Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

Nhận thức đúng để có hành động đúng

QĐND - LTS: Ngày 13-4-2015, trong chuyên mục Làm thất bại chiến lược "diễn biến hòa bình" của Báo Quân đội nhân dân đăng bài viết với tiêu đề "Hợp tác bình đẳng và cùng có lợi" của tác giả Vân Khánh. Bài viết đã vạch rõ dụng ý xấu của một số cá nhân lợi dụng các trang mạng ở nước ngoài xuyên tạc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Những ngày qua, Báo Quân đội nhân dân đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc gần xa gửi về phân tích, làm rõ hơn nội dung bài viết. Trong số báo hôm nay, Báo Quân đội nhân dân trích đăng một số ý kiến của bạn đọc xung quanh nội dung bài viết trên.
Đồng chí Nguyễn Quang Minh, Bí thư chi bộ Lưu học sinh Việt Nam tại Bắc Kinh:
 
Thời điểm chuyến thăm Trung Quốc là hết sức phù hợp
Tôi ủng hộ quan điểm của bài báo “Hợp tác bình đẳng và cùng có lợi” đăng trên Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 13-4-2015. Đồng thời, tôi cũng kịch liệt phản đối những suy diễn trắng trợn, cho rằng: Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa qua là “vội vã”, “bất ngờ”... Thực chất, đây là một kiểu hằn học, cố tình hạ thấp vị thế của Việt Nam, làm giảm niềm tin của nhân dân hai nước về ý nghĩa của chuyến thăm.
Lịch sử đã minh chứng: Quá trình thực hiện mối quan hệ hữu nghị truyền thống, lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc đã có rất nhiều chuyến thăm hữu nghị, thăm cấp nhà nước lẫn nhau. Đó là những chuyến thăm hữu nghị, hợp tác, bình đẳng vì lợi ích và sự phát triển chung của hai nước trên cơ sở thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nguyên tắc của công tác đối ngoại. Trước mỗi chuyến thăm, hai bên đều có những thống nhất để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động sao cho sát đúng, phù hợp với thực tiễn và điều kiện của mỗi nước. Do đó, thời điểm của mỗi chuyến thăm bao giờ cũng được hai bên thống nhất xác định cụ thể, nhằm bảo đảm điều kiện tốt nhất cho việc mở ra những triển vọng mới, tốt đẹp trong quan hệ hữu nghị.
Chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan trọng: Năm 2015, hai nước Việt Nam - Trung Quốc kỷ niệm 65 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là dịp rất có ý nghĩa để hai Đảng, hai nước cùng nhau đánh giá, khẳng định những thành tựu đạt được trong 65 năm qua, đồng thời hoạch định phương hướng phát triển quan hệ trong thời gian tới. Như vậy, chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam là cần thiết, đúng lúc; là dấu  mốc có ý nghĩa lịch sử trọng đại.
Mặc khác, trước ảnh hưởng do tình hình căng thẳng ở Biển Đông mà đỉnh điểm là khoảng giữa năm 2014, nên việc lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước cùng nhau trao đổi chân thành, thẳng thắn để tháo gỡ những vướng mắc là thời điểm hợp lý. Những trao đổi đúng lúc sẽ giúp khôi phục nhanh, đầy đủ mối quan hệ hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác cùng có lợi trên tất cả các lĩnh vực, củng cố tin cậy, tăng cường hữu nghị, trao đổi các biện pháp nhằm kiểm soát tốt tình hình, duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông, vì lợi ích của nhân dân hai nước; vì hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới; nâng cao vị thế của Việt Nam.
Với những lý do nêu trên, tôi cho rằng, việc lựa chọn thời điểm chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam là hoàn toàn hợp lý. Đó cũng là căn cứ để vạch trần luận điệu của những cá nhân có tư tưởng hiềm khích. Nguyễn Tấn Tuân (ghi)
Ông Lò Minh Hoàn, thị trấn Mường Lát (Mường Lát, Thanh Hóa):
 
Lật tẩy một chiêu trò cũ
Bài viết với tiêu đề “Hợp tác bình đẳng và cùng có lợi” đăng trong chuyên mục Làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình” của Báo Quân đội nhân dân số ra ngày 13-4-2015 đã lật tẩy một chiêu trò cũ của một số cá nhân có dụng ý xấu phá hoại mối đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Trung Quốc, nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Tôi đánh giá cao nội dung bài báo, bởi đã đưa ra 3 thông điệp rõ ràng, thiết thực đến với độc giả: Thứ nhất, khẳng định rõ quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong thực hiện đường lối đối ngoại và quan hệ quốc tế; thứ hai, cung cấp cho bạn đọc hiểu rõ thêm về mục đích, ý nghĩa, kết quả tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; thứ ba, phản bác lại âm mưu, luận điệu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Việt Nam mà một số cá nhân có tư tưởng thù địch ra sức "phân tích, lập luận" nhằm hạ thấp uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Là người dân sinh sống ở địa phương miền núi, qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cũng hiểu rất rõ mục đích chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam là nhằm tăng cường, thắt chặt mối quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Đây không phải là chuyến đi “bất ngờ”, hay chuyến đi “vội vã” vào thời điểm “nhạy cảm” như một số cá nhân có tư tưởng thù địch cố tình rêu rao, xuyên tạc. Tôi cho rằng đây là chiêu trò cũ, khá nhàm chán của những người có dụng ý xấu nhằm hạ thấp vai trò, vị trí của Đảng Cộng sản Việt Nam; kích động, chia rẽ sự tin cậy và hiểu biết trong quan hệ quốc tế giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, nhất là giữa Việt Nam - Trung Quốc và các nước trong khu vực.
Thiết nghĩ, trước những âm mưu, thủ đoạn như vậy, mỗi người dân nên hết sức cảnh giác, thận trọng với những thông tin bịa đặt của những cá nhân có dụng ý xấu; đồng thời, cần sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan thông tin đại chúng như Báo Quân đội nhân dân đã làm trong thời gian qua để định hướng dư luận, thống nhất nhận thức. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội phải thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng cho cán bộ, đảng viên, quần chúng. Khi nhân dân hiểu rõ chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, hiểu rõ bản chất của kẻ xấu, chắc chắn sẽ tự miễn dịch với các thông tin xấu độc. Mở rộng quan hệ hợp tác trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng và cùng có lợi là hướng đi phù hợp, tạo ra những điều kiện thuận lợi để đất nước ngày càng phát triển trong thời đại ngày nay...  Văn Dương (ghi)
Đại tá Lê Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 293 (Binh chủng Công binh):
 
Vạch rõ âm mưu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta
Tôi là độc giả thường xuyên của Báo Quân đội nhân dân. Vì vậy, tôi đặc biệt quan tâm đến những bài viết trong chuyên mục Làm thất bại chiến lược "diễn biến hòa bình” của Báo Quân đội nhân dân. Ngày 13-4-2015, chuyên mục có đăng bài viết của tác giả Vân Khánh với tiêu đề “Hợp tác bình đẳng và cùng có lợi”. Tôi cho rằng, đây là sự phản ứng nhanh nhạy của Báo Quân đội nhân dân trước những thông tin xuyên tạc, bịa đặt của một số cá nhân mang nặng tư tưởng hận thù, hiềm khích. Bài báo đã gửi đi thông điệp rất rõ ràng và khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong thực hiện đường lối đối ngoại và quan hệ quốc tế. Bài viết cũng phân tích sâu sắc, cặn kẽ, thấu đáo và vạch rõ âm mưu xuyên tạc đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta của một số người có dụng ý cá nhân hẹp hòi, định kiến.
Theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi cho rằng: Chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả hết sức tốt đẹp, thể hiện rõ mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, truyền thống giữa Việt Nam và Trung Quốc. Kết quả chuyến thăm là tiền đề, nền tảng quan trọng cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc tiếp tục phát triển lành mạnh, bền vững, vì lợi ích và sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc; đồng thời góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển chung của khu vực và thế giới... Đây là hoạt động ngoại giao thường xuyên của lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước ta. Tuy nhiên, một số cá nhân có tư tưởng hận thù lợi dụng các trang mạng ở nước ngoài để xuyên tạc về mục đích, ý nghĩa, kết quả tốt đẹp của chuyến thăm hòng thực hiện mưu đồ hết sức thâm độc: Chia rẽ tình đoàn kết, mối quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc. 
Thực chất, đây là thủ đoạn hết sức thâm độc nhằm hạ thấp vị thế, uy tín của Việt Nam đối với thế giới. Từ đó, số người này "hy vọng" làm cho tình hình trong nước, khu vực thêm căng thẳng. Vì vậy, hơn bao giờ hết, mỗi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước phải hết sức tỉnh táo, không mắc mưu kẻ xấu; luôn tin tưởng vào đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; đồng thời có trách nhiệm giữ gìn nền hòa bình; vun đắp tình hữu nghị, hợp tác đối với các nước trên thế giới; nhất là quan hệ truyền thống, hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Nguyên Thắng (ghi)
Ông Phạm Gia Đức, Hội trưởng Hội Việt kiều tại Vân Nam:
 
Những cá nhân hiềm khích đang cố tình “chọc gậy bánh xe”
Bài báo “Hợp tác bình đẳng và cùng có lợi” đã phản ánh chân thật, khách quan, kịp thời thực tiễn chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.
Không đúng như những suy diễn của những người có chủ tâm phá bĩnh mối quan hệ Việt - Trung; không phải lãnh đạo Việt Nam “vội vã” đến thăm nước láng giềng, còn phía Trung Quốc lại thiếu trọng thị đối với Việt Nam. Thực tế cho thấy, trước, trong và sau chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lần này được dư luận thế giới, khu vực, nhất là nhân dân Trung Quốc hết sức quan tâm.
Về phía Trung Quốc, nước bạn đã thể hiện rõ sự coi trọng cao độ, tiếp đón trọng thị với những nghi thức lễ tân đặc biệt dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, như: Cử cấp Phó thủ tướng đón, tháp tùng, tiễn đoàn tại sân bay; tổ chức lễ đón ngoài trời với 21 phát đại bác chào mừng; bố trí đoàn mô tô hộ tống rất long trọng; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình và lãnh đạo Trung Quốc tổ chức hai buổi chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam...  
Báo chí Trung Quốc đã thông tin đầy đủ, đậm nét, chính xác các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Tối 7-4, Tân Hoa xã đã đăng bản tin dài hơn 2.500 chữ, kèm theo nhiều ảnh với tiêu đề “Tổng Bí thư Tập Cận Bình hội đàm với Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng”; đưa tin về hội đàm, hội kiến và đầy đủ các hoạt động khác của Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Các bản tin thời sự lúc 19 giờ của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc cũng đưa đậm nét với thời lượng lớn về hoạt động của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại Trung Quốc. Tương tự, trên các báo: Nhân dân Nhật báo, Giải phóng quân, Thanh niên, Quang Minh Nhật báo... đều đồng loạt đăng tải trên trang nhất tin, bài về chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Các bài viết khẳng định quan hệ Việt - Trung là quan hệ đặc biệt, không giống quan hệ với các nước khác. Quan hệ Việt - Trung là mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai đất nước, hai dân tộc núi liền núi, sông liền sông.
Chứng kiến, theo dõi những sự kiện trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam, chúng ta không chỉ bày tỏ niềm tin về mối quan hệ hữu nghị bền vững, tốt đẹp Việt - Trung; mà còn cảm nhận đầy đủ tình cảm, thái độ trọng thị của Trung Quốc dành cho Việt Nam. Thực tế đó cũng giúp chúng ta có cơ sở khẳng định: Những luận điệu hạ thấp vị thế Việt Nam nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Trung Quốc thực chất chỉ là chiêu trò “chọc gậy bánh xe” của những cá nhân mang tư tưởng hiềm khích.
 Ngô Thanh (ghi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét