Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Thượng tôn Hiến pháp, pháp luật

QĐND - Hôm nay (9-11), lần đầu tiên “Ngày Pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” được tổ chức trên toàn lãnh thổ. Đây là sự kiện có tính chất bước ngoặt của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và công tác tổ chức thi hành pháp luật, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Năm 2013 là năm đầu tiên tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật trong phạm vi toàn quốc, cũng là năm ghi nhận một sự kiện rất quan trọng trong đời sống chính trị-pháp lý của đất nước, đó là việc toàn dân, toàn quân tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Hiến pháp (sửa đổi) của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế. Trong khi cả nước đang bước vào tuần lễ cao trào tổ chức Ngày Pháp luật đầu tiên, thì Quốc hội-cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân-cũng đang tập trung thảo luận để thông qua Hiến pháp (sửa đổi). Sự trùng hợp có tính lịch sử ấy đem đến một ý nghĩa, một giá trị đặc biệt cho chủ đề của Ngày Pháp luật năm 2013 “Toàn dân đoàn kết xây dựng, thi hành và bảo vệ Hiến pháp vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Nhớ lại thời điểm gần 70 năm về trước, ngày 9-11-1946, Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã thông qua bản Hiến pháp đầu tiên của nước ta-Hiến pháp năm 1946. Đây là một sự kiện chính trị-pháp lý có ý nghĩa đặc biệt, là dấu mốc quan trọng mở đầu con đường phát triển mới không chỉ của lịch sử lập hiến mà của cả dân tộc ta. Việc Nhà nước ta lấy ngày thông qua Hiến pháp đầu tiên làm Ngày Pháp luật là để nhắc nhở mọi người hãy tôn vinh Hiến pháp; giáo dục cho toàn dân ý thức thượng tôn Hiến pháp, pháp luật. Đối với các cơ quan xây dựng và thi hành pháp luật thì Ngày Pháp luật sẽ là dịp để những người thực thi pháp luật nhìn nhận nghiêm túc những thông tin phản hồi, những quan điểm đánh giá của xã hội về quy định pháp luật cũng như cách thức thực hiện, tác động của hệ thống pháp luật đối với đời sống xã hội, từ đó có những hiến kế hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp.
Bản chất của Nhà nước chúng ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Nhà nước pháp quyền chỉ có thể vận hành được khi và chỉ khi mọi công dân trong xã hội ý thức được trách nhiệm, bổn phận và quyền lợi của mình “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Vì thế, Ngày Pháp luật trước hết là nhằm hướng xã hội tới một giá trị tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật để từ đó tạo ra sức mạnh tổng hợp chung của toàn dân tộc.
Quân đội nhân dân Việt Nam từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu. Cán bộ chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng trong quân đội và lực lượng dân quân tự vệ cũng là những công dân ưu tú của đất nước. Trước khi thực hiện Ngày Pháp luật Việt Nam, các đơn vị quân đội đã nghiêm túc thực hiện “Ngày pháp luật” hằng tháng theo Chỉ thị 04/CT-BQP ngày 20-1-2011 của Bộ Quốc phòng.
Hưởng ứng “Ngày Pháp luật Việt Nam”, cán bộ, chiến sĩ, quân nhân viên chức quốc phòng trong quân đội  và dân quân tự vệ trong cả nước cần thể hiện rõ bản chất cách mạng, gương mẫu chấp hành Hiến pháp, pháp luật. Không những thế, các công dân là cán bộ, chiến sĩ quân đội và dân quân tự vệ còn phải có trách nhiệm vận động gia đình, người thân và nhân dân địa phương chấp hành nghiêm Hiến pháp, pháp luật, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng để các cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương ngày càng vững mạnh.
Để các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2013 đem lại hiệu quả thiết thực, các đơn vị toàn quân và dân quân tự vệ hãy quán triệt đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu về Ngày Pháp luật được quy định trong Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và Nghị định 28/2013/NĐ-CP của Chính phủ, tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với đặc điểm, tình hình nhiệm vụ của từng đơn vị, địa phương để khơi dậy tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật trong các cơ quan, đơn vị quân đội và lực lượng dân quân tự vệ trong cả nước.

QĐND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét