Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

SỰ THẬT CUỘC CÁCH MẠNG MÀU 1989 Ở RUMANI





Tôi cũng như các bạn, từ xưa đến giờ biết rất ít về cuộc Cách mạng màu 1989 ở Rumani.
Báo chí VN xưa nay thường là chỉ biết dịch các bài theo tuyên truyền của Mỹ và phương Tây khiến độc giả ng Việt chúng ta hiểu méo mó về sự kiện Rumani 1989. Những gì chúng ta biết chỉ là Ceausescu là nhà độc tài khát máu, đáng bị nhân dân lật đổ và xử tử.
Hôm nay, qua bộ phim này, qua những lời kể của chính những người trong cuộc và qua lời dịch sang tiếng Việt của bác Dmitri Tran- một thành viên của gr Hoài niệm Nước Nga- lần đầu tiên chúng ta- những người Việt Nam biết được sự thật về cuộc Cách mạng Rumani 1989 là một Cuộc Cách mạng theo "đơn đặt hàng" từ nước ngoài mà người "đặt hàng" chính là các ông chủ Mỹ!

Tôi cần nói luôn chút mà người dịch sang tiếng Việt đã không nói về bộ phim tài liệu này.
Đây là bộ phim không phải do người Nga làm mà là bộ phim của Đạo diễn Susanne Brandstätte - người Áo. Bộ phim được làm từ năm 2004 và được xuất bản lần đầu tiên tại Đức. Bộ phim này đã được trao giải mang tên Romy Schneider. Trong phim tác giả sử dụng nhiều tài liệu, tác giả phỏng vấn cả những nhân viên CIA, cả những người từng ít nhiều trực tiếp tham gia thực hiện cuộc Cách mạng lịch sử này.
Bộ phim này, theo tôi, đang vẫn còn nguyên tính thời sự. Nó làm sáng tỏ những sự kiện ở Ukraina, Libya... và quan trọng là cảnh báo cho Việt Nam.
Bộ phim này có những lời kể của những người trong cuộc: Cách thức mà họ đã làm để tiến hành một "cuộc cách mạng theo đơn đặt hàng"
MỜI CÁC BẠN XEM PHIM:
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét