Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Ân xá quốc tế nói bậy!




@ Minh Quân                                                            
Trong một báo cáo công bố hôm 12-7, tổ chức Ân xá Quốc tế cho rằng các “tù nhân lương tâm” tại VN bị biệt giam, bị đánh đập và bị khước từ chữa bệnh(!) Họ lớn tiếng kêu gọi VN chấm dứt cái gọi là “tra tấn và ngược đãi tù nhân lương tâm”. Điều này, được BBC, RFA, VOA và một số trang Web chống cộng, thiếu thiện ý với VN nhanh nhảu đăng tải. Cần khẳng định ngay rằng, đây là một báo cáo sai sự thật, xuyên tạc, bôi nhọ kết quả nhân quyền ở VN, có dụng ý xấu. Vì sao nói vậy?
Trước hết, Tổ chức Ân xá quốc tế là một tổ chức hoạt động chủ yếu mang động cơ chính trị, do các thế lực tài phiệt quốc tế tài trợ, phục vụ cho mục đích của họ. Về vấn đề này, Giáo sư luật đáng kính, của Đại học Illinois, Francis Boyle, người từng là thành viên của hội đồng quản trị của Tổ chức Ân xá Quốc tế Hoa Kỳ vào đầu những năm 1990, tuyên bố rằng: “tổ chức Ân xá Quốc tế đã hành động theo những chủ trương có liên quan chặt chẽ với chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh”. Không chỉ vậy, Ông còn nhấn mạnh rằng “các nhóm ủng hộ Israel tại Hoa Kỳ và Anh đã ngầm đóng góp tài chính tương đối lớn của Tổ chức Ân xá Quốc tế (mà ông ước tính ở mức 20% ngân sách của tổ chức) và dùng nó để khiến tổ chức này có những tuyên bố thiên vị Israel”. Từ đó, cùng với nhiều kết quả điều tra khác, Francis Boyle kết luận: “Tổ chức Ân xá quốc tế hoạt động chủ yếu là do động cơ chính trị,…”; “Thứ hai là vì tiền. Thứ ba là để thu hút nhiều hơn các thành viên. Thứ tư, các xung đột nội bộ. Và cuối cùng mới là nhân quyền”. Với bản mặt như vậy, liệu các báo cáo về nhân quyền của Tổ chức Ân xá thế giới liệu có khách quan, chính xác? Không, hoàn toàn không!
Thứ hai, về cái gọi là “tù nhân lương tâm” (tiếng Anh: Prisoner of conscience). Đây là một thuật ngữ được đặt ra bởi các nhóm đấu tranh cho nhân quyền thuộc cái gọi là Tổ chức Ân xá quốc tế. Như vậy, thuật ngữ “Tù nhân lương tâm” là do chính cái tổ chức này nghĩ ra và buộc các quốc gia dân tộc, với những thể chế chính trị khác nhau phải chấp nhận quan niệm của họ. Một quan niệm hết sức sai trái(!) Ở VN không có cái gọi là “Tù nhân lương tâm”! Những kẻ mà Tổ chức Ân xá quốc tế gọi là “Tù nhân lương tâm” chính là những cá nhân vi phạm pháp luật và bị Nhà nước VN truy tố, giam giữ, hay ân xá theo quy định của pháp luật VN. Có thể kể ra đây một số cá nhân, như: Cù Huy Hà Vũ, Phạm Trí Dũng, Phạm Viết Đào,… chỉ là những tên tội phạm, có những hoạt động với mưu đồ gây rối an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chống phá, lật đổ chế độ và bị Nhà nước VN xử lý bằng pháp luật.
Việc, ngày 15-7, BBC tiếng Việt đã phỏng vấn John Coughlan, “nhà nghiên cứu” phụ trách về VN của cái gọi là Tổ chức Ân xá Quốc tế. Trong đó, Ông ta khẳng định rằng, “Báo cáo này căn cứ trên một năm nghiên cứu, gồm các cuộc phỏng vấn với 18 cựu tù nhân lương tâm. 5 trong số các tù nhân nói với Tổ chức Ân xá Quốc tế rằng họ đã bị biệt giam thời gian dài trong xà lim tối không thoáng khí, thiếu nước sạch và vệ sinh và một số tù nhân thường xuyên bị đánh đập”(!) Ông ta con khẳng định rằng, “Những người chúng tôi phỏng vấn là cựu tù nhân lương tâm, tức là những người đã ra tù trong vòng 5 năm trở lại đây, có 18 người dự phỏng vấn của chúng tôi, 11 nam và 7 nữ. Tuy nhiên chúng tôi cũng thu thập thông tin đối với những tù nhân lương tâm hiện bị giam thông qua các tổ chức nhân quyền và thông tin công cộng khác. Tù nhân lương tâm không phải là mới mẻ gì tại VN. Chúng tôi cho rằng hiện có ít nhất 84 người bị giam giữ chỉ vì bày tỏ quan điểm, ý kiến của mình một cách ôn hòa”. Ông ta còn lớn tiếng, “chúng tôi kêu gọi chính phủ VN ngưng bắt và giam họ. VN nên thả tất cả tù nhân lương tâm ngay lập tức và vô điều kiện”(!). Xin hỏi Ông rằng, Ông đã đến thăm các nhà tù ở VN chưa? Những người mà ông phỏng vấn (11 nam, 07 nữ) là ai, phải chăng là chính những kẻ vi phạm pháp luật, bị Nhà nước truy tố, giam giữ? Hành động của Ông không chỉ phi khoa học, mà còn chứa đựng mưu đồ xấu, thiếu thiện chí! Đây là một sự vu khống, xuyên tạc trắng trợn về tình hình bảo đảm quyền con người, quyền công dân của Nhà nước VN. Về vấn đề này, Ông Lê Hải Bình, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, ngày 14-7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc Tổ chức Ân xá quốc tế ra báo cáo về tình hình trại giam ở VN, khẳng định: “Các thông tin mà Tổ chức Ân xá quốc tế đưa ra là sai sự thật. Chính sách nhất quán của VN là bảo đảm và thúc đẩy các quyền con người phù hợp với Hiến pháp VN và các chuẩn mực quốc tế. Là thành viên của 07 Công ước quốc tế cơ bản về quyền con người, trong đó có Công ước chống tra tấn, VN luôn thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, cam kết, nghĩa vụ của quốc gia thành viên. Các nỗ lực và thành tựu của VN trong lĩnh vực bảo đảm thúc đẩy các quyền con người đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận rộng rãi”. Thiết nghĩ câu trả lời của ông Lê Hải Bình đã khẳng định rõ một điều là Ân xá quốc tế nói bậy!

Thứ ba, là việc BBC giật cái “tít”: Ân xá Quốc tế: VN nên nói đi đôi với làm, cho bài phỏng vấn John Coughlan, chứa đựng những nội dung có mục đích xấu, nhằm cổ vũ cho những hành động vi phạm pháp luật của những kẻ gọi là “Tù nhân lương tâm”. Trên thực tế, quan điểm của Nhà nước VN về việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân là nhất quán. Với tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, ĐCSVN đã gương cao ngọn cờ độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, tập hợp mọi giai tầng xã hội để thực hiện công cuộc “Ba giải phóng”: giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người khỏi mọi áp bức, bất công, đem lại độc lập, tự do, thống nhất cho Tổ quốc, hạnh phúc cho người dân. Trong công cuộc trường chinh ấy, ĐCS và Nhà nước VN đã giành được những thành tựu to lớn. Sự thắng lợi của Cách mạng tháng Tám - 1945 dẫn đến sự ra đời của Nhà nước VN dân chủ cộng hòa; Chiến thắng Điện Biên Phủ-1954, Đại thắng mùa Xuân 1975 đất nước hoàn toàn độc lập thống nhất, tự do; thắng lợi của 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước (1986-2016),… là những thành tựu mang tính lịch sử trong thực hiện “Ba giải phóng” nói trên; trong đó, việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân là một trọng tâm của VN. Điều này đã được lịch sử vận động, phát triển loài người ghi nhận, không thể bác bỏ và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Chính vì thế, VN đã “rũ bùn, đứng dậy sáng lòa”, bản lĩnh, phẩm giá, trí tuệ VN được nhân dân yêu chuộng tiến bộ và hòa bình trên thế giới ghi nhận, đánh giá là “người chiến sĩ tiên phong” trong công cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc, xóa bỏ bất công, áp bức, đói nghèo của thế kỷ XX. Hiện nay, VN là thành viên có trách nhiệm của các tổ chức có uy tín trên thế giới; được công đồng quốc tế bầu làm thành viên của Hội đồng Nhân Quyền LHQ. Điều này mặc nhiên cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao về thành tích, đóng góp của VN trong cuộc đấu tranh vì quyền con người, quyền công dân không chỉ trong xã hội VN mà cả trên thế giới. Đặc biệt, trên con đương xây dựng đất nước “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, quan điểm bảo vệ, tổ chức thực quyền con người, quyền công dân đã được Nhà nước VN thể hiện rõ trong Hiến pháp 2013 và các bộ luật, luật; đồng thời, trong thực tiễn các quyền của người dân VN về kinh tế, văn hóa, xã hội,… đều được bảo đảm ngày càng tốt hơn. Đất nước VN hiện nay rất thanh bình, có nền chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo, có nền kinh tế phát triển, đời sống người dân được nâng cao. Vì vậy, VN là điểm sáng của LHQ về hòa hợp, hòa giải dân tộc, điểm sáng trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, về tốc độ và chất lượng phát triển, là điểm đến đầu tư của cộng động quốc tế. Đó là điều không thể phủ nhận!

Cái trò, xuyên tạc sự thật, bôi nhọ chế độ xã hội, vu cáo VN vi phạm nhân quyền chẳng có gì mới, vẫn là việc làm thường xuyên của các thế lực chống cộng, những kẻ có mưu đồ xấu. Chúng luôn tìm mọi cách để làm giảm sút lòng tin của các tầng lớp nhân dân với chế độ xã hội, gây rối, làm mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hòng lật đổ chế độ xã hội VN hiện hành. Dẫu có núp dưới hình thức nào, những kẻ như thế luôn bị nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, nhân dân VN nhận rõ và kiên quyết đấu tranh, bác bỏ. Sự phát biểu xằng bậy của Tổ chức Ân xá quốc tế là hoàn toàn sai sự thật, lố bịch và chẳng lừa bịp được ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét