chuyện dân kể như ở trên, có thể không đúng 100% nhưng không thể là không có thực. Vậy mà ít người lên tiếng, hay lên tiếng rồi mà vẫn không thay đổi được gì? Đi vào dân mới biết dân đang rất cần và mong chờ, ngọn lửa lò ông Trọng. Họ bảo, củi giáo dục không thoát được lò ông Trọng đâu. Chỉ là sớm hay muộn thôi, kiểu tiêu cực trong giáo dục cũng sẽ bị lò đốt sạch. Mà có đốt sạch củi giáo dục thì mói nói đến xã hội trong sạch được. Vì ai trưởng thành, làm ông này bà nọ mà không phải đi qua giáo dục?

Vũ Minh Tường

1 nhận xét:

  1. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc có nhiều truyền thống tốt đẹp, trong đó truyền thống “Hiếu học”, truyền thống “Tôn sư trọng đạo” là một trong những truyền thống luôn được các thế hệ người Việt Nam kế thừa và phát huy. Trong dân gian có câu: “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Bác Hồ cũng từng khẳng định: Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cũng đã nói: Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu thầm lặng toả hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời. Nhưng trong cơ chế thị trường hôm nay, những người của nghề cao quý có những đổi thay làm chúng ta phải suy ngẫm. Tôi mong rằng những kiểu tiêu cực trong giáo dục cũng sẽ sớm bị loại bỏ. Một nền giáo dục trong sạch thì mói nói đến xã hội trong sạch được. Vì ai trưởng thành, làm ông này bà nọ mà không phải đi qua giáo dục.

    Trả lờiXóa